Bộ Tài chính không muốn bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc

© Sputnik / Taras IvanovHà Nội
Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.01.2025
Đăng ký
Nhiều cử tri đề xuất cho phép người dân tự nguyện mua bảo hiểm xe máy khi có nhu cầu thay vì bắt buộc. Bộ Tài chính đã có văn bản phản hồi vấn đề này.
Theo Nghị định 168 vừa có hiệu lực từ 1/1/2025, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực sẽ bị phạt tiền từ 200.000 đồng – 300.000 đồng.

Bộ Tài chính phản hồi cử tri

Ngày 19/1, Bộ Tài chính đã có văn bản phản hồi ý kiến cử tri tỉnh An Giang về đề xuất bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm xe máy.
Trong văn bản, Bộ Tài chính nêu rõ, trên thế giới, bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho chủ phương tiện cơ giới như ô tô, mô tô, xe máy, thậm chí cả xe đạp điện đã trở thành quy định bắt buộc tại hầu hết các quốc gia.
Từ năm 1988, Việt Nam đã thực hiện quy định bắt buộc bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho xe cơ giới theo nghị định số 30-HĐBT, với mục đích nhằm giảm thiểu hậu quả của các vụ tai nạn giao thông, nhất là khi xe máy chiếm đến 63,48% số vụ tai nạn, là một trong những nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông tại Việt Nam.
Hà Nội dự kiến sẽ hạn chế ô tô và xe máy chạy xăng tại 5 khu vực phát thải thấp - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.12.2024
Thông tin cần biết: Xe máy trên 5 năm phải kiểm định khí thải
Cơ quan quản lý nhận định, với một khoản phí bảo hiểm từ 55.000-60.000 đồng, người dân đã được bảo vệ tối đa trước những rủi ro tài chính khi tham gia giao thông.
Trong trường hợp gây ra tai nạn, công ty bảo hiểm sẽ chi trả tối đa 150 triệu đồng cho thiệt hại về sức khỏe, tính mạng và 50 triệu đồng cho thiệt hại về tài sản của người thứ ba.
Khi Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022, Luật Giao thông đường bộ 2024 và Nghị định 67/2023 có hiệu lực, người tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho xe máy đã có nhiều quyền lợi hơn. Những quy định mới giúp giảm gánh nặng chi phí bảo hiểm, đơn giản hóa thủ tục bồi thường cho người sử dụng.
Thời gian tới, để nâng cao hiệu quả bảo hiểm trách nhiệm dân sự, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp với Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, doanh nghiệp bảo hiểm và các cơ quan liên quan triển khai tuyên truyền, giúp người dân nắm vững quy định pháp luật và cách thức sử dụng dịch vụ bảo hiểm một cách hiệu quả.
Đồng thời, Bộ Tài chính sẽ kiểm tra chặt chẽ các công ty bảo hiểm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; nghiên cứu đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết để người dân được nhận tiền bồi thường nhanh chóng hơn.

Thu bảo hiểm gần 432 tỷ nhưng chi bồi thường và dự phòng chưa tới 100 tỷ

Số liệu do các doanh nghiệp bảo hiểm cung cấp cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ mô tô, xe gắn máy đạt hơn 431,78 tỷ đồng, chi bồi thường là 41,9 tỷ đồng, dự phòng bồi thường là 35,86 tỷ đồng.
Các khoản chi trên chưa tính chi hoa hồng, chi quản lý, chi bán hàng... cũng như trách nhiệm bồi thường phát sinh trong thời gian tới.
Khu vực xung quanh Hồ Gươm ở Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.11.2024
Quận Hoàn Kiếm sắp cấm ô tô, xe máy xăng gây ô nhiễm
Với mức phí bảo hiểm 55.000 đồng hoặc 60.000 đồng, khi không may gây tai nạn đối với người thứ ba về sức khỏe, tính mạng, bảo hiểm sẽ chi trả cho người thứ ba tối đa 150 triệu đồng/người/vụ tai nạn. Về tài sản, bảo hiểm chi trả tối đa 50 triệu đồng/vụ tai nạn.
Nghị định số 67/2023/NĐ-CP ngày 6/9/2023 của Chính phủ đã kế thừa và bổ sung nhiều quy định mới nhằm đơn giản thủ tục bồi thường, đảm bảo quyền lợi của người mua bảo hiểm.

Quy định về bảo hiểm xe máy năm 2025

Từ ngày 1/1/2025 người dân khi tham gia giao thông bắt buộc phải có bảo hiểm xe máy.
Điểm a, điểm b khoản 2 Điều 18 Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 200.000 đồng-300.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm về chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với xe máy như sau:
Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy kinh doanh vận tải không mang theo chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.
Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.
CBCS Đội CSGT An Sương và Đội CSGT-TT Công an Q.12, Hóc Môn ra quân xử lý chuyên đề vi phạm nồng độ cồn, chất kích thích - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.12.2024
CSGT lập biên bản vụ xe biển xanh ngang nhiên chạy vào làn xe máy
Như vậy, từ năm 2025 người điều khiển xe máy không mang theo chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực hoặc không có chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực sẽ bị xử phạt tiền từ 200.000 đồng – 300.000 đồng.
Bộ Tài chính cho biết, trong thời gian tới sẽ tăng cường công tác thanh tra kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала