Boeing nói gì về thương vụ mua 250 máy bay Mỹ của các hãng hàng không Việt Nam?

© AP Photo / Reed SaxonBoeing
Boeing - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.04.2025
Đăng ký
Boeing đánh giá cao tiềm năng, tốc độ phát triển rất nhanh của thị trường Việt Nam và nhu cầu máy bay tăng cao ở quốc gia Đông Nam Á này.
Trước đó, Vietnam Airlines đã ký đề xuất mua 50 máy bay Boeing 737 MAX. Tương tự, Vietjet cũng đã đặt mua 200 chiếc máy bay 737 MAX nhằm phục vụ kế hoạch mở rộng tại khu vực châu Á.

Nhu cầu máy bay của Việt Nam gia tăng

Sáng 24/4, trong buổi họp báo về triển vọng thị trường hàng không thương mại do Boeing tổ chức, ông Dave Schulte – Giám đốc Marketing của Boeing – cho biết, năm 2025 đánh dấu cột mốc 30 năm hợp tác giữa Boeing và Việt Nam.
Mối quan hệ này bắt đầu từ năm 1995, khi Vietnam Airlines thuê ba máy bay Boeing 767-300ER (loại máy bay có tầm bay mở rộng).
Theo ông Schulte, khu vực Đông Nam Á (ASEAN) hiện là thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới, với nhu cầu dự kiến lên tới gần 5.000 máy bay vào năm 2043.
Ngân hàng Vietcombank - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.04.2025
Vietnam Airlines đầu tư 3,7 tỉ USD mua máy bay, Vietcombank tham gia thu xếp vốn
Trong số này, 80% là máy bay thân hẹp (3.765 chiếc), 19% là máy bay thân rộng (920 chiếc), và dưới 1% là máy bay phản lực khu vực (20 chiếc) và máy bay chở hàng (15 chiếc).
Đáng nói, Việt Nam hiện là nhà xuất khẩu bằng đường hàng không lớn thứ ba của Đông Á sang Hoa Kỳ, với tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt 9,9% kể từ năm 2004. Chỉ tính năm 2024, Việt Nam chiếm 10% tổng tải trọng hàng hóa hàng không từ Đông Á sang Hoa Kỳ.
Báo cáo Triển vọng thị trường hàng không thương mại (CMO) tháng 4/2025 được Boeing công bố ngày 24/4 cũng khẳng định, Việt Nam là một trong 10 quốc gia hàng đầu ở châu Á Thái Bình Dương có các hãng hàng không tăng cường tải trọng (số ghế cung ứng) nhiều nhất kể từ năm 2010.
“Điều này cho thấy sự phát triển mạnh mẽ và không ngừng của ngành hàng không Việt Nam trong hơn một thập kỷ qua”, ông Dave Schulte, Giám đốc Marketing Tập đoàn Boeing nhấn mạnh.
Báo cáo của Boeing dự báo, lưu lượng hành khách của Việt Nam sẽ tiếp tục có mức tăng trưởng ấn tượng trong giai đoạn 2025-2030 với tốc độ tăng dự kiến khoảng 8,1%/năm. Trong đó, lưu lượng hành khách nội địa được kỳ vọng tăng nhanh hơn so với quốc tế.
Cùng với tốc độ tăng trưởng nhanh, lượng hành khách đi đến, đi từ và trong nội bộ Việt Nam dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong vòng thập kỷ tới, với hơn 75 triệu lượt khách/năm trong giai đoạn 2026-2035.
Trong đó, các thị trường quốc tế hàng đầu kết nối với Việt Nam bao gồm Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Đài Loan, Malaysia, Singapore, Nhật Bản, Hồng Kông, Campuchia và Hoa Kỳ.
Trong bối cảnh đó, nhu cầu nhân lực ngành hàng không, bao gồm phi công, kỹ sư và nhân viên mặt đất, mở ra nhiều cơ hội việc làm. Tại Việt Nam hiện tại có khoảng 100.000 lao động đang làm việc trực tiếp trong ngành hàng không.
Dự kiến, khoảng 20 năm tới ngành hàng không cần thêm hơn 230.000 lao động ở khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng.
Boeing 737-A. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.10.2024
"Dưới sự tấn công dữ dội của SpaceX." Boeing đang mất dần hoạt động kinh doanh trong vũ trụ

Thương vụ 250 máy bay

Vietjet được cho là đã đặt mua 200 máy bay Boeing 737 MAX nhằm phục vụ kế hoạch mở rộng mạng bay trong khu vực châu Á. Vietnam Airlines cũng đã ký hợp đồng mua 50 chiếc 737 MAX.
“Chúng tôi chưa thể tiết lộ tiến độ bàn giao các đơn hàng này, vì điều đó còn phụ thuộc vào kế hoạch cụ thể của Vietjet và Vietnam Airlines. Tuy nhiên, các đơn đặt hàng này cho thấy Việt Nam đang là một trong những thị trường hàng không tiềm năng nhất đối với Boeing. Chúng tôi kỳ vọng sẽ tiếp tục nhận được thêm nhiều đơn hàng từ các hãng hàng không Việt trong tương lai”, ông Schulte trả lời báo Tiền Phong.
Về dòng máy bay Boeing 737 MAX, đại diện Boeing cho biết loại máy bay này sẽ chiếm tới 80% tổng lượng máy bay mà hãng dự kiến giao trên toàn cầu trong thời gian tới.
Với đặc điểm vận hành hiệu quả, phù hợp với các đường bay ngắn và trung bình đang tăng trưởng nhanh tại Việt Nam như Cần Thơ, Huế, Hải Phòng, Đà Lạt, Phú Quốc và Nha Trang, Boeing 737 MAX được xem là lựa chọn tối ưu cho các hãng hàng không Việt.
Đại diện Boeing nêu rõ, dòng 737 MAX không chỉ mang lại hiệu quả khai thác và linh hoạt trong vận hành mà còn giúp tăng lợi nhuận trên mạng lưới bay của các hãng. Đặc biệt, loại máy bay này còn có khả năng giảm lượng phát thải khí nhà kính và carbon lên tới 20% so với các thế hệ máy bay trước.
Đánh giá về triển vọng thị trường hàng không Việt Nam, Giám đốc Marketing của Boeing cho rằng, sự phát triển hạ tầng sân bay tại Việt Nam sẽ là lực đẩy quan trọng.
Cụ thể, việc khánh thành nhà ga T3 tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TPHCM) và kế hoạch đưa sân bay quốc tế Long Thành – sân bay lớn nhất Việt Nam – vào khai thác năm 2026 sẽ tạo đà cho sự bứt phá của ngành hàng không.
Boeing. - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.06.2024
Báo chí tố Boeing xử lý sai với các bộ phận máy bay bị lỗi
Cần nhấn mạnh rằng, khi các sân bay mới đi vào hoạt động, sẽ có thêm nhiều sân đỗ và đường băng hiện đại, giúp nâng cao năng lực khai thác. Điều này sẽ tạo tiền đề để các sân bay tại Việt Nam từng bước tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế, sánh ngang với các trung tâm hàng không lớn trong khu vực như Changi (Singapore) hay Incheon (Hàn Quốc).
Bên cạnh đó, đại diện Boeing dự báo đến năm 2029, quy mô GDP của Việt Nam có thể vượt 670 tỷ USD, nâng vị trí xếp hạng kinh tế từ thứ 37 lên thứ 29 toàn cầu.
“Với tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ như vậy, Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở thành một điểm sáng mới trong ngành hàng không khu vực”, hãng lưu ý.
Phía Boeing cũng cam kết sẽ hợp tác với Cục Hàng không Việt Nam và các hãng hàng không trong nước trong đào tạo thực hành, giúp Việt Nam hội nhập sâu rộng hơn vào môi trường hàng không toàn cầu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала