Việt Nam – Trung Quốc đồng ý khôi phục đoàn tàu khách liên vận

© Ảnh : CTV/BNEWS/TTXVN Đường sắt đón chuyến tàu chuyên tuyến từ Trung Quốc tới Hà Nội.
Đường sắt đón chuyến tàu chuyên tuyến từ Trung Quốc tới Hà Nội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2025
Đăng ký
Tuyến tàu khách liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc qua cửa khẩu Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Bằng Tường (Trung Quốc) sẽ chính thức được khôi phục vào ngày 25/5/2025, sau hơn 5 năm tạm dừng vì đại dịch COVID-19.
VNR đã rà soát, kiểm tra và bổ sung điều kiện về hạ tầng, nhân lực, hành trình chạy tàu từ ga Đồng Đăng về ga Gia Lâm, sẵn sàng đáp ứng tổ chức chạy đôi tàu khách liên vận quốc tế.

Khôi phục tuyến tàu khách liên vận Việt – Trung

Bộ Xây dựng Việt Nam vừa chấp thuận đề xuất của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) về việc khôi phục tuyến tàu khách liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc, dự kiến hoạt động trở lại từ ngày 25/5/2025.
Việc chạy tàu khách liên vận dựa trên cơ sở tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành và các quy định của các điều ước quốc tế liên quan mà Việt Nam là thành viên, bảo đảm an ninh, an toàn chạy tàu.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có trách nhiệm báo cáo cơ quan chủ quản và chủ động thông báo với phía Trung Quốc để triển khai thực hiện.
Đây là bước tiến quan trọng sau hơn 5 năm gián đoạn do đại dịch COVID-19. Theo thông tin từ VNR, ngày 13/5/2025, lãnh đạo Tổng công ty đã phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn tổ chức đàm phán với chính quyền thành phố Bằng Tường (Trung Quốc).
Hai bên đã thống nhất các điều kiện kỹ thuật và thời gian dự kiến khôi phục tuyến tàu khách liên vận quốc tế vào ngày 25/5/2025.
Tổng công ty cũng đã chủ động báo cáo Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Ngoại giao và các cơ quan ban ngành liên quan đưa nội dung khôi phục vận tải hành khách liên vận quốc tế bằng đường sắt vào các buổi hội đàm lãnh đạo các cấp giữa hai nước và đã được thể hiện tại “Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc” nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình tháng 4/2025.
Tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng dài 162 km là tuyến duy nhất trong nước có khổ lồng đường ray 1.000 mm và 1.435 mm, cho phép kết nối trực tiếp với hệ thống đường sắt Trung Quốc mà không cần chuyển tàu tại biên giới.
Trước năm 2020, tuyến tàu khách liên vận xuất phát từ ga Gia Lâm (Hà Nội), đi qua cửa khẩu Đồng Đăng và Bằng Tường, kết nối với các thành phố lớn của Trung Quốc như Nam Ninh, Quảng Châu và Bắc Kinh.
Một đoàn tàu đi qua một cây cầu ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.05.2025
Việt Nam quyết tâm làm siêu dự án đường sắt 200.000 tỷ đồng nối Trung Quốc

Nỗ lực tăng cường kết nối hạ tầng đường sắt Việt – Trung

Việc khôi phục tuyến tàu khách liên vận diễn ra trong bối cảnh hai nước đang đẩy mạnh hợp tác phát triển hạ tầng đường sắt.
Theo thông tin từ Bộ Xây dựng Việt Nam, ba dự án đường sắt tiêu biểu đang được xúc tiến bao gồm:
Tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, dự kiến khởi công vào cuối năm 2025; Tuyến Hà Nội – Lạng Sơn, với kế hoạch xây dựng tuyến đường đôi khổ tiêu chuẩn để đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa đến năm 2050; Tuyến Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái, nhằm tăng cường kết nối giữa các tỉnh ven biển phía Bắc và hỗ trợ vận tải đường sắt quốc tế.
Đặc biệt, dự án tuyến đường sắt cao tốc Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, dài gần 390 km với tổng vốn đầu tư ước tính 8,4 tỷ USD, đã được Quốc hội Việt Nam phê duyệt vào tháng 2/2025.
Dự án này nhằm tăng cường kết nối kinh tế giữa miền Bắc Việt Nam và Trung Quốc, đồng thời mở rộng liên kết đến châu Âu thông qua các mạng lưới đường sắt xuyên Á.
Việc khôi phục tuyến tàu khách liên vận không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại và giao thương giữa hai nước mà còn là bước đi chiến lược trong việc tăng cường hợp tác hạ tầng giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Trong các cuộc gặp cấp cao, lãnh đạo hai nước đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển mạng lưới đường sắt kết nối, đặc biệt là trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) do Trung Quốc đề xuất.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã rà soát, kiểm tra và bổ sung các điều kiện về hạ tầng, nhân lực, hành trình chạy tàu từ ga Đồng Đăng về ga Gia Lâm sẵn sàng đáp ứng tổ chức chạy đôi tàu khách liên vận quốc tế.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала