Ngay trước giờ đàm phán với Mỹ, Việt Nam cho phép mua 50 máy bay thân hẹp

© Sputnik / Kirill Kallinikov / Chuyển đến kho ảnhMáy bay của Vietnam Airlines
Máy bay của Vietnam Airlines - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.04.2025
Đăng ký
Chính phủ đồng ý chủ trương Vietnam Airlines mua 50 máy bay thân hẹp không cần cấp bảo lãnh Chính phủ ngay trước khi đoàn trao đổi cấp kỹ thuật sang Mỹ đàm phán thuế quan ngày 1/5.
Trước đó, Vietnam Airlines đã xin mua 50 máy bay thân hẹp thuộc dòng Airbus A320 NEO hoặc Boeing 737 MAX.

Đồng ý cho Vietnam Airlines mua 50 máy bay thân hẹp

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines, thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc về dự án đầu tư máy bay thân hẹp của hãng.
Sau khi xem xét đề xuất của Vietnam Airlines và ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng liên quan đến dự án, Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc đã đồng ý về chủ trương cho phép Vietnam Airlines mua máy bay mà không cần cấp bảo lãnh của Chính phủ. Đồng thời, Phó thủ tướng yêu cầu Vietnam Airlines chịu trách nhiệm toàn diện theo quy định của pháp luật đối với dự án đầu tư này.
Trước đó, Vietnam Airlines đã đề xuất thực hiện dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp thuộc dòng Airbus A320 NEO hoặc Boeing 737 MAX cùng 10 động cơ dự phòng, với tổng mức đầu tư khoảng 3,697 tỷ USD, tương đương 92.810 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, đến năm 2025, nhu cầu đội tàu bay của Vietnam Airlines gồm 31 tàu thân rộng – cơ bản nằm trong giới hạn số tàu bay hiện đã thuê mua; 54 tàu thân hẹp và 5 tàu ATR72.
Nhằm đáp ứng các mục tiêu về phát triển mạng đường bay, gia tăng thị phần và nâng cao khả năng cạnh tranh, Vietnam Airlines dự kiến đến năm 2030 sẽ nâng số lượng đội tàu lên 37 tàu thân rộng, 95 tàu thân hẹp và 5 tàu ATR72.
Hai phi công F-16 Fighting Falcons với Phi đội máy bay chiến đấu số 80 của Fighter Wing số 8, Căn cứ Không quân Kunsan, Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.04.2025
Việt Nam có thể mua F-16 của Mỹ khi cả châu Á bị Trump xoay như chong chóng
Tầm nhìn xa hơn, đến năm 2035, tổng quy mô đội bay của Vietnam Airlines dự kiến đạt 169 tàu, bao gồm 52 tàu thân rộng, 112 tàu thân hẹp và 5 tàu ATR72. Hãng cũng nhấn mạnh rằng số lượng tàu bay sẽ được liên tục rà soát và điều chỉnh linh hoạt, phù hợp với tình hình phát triển thực tế của thị trường hàng không.
Để thu xếp nguồn vốn cho dự án, Vietnam Airlines dự kiến áp dụng phương án bán và thuê lại (Sale and Leaseback) đối với 25 máy bay đầu tiên nhận trong giai đoạn 2028–2030. Đối với 25 máy bay còn lại dự kiến bàn giao trong giai đoạn 2030–2031, hãng sẽ sử dụng nguồn vốn chủ sở hữu kết hợp vay vốn, trong đó tỉ lệ vay chiếm khoảng 50% giá mua máy bay.
Giai đoạn 2018–2020, Vietnam Airlines đã báo cáo cấp có thẩm quyền về kế hoạch thực hiện dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp cho giai đoạn 2021–2025.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch COVID-19, dự án buộc phải tạm dừng. Đến năm 2023, khi thị trường hàng không bắt đầu phục hồi, Vietnam Airlines đã tái khởi động kế hoạch đầu tư này nhằm mở rộng mạng bay tầm ngắn và trung bình tại các thị trường trọng điểm như Đông Nam Á, Đông Bắc Á và nội địa – những khu vực có nhu cầu vận chuyển tăng nhanh và mức độ cạnh tranh ngày càng cao.
Ngày 11-9-2023, nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Vietnam Airlines và Tập đoàn Boeing đã ký kết bản ghi nhớ (MoU) về việc chào bán 50 máy bay Boeing 737 MAX, với tổng trị giá lên tới 10 tỷ USD.
Hai bên cam kết phối hợp chặt chẽ trong việc nghiên cứu, đánh giá và sớm báo cáo cơ quan có thẩm quyền để làm cơ sở thúc đẩy đàm phán, hoàn thiện thủ tục đầu tư.
Tiếp đó, ngày 23-4-2025, Vietnam Airlines và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác thu xếp vốn cho dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp này.
Ngân hàng Vietcombank - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.04.2025
Vietnam Airlines đầu tư 3,7 tỉ USD mua máy bay, Vietcombank tham gia thu xếp vốn

Việt Nam chuẩn bị đàm phán với Mỹ ở cấp “kỹ thuật”

Như đã đưa tin, dự kiến ngày 1/5, đoàn trao đổi cấp kỹ thuật của Việt Nam sẽ sang Mỹ và tiến hành làm việc, đàm phán với các cơ quan liên quan của nước này.
Việt Nam nằm trong nhóm các nước được Mỹ ưu tiên đàm phán cùng với Ấn Độ, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc và Indonesia.
“Điều này thể hiện Mỹ coi Việt Nam là đối tác quan trọng, nghiêm túc, có thiện chí và ghi nhận một cách thực chất những quan ngại của họ”, Tham tán Thương mại Thương vụ Việt Nam tại Mỹ Đỗ Ngọc Hưng cho biết ngày 28/4.
Trước đó, cũng như Sputnik đã đề cập, tại buổi trình bày "Báo cáo triển vọng thị trường hàng không thương mại" mới đây, ông Dave Schulte – Giám đốc điều hành phụ trách tiếp thị máy bay thương mại của Boeing ở khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á và châu Đại Dương – cho biết Đông Nam Á hiện là một trong những thị trường hàng không tăng trưởng nhanh nhất thế giới.
Theo ông Schulte, hiện khu vực này có khoảng 1.400 máy bay thương mại đang hoạt động và dự báo đến năm 2043 sẽ cần tới khoảng 4.720 máy bay, trong đó dòng máy bay một lối đi như Boeing 737 sẽ chiếm khoảng 80% tổng số.
Riêng với thị trường Việt Nam, Boeing dự báo lượng hành khách đi máy bay sẽ tăng trưởng hơn 8% mỗi năm trong giai đoạn 2025–2030, cao hơn mức trung bình 7% của toàn khu vực. Đáng chú ý, lượng khách nội địa được kỳ vọng sẽ tăng nhanh hơn so với lượng khách quốc tế.
Khi được hỏi về tiến trình triển khai bản ghi nhớ đã ký với Vietnam Airlines liên quan đến việc chào bán 50 máy bay Boeing 737 MAX, ông Dave Schulte cho rằng, đây là vấn đề do Vietnam Airlines phụ trách và sẽ có thông tin công bố trong thời gian tới.
Trong bối cảnh đòn thuế quan của Trump làm thổi bùng ngọn lửa thương chiến và khiến các quốc gia từ châu Á – châu Âu và cả châu Mỹ đều “xoay như chong chóng”, nhiều doanh nghiệp lớn, chuỗi phân phối bán lẻ lớn của Mỹ đã thể hiện sự ủng hộ và tin tưởng Việt Nam sẽ đạt được thỏa thuận phù hợp thông qua gỡ bỏ mức thuế đối ứng hoặc là điều chỉnh ở mức phù hợp nhờ chính sách phản ứng linh hoạt và đường lối ngoại giao cây tre khéo léo của Hà Nội.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала