https://kevesko.vn/20250519/chinh-phu-xem-xet-bao-lanh-vay-von-mua-50-may-bay-cho-vietnam-airlines-36234296.html
Chính phủ xem xét bảo lãnh vay vốn mua 50 máy bay cho Vietnam Airlines
Chính phủ xem xét bảo lãnh vay vốn mua 50 máy bay cho Vietnam Airlines
Sputnik Việt Nam
Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đề xuất đầu tư 50 máy bay thân hẹp Airbus A320NEO hoặc Boeing B737MAX và 10 động cơ dự phòng. 19.05.2025, Sputnik Việt Nam
2025-05-19T20:14+0700
2025-05-19T20:14+0700
2025-05-19T20:14+0700
vietnam airlines
hàng không
hàng không việt nam
việt nam
vietcombank
hồ đức phớc
máy bay
boeing 737 max
thế giới
kinh tế
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e5/05/1f/10575842_0:257:2731:1793_1920x0_80_0_0_ea086e27cb6c8b58c010ef1e53cef4fc.jpg
Chính phủ cũng giao Bộ trưởng Bộ Tài chính chủ trì làm việc với Vietnam Airlines để thống nhất về việc Chính phủ bảo lãnh các khoản vay từ các tổ chức tín dụng nước ngoài.Xem xét việc Chính phủ bảo lãnh khoản vay mua 50 máy bay của Vietnam AirlinesVăn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ về dự án đầu tư tàu bay thân hẹp của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã chứng khoán: HVN).Theo đó, Thường trực Chính phủ đồng ý với kiến nghị của Bộ Tài chính về việc triển khai dự án đầu tư đội tàu bay thân hẹp của Vietnam Airlines theo chủ trương đã được Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chấp thuận ngày 28/4/2025.Thường trực Chính phủ thống nhất để Vietnam Airlines vừa tiến hành xây dựng dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp, vừa chủ động đàm phán với các nhà sản xuất tàu bay theo quy định tại Nghị định số 110/2023/NĐ-CP về quản lý hoạt động thuê, mua tàu bay, động cơ, phụ tùng vật tư và dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa.Đáng chú ý, Vietnam Airlines được phép đặt cọc (có hoàn trả) nhằm giữ lịch giao tàu bay và hưởng các ưu đãi khác trước khi lập dự án hoặc ký kết hợp đồng mua máy bay, phù hợp với quy định của Nghị định số 110.Thường trực Chính phủ cũng giao Bộ trưởng Bộ Tài chính chủ trì làm việc với Vietnam Airlines để thống nhất về việc Chính phủ bảo lãnh các khoản vay từ các tổ chức tín dụng nước ngoài, đồng thời báo cáo lại trước ngày 25/5/2025.Cần hơn 93.000 tỷ đồngTheo đề xuất của Vietnam Airlines, dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp có tổng giá trị khoảng 92.800 tỷ đồng, tương đương 160% tổng tài sản của hãng căn cứ theo báo cáo tài chính đến hết năm 2024.Hãng dự kiến đầu tư đội tàu Airbus A320NEO hoặc Boeing 737MAX, kèm theo 10 động cơ dự phòng. Trong giai đoạn 2028–2030, 25 chiếc đầu tiên sẽ được thực hiện theo hình thức bán và thuê lại (Sale and Leaseback). Đối với 25 tàu còn lại, dự kiến nhận trong giai đoạn 2030–2031, Vietnam Airlines sẽ sử dụng vốn chủ sở hữu kết hợp với nguồn vay thương mại, trong đó phần vay chiếm khoảng 50% giá trị mua máy bay.Đánh giá về tính cấp thiết, Vietnam Airlines nhấn mạnh dự án đầu tư này có vai trò chiến lược trong việc phục hồi và phát triển bền vững, đảm bảo năng lực cạnh tranh của hãng hàng không quốc gia trong bối cảnh thị trường hàng không toàn cầu đang tăng trưởng mạnh.Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông bất thường vừa diễn ra, cổ đông Vietnam Airlines đã thông qua phương án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp cùng 10 động cơ dự phòng. Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, ông Đặng Ngọc Hòa, nhấn mạnh đây là một trong những dự án trọng điểm nhất của hãng trong giai đoạn tới nhằm phục hồi và mở rộng mạng bay.Hiện hãng đang vận hành đội bay hơn 100 tàu, trong đó có 65 tàu thân hẹp. Tuy nhiên, theo kế hoạch phát triển đội bay đến năm 2030, Vietnam Airlines cần 95 tàu thân hẹp, 37 tàu thân rộng và 5 tàu ATR. Đến năm 2035, nhu cầu đội bay tăng lên 112 tàu thân hẹp và 52 tàu thân rộng.Chủ tịch Vietnam Airlines cho rằng việc đầu tư thêm 50 tàu bay là “nhu cầu tối thiểu” trong bối cảnh toàn cầu đang khan hiếm máy bay thương mại.Hiện hãng đang đàm phán để có thể nhận máy bay sớm hơn, trong khi nếu đặt hàng ngay thời điểm này, thời gian giao dự kiến sớm nhất là năm 2032.Để triển khai dự án, Vietnam Airlines dự kiến tăng vốn điều lệ thêm 22.000 tỷ đồng, thực hiện thành hai đợt: đợt một tăng 9.000 tỷ đồng trong năm 2025, đợt hai tăng tiếp 13.000 tỷ đồng vào năm 2026.Phương án cụ thể là chào bán thêm 900 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Tổng giá trị phát hành theo mệnh giá là 9.000 tỷ đồng. Số cổ phiếu này dự kiến chào bán vào cuối năm 2025.Cổ đông sở hữu được quyền chuyển nhượng một lần quyền mua cổ phiếu cho các cá nhân, tổ chức trong nước. Số tiền thu được từ đợt phát hành sẽ được sử dụng để bổ sung vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của hãng.Năm 2024, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 112.777 tỷ đồng, vượt 8% so với kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt gần 7.960 tỷ đồng – mức cao nhất trong lịch sử hoạt động của hãng.Quý I/2025, Vietnam Airlines tiếp tục ghi nhận kết quả tích cực với doanh thu hợp nhất ước đạt hơn 31.100 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế khoảng 3.620 tỷ đồng.Trước đó, ngày 11-9-2023, nhân chuyến thăm của cựu Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Việt Nam, Vietnam Airlines và Tập đoàn Boeing đã ký kết bản ghi nhớ về việc chào bán 50 máy bay Boeing 737 MAX với trị giá 10 tỷ USD.Nhân chuyến thăm Mỹ của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đầu tháng 5 này, Vietnam Airlines đã ký ghi nhớ cùng ngân hàng Citi về thỏa thuận tài trợ 560 triệu USD cho các dự án trọng điểm, gồm mua máy bay.Đến ngày 23/4/2025 vừa qua Vietnam Airlines và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) về việc hợp tác thu xếp vốn cho dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp.
https://kevesko.vn/20250509/vietnam-airlines-mo-lai-duong-bay-ha-noi---moskva-sau-3-nam-gian-doan-36026569.html
https://kevesko.vn/20250424/vietnam-airlines-dau-tu-37-ti-usd-mua-may-bay-vietcombank-tham-gia-thu-xep-von-35758528.html
https://kevesko.vn/20250410/citibank-cho-vietnam-airlines-vay-560-trieu-usd-35497178.html
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e5/05/1f/10575842_0:0:2731:2048_1920x0_80_0_0_47e3cc970ca37aad7809cb2406b98898.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
vietnam airlines, hàng không, hàng không việt nam, việt nam, vietcombank, hồ đức phớc, máy bay, boeing 737 max, thế giới, kinh tế, boeing, airbus, máy bay airbus
vietnam airlines, hàng không, hàng không việt nam, việt nam, vietcombank, hồ đức phớc, máy bay, boeing 737 max, thế giới, kinh tế, boeing, airbus, máy bay airbus
Chính phủ cũng giao Bộ trưởng Bộ Tài chính chủ trì làm việc với Vietnam Airlines để thống nhất về việc Chính phủ bảo lãnh các khoản vay từ các tổ chức tín dụng nước ngoài.
Xem xét việc Chính phủ bảo lãnh khoản vay mua 50 máy bay của Vietnam Airlines
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ về dự án đầu tư tàu bay thân hẹp của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã chứng khoán: HVN).
Theo đó, Thường trực Chính phủ đồng ý với kiến nghị của Bộ Tài chính về việc triển khai dự án đầu tư đội tàu bay thân hẹp của
Vietnam Airlines theo chủ trương đã được Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chấp thuận ngày 28/4/2025.
Thường trực Chính phủ thống nhất để Vietnam Airlines vừa tiến hành xây dựng dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp, vừa chủ động đàm phán với các nhà sản xuất tàu bay theo quy định tại Nghị định số 110/2023/NĐ-CP về quản lý hoạt động thuê, mua tàu bay, động cơ, phụ tùng vật tư và dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa.
Đáng chú ý, Vietnam Airlines được phép đặt cọc (có hoàn trả) nhằm giữ lịch giao tàu bay và hưởng các ưu đãi khác trước khi lập dự án hoặc ký kết hợp đồng mua máy bay, phù hợp với quy định của Nghị định số 110.
Thường trực Chính phủ cũng giao Bộ trưởng Bộ Tài chính chủ trì làm việc với Vietnam Airlines để thống nhất về việc Chính phủ bảo lãnh các khoản vay từ các tổ chức tín dụng nước ngoài, đồng thời báo cáo lại trước ngày 25/5/2025.
Theo đề xuất của Vietnam Airlines, dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp có tổng giá trị khoảng 92.800 tỷ đồng, tương đương 160% tổng tài sản của hãng căn cứ theo báo cáo tài chính đến hết năm 2024.
Hãng dự kiến đầu tư đội tàu Airbus A320NEO hoặc
Boeing 737MAX, kèm theo 10 động cơ dự phòng. Trong giai đoạn 2028–2030, 25 chiếc đầu tiên sẽ được thực hiện theo hình thức bán và thuê lại (Sale and Leaseback). Đối với 25 tàu còn lại, dự kiến nhận trong giai đoạn 2030–2031, Vietnam Airlines sẽ sử dụng vốn chủ sở hữu kết hợp với nguồn vay thương mại, trong đó phần vay chiếm khoảng 50% giá trị mua máy bay.
Đánh giá về tính cấp thiết, Vietnam Airlines nhấn mạnh dự án đầu tư này có vai trò chiến lược trong việc phục hồi và phát triển bền vững, đảm bảo năng lực cạnh tranh của hãng hàng không quốc gia trong bối cảnh thị trường hàng không toàn cầu đang tăng trưởng mạnh.
Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông bất thường vừa diễn ra, cổ đông Vietnam Airlines đã thông qua phương án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp cùng 10 động cơ dự phòng. Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, ông Đặng Ngọc Hòa, nhấn mạnh đây là một trong những dự án trọng điểm nhất của hãng trong giai đoạn tới nhằm phục hồi và mở rộng mạng bay.
“Riêng trong năm nay, Vietnam Airlines sẽ mở mới và khai thác trở lại 15 đường bay quốc tế. Nhu cầu về tàu bay là rất lớn”, ông Hòa nhắc đến các thị trường như Ý, Nga, Đan Mạch, Trung Quốc, Nhật Bản và UAE.
Hiện hãng đang vận hành đội bay hơn 100 tàu, trong đó có 65 tàu thân hẹp. Tuy nhiên, theo kế hoạch phát triển đội bay đến năm 2030, Vietnam Airlines cần 95 tàu thân hẹp, 37 tàu thân rộng và 5 tàu ATR. Đến năm 2035, nhu cầu đội bay tăng lên 112 tàu thân hẹp và 52 tàu thân rộng.
Chủ tịch Vietnam Airlines cho rằng việc đầu tư thêm 50 tàu bay là “nhu cầu tối thiểu” trong bối cảnh toàn cầu đang khan hiếm máy bay thương mại.
“Nếu không đặt mua sớm, đến năm 2030 có thể không có tàu để nhận. Trường hợp bất khả kháng, hãng sẽ phải thuê tàu vào các năm 2027–2028”, ông nói thêm.
Hiện hãng đang đàm phán để có thể nhận máy bay sớm hơn, trong khi nếu đặt hàng ngay thời điểm này, thời gian giao dự kiến sớm nhất là năm 2032.
Để
triển khai dự án, Vietnam Airlines dự kiến tăng vốn điều lệ thêm 22.000 tỷ đồng, thực hiện thành hai đợt: đợt một tăng 9.000 tỷ đồng trong năm 2025, đợt hai tăng tiếp 13.000 tỷ đồng vào năm 2026.
Phương án cụ thể là chào bán thêm 900 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Tổng giá trị phát hành theo mệnh giá là 9.000 tỷ đồng. Số cổ phiếu này dự kiến chào bán vào cuối năm 2025.
Cổ đông sở hữu được quyền chuyển nhượng một lần quyền mua cổ phiếu cho các cá nhân, tổ chức trong nước. Số tiền thu được từ đợt phát hành sẽ được sử dụng để bổ sung vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của hãng.
Năm 2024, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 112.777 tỷ đồng, vượt 8% so với kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt gần 7.960 tỷ đồng – mức cao nhất trong lịch sử hoạt động của hãng.
Quý I/2025, Vietnam Airlines tiếp tục ghi nhận kết quả tích cực với doanh thu hợp nhất ước đạt hơn 31.100 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế khoảng 3.620 tỷ đồng.
Trước đó, ngày 11-9-2023, nhân chuyến thăm của cựu Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Việt Nam, Vietnam Airlines và Tập đoàn Boeing đã ký kết bản ghi nhớ về việc chào bán 50 máy bay Boeing 737 MAX với trị giá 10 tỷ USD.
Nhân chuyến thăm Mỹ của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đầu tháng 5 này, Vietnam Airlines đã ký ghi nhớ cùng ngân hàng Citi về thỏa thuận tài trợ 560 triệu USD cho các dự án trọng điểm, gồm mua máy bay.
Đến ngày 23/4/2025 vừa qua Vietnam Airlines và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) về việc hợp tác thu xếp vốn cho dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp.