https://kevesko.vn/20250621/lada-azimut---mau-crossover-nga-moi-ra-mat-tai-spief-2025-36758034.html
LADA AZIMUT - Mẫu crossover Nga mới ra mắt tại SPIEF-2025
LADA AZIMUT - Mẫu crossover Nga mới ra mắt tại SPIEF-2025
Sputnik Việt Nam
Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg lần thứ 28 (SPIEF-2025), AVTOVAZ - nhà sản xuất ô tô con hàng đầu của Nga (đặt tại Tolyatti, tỉnh... 21.06.2025, Sputnik Việt Nam
2025-06-21T09:13+0700
2025-06-21T09:13+0700
2025-06-21T09:13+0700
nga
avtovaz
vladimir putin
tác giả
spief 2025
diễn đàn kinh tế quốc tế st. petersburg
sản xuất
lada
st. petersburg
quan điểm-ý kiến
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/06/13/36758924_0:156:3072:1884_1920x0_80_0_0_51456cd0616bf3cbee2481434c7f2db8.jpg
Đây là mẫu crossover thứ tư trong lịch sử AVTOVAZ. Chiếc tiên phong là LADA NIVA-1600 (VAZ-2121) - sản xuất từ năm 1977. Chiếc SUV cỡ nhỏ với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, khung gầm liền khối 3 cửa (đặc điểm phân biệt SUV với các mẫu off-road "jeep" cứng cáp) và tiện nghi như xe con gây chấn động thị trường toàn cầu, được ưa chuộng ở khắp các châu lục. Không ngẫu nhiên mà NIVA được coi là "tổ mẫu" của dòng crossover. Trải qua nhiều lần nâng cấp, cựu binh này vẫn được sản xuất đến nay dưới tên gọi NIVA LEGEND. Phiên bản cao cấp nhất hiện tại - LADA NIVA SPORT - được trang bị động cơ 16 van mạnh mẽ, phanh đĩa 4 bánh và hệ thống treo cải tiến, dù vẫn giữ nguyên thiết kế đặc trưng từ thập niên 1970.Mẫu crossover thứ hai của AVTOVAZ là LADA NIVA-2 (VAZ-2123) - phiên bản 5 cửa với khung gầm mới nhưng kế thừa động cơ từ NIVA đời đầu. Ra mắt cuối thập niên 1990 và sản xuất từ năm 2000 dưới tên CHEVROLET NIVA thông qua liên doanh GM-AVTOVAZ. Đến cuối 2019, AVTOVAZ tái sản xuất mẫu xe này sau khi nâng cấp ngoại hình, đổi tên thành NIVA TRAVEL.Crossover thứ ba - LADA XRay (kiểu dáng hatchback 5 cửa) - không hoàn toàn là sản phẩm Nga. Thiết kế do chuyên gia người Anh Steve Mattin đảm nhiệm, khung gầm dựa trên nền tảng Renault/Dacia B0 (Nissan B) của Pháp-Nhật với tỷ lệ linh kiện nhập khẩu cao. Sản xuất từ 2015-2022 nhưng không thực sự thành công tại thị trường nội địa. Sau sự kiện tháng 2/2022, việc sản xuất bị đình do do lệnh trừng phạt phương Tây và thiếu linh kiện - một kết thúc không mấy hối tiếc.Tuy nhiên, ý tưởng phát triển crossover vẫn âm ỉ tại Tolyatti. Bài học đắt giá từ LADA XRay khiến AVTOVAZ quyết tâm tạo ra mẫu xe "thuần Nga" lần này. Nền tảng được chọn là khung gầm Vesta nội địa - vốn dành cho sedan nhưng được điều chỉnh cho phù hợp tiêu chuẩn SUV.Nguyên mẫu (hoàn thiện phần vỏ nhưng chưa có nội thất) mang tên tạm LADA B-Cross được giới thiệu với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm nhà máy tháng 1/2025. Đến ngày 18/6 tại SPIEF-2025, bản chính thức mang tên LADA AZIMUT chính thức trình làng. Tên gọi này (theo thông cáo báo chí) "phản ánh triết lý all-road của mẫu xe, gợi liên tưởng đến hành trình khám phá không ngừng".Dự án AZIMUT hoàn toàn do kỹ sư Nga thực hiện: từ ý tưởng, bố cục, thiết kế đến sản xuất và hiệu chỉnh hệ thống. Gần 1.000 chi tiết mới được phát triển riêng, bao gồm tấm vỏ, hệ thống chiếu sáng, nội thất và hệ treo sau. Đặc biệt, hệ thống giải trí đa phương tiện thế hệ mới sử dụng phần mềm độc quyền từ công ty Nga Navio.Ông Maxim Sokolov - Chủ tịch AVTOVAZ - nhấn mạnh:Thiết kế của AZIMUT theo xu hướng hiện đại, đồng bộ và hài hòa. Các tấm plastic không sơn bảo vệ lớp sơn khỏi trầy xước. Khả năng off-road được đảm bảo nhờ khoảng sáng gầm xe 208mm, bánh xe 18-inch và góc tiếp cận/rời lớn. Nội thất cao cấp với nhiều hốc để đồ, sạc không dây, vô lăng và ghế chỉnh điện, cửa sổ trời toàn cảnh, sưởi kính bên, hai vùng điều hòa, camera 360°, phanh tay điện tử và hệ thống lựa chọn chế độ lái theo kết cấu mặt đường. Ngay cả bản tiêu chuẩn cũng đã được trang bị hệ thống giải trí màn hình 10-inch HD IPS và 6 loa, màn kỹ thuật số tích hợp định vị, camera lùi, đèn LED toàn bộ, hệ thống kiểm soát áp suất lốp, khóa xe không chìa.Hiện AZIMUT có 2 lựa chọn động cơ: 1.6L (120 mã lực) và 1.8L (132 mã lực) đi kèm hộp số cơ 6 cấp (dù sao đó cũng là xe địa hình chứ không chỉ là xe hơi thành phố) hoặc CVT. Trong tương lai sẽ có thêm phiên bản turbo 150 mã lực kết hợp hộp số tự động truyền thống. Dự kiến sản xuất hàng loạt từ năm 2026.
https://kevesko.vn/20240716/tong-thong-nga-vladimir-putin-khen-lada-aura-la-xe-tot-30857519.html
https://kevesko.vn/20250515/o-to-lada-sap-lan-banh-tai-viet-nam-sau-gan-30-nam-vang-bong-36163823.html
st. petersburg
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Dmitry Shorkov
https://cdn.img.kevesko.vn/img/259/03/2590377_0:0:500:500_100x100_80_0_0_262698182804eb87388c75a7f483f92d.jpg
Dmitry Shorkov
https://cdn.img.kevesko.vn/img/259/03/2590377_0:0:500:500_100x100_80_0_0_262698182804eb87388c75a7f483f92d.jpg
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/06/13/36758924_34:0:2765:2048_1920x0_80_0_0_c4ac5f1eef6b4eb6d515ff893dab358e.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
Dmitry Shorkov
https://cdn.img.kevesko.vn/img/259/03/2590377_0:0:500:500_100x100_80_0_0_262698182804eb87388c75a7f483f92d.jpg
nga, avtovaz, vladimir putin, tác giả, spief 2025, diễn đàn kinh tế quốc tế st. petersburg, sản xuất, lada, st. petersburg, quan điểm-ý kiến
nga, avtovaz, vladimir putin, tác giả, spief 2025, diễn đàn kinh tế quốc tế st. petersburg, sản xuất, lada, st. petersburg, quan điểm-ý kiến
LADA AZIMUT - Mẫu crossover Nga mới ra mắt tại SPIEF-2025
Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg lần thứ 28 (SPIEF-2025), AVTOVAZ - nhà sản xuất ô tô con hàng đầu của Nga (đặt tại Tolyatti, tỉnh Samara, vùng Volga) - giới thiệu nhiều mẫu xe mới. Đáng chú ý nhất là buổi ra mắt toàn cầu mẫu crossover (SUV) LADA AZIMUT.
Đây là mẫu crossover thứ tư trong lịch sử AVTOVAZ. Chiếc tiên phong là LADA NIVA-1600 (VAZ-2121) - sản xuất từ năm 1977. Chiếc SUV cỡ nhỏ với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, khung gầm liền khối 3 cửa (đặc điểm phân biệt SUV với các mẫu off-road "jeep" cứng cáp) và tiện nghi như xe con gây chấn động thị trường toàn cầu, được ưa chuộng ở khắp các châu lục. Không ngẫu nhiên mà NIVA được coi là "tổ mẫu" của dòng crossover. Trải qua nhiều lần nâng cấp, cựu binh này vẫn được sản xuất đến nay dưới tên gọi NIVA LEGEND. Phiên bản cao cấp nhất hiện tại - LADA NIVA SPORT - được trang bị động cơ 16 van mạnh mẽ, phanh đĩa 4 bánh và hệ thống treo cải tiến, dù vẫn giữ nguyên thiết kế đặc trưng từ thập niên 1970.
Mẫu crossover thứ hai của
AVTOVAZ là LADA NIVA-2 (VAZ-2123) - phiên bản 5 cửa với khung gầm mới nhưng kế thừa động cơ từ NIVA đời đầu. Ra mắt cuối thập niên 1990 và sản xuất từ năm 2000 dưới tên CHEVROLET NIVA thông qua liên doanh GM-AVTOVAZ. Đến cuối 2019, AVTOVAZ tái sản xuất mẫu xe này sau khi nâng cấp ngoại hình, đổi tên thành NIVA TRAVEL.
Crossover thứ ba - LADA XRay (kiểu dáng hatchback 5 cửa) - không hoàn toàn là sản phẩm Nga. Thiết kế do chuyên gia người Anh Steve Mattin đảm nhiệm, khung gầm dựa trên nền tảng Renault/Dacia B0 (Nissan B) của Pháp-Nhật với tỷ lệ linh kiện nhập khẩu cao. Sản xuất từ 2015-2022 nhưng không thực sự thành công tại thị trường nội địa. Sau sự kiện tháng 2/2022, việc sản xuất bị đình do do lệnh trừng phạt phương Tây và thiếu linh kiện - một kết thúc không mấy hối tiếc.
Tuy nhiên, ý tưởng phát triển crossover vẫn âm ỉ tại Tolyatti. Bài học đắt giá từ LADA XRay khiến AVTOVAZ quyết tâm tạo ra mẫu xe "thuần Nga" lần này. Nền tảng được chọn là khung gầm Vesta nội địa - vốn dành cho sedan nhưng được điều chỉnh cho phù hợp tiêu chuẩn SUV.
Nguyên mẫu (hoàn thiện phần vỏ nhưng chưa có nội thất) mang tên tạm LADA B-Cross được giới thiệu với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm nhà máy tháng 1/2025. Đến ngày 18/6 tại
SPIEF-2025, bản chính thức mang tên LADA AZIMUT chính thức trình làng. Tên gọi này (theo thông cáo báo chí) "phản ánh triết lý all-road của mẫu xe, gợi liên tưởng đến hành trình khám phá không ngừng".
Dự án AZIMUT hoàn toàn do kỹ sư Nga thực hiện: từ ý tưởng, bố cục, thiết kế đến sản xuất và hiệu chỉnh hệ thống. Gần 1.000 chi tiết mới được phát triển riêng, bao gồm tấm vỏ, hệ thống chiếu sáng, nội thất và hệ treo sau. Đặc biệt, hệ thống giải trí đa phương tiện thế hệ mới sử dụng phần mềm độc quyền từ công ty Nga Navio.
Ông Maxim Sokolov - Chủ tịch
AVTOVAZ - nhấn mạnh:
"LADA AZIMUT là mẫu crossover hoàn toàn mới đầu tiên sau gần 30 năm. Quá trình phát triển kéo dài 3 năm, giúp chúng tôi tự chủ cả về công nghệ thiết kế lẫn sản xuất".
Thiết kế của AZIMUT theo xu hướng hiện đại, đồng bộ và hài hòa. Các tấm plastic không sơn bảo vệ lớp sơn khỏi trầy xước. Khả năng off-road được đảm bảo nhờ khoảng sáng gầm xe 208mm, bánh xe 18-inch và góc tiếp cận/rời lớn. Nội thất cao cấp với nhiều hốc để đồ, sạc không dây, vô lăng và ghế chỉnh điện, cửa sổ trời toàn cảnh, sưởi kính bên, hai vùng điều hòa, camera 360°, phanh tay điện tử và hệ thống lựa chọn chế độ lái theo kết cấu mặt đường. Ngay cả bản tiêu chuẩn cũng đã được trang bị hệ thống giải trí màn hình 10-inch HD IPS và 6 loa, màn kỹ thuật số tích hợp định vị, camera lùi, đèn LED toàn bộ, hệ thống kiểm soát áp suất lốp, khóa xe không chìa.
Hiện AZIMUT có 2 lựa chọn động cơ: 1.6L (120 mã lực) và 1.8L (132 mã lực) đi kèm hộp số cơ 6 cấp (dù sao đó cũng là xe địa hình chứ không chỉ là xe hơi thành phố) hoặc CVT. Trong tương lai sẽ có thêm phiên bản turbo 150 mã lực kết hợp hộp số tự động truyền thống. Dự kiến sản xuất hàng loạt từ năm 2026.