Gen Z Việt đang định hình lại ngành du lịch?

© Ảnh : Nguyễn Ngọc Dũng - TTXVNMãn nhãn với xe đạp hoa làm từ rác tái chế tại Festival hoa Đà Lạt
Mãn nhãn với xe đạp hoa làm từ rác tái chế tại Festival hoa Đà Lạt - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.12.2024
Đăng ký
Trong bối cảnh du lịch toàn cầu đang phục hồi sau đại dịch, thế hệ Gen Z tại Việt Nam đang định hình lại cách thức và phong cách du lịch của riêng mình. Với sự kết hợp giữa công nghệ và sự quan tâm đến trải nghiệm cá nhân, Gen Z không chỉ đơn thuần là những khách du lịch mà còn là những người khám phá đầy sáng tạo.

Cách du lịch không giống thế hệ trước

Theo nghiên cứu mới đây của Bankrate cho thấy, các thế hệ như Millennials hay trước Gen Z thường đi du lịch sau khi đã có một mức thu nhập nhất định. Trong khi đó, 61% Gen Z đi du lịch với thu nhập ít hơn 50.000 USD/năm.

“Chi phí du lịch không còn quá đắt. Khi có đủ khả năng là tôi đi luôn, không chần chừ. Hơn nữa, công việc remote của tôi cũng cho phép làm việc trong lúc di chuyển", Hoàng Nam, 25 tuổi, lập trình viên một công ty công nghệ nước ngoài chia sẻ với Sputnik.

Ấn Độ đang là thị trường mục tiêu của nhiều ngành du lịch trên thế giới, trong đó có Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.11.2024
Việt Nam - Thiên đường du lịch mới của du khách Ấn Độ
Mặc dù Gen Z thường có thu nhập "trồi sụt” so với các thế hệ trước, nhưng họ không ngại chi tiêu cho những trải nghiệm độc đáo. Hơn 62% cho biết họ sẽ tìm kiếm các mã giảm giá để tiết kiệm chi phí, cho thấy sự thông minh trong cách tiêu dùng. Họ lựa chọn du lịch vào mùa thấp điểm để tận hưởng những trải nghiệm tốt nhất với ngân sách hợp lý.

“Gen Z đang tham gia vào du lịch không chỉ để khám phá mà còn để thể hiện bản sắc cá nhân. Đặc biệt, hơn 67% Gen Z sử dụng công nghệ, mạng xã hội và cả AI để lên kế hoạch cho chuyến đi từ A-Z”, bà Minh Phương, Giám đốc kinh doanh và marketing JoyMark Travel nhận định với Sputnik.

Các mạng xã hội như TikTok, Instagram hay Threads trở thành nguồn cảm hứng lớn cho Gen Z khi lên kế hoạch cho các chuyến đi. Họ thường tìm kiếm các địa điểm check-in đẹp mắt và các hoạt động thú vị qua những video và hình ảnh.
Tết Nguyên Đán - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2024
Nghỉ Tết 2025 dài 9 ngày: Cú hích cho du lịch Việt hậu bão Yagi?
Cũng theo bà Phương, xu hướng du lịch của Gen Z Việt hiện nay là không cần đi theo nhóm hay số đông. Họ rất độc lập trong suy nghĩ và độc đáo trong cách lựa chọn địa điểm.

“Khoảng 42% Gen Z Việt không ngại đi du lịch một mình, thậm chí con số này tăng lên nhất là vào mùa du lịch thấp điểm. Lợi thế của việc này là về giá, song họ luôn chọn những địa điểm ít người biết đến để có những trải nghiệm độc đáo. Không ít những địa điểm Gen Z từng đi và trở thành điểm du lịch hot sau này", bà Phương cho biết.

SpaceX Falcon 9 với Crew Dragon - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.09.2024
Tàu Crew Dragon chở khách du lịch vũ trụ đạt độ cao kỷ lục

Kết nối với bản thân, văn hoá và tinh thần

Một điểm đáng chú ý là Gen Z ngày càng quan tâm đến sức khỏe tinh thần và các hoạt động bền vững. Họ ưu tiên những chuyến đi không chỉ mang lại niềm vui mà còn có giá trị về mặt tinh thần. Minh Trang, 24 tuổi, nhân viên văn phòng tại Hà Nội, cho biết:

“Tôi thường tìm kiếm những trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên, văn hóa hay địa điểm du lịch bền vững hay tâm linh. Vì với tôi, cân bằng giữa công việc và cuộc sống rất quan trọng. Khi quá tải, chúng ta luôn cần chữa lành".

Thương hiệu Pop Mart nổi tiếng với các Blind Box và nhân vật Labubu tạo ra cơn sốt trong giới trẻ Việt - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.10.2024
Cơn sốt 'hộp mù' trong giới trẻ Việt: Từ xu hướng đến văn hóa tiêu dùng mới
Theo một nghiên cứu gần đây, Gen Z không còn ủng hộ những hình thức du lịch gây tổn hại đến môi trường và động vật. Họ hướng đến việc hỗ trợ các hình thức du lịch đảm bảo đạo đức và bảo vệ thiên nhiên.

Gen Z đang mang lại một làn sóng mới trong du lịch, nơi mà giá trị và ý thức cộng đồng được đặt lên hàng đầu”, một chuyên gia nhận định với Sputnik.

Gen Z đang thay đổi cách mà chúng ta nhìn nhận về du lịch. Họ không chỉ là những người khám phá mà còn là những nhà lãnh đạo trong xu hướng du lịch bền vững và cá nhân hóa. Với sự kết hợp giữa công nghệ, sức khỏe tinh thần và ý thức cộng đồng, thế hệ này đang tạo ra một bức tranh du lịch mới mẻ và đầy màu sắc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала