Trợ lý Tổng thống Nga Yury Ushakov: Phương Tây gây áp lực lên các nước BRICS

© Sputnik / Stanislav Krasilnikov / Chuyển đến kho ảnhTrợ lý Tổng thống Nga Yury Ushakov
Trợ lý Tổng thống Nga Yury Ushakov - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.10.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Trợ lý Tổng thống Nga Yury Ushakov cho biết phương Tây đã gây áp lực lên các quốc gia sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Kazan và điều này sẽ tiếp tục.

“Các vị đều biết tình hình hiện tại, tất nhiên, điều này không thể xảy ra nếu không có áp lực đối với một số quốc gia, nhưng, như tôi đã lưu ý, đại diện của các nước châu Phi là rất quan trọng. Nhưng tất nhiên, điều đó không thể xảy ra nếu không có áp lực, và tôi nghĩ rằng sẽ tiếp tục như vậy. Và có lẽ, không phải tất cả các nước trên thế giới đều quan tâm đến sự thành công của hội nghị thượng đỉnh Kazan, điều này khá rõ ràng”, ông Ushakov nói với các phóng viên.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres trong cuộc gặp ở New York. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.10.2024
Bộ Ngoại giao Nga: Tổng thư ký LHQ Guterres xác nhận tham gia hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Kazan
BRICS là hiệp hội đa quốc gia được thành lập vào năm 2006. Nga đảm nhận chức chủ tịch BRICS tù ngày 1 tháng 1 năm 2024. Năm 2024 bắt đầu với việc kết nạp các thành viên mới - ngoài Liên bang Nga, Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, hiệp hội hiện bao gồm Ai Cập, Ethiopia, Iran, UAE và Ả Rập Saudi. Phiên Chủ tịch BRICS của Nga được tổ chức theo phương châm tăng cường chủ nghĩa đa phương vì sự phát triển và an ninh toàn cầu một cách công bằng. Với vai trò chủ tịch, Liên bang Nga tổ chức hơn 200 sự kiện chính trị, kinh tế và xã hội.

Ông Ushakov nói về ảnh hưởng của BRICS đối với chương trình nghị sự toàn cầu

Ông Ushakov cho biết: “Ảnh hưởng của hiệp hội này đối với chương trình nghị sự toàn cầu không ngừng tăng lên”.
Ông cũng nói thêm rằng BRICS là cấu trúc “không thể bỏ qua”. Ông Ushakov cho biết 24 quốc gia đã xác nhận sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh BRICS
“Tôi muốn lưu ý rằng trong số 32 quốc gia này, 24 nước đã xác nhận các nguyên thủ quốc gia sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh ở Kazan, đến ngày hôm nay, 8 quốc gia sẽ được đại diện bởi nhân vật thứ thứ hai hoặc thứ ba. Tổng cộng có 32 quốc gia. Vẫn còn thời gian và chúng tôi hy vọng rằng nhóm người tham gia sẽ được bổ sung thêm bởi các quốc gia khác”, ông Ushakov nói trong một cuộc họp báo.
Havana. Cuba - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.10.2024
Cuba đề nghị tham gia BRICS với tư cách quốc gia đối tác

Ông Ushakov nói BRICS đang xây dựng một trật tự thế giới công bằng

Ông Ushakov cho biết trong cuộc họp báo: “Những gì BRICS đang làm là dần dần dùng từng viên gạch xây dựng cây cầu dẫn đến một trật tự thế giới dân chủ và công bằng hơn”.
Trợ lý tổng thống Nga cũng lưu ý vai trò của BRICS trong việc thống nhất miền Nam và miền Đông toàn cầu trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau.

Ông Ushakov nêu các thành tựu của Nga trong vai trò chủ tịch BRICS

“Chúng tôi coi việc đưa ra các hình thức tương tác mới trong lĩnh vực vận tải và hậu cần, thông qua các bộ tư pháp, trong lĩnh vực y học hạt nhân, địa chất và mối quan hệ giữa khí hậu và phát triển, là thành tựu chắc chắn của vai trò chủ tịch,” ông Ushakov nói với các phóng viên tại cuộc họp báo trước thềm hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Kazan.

Ông cũng lưu ý rằng trong giai đoạn làm chủ tịch, Nga cũng chú ý nhiều đến việc tăng cường theo dõi tài chính trong khuôn khổ BRICS.
Diễn đàn các nhà ngoại giao trẻ theo định dạng BRICS Plus - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.10.2024
Việt Nam sẽ tham gia Hội nghị Thượng đỉnh BRICS trong định dạng «BRICS Plus/Outreach»

Ông Ushakov gọi hội nghị thượng đỉnh BRICS là sự kiện lớn trong chính sách đối ngoại

“Một điều nữa tôi muốn lưu ý là công việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh đang được tiến hành một cách tích cực nhất, nếu chúng ta nói về sự kiện Kazan này, thì theo tôi, đây có thể trở thành sự kiện đối ngoại lớn nhất được tổ chức ở nước ta”, ông Ushakov nói.

Ông Ushakov gọi việc hợp tác với BRICS là ưu tiên hàng đầu của Nga

Ông Ushakov nói: “Về phía chúng tôi, việc tham gia BRICS tất nhiên là một trong những ưu tiên chính sách đối ngoại quan trọng nhất của chúng tôi”.

Ông Ushakov cho biết số lượng nước mong muốn hợp tác với BRICS không ngừng tăng lên

“Tất nhiên, trong giai đoạn làm chủ tịch, công việc đã được thực hiện để thống nhất về phương thức của hạng mục nhà nước đối tác BRICS. Tại sao công việc này lại quan trọng đến vậy? Bởi vì số lượng các nước muốn tham gia hợp tác với BRICS dưới hình thức này hay hình thức khác không ngừng tăng lên. Hiện tại, đã được nhận 34 yêu cầu về vấn đề này. Tức là, 34 quốc gia quan tâm đến tư cách thành viên toàn diện hoặc một số quốc gia nhất định quan tâm đến hình thức hợp tác này hay hình thức hợp tác khác, không nhất thiết phải là thành viên toàn diện”, ông Ushakov nói.

Bolivia - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.09.2024
Bolivia quan tâm đến việc gia nhập BRICS

Ông Ushakov cho biết kế hoạch hành động BRICS đã được hoàn thành 80%

Ông Ushakov cho biết: “Hiện tại, tính đến giữa tháng 10, kế hoạch đã thực hiện được 80%. Khoảng 200 sự kiện đã được thực hiện, trong đó có hơn 20 sự kiện ở cấp bộ trưởng”.
Trợ lý tổng thống Ushakov nói thêm rằng các sự kiện BRICS năm nay được tổ chức tại 13 thành phố của Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала