https://kevesko.vn/20241231/ha-noi-phan-dau-co-15-tuyen-duong-sat-do-thi-vao-nam-2065-33861511.html
Hà Nội phấn đấu có 15 tuyến đường sắt đô thị vào năm 2065
Hà Nội phấn đấu có 15 tuyến đường sắt đô thị vào năm 2065
Sputnik Việt Nam
Với mục tiêu tầm nhìn đến giai đoạn 2065 Hà Nội có 15 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài gần 617km, thành phố Hà Nội sẽ tập trung nghiên cứu, xây dựng các cơ... 31.12.2024, Sputnik Việt Nam
2024-12-31T14:27+0700
2024-12-31T14:27+0700
2024-12-31T15:06+0700
việt nam
bộ giao thông vận tải
đường sắt
đường
hà nội
chính phủ
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e8/0b/09/32840867_0:67:640:427_1920x0_80_0_0_8c8309f632a21625c9245b778d7d8d5a.jpg
Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành GTVT vào chiều 30/12, ông Nguyễn Phi Thường, Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội cho biết, theo Quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, định hướng Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 và điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045 tầm nhìn đến năm 2065, mạng lưới đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Hà Nội gồm 15 tuyến/đoạn tuyến với tổng chiều dài khoảng 616,9km.Đến nay, Hà Nội đã đưa vào vận hành khai thác 21,5km của tuyến số 2A (đoạn Cát Linh - Hà Đông, dài 13km) và tuyến số 3 trên cao (đoạn Nhổn - Cầu Giấy, dài 8,5km), chiếm khoảng 4% trên tổng số 616,9km.Ông Thường cho biết, nhằm cụ thể hóa mục tiêu phát triển hệ thống ĐSĐT đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận tải giao thông công cộng của thành phố, phấn đấu tỷ lệ vận tải hành khách công cộng năm 2035 đạt 50-55%, sau năm 2035 đạt 65-70%, UBND TP đã tích cực, chủ động phối hợp với Bộ GTVT xây dựng, hoàn chỉnh Đề án tổng thể đầu tư xây dựng ĐSĐT Thủ đô.Hiện nay đề án đã được Chính phủ xem xét, thống nhất báo cáo Bộ Chính trị thông qua và dự kiến trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp bất thường tháng 2/2025 làm cơ sở cho TP Hà Nội triển khai theo đúng tiến độ yêu cầu của Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị.Theo đó, Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2035 hoàn thành đầu tư xây dựng khoảng 410,8km ĐSĐT theo quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô.Giai đoạn tiếp theo (2036-2045), phấn đấu hoàn thành đầu tư xây dựng khoảng 200,7km, nâng tổng số chiều dài hệ thống ĐSĐT lên khoảng 616,9km.Ông Thường nhìn nhận, đây là kế hoạch đầy thách thức, do đó, Hà Nội đã tập trung nghiên cứu, xây dựng các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội nhằm ưu tiên bố trí vốn đầu tư; phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô; rút ngắn trình tự, thủ tục nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành các dự án.Đáng chú ý, Hà Nội cũng đề xuất 6 giải pháp phát triển hệ thống đường sắt đô thị của Thủ đô đáp ứng nhu cầu phát triển. Một trong số 6 giải pháp Hà Nội đề xuất là về cơ chế, chính sách.Cụ thể, Hà Nội sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT hoàn thiện Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô trình Quốc hội ban hành nghị quyết chấp thuận chủ trương đầu tư tổng thể toàn bộ mạng lưới đường sắt đô thị của Thành phố và ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để rút ngắn trình tự, thủ tục thời gian chuẩn bị đầu tư, tổ chức triển khai thực hiện nhanh.Hoàn thiện các nghị quyết, quyết định quy định chi tiết việc quản lý, vận hành, khai thác đường sắt đô thị và khu vực TOD (mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng); phương pháp xác định mức thu, thẩm quyền, trình tự, thủ tục thực hiện việc thu tiền đối với các khoản thu trong khu vực TOD; quy chuẩn, tiêu chuẩn cho các tuyến đường sắt đô thị của Thành phố theo quy định của Luật Thủ đô.
https://kevesko.vn/20241211/trao-thoa-thuan-cap-chinh-phu-viet-trung-hop-tac-xay-3-tuyen-duong-sat-33443594.html
https://kevesko.vn/20241130/viet-nam-chot-sieu-du-an-duong-sat-cao-toc-bac-nam-hon-67-ty-usd-33236899.html
hà nội
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2024
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e8/0b/09/32840867_16:0:585:427_1920x0_80_0_0_393e27f92f4ad6288f6a7f0f3e0b4731.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, bộ giao thông vận tải, đường sắt, đường, hà nội, chính phủ
việt nam, bộ giao thông vận tải, đường sắt, đường, hà nội, chính phủ
Hà Nội phấn đấu có 15 tuyến đường sắt đô thị vào năm 2065
14:27 31.12.2024 (Đã cập nhật: 15:06 31.12.2024) Với mục tiêu tầm nhìn đến giai đoạn 2065 Hà Nội có 15 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài gần 617km, thành phố Hà Nội sẽ tập trung nghiên cứu, xây dựng các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để hiện thực hóa “kỳ tích” làm đường sắt đô thị.
Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành GTVT vào chiều 30/12, ông Nguyễn Phi Thường, Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội cho biết, theo Quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, định hướng Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 và điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045 tầm nhìn đến năm 2065, mạng lưới đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Hà Nội gồm 15 tuyến/đoạn tuyến với tổng chiều dài khoảng 616,9km.
Đến nay,
Hà Nội đã đưa vào vận hành khai thác 21,5km của tuyến số 2A (đoạn Cát Linh - Hà Đông, dài 13km) và tuyến số 3 trên cao (đoạn Nhổn - Cầu Giấy, dài 8,5km), chiếm khoảng 4% trên tổng số 616,9km.
Ông Thường cho biết, nhằm cụ thể hóa mục tiêu phát triển hệ thống ĐSĐT đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận tải
giao thông công cộng của thành phố, phấn đấu tỷ lệ vận tải hành khách công cộng năm 2035 đạt 50-55%, sau năm 2035 đạt 65-70%, UBND TP đã tích cực, chủ động phối hợp với Bộ GTVT xây dựng, hoàn chỉnh Đề án tổng thể đầu tư xây dựng ĐSĐT Thủ đô.
11 Tháng Mười Hai 2024, 08:50
Hiện nay đề án đã được Chính phủ xem xét, thống nhất báo cáo Bộ Chính trị thông qua và dự kiến trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp bất thường tháng 2/2025 làm cơ sở cho TP Hà Nội triển khai theo đúng tiến độ yêu cầu của Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị.
Theo đó, Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2035 hoàn thành đầu tư xây dựng khoảng 410,8km ĐSĐT theo quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô.
Giai đoạn tiếp theo (2036-2045), phấn đấu hoàn thành đầu tư xây dựng khoảng 200,7km, nâng tổng số chiều dài hệ thống ĐSĐT lên khoảng 616,9km.
Ông Thường nhìn nhận, đây là kế hoạch đầy thách thức, do đó, Hà Nội đã tập trung nghiên cứu, xây dựng các cơ chế,
chính sách đặc thù, vượt trội nhằm ưu tiên bố trí vốn đầu tư; phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô; rút ngắn trình tự, thủ tục nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành các dự án.
Đáng chú ý, Hà Nội cũng đề xuất 6 giải pháp phát triển hệ thống đường sắt đô thị của Thủ đô đáp ứng nhu cầu phát triển. Một trong số 6 giải pháp Hà Nội đề xuất là về cơ chế, chính sách.
30 Tháng Mười Một 2024, 21:28
Cụ thể, Hà Nội sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT hoàn thiện Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô trình
Quốc hội ban hành nghị quyết chấp thuận chủ trương đầu tư tổng thể toàn bộ mạng lưới đường sắt đô thị của Thành phố và ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để rút ngắn trình tự, thủ tục thời gian chuẩn bị đầu tư, tổ chức triển khai thực hiện nhanh.
Hoàn thiện các nghị quyết, quyết định quy định chi tiết việc quản lý, vận hành, khai thác đường sắt đô thị và khu vực TOD (mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng); phương pháp xác định mức thu, thẩm quyền, trình tự, thủ tục thực hiện việc thu tiền đối với các khoản thu trong khu vực TOD; quy chuẩn, tiêu chuẩn cho các tuyến đường sắt đô thị của Thành phố theo quy định của Luật Thủ đô.