https://kevesko.vn/20250610/vinfast-lo-rong-hon-700-trieu-usd-nhieu-bat-ngo-36583599.html
VinFast lỗ ròng hơn 700 triệu USD: Nhiều bất ngờ
VinFast lỗ ròng hơn 700 triệu USD: Nhiều bất ngờ
Sputnik Việt Nam
VinFast ghi nhận khoản lỗ ròng hơn 700 triệu USD trong quý I/2025, song biên lợi nhuận đã cải thiện đáng kể, phản ánh nỗ lực tối ưu chi phí và nâng cao hiệu... 10.06.2025, Sputnik Việt Nam
2025-06-10T17:22+0700
2025-06-10T17:22+0700
2025-06-10T17:22+0700
việt nam
vinfast
thế giới
indonesia
philippines
ấn độ
bắc mỹ
châu âu
công ty
trung đông
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e7/04/11/22469453_0:89:1700:1045_1920x0_80_0_0_7b96c9e83a93faf35ac43f965d9e95eb.jpg
Hiện VinFast đang tập trung vào các thị trường trọng điểm gồm: Việt Nam, Indonesia, Philippines, Ấn Độ, Bắc Mỹ và châu Âu. Đồng thời, hãng cũng tiếp tục đánh giá mở rộng tại các khu vực tiềm năng như châu Âu, châu Á, Trung Đông và châu Phi.Những con số bất ngờNgày 9/6, Công ty VinFast công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán quý I/2025, cho thấy sự bứt phá mạnh mẽ cả về sản lượng tiêu thụ, doanh thu và hiệu quả vận hành với nhiều con số đầy bất ngờ.Hãng xe điện Việt Nam tiếp tục khẳng định tham vọng toàn cầu hoá với các chiến lược mở rộng quy mô, tối ưu chi phí và tăng cường hiện diện tại các thị trường trọng điểm.Trong ba tháng đầu năm 2025, VinFast đã bàn giao 36.330 xe ô tô điện, tăng tới 296% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, con số này còn vượt tổng lượng xe giao trong nửa đầu năm 2024, phản ánh đà tăng trưởng nhanh chóng sau giai đoạn mở rộng sản xuất và hệ thống phân phối.Ngoài ô tô điện, VinFast cũng tiêu thụ được 44.904 xe máy và xe đạp điện, tăng 473% so với quý I/2024. Đây là các phân khúc chiến lược giúp hãng mở rộng tệp khách hàng tại thị trường nội địa và khu vực Đông Nam Á.Tổng doanh thu quý I/2025 đạt 16.306,4 tỷ đồng (tương đương 656,5 triệu USD), tăng 149,9% so với cùng kỳ.Tuy vẫn ghi nhận lỗ ròng 17.693,8 tỷ đồng (712,4 triệu USD), VinFast đã có bước tiến đáng kể về hiệu quả vận hành khi mức lỗ gộp giảm xuống còn 5.736,5 tỷ đồng (231 triệu USD).Biên lợi nhuận gộp cải thiện mạnh mẽ từ âm 79,1% trong quý IV/2024 và âm 58,7% trong quý I/2024 xuống còn âm 35,2% trong quý I/2025 – dấu hiệu tích cực về khả năng kiểm soát chi phí và tối ưu chuỗi sản xuất.Trong khi đó, theo Giám đốc Tài chính VinFast Nguyễn Thị Lan Anh, quy mô sản xuất lớn hơn giúp VinFast kiểm soát chi phí tốt hơn.Khẳng định vị thế ở nhiều thị trườngTính đến ngày 31/5/2025, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng đã giải ngân tổng cộng 20.500 tỷ đồng (825,4 triệu USD) hỗ trợ VinFast theo hình thức tài trợ không hoàn lại, thuộc gói cam kết tài chính lên tới 50.000 tỷ đồng (2,1 tỷ USD) công bố hồi tháng 11/2024.Song song, Vingroup cũng đã giải ngân 30.571 tỷ đồng (1,2 tỷ USD) cho VinFast dưới hình thức vay và cam kết cấp thêm tối đa 35.000 tỷ đồng trong thời gian tới để hỗ trợ mở rộng sản xuất và thị trường.Hiện VinFast đã giới thiệu mẫu EC Van, xe điện chở hàng cỡ nhỏ, cùng với mẫu xe bus điện EB 6, dài 6 mét, sức chứa 30 người. Hai sản phẩm này nhắm tới phân khúc giao thông đô thị và logistic đô thị xanh.Hãng cũng lên kế hoạch ra mắt nền tảng xe điện mới cùng kiến trúc điện – điện tử (E/E) từ quý III/2025, khởi đầu với mẫu Limo Green, sau đó sẽ triển khai trên các dòng xe hiện có từ năm 2026.VinFast cũng nhắm đến việc mở rộng mạng lưới toàn cầu ở Đông Nam Á, Ấn Độ, Bắc Mỹ, châu Âu.Theo đó, tại Indonesia, VinFast mạnh mẽ mở rộng hiện diện với dải sản phẩm ngày càng đa dạng và mạng lưới bán lẻ, dịch vụ rộng khắp. Hãng đã mở bán VF 6, mẫu xe thứ tư tại thị trường sau VF 3, VF 5 và VF e34. Những chiếc VF 6 đầu tiên dự kiến được bàn giao cho khách hàng từ quý 2/2025.Để tạo điều kiện tối đa cho khách hàng chuyển đổi xanh, VinFast tiếp tục mở rộng mạng lưới đại lý và xưởng dịch vụ với các đối tác uy tín hàng đầu như Amarta, Otoklix và BOS.Tại Philippines, VinFast cũng đẩy mạnh hiện diện, hợp tác với 4 đối tác xưởng dịch vụ uy tín, bao gồm Goodyear Philippines, Tire King and Rubber Products, Power Tread Services, và Marcjan Cavite. Các thỏa thuận nêu trên dự kiến bổ sung hơn 70 xưởng dịch vụ ủy quyền chính hãng của VinFast tại Philippines vào năm 2025.Tại Ấn Độ, VinFast đã chính thức ra mắt thương hiệu tại triển lãm ô tô Bharat Mobility Global Expo 2025, giới thiệu hai mẫu SUV điện VF 6 và VF 7. Cơ sở sản xuất của VinFast tại bang Tamil Nadu dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 7/2025.Tại Bắc Mỹ và châu Âu, VinFast bám sát chiến lược tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. Theo đó, ở thị trường Canada, Công ty dự kiến đóng cửa 5 cửa hàng DTC tại các trung tâm thương mại và vùng ngoại ô, nhằm tái phân bổ nguồn lực và nâng cao hiệu quả hoạt động dài hạn. VinFast vẫn tiếp tục duy trì hoạt động tại các showroom trọng điểm ở British Columbia, Ontario và Quebec, đồng thời hợp tác với các đối tác dịch vụ hậu mãi uy tín nhằm đảm bảo trải nghiệm xuất sắc cho khách hàng.Tại Đức và Hà Lan, hãng cũng chuyển đổi mô hình kinh doanh từ cửa hàng trực tiếp (DTC) sang kênh đại lý. Hiện Công ty đã có 2 đại lý tại Đức là Schachtschneider Automobile và Autohaus Hübsch, đồng thời ký kết với đại lý đầu tiên tại Pháp - ASTRADA SIMVA.VinFast cũng phát triển mạng lưới xưởng dịch vụ ủy quyền rộng khắp tại châu Âu, thông qua với các đối tác uy tín như ATU (Đức), Norauto (Pháp) và LKQ (Hà Lan).Tính đến ngày 30/4/2025, mạng lưới bán lẻ của VinFast đã đạt 388 cửa hàng trên toàn cầu, bao gồm cả cửa hàng DTC và cửa hàng đại lý.Năm nay, VinFast đặt mục tiêu tăng ít nhất gấp đôi lượng xe bàn giao toàn cầu trong năm 2025. Hãng xác định các thị trường trọng điểm gồm Việt Nam, Indonesia, Philippines, Ấn Độ, Bắc Mỹ và châu Âu, đồng thời tiếp tục đánh giá khả năng mở rộng tại các khu vực tiềm năng như Trung Đông, châu Phi và châu Á.
https://kevesko.vn/20250424/vinfast-muon-chiem-tron-40-thi-phan-oto-viet-hoa-von-ngay-trong-nam-2025-35759636.html
https://kevesko.vn/20250309/34911694.html
https://kevesko.vn/20250313/vinfast-bung-no-voi-hon-12500-o-to-dien-ban-ra-trong-thang-2-34979608.html
indonesia
philippines
ấn độ
bắc mỹ
châu phi
đức
hà lan
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e7/04/11/22469453_95:0:1606:1133_1920x0_80_0_0_82e3a907b3255606191470d679246a8d.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, vinfast, thế giới, indonesia, philippines, ấn độ, bắc mỹ, châu âu, công ty, trung đông, châu phi, châu á, ô tô điện, phạm nhật vượng, vingroup, đức, hà lan, doanh nghiệp, kinh tế
việt nam, vinfast, thế giới, indonesia, philippines, ấn độ, bắc mỹ, châu âu, công ty, trung đông, châu phi, châu á, ô tô điện, phạm nhật vượng, vingroup, đức, hà lan, doanh nghiệp, kinh tế
VinFast lỗ ròng hơn 700 triệu USD: Nhiều bất ngờ
VinFast ghi nhận khoản lỗ ròng hơn 700 triệu USD trong quý I/2025, song biên lợi nhuận đã cải thiện đáng kể, phản ánh nỗ lực tối ưu chi phí và nâng cao hiệu quả vận hành. Trong ba tháng đầu năm, hãng đã bàn giao 36.330 ô tô điện, tăng mạnh 296% so với cùng kỳ năm trước.
Hiện VinFast đang tập trung vào các thị trường trọng điểm gồm: Việt Nam, Indonesia, Philippines, Ấn Độ, Bắc Mỹ và châu Âu. Đồng thời, hãng cũng tiếp tục đánh giá mở rộng tại các khu vực tiềm năng như châu Âu, châu Á, Trung Đông và châu Phi.
Ngày 9/6, Công ty VinFast công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán quý I/2025, cho thấy sự bứt phá mạnh mẽ cả về sản lượng tiêu thụ, doanh thu và hiệu quả vận hành với nhiều con số đầy bất ngờ.
Hãng xe điện Việt Nam tiếp tục khẳng định tham vọng toàn cầu hoá với các chiến lược mở rộng quy mô, tối ưu chi phí và tăng cường hiện diện tại các thị trường trọng điểm.
Trong ba tháng đầu năm 2025, VinFast đã bàn giao 36.330 xe ô tô điện, tăng tới 296% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, con số này còn vượt tổng lượng xe giao trong nửa đầu năm 2024, phản ánh đà tăng trưởng nhanh chóng sau giai đoạn mở rộng sản xuất và hệ thống phân phối.
Ngoài ô tô điện, VinFast cũng tiêu thụ được 44.904 xe máy và xe đạp điện, tăng 473% so với quý I/2024. Đây là các phân khúc chiến lược giúp hãng mở rộng tệp khách hàng tại thị trường nội địa và khu vực
Đông Nam Á.
“Quý 1 thường là quý thấp điểm, nhưng số lượng xe được bàn giao trong quý 1/2025 đã vượt quá tổng số xe giao trong cả nửa đầu năm ngoái. Trong bối cảnh bất ổn toàn cầu, đó là một khởi đầu đáng khích lệ của VinFast trong năm 2025”, theo Chủ tịch Hội đồng Quản trị VinFast Lê Thị Thu Thuỷ.
Tổng doanh thu quý I/2025 đạt 16.306,4 tỷ đồng (tương đương 656,5 triệu USD), tăng 149,9% so với cùng kỳ.
Tuy vẫn ghi nhận lỗ ròng 17.693,8 tỷ đồng (712,4 triệu USD), VinFast đã có bước tiến đáng kể về hiệu quả vận hành khi mức lỗ gộp giảm xuống còn 5.736,5 tỷ đồng (231 triệu USD).
Biên lợi nhuận gộp cải thiện mạnh mẽ từ âm 79,1% trong quý IV/2024 và âm 58,7% trong quý I/2024 xuống còn âm 35,2% trong quý I/2025 – dấu hiệu tích cực về khả năng kiểm soát chi phí và tối ưu chuỗi sản xuất.
“Trong tương lai, chúng tôi sẽ ứng dụng nền tảng xe điện thế hệ mới và kiến trúc điện - điện tử (E/E) để tối ưu chi phí nguyên vật liệu, nâng cao chất lượng sản phẩm, hiệu suất và giảm giá thành”, bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch HĐQT VinFast, chia sẻ.
Trong khi đó, theo Giám đốc Tài chính VinFast Nguyễn Thị Lan Anh, quy mô sản xuất lớn hơn giúp VinFast kiểm soát chi phí tốt hơn.
“Chúng tôi đã đạt bước tiến quan trọng trong việc giảm cả chi phí sản xuất lẫn chi phí vận hành”, bà nói.
Khẳng định vị thế ở nhiều thị trường
Tính đến ngày 31/5/2025, Chủ tịch
Vingroup Phạm Nhật Vượng đã giải ngân tổng cộng 20.500 tỷ đồng (825,4 triệu USD) hỗ trợ VinFast theo hình thức tài trợ không hoàn lại, thuộc gói cam kết tài chính lên tới 50.000 tỷ đồng (2,1 tỷ USD) công bố hồi tháng 11/2024.
Song song, Vingroup cũng đã giải ngân 30.571 tỷ đồng (1,2 tỷ USD) cho VinFast dưới hình thức vay và cam kết cấp thêm tối đa 35.000 tỷ đồng trong thời gian tới để hỗ trợ mở rộng sản xuất và thị trường.
Hiện VinFast đã giới thiệu mẫu EC Van, xe điện chở hàng cỡ nhỏ, cùng với mẫu xe bus điện EB 6, dài 6 mét, sức chứa 30 người. Hai sản phẩm này nhắm tới phân khúc giao thông đô thị và logistic đô thị xanh.
Hãng cũng lên kế hoạch ra mắt nền tảng xe điện mới cùng kiến trúc điện – điện tử (E/E) từ quý III/2025, khởi đầu với mẫu Limo Green, sau đó sẽ triển khai trên các dòng xe hiện có từ năm 2026.
VinFast cũng nhắm đến việc mở rộng mạng lưới toàn cầu ở Đông Nam Á, Ấn Độ, Bắc Mỹ, châu Âu.
Theo đó, tại
Indonesia, VinFast mạnh mẽ mở rộng hiện diện với dải sản phẩm ngày càng đa dạng và mạng lưới bán lẻ, dịch vụ rộng khắp. Hãng đã mở bán VF 6, mẫu xe thứ tư tại thị trường sau VF 3, VF 5 và VF e34. Những chiếc VF 6 đầu tiên dự kiến được bàn giao cho khách hàng từ quý 2/2025.
Để tạo điều kiện tối đa cho khách hàng chuyển đổi xanh, VinFast tiếp tục mở rộng mạng lưới đại lý và xưởng dịch vụ với các đối tác uy tín hàng đầu như Amarta, Otoklix và BOS.
Tại
Philippines, VinFast cũng đẩy mạnh hiện diện, hợp tác với 4 đối tác xưởng dịch vụ uy tín, bao gồm Goodyear Philippines, Tire King and Rubber Products, Power Tread Services, và Marcjan Cavite. Các thỏa thuận nêu trên dự kiến bổ sung hơn 70 xưởng dịch vụ ủy quyền chính hãng của VinFast tại Philippines vào năm 2025.
Tại
Ấn Độ, VinFast đã chính thức ra mắt thương hiệu tại triển lãm ô tô Bharat Mobility Global Expo 2025, giới thiệu hai mẫu SUV điện VF 6 và VF 7. Cơ sở sản xuất của VinFast tại bang Tamil Nadu dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 7/2025.
Tại
Bắc Mỹ và
châu Âu, VinFast bám sát chiến lược tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. Theo đó, ở thị trường Canada, Công ty dự kiến đóng cửa 5 cửa hàng DTC tại các trung tâm thương mại và vùng ngoại ô, nhằm tái phân bổ nguồn lực và nâng cao hiệu quả hoạt động dài hạn. VinFast vẫn tiếp tục duy trì hoạt động tại các showroom trọng điểm ở British Columbia, Ontario và Quebec, đồng thời hợp tác với các đối tác dịch vụ hậu mãi uy tín nhằm đảm bảo trải nghiệm xuất sắc cho khách hàng.
Tại
Đức và
Hà Lan, hãng cũng chuyển đổi mô hình kinh doanh từ cửa hàng trực tiếp (DTC) sang kênh đại lý. Hiện Công ty đã có 2 đại lý tại Đức là Schachtschneider Automobile và Autohaus Hübsch, đồng thời ký kết với đại lý đầu tiên tại Pháp - ASTRADA SIMVA.
VinFast cũng phát triển mạng lưới xưởng dịch vụ ủy quyền rộng khắp tại châu Âu, thông qua với các đối tác uy tín như ATU (Đức), Norauto (Pháp) và LKQ (Hà Lan).
Tính đến ngày 30/4/2025, mạng lưới bán lẻ của VinFast đã đạt 388 cửa hàng trên toàn cầu, bao gồm cả cửa hàng DTC và cửa hàng đại lý.
Năm nay, VinFast đặt mục tiêu tăng ít nhất gấp đôi lượng xe bàn giao toàn cầu trong năm 2025. Hãng xác định các thị trường trọng điểm gồm Việt Nam, Indonesia, Philippines, Ấn Độ, Bắc Mỹ và châu Âu, đồng thời tiếp tục đánh giá khả năng mở rộng tại các khu vực tiềm năng như Trung Đông, châu Phi và châu Á.