MAUR đề xuất mô hình tổng công ty đường sắt đô thị

© Ảnh : ITN/Báo Đại biểu Nhân dânTP.HCM cần những cơ chế mới, cách làm mới để hiện thực hóa "giấc mơ metro"
TP.HCM cần những cơ chế mới, cách làm mới để hiện thực hóa giấc mơ metro - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.10.2024
Đăng ký
Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) vừa báo cáo UBND TPHCM về kết quả chuyến công tác của đơn vị tại Trung Quốc để trao đổi, học tập kinh nghiệm đầu tư, xây dựng, quản lý và vận hành đường sắt đô thị ở Quảng Châu.
Đoàn công tác của MAUR kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo Sở Nội vụ phối hợp với Ban Đổi mới quản lý doanh nghiệp, MAUR, công ty vận hành metro số 1 và các đơn vị liên quan nghiên cứu và đề xuất áp dụng mô hình tổng công ty đường sắt đô thị với 100% vốn điều lệ do thành phố nắm giữ.
Chạy thử tàu điện ngầm tại Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.10.2024
Cần hơn 37 tỷ USD để làm metro, TPHCM xin giữ lại số tiền thu ngân sách vượt kế hoạch
Mô hình tổng công ty này sẽ đảm nhận việc huy động vốn, quản lý đầu tư, xây dựng, phát triển và vận hành các dự án đường sắt đô thị. Bên cạnh đó, tổng công ty sẽ kinh doanh đa ngành trên cơ sở khai thác hiệu quả tài sản sẵn có nhằm đảm bảo tự chủ tài chính và duy trì dịch vụ vận chuyển hành khách với chất lượng cao.
Theo MAUR, mô hình tích hợp đang được Tập đoàn Quảng Châu Metro áp dụng đã trở thành hình mẫu cho nhiều công ty tại các thành phố khác. Ưu điểm của mô hình này là quản lý xuyên suốt toàn bộ vòng đời dự án từ giai đoạn lập quy hoạch, đầu tư xây dựng, đến vận hành và bảo trì.
Kết quả của việc quản trị đúng đắn và định hướng hợp lý đã giúp Tập đoàn Quảng Châu Metro đạt được tăng trưởng lợi nhuận đều đặn qua các năm và kiểm soát tỷ lệ nợ một cách hiệu quả.
Metro Nhổn - Ga Hà Nội trước ngày vận hành thương mại đoạn trên cao - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.08.2024
Việt Nam đưa vào vận hành metro Nhổn – ga Hà Nội với công nghệ hiện đại
MAUR cũng đề xuất UBND TPHCM giao Sở Tài chính phối hợp với Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TPHCM (HFIC) và các cơ quan liên quan để nghiên cứu phương án đa dạng hóa nguồn lực tài chính cho việc đầu tư xây dựng hệ thống metro. Đồng thời, cần tìm cách tối ưu hóa nguồn thu thông qua việc khai thác hạ tầng đường sắt đô thị.
Bên cạnh đó, MAUR kiến nghị thành phố giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc xây dựng kế hoạch tổng thể để khai thác quỹ đất xung quanh các nhà ga, tuyến metro, và khu vực lân cận. Kế hoạch này nhằm phát triển theo mô hình TOD (Phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm), qua đó thúc đẩy sự phát triển bền vững cho khu vực đô thị.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала