Xe tăng T-90M Proryv - hậu duệ trực tiếp của các phiên bản xuất khẩu T-90S và T-90MS

© Sputnik / Pavel Gerasimov / Chuyển đến kho ảnhXe tăng T-90M
Xe tăng T-90M - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.03.2025
Đăng ký
Nhà sản xuất xe bọc thép của Nga - Tập đoàn Nghiên cứu Khoa học UralVagonZavod (UVZ) - có cổng thông tin chính thức. Công ty cũng có trang web cung cấp video về lịch sử chế tạo xe tăng của Liên Xô và Nga, với sự tham gia của nhà sử học và biên tập viên khoa học của bộ phận quan hệ công chúng của UralVagonZavod Sergei Ustyantsev.
Một trong những cuộc trò chuyện này dành riêng cho xe tăng T-90: từ những phiên bản đầu tiên – sau đó các phiên bản xuất khẩu - đến T-90M Proryv - xe tăng hiện đại nhất của Nga đang được sản xuất hàng loạt (điều này rất quan trọng). T-90M đã xuất trận lần đầu trong chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga chống lại chế độ Kiev, và đang hoạt động hiệu quả trên chiến trường.
T-90M là kết quả của việc điều chỉnh các phiên bản xuất khẩu của loại xe chiến đấu này để đáp ứng yêu cầu của quân đội Nga. Chính các đơn hàng xuất khẩu đã giúp UralVagonZavod tiếp tục hoạt động trong những năm 1990 khó khăn đối với toàn bộ ngành công nghiệp Nga, và thậm chí cả đầu những năm 2000.

“UralVagonZavod và trung tâm đầu não của nó - Cục Thiết kế máy giao thông Ural - thấu hiểu thị trường vũ khí toàn cầu, - ông Sergei Ustyantsev cho biết. Ngay cả dưới thời Xô Viết, UralVagonZavod đã có mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng nước ngoài, quan tâm đến nhu cầu của họ và điều chỉnh các thiết kế của mình cho phù hợp. Kinh nghiệm này đã giúp duy trì năng lực sản xuất xe tăng Nga trong thời kỳ khó khăn và tạo ra những loại xe tăng mới. Và phiên bản mới nhất là xe tăng T-90M".

Xe tăng xuất khẩu T-90MS tại triển lãm IDEX 2025 - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.02.2025
Xe tăng T-90MS của Nga được trang bị nhiều lớp bảo vệ
UralVagonZavod có truyền thống lâu đời trong lĩnh vực xuất khẩu xe tăng. Bắt đầu từ thời Thế chiến thứ II, nhà máy đã xuất khẩu hai thế hệ xe tăng T-34. Ban đầu, quân đội của các nước thân thiện đã nhận được các loại xe tăng giống hệt như quân đội Liên Xô. Sau khi chiến tranh kết thúc, thủ tục xuất khẩu xe tăng của Liên Xô đã thay đổi. Đầu tiên, Liên Xô đã tổ chức hoạt động sản xuất được cấp phép ở các quốc gia khác. Tất nhiên, các chuyên gia của UralVagonZavod đã trực tiếp tham gia vào việc này. Thứ hai, Liên Xô bắt đầu cung cấp những chiếc xe tăng từ các kho quân đội ra nước ngoài. Trong quân đội, các loại xe tăng này đã được coi là lỗi thời nhưng vẫn có khả năng chiến đấu! Một ví dụ là dòng xe tăng T-54. Các đồng minh của Liên Xô nhận được các loại trang thiết bị tốt hơn so với những gì họ đã có trước đây (hoặc không có gì cả) và tốt hơn so với trang thiết bị của đối thủ trong các cuộc chiến tranh cục bộ. Một ví dụ điển hình cho điều này là Chiến dịch Hồ Chí Minh mà năm nay chúng ta cùng với các bạn Việt Nam sẽ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Tuy nhiên, quá trình phát triển các phiên bản xe tăng dành riêng cho mục đích xuất khẩu và việc chế tạo trực tiếp tại UralVagonZavod đã bắt đầu chỉ sau khi dòng xe tăng T-72 được đưa vào sản xuất hàng loạt.

“Các phiên bản xuất khẩu của xe tăng T-72 đã có những đặc tính yếu hơn một chút so với phiên bản dành cho Quân đội Liên Xô. Chúng có khả năng giải quyết thành công các nhiệm vụ chiến đấu, nhưng trong trường hợp khẩn cấp, chúng không thể tiết lộ cho kẻ thù những thành tựu tiên tiến của các kỹ sư Liên Xô, - chuyên gia Sergei Ustyantsev giải thích. Tất nhiên là các chuyên gia cũng quan tâm đến mong muốn và yêu cầu của khách hàng nước ngoài. Tuy nhiên, khi đó, việc phát triển và sản xuất xe tăng để xuất khẩu được thực hiện bằng nguồn tiền từ ngân sách nhà nước Liên Xô. Điều vô cùng quan trọng là nhà nước phải kiểm soát loại thiết bị nào được gửi ra nước ngoài”.

 Xe tăng T-90MS của Nga được trang bị giáp xích bảo vệ phía sau - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.02.2025
Multimedia
Xe tăng T-90MS của Nga được trang bị giáp xích bảo vệ phía sau
Tình trạng này đã tồn tại cho đến khi Liên Xô sụp đổ. Vào thời điểm đó đã xuất hiện phiên bản xe tăng T-72 được hiện đại hóa sâu sắc: dòng xe tăng T-90, bao gồm cả phiên bản xuất khẩu “yếu hơn”. Tuy nhiên, trong điều kiện khủng hoảng và hỗn loạn của những năm 1990, UralVagonZavod đã không có các đơn hàng nhà nước về xe tăng, và ngành chế tạo xe tăng ở Nga thực tế đã chết yểu. Khách hàng nước ngoài cũng không hài lòng với những chiếc xe tăng có tính năng yếu hơn. Khi đó các chuyên gia Nga phải phá vỡ những khuôn mẫu quen thuộc.

"Khi đó UralVagonZavod và Cục Thiết kế máy giao thông Ural đã tập trung toàn lực, - ông Sergey Ustyantsev nói tiếp. Sau khi thu thập tất cả các giải pháp kỹ thuật mới nhất có sẵn tại thời điểm đó, họ đã tự bỏ tiền ra để chế tạo những chiếc xe tăng T-90S và đưa chúng ra đấu thầu tại Ấn Độ vào năm 1999. Những chiếc xe tăng này không chỉ vượt trội hơn các phiên bản xuất khẩu được tạo ra ở Liên Xô mà còn vượt trội hơn phiên bản "nội địa" dành cho quân đội Nga. Kết quả là UralVagonZavod đã trúng thầu và nhận được đơn hàng! Sau đơn đặt hàng của Ấn Độ, các nước khác cũng bắt đầu đặt hàng phiên bản xuất khẩu T-90 và nó đã trở thành loại xe tăng bán chạy nhất trên thị trường thế giới. Hơn nữa, xe tăng T-90S dành cho các quốc gia khác nhau đôi khi có những sự khác biệt đáng kể”.

Sự thành công của T-90S trên thị trường thế giới đã thu hút sự chú ý của quân đội Nga. Và những ý tưởng kỹ thuật tiên tiến, những phát minh độc đáo trong lĩnh vực thiết kế mà UralVagonZavod tích lũy được thông qua các đơn hàng xuất khẩu đã cho phép tạo ra phiên bản "nội địa" T-90A. Khung gầm của xe tăng T-90S và T-90A đã trở thành cơ sở cho một số loại xe chiến đấu khác của Nga. Quá trình cải tiến hơn nữa dòng xe tăng T-90 đã dẫn đến sự ra đời của một mẫu xe được hiện đại hóa sâu sắc.
Theo ông Sergei Ustyantsev, vào giữa những năm 2000, các chuyên gia đã phát triển xe tăng được trang bị mô-đun chiến đấu mới, dùng tháp pháo hàn kiểu mới cho phép lắp đặt các loại vũ khí mạnh hơn và khoang chiến đấu hoàn toàn mới: với hệ thống nạp đạn tự động mới và hệ thống điều khiển hỏa lực mới. Sự hiện diện của mô-đun chiến đấu mới đã giúp hiện đại hóa toàn bộ đội xe tăng chiến đấu chủ lực của Liên bang Nga, đưa chúng lên trình độ hiện đại nhất.

“Mô-đun chiến đấu mới đã được lắp đặt trên T-90A, nhưng quân đội Nga không hài lòng với lựa chọn này, - ông Sergei Ustyantsev nói tiếp. Sau đó, các nhà thiết kế lại đi theo con đường đã từng dẫn đến kết quả. Sau khi cải tiến khung gầm xe tăng T-90S, họ đã lắp đặt mô-đun chiến đấu mới vào nó. Dưới hình thức này, phiên bản xuất khẩu của xe tăng T-90MS hiện đại đã được trưng bày tại một số triển lãm vũ khí và thu hút được nhiều sự chú ý ở đó”.

Xe tăng T-90MS Proryv  - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.02.2025
Xe tăng T-90MS Proryv hiện đại hóa lần đầu tiên được giới thiệu ở UAE
Rõ ràng là quân đội Nga có nhu cầu về loại xe tăng này, nhưng cần phải cải tiến nó để tạo ra phiên bản “nội địa”. Sau khi đưa ra những sửa đổi tương đối đơn giản, các chuyên gia đã chế tạo xe tăng T-90M dành cho Lực lượng vũ trang Nga. Hơn nữa, ngay từ đầu các chuyên gia đề xuất hai phương pháp để sản xuất nó.

“Phương pháp đầu tiên là sản xuất những chiếc xe tăng hoàn toàn mới. Phương pháp thứ hai là hiện đại hóa sâu sắc các phiên bản cũ của T-90, bao gồm sửa đổi khung gầm và lắp đặt mô-đun chiến đấu mới, - ông Sergei Ustyantsev cho biết. Kết quả là hai phiên bản xe tăng không thể phân biệt được: chúng giống hệt nhau về ngoại hình và có đặc điểm chiến đấu tương đương. Điều này đảm bảo cả ưu thế trên chiến trường và khả năng sản xuất hàng loạt xe tăng công nghệ cao với chi phí thấp hơn. Ưu thế này khiến T-90M trở thành loại xe tăng độc đáo".

Theo biên tập viên khoa học của bộ phận quan hệ công chúng của UralVagonZavod, các loại xe tăng đang được cung cấp cho quân đội Nga có tiềm năng hiện đại hóa mạnh mẽ. Tiềm năng này đã được phát triển, nhưng chưa có nhu cầu triển khai ngay lập tức, bởi vì hiện nay T-90M không có đối thủ xứng tầm trên chiến trường.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала