Vì sao ngành tỷ đô của Việt Nam “đi bằng hai chân” để vươn ra thế giới

© Depositphotos.com / spopovNhà máy dệt.
Nhà máy dệt. - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.06.2025
Đăng ký
Trước áp lực thiếu hụt lao động và quy tắc xuất xứ ngày càng siết chặt, doanh nghiệp dệt may Việt Nam đang đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài.
Song song đó, ngành cũng tăng tốc xây dựng chuỗi cung ứng nội địa nhằm nâng cao giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh toàn cầu.

Dệt may Việt Nam đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài, chủ động chuỗi cung ứng

Trước bài toán thiếu hụt lao động và yêu cầu ngày càng khắt khe về quy tắc xuất xứ, doanh nghiệp dệt may Việt Nam đang chủ động chuyển hướng đầu tư ra nước ngoài, đồng thời hoàn thiện chuỗi cung ứng nguyên liệu trong nước nhằm tăng giá trị gia tăng và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Tại buổi gặp mặt báo chí cuối tuần qua, ông Vũ Đức Giang – Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) – cho biết Hiệp hội đang khuyến khích doanh nghiệp ngành dệt may mở rộng đầu tư ra nước ngoài. Đây được xem là chiến lược ứng phó với tình trạng khan hiếm lao động trong nước và những biến động của thương mại toàn cầu.
Thực tế cho thấy, đảm bảo nguồn lao động ổn định luôn là vấn đề được các doanh nghiệp dệt may đặc biệt quan tâm. Từ đầu năm nay, nhiều doanh nghiệp trong ngành đã phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động nghiêm trọng.
Theo ông Cao Hữu Hiếu, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), tỷ lệ lao động nghỉ việc đang gia tăng, khiến nhiều đơn vị thiếu hụt nhân lực, ảnh hưởng đến năng lực sản xuất và cạnh tranh của toàn ngành.
Ngành dệt may tại Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.06.2025
Nhà sản xuất Việt Nam đang chờ quyết định của Mỹ
Theo báo cáo triển vọng ngành dệt may năm 2025 do Kirin Capital công bố, dựa trên số liệu của Tổng cục Thống kê và Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), tính đến năm 2023, cả nước có khoảng 7.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này. Ngành dệt may hiện sử dụng khoảng 3 triệu lao động, trong đó 70% năng lực được tập trung cho hoạt động sản xuất.
“Các nhãn hàng cũng đặt vấn đề bao giờ dệt may Việt Nam mới đi trên một con đường toàn cầu? Mà muốn đi ra toàn cầu thì chúng ta phải đầu tư ra bên ngoài”, Doanh nghiệp và Kinh doanh trích lời ông Vũ Đức Giang cho biết.
Theo ông Giang, trong thời gian tới, doanh nghiệp trong ngành sẽ định hình các thị trường tiềm năng để mở rộng đầu tư như Bangladesh, Ấn Độ, Pakistan hay Myanmar – vốn là những đối thủ cạnh tranh lớn của Việt Nam trong lĩnh vực dệt may.
“Chúng tôi đã có cuộc gặp với đại sứ Pakistan. Họ kêu gọi các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đầu tư sang Pakistan. Điều chúng tôi băn khoăn là tình hình an ninh tại quốc gia này. Tuy nhiên, phía Pakistan cho biết bất ổn chỉ xảy ra ở vùng biên giới với Ấn Độ. Còn lại vẫn tốt”, ông Giang chia sẻ.
Đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho biết, thời gian tới sẽ tổ chức cuộc họp với các doanh nghiệp trong ngành nhằm đưa ra định hướng đầu tư cụ thể, trong đó nhấn mạnh chiến lược kết hợp mở rộng cả trong nước lẫn quốc tế.
“Với những doanh nghiệp dệt may lớn của Việt Nam như May 10, Việt Tiến, May Sông Hồng, TNG…họ phải là những doanh nghiệp toàn cầu và ‘đi bằng hai chân’. Khi thị trường này khó khăn thì sẽ còn thị trường khác bù đắp”, đại diện Vitas nhận định.
Theo đó, ngành dệt may Việt Nam cần lớn mạnh hơn để thích ứng với xu hướng dịch chuyển toàn cầu. Trong nước, các doanh nghiệp tập trung đầu tư vào công nghệ hiện đại như tự động hoá, AI, robot; đồng thời, chủ động mở rộng hiện diện tại các thị trường nước ngoài.
Thực tế cho thấy, dù một số doanh nghiệp dệt may Việt Nam đã bắt đầu đầu tư ra nước ngoài, nhưng quy mô còn nhỏ lẻ và chưa hình thành một làn sóng rõ rệt. Điển hình, năm 2024, Công ty May Sông Hồng đã đầu tư vào thị trường Ai Cập thông qua liên doanh Golden Avenue.
Dự án này triển khai theo hai giai đoạn: giai đoạn đầu dự kiến tuyển 800 lao động vào cuối năm 2025, và giai đoạn hai sẽ tuyển tiếp 1.600 lao động từ năm 2027, nâng tổng số nhân công lên khoảng 2.500 người với 45 chuyền may. Đây là một bước đi chiến lược nhưng vẫn mang tính đơn lẻ, chưa đủ để tạo nên xu thế chuyển dịch toàn ngành.
Ông Vũ Đức Giang (Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam - VITAS)  cùng bà Tatiana Anatolievna (Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Thời trang Nga - RAFI) ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai Hiệp hội tại TP. HCM.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.03.2025
Chủ tịch HH Dệt may Việt Nam: Nga là thị trường chúng tôi quan tâm

Đẩy mạnh nội địa hóa chuỗi cung ứng

Song song với chiến lược đầu tư ra nước ngoài, ngành dệt may Việt Nam đang tập trung xây dựng chuỗi giá trị liên kết chặt chẽ từ nguyên liệu đến sản phẩm hoàn chỉnh. Mục tiêu trọng tâm là nâng cao tỷ lệ nội địa hóa nguyên phụ liệu, nhằm đáp ứng các yêu cầu về quy tắc xuất xứ trong các hiệp định thương mại tự do.
“Quy mô nhà máy, lao động có thể không tăng nhưng giá trị xuất khẩu sẽ tăng rất nhiều khi các doanh nghiệp làm ODM (sản xuất trọn gói), OBM (nhà sản xuất thương hiệu gốc) hay FOB (chủ động nguyên liệu, hoàn thiện sản phẩm)”, ông Giang cho biết.
Tại Đại hội đồng cổ đông năm 2025 ngày 16/6, ông Lê Tiến Trường – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam – nhận định ngành dệt may muốn đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng GDP hai con số giai đoạn 2025–2030 thì không thể tiếp tục phát triển theo chiều ngang.
“Nếu tăng trưởng 10%/năm liên tục trong 5 năm tới thì đến năm 2030 ngành dệt may phải xuất khẩu 80 tỷ USD. Tuy nhiên, thị trường không còn dư địa để đạt 80 tỷ USD nếu phát triển theo chiều ngang”, ông Trường nhấn mạnh.
Ông Lê Tiến Trường nhấn mạnh, để ngành dệt may đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng GDP hai con số, điều quan trọng không phải là tăng doanh thu, mà là nâng cao giá trị gia tăng trong nước. Theo ông, giải pháp then chốt là giảm tỷ lệ nhập khẩu nguyên liệu, tăng tỉ lệ nội địa hóa và cải thiện thu nhập cho người lao động.
"Dệt may sẽ đóng góp vào tăng trưởng GDP hai con số, nhưng không phải bằng con đường tăng trưởng doanh thu hai con số. Vì không thể làm như vậy được. Nếu tăng 10% để lên 80 tỷ thì bán cho ai?", ông Trường đặt câu hỏi tại đại hội.
Ông Lê Tiến Trường cho biết, dù doanh thu ngành dệt may chỉ tăng khoảng 5%, nhưng nhờ giảm nhập khẩu nguyên liệu khoảng 5% và tiền lương người lao động tăng đều 8–10% mỗi năm, ngành vẫn có thể đóng góp vào tăng trưởng GDP ở mức hai con số.
Thực tế cho thấy, nhập khẩu nguyên phụ liệu dệt may đang có xu hướng giảm. Theo số liệu củaVitas, trong tháng 5, nhập khẩu bông, vải và nguyên phụ liệu giảm từ 6–12% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ có xơ sợi các loại tăng 8%. Trong khi đó, xuất khẩu hàng dệt may tiếp tục ghi nhận xu hướng tăng.
Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp dệt may Việt Nam đã chủ động đầu tư vào chuỗi cung ứng nguyên – phụ liệu trong nước. Đơn cử, nhà máy Unitex của Sợi Thế Kỷ đã hoàn tất chạy thử, bắt đầu gia công và dự kiến sẽ vận hành chính thức trong quý II/2025.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng giải trình làm rõ ý kiến Đại biểu Quốc hội - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.06.2025
Dư nợ tín dụng trên GDP của Việt Nam ở mức 134%
Ban lãnh đạo công ty đặt mục tiêu doanh thu thuần năm nay đạt 3.270 tỷ đồng, tăng 270% so với năm ngoái; lợi nhuận sau thuế lên đến 310 tỷ đồng, gấp 25 lần, kỳ vọng lập mức cao nhất trong lịch sử. Động lực chính đến từ nhà máy Unitex, công suất giai đoạn 1 khoảng 36.000 tấn/năm, nâng tổng công suất toàn hệ thống lên gần 99.000 tấn/năm. Giai đoạn 2026–2028, Sợi Thế Kỷ tiếp tục mở rộng thông qua nhà máy Unitex và liên minh sợi–dệt–may, đồng thời hướng đến nâng tỷ lệ sợi tái chế lên 60–70% tại các nhà máy hiện hữu.
Không chỉ Sợi Thế Kỷ, nhiều doanh nghiệp dệt may khác cũng đang tích cực hoàn thiện chuỗi cung ứng nội địa. Năm ngoái, May Thành Công đã tiến hành sáp nhập nhà máy SY Vina tại Đồng Nai với giá trị 468 tỷ đồng.
Theo đánh giá của Chứng khoán DSC, thương vụ này sẽ giúp Thành Công gia tăng tỷ lệ tự chủ nguồn vải, đồng thời nâng cao năng lực dệt nhuộm. Đây là bước đi quan trọng để doanh nghiệp tiến tới nhận các đơn hàng có giá trị cao hơn trong lĩnh vực may mặc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала