Разрушенные дома после ударов Израиля по Ливану - Sputnik Việt Nam, 1920
Vòng xoáy căng thẳng mới ở Trung Đông
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Tổng thống Macron nhắc nhở Netanyahu rằng Israel được thành lập theo nghị định của Liên hợp quốc

© Sputnik / Chuyển đến kho ảnhChuyến thăm của Tổng thống Pháp E.Macron tới Moldova
Chuyến thăm của Tổng thống Pháp E.Macron tới Moldova - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.10.2024
Đăng ký
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, sau khi triệu tập đại sứ Israel tại Paris tới Bộ Ngoại giao, đã nói rằng Thủ tướng nước này Benjamin Netanyahu “không nên quên đất nước của ông ấy được thành lập theo sắc lệnh của Liên hợp quốc”, Parisien đưa tin, dẫn lời những người tham gia cuộc họp.

“Ông Netanyahu không được quên rằng đất nước của ông được thành lập theo quyết định của Liên Hợp Quốc, và do đó ông không được vi phạm các sắc lệnh của Liên Hợp Quốc”, ông Macron nói trước một hội đồng bộ trưởng hôm thứ Ba, đề cập đến cuộc bỏ phiếu của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc năm 1947 ủng hộ Nghị quyết chia ra các quốc gia Ả Rập và Do Thái độc lập.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2024
Vòng xoáy căng thẳng mới ở Trung Đông
Ông Macron: Chiến tranh ở Gaza và Lebanon không đáp ứng lợi ích của Israel
Căng thẳng giữa Pháp và Israel nảy sinh sau khi Tổng thống Macron kêu gọi ngừng cung cấp vũ khí cho Israel, vốn được sử dụng để chiến đấu ở Dải Gaza, gọi bước đi đó là ưu tiên giải quyết tình hình trong khu vực, điều này đã gây ra sự chỉ trích gay gắt từ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.
Tổng thống Macron sau đó gọi cuộc tấn công của Israel vào các vị trí của Lực lượng Lâm thời Liên Hợp Quốc ở Lebanon (UNIFIL) là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”, đồng thời nói thêm rằng Pháp “sẽ không tha thứ” cho các cuộc tấn công tiếp theo vào lực lượng gìn giữ hòa bình. Tổng thống nhắc lại rằng 700 binh sĩ Pháp đang phục vụ trong hàng ngũ UNIFIL.
Tuần trước, sau khi Israel pháo kích vào các vị trí của Lực lượng Lâm thời Liên hợp quốc ở Lebanon, Đại sứ Israel tại Paris Joshua Zarka đã được triệu tập tới Bộ Ngoại giao Pháp để làm rõ. Sau đó, ông nói rằng Pháp và các quốc gia khác có quân đội tham gia phái bộ của Liên hợp quốc tại Lebanon (UNIFIL) nên yêu cầu rút lực lượng gìn giữ hòa bình khỏi biên giới.
Hôm thứ Ba, Ngoại trưởng Pháp Jean-Noël Barrot cho biết lực lượng gìn giữ hòa bình “phải ở lại hiện trường để hoàn thành vai trò của họ trong giai đoạn ngừng bắn”.
Kể từ ngày 1 tháng 10, Israel đã tiến hành chiến dịch trên bộ chống lại lực lượng Hezbollah ở miền nam Lebanon và tiếp tục ném bom vào quốc gia láng giềng, nơi hơn 2.000 người đã thiệt mạng, bao gồm cả các nhà lãnh đạo của phong trào Shiite, và hơn 1 triệu người thành người tị nạn. Bất chấp tổn thất, kể cả về nhân sự chỉ huy, Hezbollah vẫn tiến hành các trận chiến trên bộ và không ngăn chặn các cuộc tấn công bằng tên lửa vào lãnh thổ Israel.
Mục tiêu chính của chiến dịch quân sự ở Israel là tạo điều kiện cho sự trở lại của 60.000 cư dân miền bắc đã phải sơ tán do các cuộc pháo kích do Hezbollah phát động một năm trước để ủng hộ phong trào Hamas của Palestine.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.09.2024
Vòng xoáy căng thẳng mới ở Trung Đông
Ông Macron kêu gọi Mỹ tác động lên Netanyahu để đạt được thỏa thuận ngừng bắn với Hezbollah
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала