https://kevesko.vn/20250618/dbqh-nghi-ngo-nha-dau-tu-tren-troi-roi-xuong-tuyen-bo-co-100-ty-usd-lam-duong-sat-cao-toc-36733530.html
ĐBQH nghi ngờ nhà đầu tư trên trời rơi xuống tuyên bố có 100 tỷ USD làm đường sắt cao tốc
ĐBQH nghi ngờ nhà đầu tư trên trời rơi xuống tuyên bố có 100 tỷ USD làm đường sắt cao tốc
Sputnik Việt Nam
Chiều 18/6, trong khuôn khổ chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội đã dành thời gian thảo luận tại hội trường về dự án Luật Đường... 18.06.2025, Sputnik Việt Nam
2025-06-18T22:32+0700
2025-06-18T22:32+0700
2025-06-18T22:32+0700
việt nam
quốc hội
chính trị
luật
pháp luật
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/06/12/36733722_0:0:1732:975_1920x0_80_0_0_91139fd3414032620f2a36fa667bf5f7.jpg
Dẫn trường hợp có nhà đầu tư “từ trên trời rơi xuống” tuyên bố có sẵn 100 tỷ USD làm đường sắt tốc độ cao, ĐBQH cho rằng phải có những tiêu chí cụ thể hơn về năng lực tài chính của chủ đầu tư và không để "đặt hàng nội" rồi nhập khẩu ngoại về Việt Nam làm.Thận trọng tất cả các khâuPhiên thảo luận cho thấy nhiều ý kiến vẫn còn băn khoăn, đặc biệt về tính khả thi, mức độ minh bạch và cơ chế kiểm soát các chính sách đặc thù mà dự thảo đang đề xuất.Hàng loạt vấn đề nóng được các đại biểu đặt ra, từ mô hình TOD (phát triển đô thị định hướng giao thông), cơ chế chỉ định thầu, quản lý kết cấu hạ tầng đến yêu cầu kiểm tra năng lực tài chính của nhà đầu tư.Đại biểu Lê Hữu Kiên (đoàn Thanh Hóa) mở đầu phiên thảo luận với cảnh báo rằng các chính sách đặc thù trong dự luật, dù có mục tiêu tốt, vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu không được kiểm soát chặt chẽ. Theo ông, ngành đường sắt hiện đang đứng trước sức ép phải bắt kịp sự phát triển vượt bậc của giao thông đường sắt thế giới, nhưng không vì thế mà bỏ qua yêu cầu thận trọng trong xây dựng thể chế.Đại biểu đề nghị thận trọng từ khâu xây dựng cơ chế chính sách rõ ràng đến quy hoạch lựa chọn nhà thầu, công nghệ, phương án đầu tư để đảm bảo hệ thống đường sắt được đầu tư hiện đại, chi phí hợp lý và đặc biệt là phải vận hành thông minh, hiệu quả.Góp ý cho dự luật, đại biểu Hoàng Minh Hiếu (đoàn Nghệ An) cho rằng cần quy định cụ thể hơn việc kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt nhằm minh bạch hóa đầu tư và tránh thất thoát tài sản công. Ông đề nghị bổ sung cơ chế chuyển giao rõ ràng giữa nhà đầu tư xây dựng và doanh nghiệp vận hành, đồng thời nghiêm cấm hành vi tự mở lối đi tự phát băng qua đường sắt.Đáng chú ý, nhiều đại biểu khẳng định toàn bộ hệ thống hạ tầng đường sắt - dù được đầu tư từ ngân sách hay vốn tư nhân - đều phải được quản lý như tài sản công. Đây là điều kiện tiên quyết để đảm bảo quyền kiểm soát của Nhà nước đối với hạ tầng giao thông chiến lược.Một trong những nội dung gây tranh luận nhiều là việc áp dụng mô hình TOD - phát triển đô thị gắn với tuyến giao thông công cộng. Đại biểu Nguyễn Hữu Thông (đoàn Bình Thuận) đánh giá cao việc dự luật tiếp cận mô hình này vì sẽ giúp tiết kiệm quỹ đất, chi phí đầu tư và phát triển đô thị một cách bền vững.Tuy nhiên, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) bày tỏ lo ngại khi dự thảo cho phép nhà đầu tư đường sắt đồng thời được chỉ định thực hiện cả dự án TOD. Ông cảnh báo đây có thể là kẽ hở để "lách luật" biến các dự án hạ tầng thành công cụ để trục lợi đất đai.Ông cho rằng, phần TOD nên do Nhà nước đầu tư, sau đó tổ chức đấu giá minh bạch. Nếu muốn ưu tiên cho nhà đầu tư đường sắt, thì có thể trao quyền ưu tiên trong đấu thầu, chứ không nên chỉ định thẳng.Về chỉ định thầu, ông Hoàng Văn Cường đồng tình với việc cho phép chỉ định trong các trường hợp đặc thù, cấp bách. Tuy nhiên, ông đề nghị dự luật cần ràng buộc nghĩa vụ công khai toàn bộ hợp đồng nhằm phòng chống tham nhũng, đồng thời siết lại quy định ở Điều 32 hiện đang quá mở, dễ bị lạm dụng.Bên cạnh đó, ông đề xuất mở rộng quyền tham gia cho nhà thầu nước ngoài không chỉ giới hạn trong hoạt động tư vấn, mà cả trong thi công, với điều kiện phải cam kết chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân lực cho Việt Nam.Nhà đầu tư như trên trời rơi xuốngMột trong những yêu cầu then chốt được đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai) nhấn mạnh là phải có cơ chế thẩm định năng lực tài chính của nhà đầu tư một cách thực chất, tránh tình trạng "vẽ" dự án trên giấy.Đồng thời, ông cũng cho rằng dự luật hiện chưa đề cập đủ đến vai trò của các nhà thầu - những đơn vị sẽ trực tiếp thi công các dự án trọng điểm. Việc lựa chọn nhà thầu phải minh bạch, có tiêu chuẩn kỹ thuật rõ ràng và cần được luật hóa chặt chẽ.Các đại biểu đồng thuận rằng phát triển đường sắt không chỉ phục vụ nhu cầu vận tải, mà còn là vấn đề an ninh hạ tầng, chủ quyền và phát triển bền vững. Vì vậy, mọi quy định trong luật cần đảm bảo hài hòa giữa thu hút đầu tư và kiểm soát quyền lực Nhà nước, tránh để tư nhân hóa trá hình chi phối tài sản quốc gia.Cùng với đó, đại biểu cũng cảnh báo nếu không kiểm soát chặt, doanh nghiệp có thể lách luật, nhập khẩu rồi gắn mác sản phẩm nội địa. Như ngay tại phiên thảo luận, ĐBQH Hoàng Văn Cường nêu quan điểm cần quy định rõ không được nhập khẩu, kể cả linh kiện để lắp ráp các sản phẩm đã được Nhà nước giao đặt hàng cho doanh nghiệp trong nước sản xuất.Với thu hút đầu tư tư nhân, ông Cường cho rằng cần bổ sung cơ chế cho phép nhà đầu tư tư nhân tham gia các dự án đầu tư công như tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với 3 nguyên tắc lựa chọn nhà đầu tư: không thay đổi mục tiêu, chi phí không vượt quá dự toán nhà nước, hiệu quả vận hành cao hơn đầu tư công thuần túy.Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) sẽ tiếp tục được Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường tiếp thu, hoàn chỉnh trước khi trình Quốc hội xem xét, biểu quyết thông qua trong thời gian tới.
https://kevesko.vn/20250611/quoc-hoi-buoc-vao-dot-hai-ky-hop-thu-9-thao-luan-loat-van-de-lon-trong-thang-6-36592147.html
https://kevesko.vn/20250613/ha-noi-co-hai-tan-pho-chu-tich-hdnd-va-ubnd-36633593.html
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/06/12/36733722_0:0:1540:1155_1920x0_80_0_0_c9b5ef8c8fb43b02137b690095e2691e.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, quốc hội, chính trị, luật, pháp luật
việt nam, quốc hội, chính trị, luật, pháp luật
ĐBQH nghi ngờ nhà đầu tư trên trời rơi xuống tuyên bố có 100 tỷ USD làm đường sắt cao tốc
Chiều 18/6, trong khuôn khổ chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội đã dành thời gian thảo luận tại hội trường về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) - luật được kỳ vọng sẽ mở đường cho sự phục hưng của ngành đường sắt Việt Nam vốn đã lạc hậu suốt nhiều thập kỷ qua.
Dẫn trường hợp có nhà đầu tư “từ trên trời rơi xuống” tuyên bố có sẵn 100 tỷ USD làm đường sắt tốc độ cao, ĐBQH cho rằng phải có những tiêu chí cụ thể hơn về năng lực tài chính của chủ đầu tư và không để "đặt hàng nội" rồi nhập khẩu ngoại về Việt Nam làm.
Thận trọng tất cả các khâu
Phiên thảo luận cho thấy nhiều ý kiến vẫn còn băn khoăn, đặc biệt về tính khả thi, mức độ minh bạch và cơ chế kiểm soát các chính sách đặc thù mà dự thảo đang đề xuất.
Hàng loạt vấn đề nóng được các đại biểu đặt ra, từ mô hình TOD (phát triển đô thị định hướng giao thông), cơ chế chỉ định thầu, quản lý kết cấu hạ tầng đến yêu cầu kiểm tra năng lực tài chính của nhà đầu tư.
Đại biểu Lê Hữu Kiên (đoàn Thanh Hóa) mở đầu phiên thảo luận với cảnh báo rằng các chính sách đặc thù trong dự luật, dù có mục tiêu tốt, vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu không được kiểm soát chặt chẽ. Theo ông, ngành đường sắt hiện đang đứng trước sức ép phải bắt kịp sự phát triển vượt bậc của giao thông đường sắt thế giới, nhưng không vì thế mà bỏ qua yêu cầu thận trọng trong xây dựng thể chế.
Đại biểu đề nghị thận trọng từ khâu xây dựng cơ chế chính sách rõ ràng đến quy hoạch lựa chọn nhà thầu, công nghệ, phương án đầu tư để đảm bảo hệ thống đường sắt được đầu tư hiện đại, chi phí hợp lý và đặc biệt là phải vận hành thông minh, hiệu quả.
Góp ý cho dự luật, đại biểu Hoàng Minh Hiếu (đoàn Nghệ An) cho rằng cần quy định cụ thể hơn việc kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt nhằm minh bạch hóa đầu tư và tránh thất thoát tài sản công. Ông đề nghị bổ sung cơ chế chuyển giao rõ ràng giữa nhà đầu tư xây dựng và doanh nghiệp vận hành, đồng thời nghiêm cấm hành vi tự mở lối đi tự phát băng qua đường sắt.
Đáng chú ý, nhiều đại biểu khẳng định toàn bộ hệ thống hạ tầng đường sắt - dù được đầu tư từ ngân sách hay vốn tư nhân - đều phải được quản lý như tài sản công. Đây là điều kiện tiên quyết để đảm bảo quyền kiểm soát của Nhà nước đối với hạ tầng giao thông chiến lược.
Một trong những nội dung gây tranh luận nhiều là việc áp dụng mô hình TOD - phát triển đô thị gắn với tuyến giao thông công cộng. Đại biểu Nguyễn Hữu Thông (đoàn Bình Thuận) đánh giá cao việc dự luật tiếp cận mô hình này vì
sẽ giúp tiết kiệm quỹ đất, chi phí đầu tư và phát triển đô thị một cách bền vững.
Tuy nhiên, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) bày tỏ lo ngại khi dự thảo cho phép nhà đầu tư đường sắt đồng thời được chỉ định thực hiện cả dự án TOD. Ông cảnh báo đây có thể là kẽ hở để "lách luật" biến các dự án hạ tầng thành công cụ để trục lợi đất đai.
Ông cho rằng, phần TOD nên do Nhà nước đầu tư, sau đó tổ chức đấu giá minh bạch. Nếu muốn ưu tiên cho nhà đầu tư đường sắt, thì có thể trao quyền ưu tiên trong đấu thầu, chứ không nên chỉ định thẳng.
Về chỉ định thầu, ông Hoàng Văn Cường đồng tình với việc cho phép chỉ định trong các trường hợp đặc thù, cấp bách. Tuy nhiên, ông đề nghị dự luật cần ràng buộc nghĩa vụ công khai toàn bộ hợp đồng nhằm phòng chống tham nhũng, đồng thời siết lại quy định ở Điều 32 hiện đang quá mở, dễ bị lạm dụng.
Bên cạnh đó, ông đề xuất mở rộng quyền tham gia cho nhà thầu nước ngoài không chỉ giới hạn trong hoạt động tư vấn, mà cả trong thi công, với điều kiện phải cam kết chuyển giao công nghệ và
đào tạo nhân lực cho Việt Nam.
Nhà đầu tư như trên trời rơi xuống
Một trong những yêu cầu then chốt được đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai) nhấn mạnh là phải có cơ chế thẩm định năng lực tài chính của nhà đầu tư một cách thực chất, tránh tình trạng "vẽ" dự án trên giấy.
“Vừa rồi có một nhà đầu tư đâu đó nói họ có 100 tỷ USD làm được dự án này (tức đường sắt cao tốc Bắc - Nam), nhà đầu tư này như trên trời rơi xuống, rất khó có thể hình dung, chứng minh được”, vị đại biểu thẳng thắn.
Đồng thời, ông cũng cho rằng dự luật hiện chưa đề cập đủ đến vai trò của các nhà thầu - những đơn vị sẽ trực tiếp thi công các dự án trọng điểm. Việc lựa chọn nhà thầu phải minh bạch, có tiêu chuẩn kỹ thuật rõ ràng và cần được luật hóa chặt chẽ.
Các đại biểu đồng thuận rằng phát triển đường sắt không chỉ phục vụ nhu cầu vận tải, mà còn là vấn đề an ninh hạ tầng, chủ quyền và phát triển bền vững. Vì vậy, mọi quy định trong luật cần đảm bảo hài hòa giữa thu hút đầu tư và kiểm soát quyền lực Nhà nước, tránh để tư nhân hóa trá hình chi phối tài sản quốc gia.
Cùng với đó, đại biểu cũng cảnh báo nếu không kiểm soát chặt, doanh nghiệp có thể lách luật, nhập khẩu rồi gắn mác sản phẩm nội địa. Như ngay tại phiên thảo luận,
ĐBQH Hoàng Văn Cường nêu quan điểm cần quy định rõ không được nhập khẩu, kể cả linh kiện để lắp ráp các sản phẩm đã được Nhà nước giao đặt hàng cho doanh nghiệp trong nước sản xuất.
Với thu hút đầu tư tư nhân, ông Cường cho rằng cần bổ sung cơ chế cho phép nhà đầu tư tư nhân tham gia các dự án đầu tư công như tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với 3 nguyên tắc lựa chọn nhà đầu tư: không thay đổi mục tiêu, chi phí không vượt quá dự toán nhà nước, hiệu quả vận hành cao hơn đầu tư công thuần túy.
Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) sẽ tiếp tục được Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường tiếp thu, hoàn chỉnh trước khi trình Quốc hội xem xét, biểu quyết thông qua trong thời gian tới.