- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Lính Nga kéo xe tăng đồng đội bị mắc kẹt ra trước mũi quân địch

© Sputnik / Sergey Pivovarov / Chuyển đến kho ảnhXe tăng T-72B3
Xe tăng T-72B3 - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.10.2024
Đăng ký
Trong một trận chiến ở hướng Kurakhovo, lính xe tăng của Sư đoàn bộ binh cơ giới cận vệ số 150 thuộc Nhóm quân phía Nam đã thành công giải cứu một xe tăng T-72 B3M của đồng đội bị mắc kẹt ngay sát vị trí của địch, lái xe kiêm thợ máy có bí danh "Svarnoy" nói với Sputnik.
Chiến sĩ này thuộc tổ lái của một trong hai chiếc xe tăng xông vào cứ điểm của địch.
“Chỗ đó chỉ cách quân địch 20-30 mét, tình cờ phát hiện ra một chốt chiến đấu như vậy, chúng tôi đừng yểm trợ, chiếc xe kia tiến lên, chúng tôi đổi cứ thế đổi vị trí cho nhau để tiến lên. Chúng tôi ngóng mãi mà chưa thấy quân mình đâu, rồi cuối cùng cũng thấy họ ra, cánh bộ binh chở họ ra”, - người thợ máy kiêm lái xe nói.
Khi hỏi chuyện gì đã xảy ra, “Svarnoy” nhận được câu trả lời là chiếc xe tăng đó “xệ bụng” ngay trước chốt chiến đấu của địch, thế nên tổ lái quyết định cứu xe.
Các kíp xe cùng với ban chỉ huy nhanh chóng xử lý tình hình và triển khai các biện pháp giải cứu chiếc xe bị mắc kẹt. Ba người chúng tôi lên xe rời đi: hai lái xe và một trưởng xe.
Kíp lái xe tăng trong cuộc giải phóng làng Topolskoe, vùng Kharkov - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.07.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Lính tăng Nga đưa chiếc xe tăng đang bốc cháy có nguy cơ phát nổ ra khỏi đám cháy
“Chúng tôi đến đó tìm thấy chiếc xe tăng kia, tôi không biết quân địch ra sao khi thấy chúng tôi tiến vào sát mũi chúng”, - “Svarnoy” cười giải thích.
Trưởng xe nhảy ra ngoài và nối dây cáp vào hai chiếc xe tăng, trước đó anh đã ra lệnh “Svarnoy” không được rời khỏi xe trong bất kỳ trường hợp nào. Thợ máy thứ hai ngồi lên chiếc xe tăng bị kẹt.

“Tôi nhủ thầm: “Ta đi nào bạn thân yêu ơi!”, khởi động đi, tôi thấy khói bốc ra từ ống xả – nó được khởi động từ trên không, lúc ấy tôi bắt đầu kéo, kéo rồi lại kéo từng nhịp một.– Tôi kéo được nó ra, khoảng năm mét thì ổn! Chiếc xe tăng thứ ba xông vào ra che chắn cho chúng tôi, chuyển hướng chú ý của địch về phía mình, thế mà đạn vẫn cứ vãi về phía chúng tôi”, - người quân nhân nói thêm.

Khi quay về hậu phương, tổ lái hỏi người chỉ huy mất bao lâu để hoàn thành nhiệm vụ này. Hóa ra toàn bộ cuộc giải cứu diễn ra trong ba phút, thế mà đối với người lái xe tưởng chừng như cả tiếng đồng hồ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала