Hungary phản đối việc gia hạn phong tỏa tài sản của Nga thêm 3 năm

© Sputnik / Alexei Danichev / Chuyển đến kho ảnhBộ trưởng Bộ Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary Peter Szijjarto
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary Peter Szijjarto - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2024
Đăng ký
Hungary phản đối việc gia hạn phong tỏa tài sản ngoại tệ của Nga thêm 36 tháng thay vì xem xét lại sáu tháng một lần, vì như vậy là mặc định rằng cuộc xung đột ở Ukraina sẽ tiếp tục kéo dài thêm ba năm nữa. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary Peter Szijjarto cho biết Budapest không chấp nhận cách tiếp cận như vậy.
“Chúng tôi không ủng hộ việc kéo dài thời gian trừng phạt chống lại Ngân hàng Trung ương Nga từ sáu tháng lên ba năm. Chúng tôi không ủng hộ điều này bởi vì việc đó có nghĩa là ở châu Âu, như một số người vẫn nghĩ, trong cả ba năm đó mặc định sẽ có chiến tranh, chính vì vậy mà cách tiếp cận này đối với chúng tôi là không thể chấp nhận được”, - ông Szijjarto nói tại cuộc họp của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Hungary được phát trên mạng xã hội Facebook*.
Trước đó một nguồn tin cấp cao tại Ủy ban châu Âu nói với các nhà báo rằng người đứng đầu cơ quan ngoại giao EU, Josep Borrell, đề xuất các nước liên minh tăng khung thời gian phong tỏa tài sản của Nga như một phần trong các lệnh trừng phạt chống Nga của cộng đồng, để những biện pháp đó được gia hạn không phải sáu tháng một lần mà là 36 tháng một lần. Mục đích đưa ra đề xuất đó, theo nguồn tin, là để đảm bảo tốt hơn cho việc hoàn trả khoản vay 35 tỷ euro mà Brussels có kế hoạch phân bổ cho Kiev trước cuối năm nay.
Trước đó, người đứng đầu Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen hiện đang có chuyến thăm Kiev cho biết EC chuẩn bị đề xuất phân bổ khoản vay 35 tỷ euro cho Ukraina để hỗ trợ tài chính vĩ mô, với nguồn hoàn trả lấy từ thu nhập phát sinh từ tài sản bị đóng băng của Nga. Số tiền này sẽ chiếm phần lớn trong khoản vay 50 tỷ USD đã được các nước G7 nhất trí trước đó.
Thủ tướng Hungary Viktor Orban - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2024
Thủ tướng Hungary: Dần dần, tất cả thế giới bắt đầu ủng hộ Nga
Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraina, EU và các nước G7 đã đóng băng gần một nửa dự trữ ngoại hối của Nga, trị giá khoảng 300 tỷ euro. Hơn 200 tỷ euro được giữ ở EU, chủ yếu nằm trong tài khoản ngân hàng Euroclear của Bỉ, một trong những hệ thống thanh toán bù trừ lớn nhất thế giới.
Trước đó nhóm G7 đã đồng ý cho Ukraina vay 50 tỷ USD, khoản vay này sẽ được hoàn trả lấy từ lãi suất phát sinh nhờ tài sản của Nga bị đóng băng ở phương Tây.
Bộ Ngoại giao Nga gọi việc đóng băng tài sản của Nga ở châu Âu là hành vi trộm cắp, lưu ý rằng EU nhắm mục tiêu không chỉ riêng vào quỹ tiền của các cá nhân mà còn cả tài sản nhà nước. Ngoại trưởng Sergei Lavrov tuyên bố Nga sẽ có biện pháp đáp trả trong trường hợp tài sản phương Tây phong tỏa của Nga bị tịch thu. Theo ông, Moskva cũng có khả năng không trả lại số tiền mà các nước phương Tây giữ ở Nga.
* Hoạt động của Meta (mạng xã hội Facebook và Instagram) bị cấm ở Nga vì bị coi là cực đoan.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала