https://kevesko.vn/20250318/chu-tich-hh-det-may-viet-nam-nga-la-thi-truong-chung-toi-quan-tam--35068418.html
Chủ tịch HH Dệt may Việt Nam: Nga là thị trường chúng tôi quan tâm
Chủ tịch HH Dệt may Việt Nam: Nga là thị trường chúng tôi quan tâm
Sputnik Việt Nam
Ngành dệt may Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế tại thị trường Nga, với kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng. Việc các nhãn hàng phương Tây rút khỏi Nga... 18.03.2025, Sputnik Việt Nam
2025-03-18T16:14+0700
2025-03-18T16:14+0700
2025-03-18T16:27+0700
việt nam
tác giả
quan điểm-ý kiến
ngành dệt may
kinh tế
doanh nghiệp
hợp tác nga-việt
liên bang nga
thương mại
bộ công thương
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/03/12/35069489_0:2:2048:1154_1920x0_80_0_0_be06d2cb8feebb499ef0af94b5b075aa.jpg
Nga là thị trường chiến lượcNăm 2024, ngành dệt may Việt Nam đạt kim ngạch xuất khẩu ấn tượng gần 44 tỷ USD. Trong 104 thị trường xuất khẩu toàn cầu, Nga vẫn là thị trường trọng điểm trong chiến lược phát triển xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam.Trao đổi với Sputnik, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) ông Vũ Đức Giang cho biết, riêng năm 2024, đã có khoảng 30 doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang Nga, đạt tổng kim ngạch 662 triệu USD, tăng 55% so với năm 2023. Điều này thể hiện rõ chiến lược mở rộng và khẳng định vai trò của các doanh nghiệp (DN) Việt tại thị trường này.Một trong những yếu tố quan trọng tạo ra cơ hội lớn cho các DN Việt là hai nước đã ký kết Hiệp định Thương mại tự do EAEU, giúp dỡ bỏ nhiều rào cản thuế quan và thúc đẩy các giao thương dễ dàng hơn.Nga hiện là nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới. Trong các ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam, dệt may là mặt hàng đang được Nga mua nhiều nhất. Trong khi đó, các sản phẩm may mặc của Việt Nam nổi bật với chất lượng cao, mẫu mã phù hợp với thị hiếu người Nga.Có thể nói, đây là thời điểm vàng để các DN dệt may Việt Nam đẩy mạnh hợp tác và mở rộng cơ hội kinh doanh tại thị trường Nga. Nhấn mạnh lại với Sputnik, ông Vũ Đức Giang cho hay, định hướng chiến lược xuyên suốt của thị trường Việt Nam là đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa đối tác khách hàng và đa dạng hóa sản xuất mặt hàng. Trong đó, Nga là thị trường Việt Nam quan tâm.Đặc biệt, người đứng đầu Hiệp hội Dệt may Việt Nam bày tỏ ấn tượng sâu sắc với ý chí và khát vọng mạnh mẽ của dân tộc Nga trong việc thúc đẩy năng lực tự cường giữa bối cảnh căng thẳng địa chính trị. Ông cho rằng, đây chính là bài học mà các DN Việt Nam cần học hỏi và nỗ lực phấn đấu, nhằm tận dụng cơ hội lấp đầy khoảng trống mà các nhãn hàng phương Tây để lại.Giao thương giữa ngành dệt may Việt Nam và Nga đang ngày càng thuận lợi nhờ các biện pháp giải quyết khó khăn về logistics. Hiện nay, đã có tuyến vận tải biển trực tiếp giữa Vladivostok và TP.HCM, Hải Phòng. Ngoài ra, việc Nga áp dụng quy chế cấp visa điện tử cho công dân Việt Nam từ ngày 1/8/2023 cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn DN Việt sang Nga xúc tiến thương mại.Hiểu biết về nhau còn hạn chếMặc dù dư địa phát triển còn rất lớn, song ngành dệt may Việt Nam vẫn đối mặt với không ít thách thức khi xuất khẩu sang Nga. Năm 2025, ngành dệt may Việt Nam đặt mục tiêu đạt 47 tỷ USD. Tuy nhiên, hiện xuất khẩu sang Nga vẫn chưa đạt 1 tỷ USD.Theo ông Giang, một trong những khó khăn lớn nhất là việc kết nối giữa các DN Việt và các nhà mua hàng Nga vẫn chưa thực sự chặt chẽ.Thêm vào đó, việc đồng Rúp mất giá cũng tạo ra những rủi ro khi ký kết hợp đồng thương mại, làm tăng chi phí và giảm tính ổn định cho các DN Việt Nam trong việc thanh toán và giao dịch thương mại.Kỳ vọng từ DN ViệtViệc xây dựng các kênh thông tin rõ ràng, thúc đẩy hợp tác thương mại sâu rộng hơn và cải thiện phương thức thanh toán là những yếu tố mà chủ tịch VITAS - ông Vũ Đức Giang cho rằng, cấp thiết để nâng cao kim ngạch xuất khẩu sang Nga.Giải pháp tiếp theo, lãnh đạo Hiệp Hội dệt may Việt Nam đưa ra, là Chính phủ hai nước cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác thương mại để tạo ra cơ hội, mở rộng kênh thông tin về thị trường cho DN hai nước.Cụ thể, cần tăng cường vai trò của các tham tán thương mại, Bộ Công thương, ĐSQ Việt Nam và Nga trong việc kết nối các DN hai bên. Đồng thời tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại như hội chợ, triển lãm; mời gọi các DN hai bên tham gia các chương trình xúc tiến quảng bá thương hiệu của nhau, nhằm kết nối kênh thông tin. Để thuận lợi trong việc đi lại, cần thiết đẩy nhanh hơn việc cấp visa cho các nhà thương mại và đoàn DN.Hiện kênh thông tin giữa Hiệp hội Công nghiệp Thời trang Nga (RAFI) và VITAS vẫn duy trì. Cuối tháng 2 vừa qua, tại TP. HCM ông Vũ Đức Giang và bà Tatiana Anatolievna, Chủ tịch RAFI đã ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa hai bên và mong muốn hai bên tiếp tục duy trì kênh thông tin liên tục.Theo đó, vào mùa thu năm nay, đoàn DN dệt may Việt Nam sẽ tham gia Hội chợ tại Moskva, không chỉ để quảng bá thương hiệu Việt mà còn để cập nhật xu hướng tiêu dùng, gu ăn mặc của người Nga.Hai bên Hiệp hội tiếp tục xây dựng các chương trình hội thảo, khóa đào tạo chuyên gia, các hoạt động tham quan thực tế và trao đổi kinh nghiệm cho các DN dệt may của Nga - Việt.Riêng về phương thức thanh toán, ông Giang bày tỏ, cần sự hỗ trợ và đồng hành từ các cơ quan quản lý nhà nước để giảm thiểu tác động của sự mất giá đồng Rúp, đồng thời thúc đẩy quy trình thanh toán và tạo ra các kênh thanh toán thuận lợi hơn.Việt Nam nói gì khi Nga kêu gọi đầu tư vào ngành sợi, dệt nhuộm?Thời gian qua, nhiều DN Nga đã bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác và kêu gọi đầu tư từ Việt Nam vào lĩnh vực kéo sợi, dệt nhuộm tại đây. Trước đề xuất này, người đứng đầu VITAS đánh giá, đây là một ý tưởng hay, nhưng cũng không thiếu thách thức.Một thách thức khác mà vị chủ tịch chỉ ra, đó là chi phí nhân công tại Nga cao hơn so với Việt Nam. Điều này cũng cần được các DN tính toán kỹ lưỡng trước khi đầu tư.Đặc biệt, các DN Việt muốn hiểu rõ hơn vấn đề lao động, như Bộ Luật lao động Nga có cho phép DN Việt Nam cử người lao động sang Nga hay không, hay việc ký kết hợp đồng lao động tại Nga sẽ được thực hiện như thế nào. Đồng thời, Việt Nam rất quan tâm đến sự ổn định trong các yếu tố như ưu đãi thuế, đất đai và các chính sách hỗ trợ khi đầu tư tại Nga. Bên cạnh đó, vấn đề tiêu thụ sản phẩm, tìm kiếm thị trường và cơ chế xuất khẩu sang các nước thứ ba cũng là những câu hỏi cần được giải đáp.Theo ông Giang, tất cả những vấn đề này cần được thảo luận chi tiết để DN Việt Nam có đầy đủ thông tin, từ đó đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn. Các bộ, ngành và hiệp hội ngành hàng của cả hai nước cũng cần phải đưa ra các gói đầu tư hấp dẫn để thu hút sự tham gia của các DN đối tác.
https://kevesko.vn/20241216/bat-ngo-kim-ngach-det-may-viet-nam-sang-nga-nam-2024-33559762.html
https://kevesko.vn/20230906/doanh-nghiep-phuong-tay-roi-nga-giup-viet-nam-co-co-hoi-moi-25094472.html
https://kevesko.vn/20231006/nga-tang-mua-hang-det-may-viet-nam-my-da-giam-ton-kho-25678301.html
https://kevesko.vn/20250115/thu-tuong-mishustin-moi-cac-nha-dau-tu-viet-nam-den-nga-34046434.html
https://kevesko.vn/20250124/pho-thu-tuong-bui-thanh-son-chia-se-ve-moi-quan-he-viet---nga-va-dinh-huong-tuong-lai-34189684.html
liên bang nga
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Taras Ivanov
https://cdn.img.kevesko.vn/img/921/33/9213389_0:189:511:700_100x100_80_0_0_45fe7a54df37496801dfdab04a46c8a3.jpg
Taras Ivanov
https://cdn.img.kevesko.vn/img/921/33/9213389_0:189:511:700_100x100_80_0_0_45fe7a54df37496801dfdab04a46c8a3.jpg
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/03/12/35069489_254:0:1794:1155_1920x0_80_0_0_c6220e0b5da6c32f25bf1fcc9176e801.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
Taras Ivanov
https://cdn.img.kevesko.vn/img/921/33/9213389_0:189:511:700_100x100_80_0_0_45fe7a54df37496801dfdab04a46c8a3.jpg
việt nam, tác giả, quan điểm-ý kiến, ngành dệt may, kinh tế, doanh nghiệp, hợp tác nga-việt, liên bang nga, thương mại, bộ công thương, bộ công thương nga, đầu tư, xuất nhập khẩu, kinh doanh, điều kiện kinh doanh, thuế, luật lao động
việt nam, tác giả, quan điểm-ý kiến, ngành dệt may, kinh tế, doanh nghiệp, hợp tác nga-việt, liên bang nga, thương mại, bộ công thương, bộ công thương nga, đầu tư, xuất nhập khẩu, kinh doanh, điều kiện kinh doanh, thuế, luật lao động
Nga là thị trường chiến lược
Năm 2024, ngành dệt may Việt Nam đạt kim ngạch xuất khẩu ấn tượng gần 44 tỷ USD. Trong 104 thị trường xuất khẩu toàn cầu, Nga vẫn là thị trường trọng điểm trong chiến lược phát triển xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam.
Trao đổi với Sputnik, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) ông Vũ Đức Giang cho biết, riêng năm 2024, đã có khoảng 30 doanh nghiệp
Việt Nam xuất khẩu sang Nga, đạt tổng kim ngạch 662 triệu USD, tăng 55% so với năm 2023. Điều này thể hiện rõ chiến lược mở rộng và khẳng định vai trò của các doanh nghiệp (DN) Việt tại thị trường này.
Một trong những yếu tố quan trọng tạo ra cơ hội lớn cho các DN Việt là hai nước đã ký kết Hiệp định Thương mại tự do
EAEU, giúp dỡ bỏ nhiều rào cản thuế quan và thúc đẩy các giao thương dễ dàng hơn.
“Nga là thị trường chúng tôi quan tâm. Việc các nhãn hàng phương Tây rút khỏi Nga trong bối cảnh căng thẳng chính trị đã tạo ra một cơ hội lớn cho các sản phẩm từ Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường này. Bản thân các DN, nhãn hàng và cộng đồng sản xuất dệt may của Nga rất chủ động trong việc nội địa hóa, đồng thời tìm kiếm thị trường khác nhằm thay thế các nhãn hàng rời đi. Việt Nam là một trong những thị trường, tôi cho rằng các nhãn hàng, nhà mua hàng của Nga đang quan tâm đến”, lãnh đạo Hiệp hội nhận định.
Nga hiện là nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới. Trong các ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam, dệt may là mặt hàng đang được Nga mua nhiều nhất. Trong khi đó, các sản phẩm may mặc của Việt Nam nổi bật với chất lượng cao, mẫu mã phù hợp với thị hiếu người Nga.

16 Tháng Mười Hai 2024, 17:13
Có thể nói, đây là thời điểm vàng để các DN dệt may Việt Nam đẩy mạnh hợp tác và mở rộng
cơ hội kinh doanh tại thị trường Nga. Nhấn mạnh lại với Sputnik, ông Vũ Đức Giang cho hay, định hướng chiến lược xuyên suốt của thị trường Việt Nam là đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa đối tác khách hàng và đa dạng hóa sản xuất mặt hàng. Trong đó, Nga là thị trường Việt Nam quan tâm.
“Với năng lực sản xuất cao, các DN dệt may Việt Nam có thể cung cấp các mặt hàng từ cao cấp đến bình dân, từ veston, sơ mi nam nữ, quần áo trẻ em đến các sản phẩm phụ trợ khác như khăn bông cho khách sạn hay giày dép và các sản phẩm phụ trợ khác. Hiểu được gu ăn mặc của người Nga nói riêng và cộng đồng các nước SNG nói chung, chúng tôi có đủ sản phẩm phù hợp, từ chất liệu vải đến kiểu dáng, thậm chí có công nghệ thiết kế 3D nhằm đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng Nga”.
Đặc biệt, người đứng đầu Hiệp hội Dệt may Việt Nam bày tỏ ấn tượng sâu sắc với ý chí và khát vọng mạnh mẽ của dân tộc Nga trong việc thúc đẩy năng lực tự cường giữa bối cảnh căng thẳng địa chính trị. Ông cho rằng, đây chính là bài học mà các DN Việt Nam cần học hỏi và nỗ lực phấn đấu, nhằm tận dụng cơ hội lấp đầy khoảng trống mà các nhãn hàng phương Tây để lại.
Giao thương giữa ngành dệt may Việt Nam và Nga đang ngày càng thuận lợi nhờ các biện pháp giải quyết khó khăn về
logistics. Hiện nay, đã có tuyến vận tải biển trực tiếp giữa Vladivostok và TP.HCM, Hải Phòng. Ngoài ra, việc Nga áp dụng quy chế cấp visa điện tử cho công dân Việt Nam từ ngày 1/8/2023 cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn DN Việt sang Nga xúc tiến thương mại.
Hiểu biết về nhau còn hạn chế
Mặc dù dư địa phát triển còn rất lớn, song ngành dệt may Việt Nam vẫn đối mặt với không ít thách thức khi xuất khẩu sang Nga. Năm 2025,
ngành dệt may Việt Nam đặt mục tiêu đạt 47 tỷ USD. Tuy nhiên, hiện xuất khẩu sang Nga vẫn chưa đạt 1 tỷ USD.
Theo ông Giang, một trong những khó khăn lớn nhất là việc kết nối giữa các DN Việt và các nhà mua hàng Nga vẫn chưa thực sự chặt chẽ.
“Các DN Nga chưa tham gia sâu vào chuỗi cung ứng của Việt Nam, trong khi xúc tiến thương mại giữa hai nước vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đầy đủ và mạnh mẽ. Dù hai nước đã ký kết Hiệp định thương mại EAEU, nhưng vai trò của Bộ Công Thương và các Tham tán thương mại hai nước vẫn chưa rõ ràng. Điều này tạo ra một hàng rào lớn trong việc kết nối thông tin và thúc đẩy giao thương. Việc tham gia Hội chợ của Việt Nam tại Nga và ngược lại chưa có quy mô lớn và đủ tầm, khiến cho thông tin giữa đầu Nga - Việt còn manh mún”, đại diện VITAS thẳng thắn chỉ ra.
Thêm vào đó, việc đồng Rúp mất giá cũng tạo ra những rủi ro khi ký kết hợp đồng
thương mại, làm tăng chi phí và giảm tính ổn định cho các DN Việt Nam trong việc thanh toán và giao dịch thương mại.
Việc xây dựng các kênh thông tin rõ ràng, thúc đẩy hợp tác thương mại sâu rộng hơn và cải thiện phương thức thanh toán là những yếu tố mà chủ tịch VITAS - ông Vũ Đức Giang cho rằng, cấp thiết để nâng cao kim ngạch xuất khẩu sang Nga.
“Thị trường Nga đang thúc đẩy đa dạng hóa dòng sản phẩm cho người tiêu dùng Nga. Nhằm đáp ứng nhu cầu này, trong Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới cần điều chỉnh lại một số quy định về mã dòng sản phẩm, giảm bớt điều khoản hạn ngạch nhất định. Cần thúc đẩy mở, nhằm tạo điều kiện cho DN bắt tay để bắt kịp, thích ứng nhanh chóng với yêu cầu của thị trường Nga”, ông Vũ Đức Giang kiến nghị.
Giải pháp tiếp theo, lãnh đạo Hiệp Hội dệt may Việt Nam đưa ra, là Chính phủ hai nước cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác thương mại để tạo ra cơ hội, mở rộng
kênh thông tin về thị trường cho DN hai nước.
Cụ thể, cần tăng cường vai trò của các tham tán thương mại, Bộ Công thương, ĐSQ Việt Nam và Nga trong việc kết nối các DN hai bên. Đồng thời tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại như hội chợ, triển lãm; mời gọi các DN hai bên tham gia các chương trình xúc tiến quảng bá thương hiệu của nhau, nhằm kết nối kênh thông tin. Để thuận lợi trong việc đi lại, cần thiết đẩy nhanh hơn việc cấp visa cho các nhà thương mại và đoàn DN.
“Việc xây dựng các chương trình hội chợ để DN Nga hiểu hơn về năng lực sản xuất của Việt Nam. Ngược lại, DN Việt Nam hiểu hơn về nhu cầu từ Nga. Trên cơ sở đó có thể mạnh dạn ký kết các đơn hàng”, chủ tịch VITAS nhấn mạnh.
Hiện kênh thông tin giữa Hiệp hội Công nghiệp Thời trang Nga (RAFI) và VITAS vẫn duy trì. Cuối tháng 2 vừa qua, tại TP. HCM ông Vũ Đức Giang và bà Tatiana Anatolievna, Chủ tịch RAFI đã ký kết biên bản ghi nhớ về
hợp tác giữa hai bên và mong muốn hai bên tiếp tục duy trì kênh thông tin liên tục.
Theo đó, vào mùa thu năm nay, đoàn DN dệt may Việt Nam sẽ tham gia Hội chợ tại Moskva, không chỉ để quảng bá thương hiệu Việt mà còn để cập nhật xu hướng tiêu dùng, gu ăn mặc của người Nga.
Hai bên Hiệp hội tiếp tục xây dựng các chương trình hội thảo, khóa đào tạo chuyên gia, các hoạt động tham quan thực tế và trao đổi kinh nghiệm cho các DN dệt may của Nga - Việt.
Riêng về phương thức thanh toán, ông Giang bày tỏ, cần sự hỗ trợ và đồng hành từ các cơ quan quản lý nhà nước để giảm thiểu tác động của sự mất giá đồng Rúp, đồng thời thúc đẩy quy trình thanh toán và tạo ra các kênh thanh toán thuận lợi hơn.
Việt Nam nói gì khi Nga kêu gọi đầu tư vào ngành sợi, dệt nhuộm?
Thời gian qua, nhiều DN Nga đã bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác và kêu gọi
đầu tư từ Việt Nam vào lĩnh vực kéo sợi, dệt nhuộm tại đây. Trước đề xuất này, người đứng đầu VITAS đánh giá, đây là một ý tưởng hay, nhưng cũng không thiếu thách thức.
“Ngành sợi, dệt nhuộm phức tạp hơn nhiều so với ngành may mặc. Một trong những vấn đề lớn là các DN Việt Nam vẫn chưa hiểu sâu sắc về Luật đầu tư của Nga liên quan đến ngành công nghiệp này. Tôi nghĩ rằng, để hỗ trợ DN Việt, các cơ quan như Bộ Công Thương Nga hoặc ĐSQ Nga tại Việt Nam có thể tổ chức các hội thảo, cung cấp thông tin về các cơ hội đầu tư tại Nga. Chúng tôi có thể phối hợp tổ chức các sự kiện như vậy, mời gọi các DN trong lĩnh vực kéo sợi và dệt nhuộm tham gia để hiểu rõ hơn về thị trường”, ông Giang nói.
Một thách thức khác mà vị chủ tịch chỉ ra, đó là chi phí nhân công tại Nga cao hơn so với Việt Nam. Điều này cũng cần được các DN tính toán kỹ lưỡng trước khi đầu tư.
Đặc biệt, các DN Việt muốn hiểu rõ hơn vấn đề lao động, như Bộ Luật lao động Nga có cho phép DN Việt Nam cử người lao động sang Nga hay không, hay việc ký kết hợp đồng
lao động tại Nga sẽ được thực hiện như thế nào.
Đồng thời, Việt Nam rất quan tâm đến sự ổn định trong các yếu tố như ưu đãi thuế, đất đai và các chính sách hỗ trợ khi đầu tư tại Nga. Bên cạnh đó, vấn đề tiêu thụ sản phẩm, tìm kiếm thị trường và cơ chế xuất khẩu sang các nước thứ ba cũng là những câu hỏi cần được giải đáp.
Theo ông Giang, tất cả những vấn đề này cần được thảo luận chi tiết để DN Việt Nam có đầy đủ thông tin, từ đó đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn. Các bộ, ngành và hiệp hội ngành hàng của cả hai nước cũng cần phải đưa ra các gói đầu tư hấp dẫn để thu hút sự tham gia của các DN đối tác.