Người Việt vẫn thích đi cà phê nhưng bắt đầu tiết kiệm hơn

The Coffee House - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.03.2025
Đăng ký
Xu hướng tiêu dùng đồ uống tại Việt Nam đang có sự dịch chuyển rõ rệt, khi người tiêu dùng ngày càng ưu tiên lựa chọn phân khúc bình dân thay vì các sản phẩm cao cấp đắt đỏ hơn.
Báo cáo thị trường năm 2024 của iPOS phối hợp với Euromonitor và VIRAC cho thấy sự thay đổi đáng kể trong mức chi tiêu, phản ánh nhu cầu tối ưu hóa chi phí trong bối cảnh kinh tế biến động.

Thay đổi trong các phân khúc đồ uống

Vnexpress dẫn báo cáo thị trường năm 2024 của iPOS phối hợp với Euromonitor và VIRAC cho biết, doanh thu cửa hàng đồ uống trên cả nước Việt Nam trong năm ngoái ước đạt 118.262 tỷ đồng, tăng 13% so với năm trước đó.
Đây là mức doanh thu cao nhất, với tốc độ tăng trưởng nhanh nhất kể từ năm 2018. Mỗi ngày, ngành đồ uống thu về trung bình hơn 323 tỷ đồng doanh thu.
Theo đánh giá của đơn vị thống kê, sự tăng trưởng ấn tượng nói trên được thúc đẩy bởi lối sống bận rộn của người tiêu dùng đã trở lại như thời kỳ trước đại dịch Covid-19, khi các cửa hàng cà phê, trà sữa và quán bar vừa là nơi thưởng thức đồ uống, vừa là không gian đa chức năng.
Người tiêu dùng tìm đến các cửa hàng này để gặp gỡ bạn bè, làm việc từ xa, học tập, tổ chức họp kinh doanh. Văn hóa cà phê tại Việt Nam, cùng xu hướng tiêu dùng hiện đại và sự gia tăng của tầng lớp trung lưu, đã góp phần quan trọng vào sự phục hồi và tăng trưởng bền vững của ngành này trong những năm qua.
Khác với trước, doanh thu ngành đồ uống hiện tăng trưởng với động lực chính từ các món giá rẻ, phân khúc bình dân. Khảo sát gần 4.500 đáp viên toàn quốc, chủ yếu ở Hà Nội và TP HCM, iPOS nhận thấy có sự thay đổi trong mức chi tiêu cho đồ uống bên ngoài giữa năm 2023 và 2024. Điều này thể hiện rõ xu hướng dịch chuyển từ các phân khúc giá cao và trung cao xuống mức bình dân và trung cấp.
̣Đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.02.2025
Bộ Tài chính nói “không” với đề xuất đánh thuế tiền gửi tiết kiệm
Đáng chú ý, có sự suy giảm mạnh của nhóm người tiêu dùng sẵn sàng chi 35.000-50.000 đồng cho mỗi lần đi uống cà phê, trà sữa. Từ mức 47,7% vào năm 2023, tỷ lệ này đã giảm xuống còn 31,5% trong năm 2024.
Ngược lại, mức chi 21.000-35.000 đồng đã tăng từ 29,6% lên 40%. Mức giá dưới 20.000 đồng cũng ghi nhận số lượng thực khách sử dụng tăng từ 4,3% lên tới 12,3% trong cùng kỳ.
Chính iPOS cũng thấy bất ngờ với phân khúc cao cấp (từ 70.000 đồng trở lên). Nhóm này vốn chiếm tỷ lệ rất thấp, đến nay tiếp tục sụt giảm nghiêm trọng từ 7,3% xuống còn 5,1%. Trong bối cảnh đó, một số thương hiệu đồ uống cao cấp đã phải tăng cường khuyến mãi trong năm qua.
Về tần suất, phân khúc đồ uống 21.000-35.000 đồng chiếm tỷ lệ cao nhất với 37,7% đáp viên nói họ uống hàng ngày và 40,6% uống thường xuyên. Có thể thấy, xu hướng tiêu dùng đang dịch chuyển mạnh về các sản phẩm đồ uống bình dân, phù hợp với mô hình cà phê truyền thống, trà sữa phổ thông và quán mua mang về.

Người dân thắt chặt chi tiêu

Theo ông Phùng Anh Thế, nhà sáng lập chuỗi trà sữa giá bình dân Maycha, người tiêu dùng không cắt giảm hoàn toàn chi tiêu cho đồ uống mà chỉ "tối ưu hóa giá trị" trong mỗi đồng tiền bỏ ra, với việc ưu tiên các chương trình khuyến mãi, tìm kiếm ưu đãi hoặc lựa chọn thương hiệu có cùng mức chất lượng với giá tốt hơn.
Ông Thế cho rằng, điều này đặt áp lực lên các doanh nghiệp, đặc biệt là các thương hiệu trung cấp, buộc họ phải liên tục điều chỉnh giá bằng các chương trình khuyến mãi để duy trì doanh thu mà không ảnh hưởng đến tần suất tiêu dùng. Các cửa hàng bình dân cũng gặp nhiều thách thức hơn do biên lợi nhuận thấp, phải tìm cách cắt giảm chi phí để giữ giá bán ổn định.
Nói chung, các quán nước chiếm hơn 17% tổng doanh thu dịch vụ thức ăn và đồ uống (F&B) tại Việt Nam năm 2024. Tổng doanh thu ngành này đạt 689.000 tỷ đồng, tăng gần 17%. Song, con số tăng trưởng trên không đồng đều mà chủ yếu đến từ khoảng thời gian 6 tháng đầu năm.
Đồng Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.02.2025
Việt Nam: Vì sao phản đối đánh thuế tiền lãi tiết kiệm gửi ngân hàng?
Trong nửa cuối năm, kinh tế phục hồi nhưng tốc độ tăng tiêu dùng sụt giảm mạnh, nhất là sau bão Yagi. Đến tháng 11/2024, khi thị trường bước vào mùa lễ hội cuối năm, doanh thu mới bắt đầu phục hồi. Ngoài yếu tố nội tại, tăng trưởng doanh thu của ngành F&B còn được thúc đẩy nhờ khách du lịch quốc tế trở lại và dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến bùng nổ.
iPOS dự báo doanh thu toàn ngành F&B năm 2025 ước đạt gần 755.400 tỷ đồng, tăng khoảng 9,6%. Mức tăng chậm hơn năm 2024 do làn sóng thất nghiệp, tình trạng giảm lương trong khối doanh nghiệp tư nhân và quá trình tinh giản bộ máy khối nhà nước.
Tổng giám đốc iPOS Vũ Thanh Hùng cho rằng, đây là những yếu tố làm cho phần lớn người dân phải thắt chặt chi tiêu, nhất là trong phân khúc tiêu dùng không thiết yếu như dịch vụ ăn uống ngoài gia đình.
"Tuy nhiên, từ nửa cuối năm, ngành F&B được kỳ vọng sẽ dần phục hồi nhờ sự tăng trưởng chung của kinh tế vĩ mô, các thể chế chính sách và môi trường kinh doanh dần ổn định, đồng thời tiêu dùng bắt đầu có dấu hiệu cải thiện", - báo Vnexpress dẫn lời ông chủ iPOS.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала