https://kevesko.vn/20250514/viet-nam-dang-thao-luan-ve-chien-luoc-tram-nam--36144814.html
Việt Nam đang thảo luận về "chiến lược trăm năm"
Việt Nam đang thảo luận về "chiến lược trăm năm"
Sputnik Việt Nam
Sáng nay (14/5), Quốc hội Việt Nam thảo luận về mô hình chính quyền mới chưa có tiền lệ. Việc nhập tỉnh, bỏ cấp huyện và giảm xã là một trong những chiến lược... 14.05.2025, Sputnik Việt Nam
2025-05-14T11:22+0700
2025-05-14T11:22+0700
2025-05-14T14:14+0700
việt nam
quốc hội
họp
thông tin
luật
dự thảo luật
hành chính
quốc hội việt nam
chính trị
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/05/06/35969039_0:94:3307:1954_1920x0_80_0_0_50a20ef339851f9541dfa7ca6e7ba8e1.jpg
Hàng triệu ý kiến góp ý sửa Hiến pháp, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấpSáng 14/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Nội dung xoay quanh mô hình chính quyền 2 cấp, tinh gọn bộ máy, tăng phân quyền và giảm tầng nấc trung gian.Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, đã có 129 lượt góp ý cho dự thảo sửa Hiến pháp và hơn 200 lượt góp ý về dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương tại phiên thảo luận tổ. Ngoài ra, hàng triệu ý kiến từ người dân đã được thu thập thông qua Cổng thông tin Quốc hội và Cổng dịch vụ công quốc gia.Đa số đại biểu tán thành với việc sửa đổi, cho rằng đây là bước đi cần thiết để thể chế hóa chủ trương của Đảng về tổ chức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (cấp tỉnh và cấp xã), đồng thời tăng cường phân quyền từ Trung ương cho địa phương.Dự luật sửa đổi, bổ sung các quy định để thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tập trung vào 4 nhóm vấn đề chính.Nội dung đầu tiên là sửa đổi các quy định liên quan đến việc phân định đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp: cấp tỉnh (tỉnh, thành phố và cấp xã (xã, phường và đặc khu).Đơn vị hành chính kinh tế - đặc biệt giữ như quy định hiện hành do Quốc hội quyết định thành lập.Nguyên tắc chung, chính quyền địa phương cấp tỉnh và cấp xã đều tổ chức HĐND và UBND để bảo đảm bộ máy thống nhất, hoạt động thông suốt từ Trung ương đến cấp xã.Tiếp nữa, dự luật sửa đổi các quy định về đẩy mạnh phân quyền, phân cấp, ủy quyền và nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương cấp tỉnh, cấp xã.Dự thảo luật cũng bổ sung các quy định về tổ chức chính quyền địa phương. Cấp tỉnh cơ bản giữ như quy định hiện hành, chỉ tăng số lượng đại biểu HĐND phù hợp với việc sáp nhập các tỉnh thành.Với cấp xã, HĐND sẽ có 2 ban là Ban Pháp chế và Ban Kinh tế - Xã hội. UBND xã được tổ chức các cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác hoặc bố trí các chức danh công chức chuyên môn để tham mưu, giúp ủy ban quản lý ngành, lĩnh vực trên địa bàn.Cùng với 3 nội dung trên, dự thảo luật cũng quy định về hiệu lực thi hành và giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến việc chuyển đổi mô hình chính quyền địa phương từ 3 cấp sang 2 cấp.Cần trao thêm quyền cho Thủ tướng và Chủ tịch tỉnhTrong phiên thảo luận về sửa đổi Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Hiến pháp, nhiều đại biểu Quốc hội đề xuất phải trao thêm quyền cho cả Thủ tướng và Chủ tịch UBND cấp tỉnh, trong bối cảnh tinh gọn bộ máy, giảm cấp trung gian như cấp huyện.Đại biểu Đỗ Thị Việt Hà (Bắc Giang) đề nghị quy định rõ hơn thẩm quyền chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch UBND tỉnh đối với các cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính và chính quyền cấp xã. Theo bà, luật hiện hành còn chung chung, chưa xác định rõ trong trường hợp nào Chủ tịch tỉnh có thể can thiệp trực tiếp để xử lý công việc, dễ gây lúng túng khi áp dụng.Bà Hà kiến nghị luật cần bổ sung quy định cụ thể hoặc giao Chính phủ ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết để tăng cường trách nhiệm điều hành từ cấp tỉnh.Đại biểu Nguyễn Quang Huân (Bình Dương) chỉ ra bất cập giữa quy định Thủ tướng được quyền điều động Chủ tịch UBND tỉnh nhưng lại không cần HĐND tỉnh miễn nhiệm trước. Theo ông, điều này thiếu logic, vì nếu HĐND đã bầu thì cũng cần có thủ tục miễn nhiệm trước khi điều động.Ông đề xuất sửa luật theo hướng: HĐND chỉ giới thiệu nhân sự Chủ tịch tỉnh, Thủ tướng là người quyết định phê chuẩn và có quyền điều động, bổ nhiệm linh hoạt, bảo đảm thống nhất hệ thống hành chính quốc gia theo tinh thần điều 98 của Hiến pháp.Bổ sung vai trò cụ thể của Tổng Liên đoàn Lao độngLiên quan đến Điều 10 Hiến pháp (về vai trò Công đoàn), đại biểu Phạm Trọng Nghĩa (Lạng Sơn) kiến nghị cần ghi rõ "cơ quan trung ương của Công đoàn Việt Nam" là đại diện của người lao động trong quan hệ quốc tế, tránh hiểu nhầm rằng cả các cấp công đoàn cơ sở cũng có vai trò tương tự.Giữ quyền chất vấn của đại biểu HĐND với Tòa án, Viện kiểm sátÔng Nghĩa cũng đề xuất giữ nguyên quyền chất vấn của đại biểu HĐND cấp tỉnh đối với Chánh án TAND và Viện trưởng VKSND. Theo ông, đây là công cụ giám sát quan trọng, giúp bảo đảm trách nhiệm giải trình mà không làm ảnh hưởng đến tính độc lập của tư pháp. Việc bỏ quyền chất vấn sẽ làm suy yếu chức năng giám sát của HĐND.Chính sách hỗ trợ cho 120.000 cán bộ chuyên trách ở xã chấm dứt hoạt động Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh (Vĩnh Long) cho biết việc tinh gọn bộ máy chính quyền nhận được sự ủng hộ của cử tri, nhưng nhấn mạnh cần có chính sách hỗ trợ thỏa đáng cho hơn 120.000 người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn, tổ dân phố sẽ nghỉ việc. Bà đề xuất tăng mức trợ cấp gấp đôi, cộng thêm hỗ trợ theo số năm công tác và đào tạo nghề sau khi nghỉ. Đồng thời, cần làm rõ trách nhiệm và nguồn lực trong phân cấp quản lý.Sáp nhập tỉnh hình thành siêu đô thị: Có nên “khống chế cứng” số lượng lãnh đạo?Trong bối cảnh sáp nhập tỉnh và hình thành các siêu đô thị, việc quy định số lượng lãnh đạo như Phó Chủ tịch HĐND cấp tỉnh theo cách "cứng" có thể không còn phù hợp với thực tế mới. Đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hạnh (TP.HCM) đã đề xuất giao Chính phủ quyền quy định khung số lượng Phó Chủ tịch HĐND và UBND cấp tỉnh, nhằm linh hoạt điều chỉnh phù hợp với quy mô và đặc điểm của từng đơn vị hành chính .Việc này nhằm đảm bảo tính linh hoạt trong tổ chức bộ máy chính quyền địa phương, phù hợp với xu hướng sắp xếp, tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp. Đồng thời, cũng cần lưu ý đến việc bảo đảm sự thống nhất, thông suốt của nền hành chính quốc gia và phù hợp với các quy định của Hiến pháp và pháp luật hiện hành.Do đó, việc quy định số lượng lãnh đạo như Phó Chủ tịch HĐND cấp tỉnh nên được xem xét một cách linh hoạt, tùy thuộc vào đặc điểm và yêu cầu cụ thể của từng địa phương, thay vì áp dụng một cách "cứng" cho tất cả các đơn vị hành chính cấp tỉnh.
https://kevesko.vn/20250513/cuoc-hop-quan-trong-cua-tong-bi-thu-to-lam-ngay-khi-ve-nuoc-36138392.html
https://kevesko.vn/20250512/viet-nam-de-xuat-bau-cu-quoc-hoi-khoa-16-ngay-chu-nhat-1532026-de-kien-toan-nhan-su-36102611.html
https://kevesko.vn/20250505/viet-nam-la-mot-trong-so-cac-nuoc-dam-phan-thue-som-nhat-voi-my-35960427.html
https://kevesko.vn/20250509/bo-truong-thang-khong-the-khong-danh-thue-xang-thue-nuoc-ngot-le-ra-phai-danh-tu-som-36046446.html
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/05/06/35969039_289:0:3020:2048_1920x0_80_0_0_fb48639f048ba9938338acc828f0b64b.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, quốc hội, họp, thông tin, luật, dự thảo luật, hành chính, quốc hội việt nam, chính trị
việt nam, quốc hội, họp, thông tin, luật, dự thảo luật, hành chính, quốc hội việt nam, chính trị
Hàng triệu ý kiến góp ý sửa Hiến pháp, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp
Sáng 14/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Nội dung xoay quanh mô hình chính quyền 2 cấp, tinh gọn bộ máy, tăng phân quyền và giảm tầng nấc trung gian.
Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, đã có 129 lượt góp ý cho dự thảo sửa Hiến pháp và hơn 200 lượt góp ý về dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương tại phiên thảo luận tổ. Ngoài ra, hàng triệu ý kiến từ người dân đã được thu thập thông qua Cổng thông tin Quốc hội và Cổng dịch vụ công quốc gia.
Đa số đại biểu tán thành với việc sửa đổi, cho rằng đây là bước đi cần thiết để thể chế hóa chủ trương của Đảng về tổ chức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (cấp tỉnh và cấp xã), đồng thời tăng cường phân quyền từ Trung ương cho địa phương.
Dự luật sửa đổi, bổ sung các quy định để thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tập trung vào 4 nhóm vấn đề chính.
Nội dung đầu tiên là sửa đổi các quy định liên quan đến việc phân định đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp: cấp tỉnh (tỉnh, thành phố và cấp xã (xã, phường và đặc khu).
Đơn vị hành chính kinh tế - đặc biệt giữ như quy định hiện hành do
Quốc hội quyết định thành lập.
Nguyên tắc chung, chính quyền địa phương cấp tỉnh và cấp xã đều tổ chức HĐND và UBND để bảo đảm bộ máy thống nhất, hoạt động thông suốt từ Trung ương đến cấp xã.
Tiếp nữa, dự luật sửa đổi các quy định về đẩy mạnh phân quyền, phân cấp, ủy quyền và nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương cấp tỉnh, cấp xã.
Dự thảo luật cũng bổ sung các quy định về tổ chức chính quyền địa phương. Cấp tỉnh cơ bản giữ như quy định hiện hành, chỉ tăng số lượng đại biểu HĐND phù hợp với việc sáp nhập các tỉnh thành.
Với cấp xã, HĐND sẽ có 2 ban là Ban Pháp chế và Ban Kinh tế - Xã hội. UBND xã được tổ chức các cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác hoặc bố trí các chức danh công chức chuyên môn để tham mưu, giúp ủy ban quản lý ngành, lĩnh vực trên địa bàn.
Cùng với 3 nội dung trên, dự thảo luật cũng quy định về hiệu lực thi hành và giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến việc chuyển đổi mô hình chính quyền địa phương từ 3 cấp sang 2 cấp.
Cần trao thêm quyền cho Thủ tướng và Chủ tịch tỉnh
Trong phiên thảo luận về sửa đổi Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Hiến pháp, nhiều đại biểu Quốc hội đề xuất phải trao thêm quyền cho cả
Thủ tướng và Chủ tịch UBND cấp tỉnh, trong bối cảnh tinh gọn bộ máy, giảm cấp trung gian như cấp huyện.
Đại biểu Đỗ Thị Việt Hà (Bắc Giang) đề nghị quy định rõ hơn thẩm quyền chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch UBND tỉnh đối với các cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính và chính quyền cấp xã. Theo bà, luật hiện hành còn chung chung, chưa xác định rõ trong trường hợp nào Chủ tịch tỉnh có thể can thiệp trực tiếp để xử lý công việc, dễ gây lúng túng khi áp dụng.
Bà Hà kiến nghị luật cần bổ sung quy định cụ thể hoặc giao Chính phủ ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết để tăng cường trách nhiệm điều hành từ cấp tỉnh.
Đại biểu Nguyễn Quang Huân (Bình Dương) chỉ ra bất cập giữa quy định Thủ tướng được quyền điều động Chủ tịch UBND tỉnh nhưng lại không cần HĐND tỉnh miễn nhiệm trước. Theo ông, điều này thiếu logic, vì nếu HĐND đã bầu thì cũng cần có thủ tục miễn nhiệm trước khi điều động.
Ông đề xuất sửa luật theo hướng: HĐND chỉ giới thiệu nhân sự Chủ tịch tỉnh, Thủ tướng là người quyết định phê chuẩn và có quyền điều động, bổ nhiệm linh hoạt, bảo đảm thống nhất hệ thống hành chính quốc gia theo tinh thần điều 98 của Hiến pháp.
Bổ sung vai trò cụ thể của Tổng Liên đoàn Lao động
Liên quan đến Điều 10 Hiến pháp (về vai trò Công đoàn), đại biểu Phạm Trọng Nghĩa (Lạng Sơn) kiến nghị cần ghi rõ "cơ quan trung ương của Công đoàn Việt Nam" là đại diện của người lao động trong quan hệ quốc tế, tránh hiểu nhầm rằng cả các cấp công đoàn cơ sở cũng có vai trò tương tự.
Giữ quyền chất vấn của đại biểu HĐND với Tòa án, Viện kiểm sát
Ông Nghĩa cũng đề xuất giữ nguyên quyền chất vấn của đại biểu HĐND cấp tỉnh đối với Chánh án TAND và Viện trưởng VKSND. Theo ông, đây là công cụ giám sát quan trọng, giúp bảo đảm trách nhiệm giải trình mà không làm ảnh hưởng đến tính độc lập của tư pháp. Việc bỏ quyền chất vấn sẽ làm suy yếu chức năng giám sát của HĐND.
Chính sách hỗ trợ cho 120.000 cán bộ chuyên trách ở xã chấm dứt hoạt động
Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh (Vĩnh Long) cho biết việc tinh gọn bộ máy chính quyền nhận được sự ủng hộ của cử tri, nhưng nhấn mạnh cần có chính sách hỗ trợ thỏa đáng cho hơn 120.000 người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn, tổ dân phố sẽ nghỉ việc. Bà đề xuất tăng mức trợ cấp gấp đôi, cộng thêm hỗ trợ theo số năm công tác và đào tạo nghề sau khi nghỉ. Đồng thời, cần làm rõ trách nhiệm và nguồn lực trong phân cấp quản lý.
Sáp nhập tỉnh hình thành siêu đô thị: Có nên “khống chế cứng” số lượng lãnh đạo?
Trong bối cảnh sáp nhập tỉnh và hình thành các siêu đô thị, việc quy định số lượng lãnh đạo như Phó Chủ tịch HĐND cấp tỉnh theo cách "cứng" có thể không còn phù hợp với thực tế mới. Đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hạnh (TP.HCM) đã đề xuất giao
Chính phủ quyền quy định khung số lượng Phó Chủ tịch HĐND và UBND cấp tỉnh, nhằm linh hoạt điều chỉnh phù hợp với quy mô và đặc điểm của từng đơn vị hành chính .
Việc này nhằm đảm bảo tính linh hoạt trong tổ chức bộ máy chính quyền địa phương, phù hợp với xu hướng sắp xếp, tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp. Đồng thời, cũng cần lưu ý đến việc bảo đảm sự thống nhất, thông suốt của nền hành chính quốc gia và phù hợp với các quy định của Hiến pháp và pháp luật hiện hành.
Do đó, việc quy định số lượng lãnh đạo như Phó Chủ tịch HĐND cấp tỉnh nên được xem xét một cách linh hoạt, tùy thuộc vào đặc điểm và yêu cầu cụ thể của từng địa phương, thay vì áp dụng một cách "cứng" cho tất cả các đơn vị hành chính cấp tỉnh.