Việt Nam có nên tiếp tục kỳ thi vào lớp 10 "kinh hoàng"?

© Ảnh : Bùi Doãn Tấn - TTXVNQuốc hội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn về lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn về lĩnh vực giáo dục và đào tạo - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.06.2025
Đăng ký
Tại phiên thảo luận sáng 20/6, đại biểu Quốc hội Nguyễn Công Long (Đoàn Đồng Nai) đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tính toán lại việc phân luồng học sinh sau bậc THCS, trong đó có việc chấm dứt kỳ thi vào lớp 10 công lập, kỳ thi được ông mô tả là “kinh hoàng” đối với hàng triệu học sinh và phụ huynh mỗi mùa hè.
Theo đại biểu Long, chính sách phân luồng năm 2024 đặt mục tiêu 40% học sinh tốt nghiệp THCS sẽ đi học nghề. Điều này khiến cơ hội vào lớp 10 THPT công lập trở nên khó khăn hơn, dù đó là nguyện vọng chính đáng của nhiều gia đình.
Trong kỷ nguyên số, với yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, ông Long nhấn mạnh chúng ta không thể có nguồn nhân lực chất lượng cao dựa trên nền tảng học sinh có mặt bằng học vấn THCS. Ông nhấn mạnh chính sách phân luồng hiện không hiệu quả. Bao nhiêu năm nay phụ huynh mong con học hết cấp 3 nên phải lấy nền tảng THPT để phân luồng chứ không phải phân luồng hiện nay.
"Mong muốn chấm dứt kỳ thi kinh hoàng của hàng triệu học sinh và phụ huynh mỗi dịp hè, đó là kỳ thi vào lớp 10 THPT", ông Long đặt vấn đề.
Sở GD-ĐT Đắk Lắk tiếp tục xác minh việc học sinh lớp 12 nghỉ học tại Trường THPT Cao Bá Quát - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.05.2025
Chuyện kỳ lạ ở Đắk Lắk: Ai xui học sinh "tự nguyện" nghỉ học vì "có thi cũng không đỗ"?
Trả lời ý kiến đại biểu, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết việc phân luồng theo tỷ lệ 40 - 60 (40% học nghề, 60% học THPT) là một cách tiếp cận cứng nhắc, thiếu cơ sở khoa học và thực tiễn. Ông cũng cho biết, quy định này được nêu trong Quyết định 522 do Bộ tham mưu ban hành, và hiện Bộ đang đề xuất một văn bản thay thế.
Theo đó, định hướng mới sẽ theo hướng tự nguyện, thực chất, bảo đảm nguyện vọng học THPT của học sinh trong bối cảnh nhiều quốc gia đã phổ cập đến hết bậc THPT, chứ không lấy trình độ THCS làm chuẩn như hiện nay. Bộ cũng đang chuẩn bị sửa đổi ba luật quan trọng gồm: Luật Giáo dục, Luật Giáo dục nghề nghiệp và Luật Giáo dục đại học, nhằm xây dựng hệ thống liên thông giữa giáo dục phổ thông, đào tạo nghề và giáo dục đại học theo hướng đồng bộ, tạo điều kiện để việc phân luồng diễn ra tự nhiên, trên cơ sở lựa chọn của người học.
Quốc hội tiếp tục thảo luận về KT-XH và NSNN những tháng đầu năm 2025 - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.06.2025
Chất vấn tại Quốc hội 19/6: Hai tư lệnh ngành đối diện loạt vấn đề nóng về kinh tế và giáo dục
Về tổ chức học hai buổi/ngày, đại biểu Lâm Thành đặt câu hỏi về phương án triển khai trong năm học tới. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết việc này sẽ được áp dụng từ tháng 9/2025. Ở bậc tiểu học, việc tổ chức khá thuận lợi do nhiều trường đã thực hiện. Tuy nhiên, ở bậc THCS và THPT, đặc biệt tại các đô thị lớn, vẫn còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất.
Dù vậy, thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư và Thủ tướng Chính phủ, Bộ sẽ phối hợp với các địa phương để tập trung điều kiện tổ chức dạy học hai buổi/ngày mà không thu tiền. Buổi học thứ hai sẽ dành cho các nội dung như ngoại ngữ, kỹ năng sống, năng lực tự học và làm việc nhóm, nhằm phát triển toàn diện cho học sinh.
Theo Bộ trưởng, đây là việc cần làm và nên làm, dù còn nhiều thách thức. Bộ sẽ ban hành hướng dẫn cụ thể, tạo điều kiện để các địa phương chủ động tổ chức theo thực tế của từng trường.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала