https://kevesko.vn/20250219/quoc-hoi-thong-qua-chu-truong-dau-tu-tuyen-duong-sat-ket-noi-voi-trung-quoc-34584403.html
Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc
Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc
Sputnik Việt Nam
Sáng 19/2, với 455/459 đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Đây là... 19.02.2025, Sputnik Việt Nam
2025-02-19T11:27+0700
2025-02-19T11:27+0700
2025-02-19T11:27+0700
việt nam
thông tin
quốc hội
đầu tư
đường sắt
đường
dự án
trung quốc
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/02/11/34557700_0:84:2392:1430_1920x0_80_0_0_1f5a1fc626507b6de8fc2ec455a724db.jpg
Theo nghị quyết, dự án có điểm đầu tại khu vực nối ray qua biên giới tỉnh Lào Cai, điểm cuối tại ga Lạch Huyện (Hải Phòng), với tổng chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km và các tuyến nhánh khoảng 27,9 km. Tuyến đường đi qua 9 tỉnh, thành phố, bao gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.Dự án được đầu tư xây dựng đường đơn, khổ 1.435mm, phục vụ cả vận tải hành khách và hàng hóa. Tốc độ thiết kế đạt 160 km/h đối với đoạn từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng, 120 km/h đối với đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội và 80 km/h ở các đoạn tuyến còn lại.Hình thức đầu tư là đầu tư công, với tổng diện tích đất sử dụng ước tính khoảng 2.632 ha, trong đó có 716 ha đất trồng lúa, 878 ha đất lâm nghiệp và 1.038 ha đất thuộc các loại khác theo quy định. Dự kiến, khoảng 19.136 người sẽ phải tái định cư do ảnh hưởng của dự án.Tổng mức đầu tư sơ bộ là 203.231 tỷ đồng (hơn 8 tỷ USD), với nguồn vốn chủ yếu từ ngân sách Nhà nước, bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn và các nguồn vốn hợp pháp khác. Theo tiến độ, từ năm 2025 sẽ lập báo cáo nghiên cứu khả thi và phấn đấu hoàn thành dự án chậm nhất vào năm 2030.Trước đó, trong quá trình thảo luận, một số đại biểu đề nghị đưa vào nghị quyết nội dung miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị khi xảy ra tác động tiêu cực, lợi ích nhóm và lãng phí trong quá trình thực hiện dự án. Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội không đồng ý với đề xuất này, khẳng định việc miễn trừ trách nhiệm có thể phá vỡ nguyên tắc pháp luật và không đảm bảo tính công bằng giữa các cán bộ, công chức tham gia thực hiện các dự án khác.Về mức đầu tư, một số ý kiến đề nghị làm rõ suất đầu tư của dự án và so sánh với tuyến đường sắt Viêng Chăn - Boten. Theo báo cáo của Chính phủ, sơ bộ tổng mức đầu tư đã được tính toán theo quy định pháp luật về xây dựng. Mức đầu tư của tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng ước tính khoảng 15,96 triệu USD/km, tương đương với suất đầu tư của một số dự án trong khu vực. Tuy nhiên, việc so sánh giữa các dự án chỉ mang tính tham khảo do phụ thuộc vào nhiều yếu tố như điều kiện địa hình, tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ áp dụng và khả năng nội địa hóa.Việc thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được kỳ vọng sẽ tạo động lực lớn cho phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Bắc, đồng thời góp phần nâng cao năng lực kết nối giao thông và thúc đẩy thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và các nước trong khu vực.
https://kevesko.vn/20250216/viet-nam-vay-trung-quoc-lam-duong-sat-83-ty-usd-lo-tien-chay-ra-nuoc-ngoai-34534798.html
https://kevesko.vn/20250213/viet-nam-se-can-hon-83-ty-usd-lam-tuyen-duong-sat-noi-voi-trung-quoc-34502556.html
trung quốc
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/02/11/34557700_189:0:2205:1512_1920x0_80_0_0_32aa6be0809f38d71da51c49b5bde9fe.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, thông tin, quốc hội, đầu tư, đường sắt, đường, dự án, trung quốc
việt nam, thông tin, quốc hội, đầu tư, đường sắt, đường, dự án, trung quốc
Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc
Sáng 19/2, với 455/459 đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Đây là dự án quan trọng nhằm nâng cao năng lực vận tải hành khách và hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực phía Bắc.
Theo nghị quyết, dự án có điểm đầu tại khu vực nối ray qua biên giới tỉnh
Lào Cai, điểm cuối tại ga Lạch Huyện (Hải Phòng), với tổng chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km và các tuyến nhánh khoảng 27,9 km. Tuyến đường đi qua 9 tỉnh, thành phố, bao gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.
Dự án được đầu tư xây dựng đường đơn, khổ 1.435mm, phục vụ cả vận tải hành khách và hàng hóa. Tốc độ thiết kế đạt 160 km/h đối với đoạn từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng, 120 km/h đối với đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội và 80 km/h ở các đoạn tuyến còn lại.
Hình thức đầu tư là
đầu tư công, với tổng diện tích đất sử dụng ước tính khoảng 2.632 ha, trong đó có 716 ha đất trồng lúa, 878 ha đất lâm nghiệp và 1.038 ha đất thuộc các loại khác theo quy định. Dự kiến, khoảng 19.136 người sẽ phải tái định cư do ảnh hưởng của dự án.
Tổng mức đầu tư sơ bộ là 203.231 tỷ đồng (hơn 8 tỷ USD), với nguồn vốn chủ yếu từ ngân sách Nhà nước, bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn và các nguồn vốn hợp pháp khác. Theo tiến độ, từ năm 2025 sẽ lập báo cáo nghiên cứu khả thi và phấn đấu hoàn thành dự án chậm nhất vào năm 2030.
Trước đó, trong quá trình thảo luận, một số đại biểu đề nghị đưa vào nghị quyết nội dung miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị khi xảy ra tác động tiêu cực, lợi ích nhóm và lãng phí trong quá trình thực hiện dự án. Tuy nhiên,
Ủy ban Thường vụ Quốc hội không đồng ý với đề xuất này, khẳng định việc miễn trừ trách nhiệm có thể phá vỡ nguyên tắc pháp luật và không đảm bảo tính công bằng giữa các cán bộ, công chức tham gia thực hiện các dự án khác.
Về mức đầu tư, một số ý kiến đề nghị làm rõ suất đầu tư của dự án và so sánh với tuyến đường sắt Viêng Chăn - Boten. Theo báo cáo của Chính phủ, sơ bộ tổng mức đầu tư đã được tính toán theo quy định
pháp luật về xây dựng. Mức đầu tư của tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng ước tính khoảng 15,96 triệu USD/km, tương đương với suất đầu tư của một số dự án trong khu vực. Tuy nhiên, việc so sánh giữa các dự án chỉ mang tính tham khảo do phụ thuộc vào nhiều yếu tố như điều kiện địa hình, tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ áp dụng và khả năng nội địa hóa.
Việc thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được kỳ vọng sẽ tạo động lực lớn cho phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Bắc, đồng thời góp phần nâng cao năng lực kết nối giao thông và thúc đẩy thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và các nước trong khu vực.