Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc

© Ảnh : TTXVN - Vũ Minh ĐứcQuốc hội thảo luận về phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024 – 2026 của Công ty mẹ - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).
Quốc hội thảo luận về phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024 – 2026 của Công ty mẹ - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).  - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.02.2025
Đăng ký
Sáng 19/2, với 455/459 đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Đây là dự án quan trọng nhằm nâng cao năng lực vận tải hành khách và hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực phía Bắc.
Theo nghị quyết, dự án có điểm đầu tại khu vực nối ray qua biên giới tỉnh Lào Cai, điểm cuối tại ga Lạch Huyện (Hải Phòng), với tổng chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km và các tuyến nhánh khoảng 27,9 km. Tuyến đường đi qua 9 tỉnh, thành phố, bao gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.
Dự án được đầu tư xây dựng đường đơn, khổ 1.435mm, phục vụ cả vận tải hành khách và hàng hóa. Tốc độ thiết kế đạt 160 km/h đối với đoạn từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng, 120 km/h đối với đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội và 80 km/h ở các đoạn tuyến còn lại.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.02.2025
Việt Nam vay Trung Quốc làm đường sắt 8,3 tỷ USD: Lo tiền chạy ra nước ngoài
Hình thức đầu tư là đầu tư công, với tổng diện tích đất sử dụng ước tính khoảng 2.632 ha, trong đó có 716 ha đất trồng lúa, 878 ha đất lâm nghiệp và 1.038 ha đất thuộc các loại khác theo quy định. Dự kiến, khoảng 19.136 người sẽ phải tái định cư do ảnh hưởng của dự án.
Tổng mức đầu tư sơ bộ là 203.231 tỷ đồng (hơn 8 tỷ USD), với nguồn vốn chủ yếu từ ngân sách Nhà nước, bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn và các nguồn vốn hợp pháp khác. Theo tiến độ, từ năm 2025 sẽ lập báo cáo nghiên cứu khả thi và phấn đấu hoàn thành dự án chậm nhất vào năm 2030.
Trước đó, trong quá trình thảo luận, một số đại biểu đề nghị đưa vào nghị quyết nội dung miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị khi xảy ra tác động tiêu cực, lợi ích nhóm và lãng phí trong quá trình thực hiện dự án. Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội không đồng ý với đề xuất này, khẳng định việc miễn trừ trách nhiệm có thể phá vỡ nguyên tắc pháp luật và không đảm bảo tính công bằng giữa các cán bộ, công chức tham gia thực hiện các dự án khác.
Quốc hội thảo luận về dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.02.2025
Việt Nam sẽ cần hơn 8,3 tỷ USD làm tuyến đường sắt nối với Trung Quốc
Về mức đầu tư, một số ý kiến đề nghị làm rõ suất đầu tư của dự án và so sánh với tuyến đường sắt Viêng Chăn - Boten. Theo báo cáo của Chính phủ, sơ bộ tổng mức đầu tư đã được tính toán theo quy định pháp luật về xây dựng. Mức đầu tư của tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng ước tính khoảng 15,96 triệu USD/km, tương đương với suất đầu tư của một số dự án trong khu vực. Tuy nhiên, việc so sánh giữa các dự án chỉ mang tính tham khảo do phụ thuộc vào nhiều yếu tố như điều kiện địa hình, tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ áp dụng và khả năng nội địa hóa.
Việc thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được kỳ vọng sẽ tạo động lực lớn cho phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Bắc, đồng thời góp phần nâng cao năng lực kết nối giao thông và thúc đẩy thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và các nước trong khu vực.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала