Chính phủ đề xuất tăng thêm 3.714 tỉ đồng vốn đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

© Ảnh : Bùi Doãn Tấn - TTXVNQuốc hội thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Tòa án nhân dân
Quốc hội thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Tòa án nhân dân - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.05.2025
Đăng ký
Sáng 19/5, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, thay mặt Chính phủ, trình Quốc hội tờ trình về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1), theo đó tổng mức đầu tư được đề xuất tăng thêm 3.714 tỉ đồng, từ 17.837 tỉ đồng lên 21.551 tỉ đồng.
Theo nội dung tờ trình, phần điều chỉnh bao gồm cả chi phí xây lắp và bồi thường giải phóng mặt bằng tại ba dự án thành phần. Cụ thể, thành phần 1 có tổng mức đầu tư 6.693 tỉ đồng (trong đó bồi thường 3.481 tỉ đồng), thành phần 2 là 7.642 tỉ đồng (bồi thường 2.354 tỉ đồng) và thành phần 3 là 7.216 tỉ đồng (bồi thường 4.021 tỉ đồng).
Chính phủ cũng đề xuất điều chỉnh cơ cấu vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 lên 17.124 tỉ đồng, tăng 2.854 tỉ đồng so với ban đầu. Trong đó, ngân sách trung ương chiếm 12.144 tỉ đồng và ngân sách địa phương là 4.980 tỉ đồng (gồm 2.969 tỉ đồng từ Đồng Nai và 2.011 tỉ đồng từ Bà Rịa - Vũng Tàu). Ngân sách trung ương giai đoạn 2026-2030 cần bổ sung thêm 860 tỉ đồng, nâng tổng mức vốn giai đoạn này lên 4.427 tỉ đồng.
Đường sắt cao tốc  - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.05.2025
VinSpeed được ủng hộ đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao
Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết việc điều chỉnh được đề xuất do phát sinh trong quá trình triển khai thực tế, như việc đo đạc, kiểm đếm lại diện tích đất, xác định lại chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật, thay đổi đơn giá bồi thường tại địa phương và bổ sung nút giao khác mức với tuyến Mỹ Xuân - Ngãi Giao. Tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của toàn dự án tăng lên 9.856 tỉ đồng, cao hơn 3.227 tỉ đồng so với kế hoạch ban đầu.
Về chi phí xây dựng, con số điều chỉnh tăng 487 tỉ đồng lên mức 11.695 tỉ đồng, do cập nhật đơn giá vật liệu, nhân công năm 2023, khảo sát địa chất, thủy văn chi tiết và bổ sung trạm kiểm tra tải trọng xe theo QCVN 66:2024 cùng nút giao nêu trên.
Bộ Xây dựng khẳng định ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 có khả năng cân đối bố trí 1.144 tỉ đồng tăng thêm cho hai dự án thành phần. Đồng thời, HĐND và UBND hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đã cam kết sẽ bố trí đầy đủ phần vốn địa phương cần bổ sung, tương ứng tổng cộng 1.710 tỉ đồng.
Đối với phần vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2026 - 2030, số tăng thêm là 860 tỉ đồng sẽ được Chính phủ cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn tiếp theo.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Giao thông Pháp Philippe Tabarot - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.03.2025
Liệu Việt Nam có “bắt tay” Pháp làm đường sắt tốc độ cao?
Thẩm tra tờ trình, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi cơ bản đồng tình với sự cần thiết phải điều chỉnh chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, ông cho rằng mức tăng sơ bộ 3.714 tỉ đồng, tương đương 20,8% tổng vốn ban đầu là khá lớn. Ủy ban đề nghị cần tiếp tục rà soát, phân tích và làm rõ nguyên nhân tăng chi phí nhằm bảo đảm tính hợp lý, minh bạch và chính đáng.
Về nguồn vốn, ông Mãi cho biết, do hai địa phương sẽ thực hiện sáp nhập theo kế hoạch hành chính, có thể ảnh hưởng đến khả năng bố trí vốn theo kế hoạch trung hạn. Do đó, đề nghị Thủ tướng Chính phủ và UBND các địa phương chịu trách nhiệm chủ quản, bảo đảm bố trí đủ vốn cho dự án đúng tiến độ.
Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 53,7km, vận tốc thiết kế 100km/h với quy mô 4 - 6 làn xe, được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2022 với tổng mức đầu tư ban đầu khoảng 17.837 tỉ đồng. Dự án gồm ba thành phần và dự kiến hoàn thành vào năm 2025, đưa vào khai thác từ năm 2026.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала