Xe máy có thể bị hạn chế ở 4 quận nội thành Hà Nội trong thời gian tới

© AFP 2023 / Manan VatsyayanaGiao thông ở Hà Nội.
Giao thông ở Hà Nội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.06.2025
Đăng ký
Sáng 9/6, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã có buổi làm việc với Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) nhằm trao đổi về lộ trình chuyển đổi xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại Hà Nội.
Buổi làm việc có sự tham dự của bà Sayaka Arai, Chủ tịch VAMM kiêm Tổng giám đốc Honda Việt Nam.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Sỹ Thanh ghi nhận các kiến nghị từ VAMM liên quan đến việc thúc đẩy phát triển xe máy điện, đồng thời nhấn mạnh trách nhiệm của chính quyền thành phố trong việc cải thiện môi trường và chất lượng sống cho người dân thủ đô.
Chủ tịch Hà Nội cho rằng, việc sử dụng xe máy hiện nay đem lại nhiều tiện lợi cho người dân nhưng đồng thời cũng là một thách thức lớn đối với sự phát triển bền vững của đô thị.

“Tôi cho rằng, vấn đề xe máy có nhiều góc độ để nhìn nhận. Tuy nhiên, một đô thị không thể phát triển hiện đại và văn minh nếu không có môi trường và văn hóa tốt. Hiện nay, sự phát triển xe máy có thể là một thách thức lớn đối với sự phát triển bền vững của các đô thị” ông Thanh nói.

Hà Nội dự kiến sẽ hạn chế ô tô và xe máy chạy xăng tại 5 khu vực phát thải thấp - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.12.2024
Thông tin cần biết: Xe máy trên 5 năm phải kiểm định khí thải
Theo lãnh đạo UBND TP Hà Nội, thành phố đã có sự chuẩn bị từ sớm. Từ năm 2017, HĐND TP đã thông qua Nghị quyết số 04 về tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường. Do đó, việc hạn chế xe máy không phải là quyết định đột ngột.
Chính quyền Hà Nội dự kiến sẽ triển khai kế hoạch hạn chế xe máy tại 4 quận nội thành theo lộ trình cụ thể, được đánh giá và điều chỉnh kỹ lưỡng. Ông Trần Sỹ Thanh cho biết, thời gian thực hiện nghị quyết sẽ được xem xét phù hợp nhưng không thể trì hoãn quá lâu.
"Chúng tôi nhận thức rằng, không phải tất cả vấn đề đều do xe máy, nhưng xe máy là một yếu tố tác động đến nhiều vấn đề xã hội và văn hóa đô thị. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sự tiện lợi cá nhân, mà còn có tác động đến môi trường sống chung của cộng đồng", ông khẳng định.
Chủ tịch UBND TP cũng thẳng thắn nhìn nhận, xe máy hiện là một nét văn hóa giao thông đặc thù tại Việt Nam. Vì vậy, việc chuyển đổi sang xe điện cần được tiến hành theo lộ trình hợp lý, tránh gây xáo trộn đời sống người dân.
Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.01.2025
Bộ Tài chính không muốn bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc
Về phía doanh nghiệp, bà Sayaka Arai, đại diện VAMM, đã đưa ra nhiều kiến nghị để hỗ trợ quá trình chuyển đổi. Đối với xe sử dụng động cơ đốt trong, VAMM đề xuất các biện pháp nâng cao tiêu chuẩn như áp dụng mức tiêu thụ nhiên liệu thấp, tiêu chuẩn khí thải EURO4, sử dụng nhiên liệu sinh học và kiểm soát khí thải xe đang lưu hành.
Với xe điện, VAMM kiến nghị Hà Nội xây dựng lộ trình chuyển đổi rõ ràng, bắt đầu từ năm 2030. Hiệp hội cũng đề xuất các điều kiện cần thiết như mở rộng hạ tầng trạm sạc, ưu đãi chính sách cho người dân sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала