ZaloPay lỗ hơn 4.000 tỷ, vì sao VNG vẫn quyết định ‘đốt tiền’?

© Sputnik / Margarita Zorina Zalo
Zalo - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.06.2025
Đăng ký
Zalo lỗ tổng cộng 4.341 tỷ đồng, trong đó đáng chú ý là mức lỗ kỷ lục 1.310 tỷ đồng năm 2022. Tuy nhiên, VNG đang có những bước đi chiến lược để giúp Zalopay hoà vốn.
Đặc biệt, từ ngày 1/7 tới, ví điện tử sẽ chính thức được công nhận là một phương tiện thanh toán hợp pháp, ngang hàng với tiền mặt, thẻ ngân hàng và tài khoản thanh toán tại Việt Nam.

Zalopay lỗ nặng

Đây được xem là cú hích quan trọng mở ra dư địa tăng trưởng mới cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực trung gian thanh toán, đồng thời tạo điều kiện để các ví điện tử triển khai nhiều sản phẩm và dịch vụ hấp dẫn hơn, đặc biệt tại khu vực nông thôn và vùng sâu, vùng xa.
Trong bối cảnh đó, ZaloPay, nền tảng ví điện tử do Công ty cổ phần Zion vận hành đang tăng tốc chuyển mình sau nhiều năm lỗ liên tiếp.
Trong quý I/2024, Công ty cổ phần VNG, cổ đông chính của Zion, đã hoàn tất việc góp thêm vốn để nâng tỷ lệ sở hữu từ 72,6% lên 73,7%. Đến ngày 9/5, VNG tiếp tục chi 1.234 tỷ đồng để mua thêm 26% cổ phần Zion từ một cổ đông hiện hữu, qua đó nâng tỷ lệ sở hữu lên 99,9%, gần như nắm toàn quyền kiểm soát ví điện tử này.
ZaloPay ra mắt vào tháng 12/2016, là một trong những ví điện tử được Ngân hàng Nhà nước cấp phép hoạt động trong lĩnh vực trung gian thanh toán. Dù liên tục nhận được rót vốn từ công ty mẹ, song đến nay ZaloPay vẫn chưa thể có lãi.
Trong 5 năm gần nhất, Zion đã lỗ tổng cộng 4.341 tỷ đồng, trong đó riêng năm 2022 ghi nhận mức lỗ kỷ lục 1.310 tỷ đồng.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng phát biểu - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.05.2025
Ngân hàng Nhà nước khẳng định không cấp phép sàn Forex tại Việt Nam
Tại đại hội cổ đông thường niên diễn ra cuối tuần trước, ban lãnh đạo VNG kỳ vọng ZaloPay sẽ đạt điểm hòa vốn vào cuối năm 2026. Như vậy, nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, phải mất tròn một thập kỷ kể từ ngày ra mắt, ví điện tử này mới có thể thoát lỗ.
Nhà sáng lập VNG Lê Hồng Minh nêu lý do vì sao VNG đặt cược rất lớn vào Zalopay. Theo ông, thị trường thanh toán số vốn đang có sự cạnh tranh rất khốc liệt, nhưng có nhiều dư địa phát triển. Hiện nay, Zalopay tự tin là ứng dụng thanh toán Top 2 trên thị trường, chỉ sau MoMo. Sự tiện lợi vẫn luôn là yếu tố thuyết phục và giữ chân khách hàng lâu dài.
“Trong tương lai, Zalopay đặt mục tiêu trở thành ứng dụng tài chính số phục vụ 100 triệu người dân Việt Nam”, ông nói.
Đặc biệt, khi nói đến Zalopay, mọi người thường nhắc đây là mảng đòi hỏi nhiều vốn đầu tư nhất của VNG.
“Tôi từng đi qua nhiều quốc gia và nhận thấy rõ xu hướng không dùng tiền mặt trên toàn thế giới. Ngay từ năm 2017, tôi đã thuyết phục đội ngũ VNG rằng hãy tin tưởng: sẽ đến một lúc nào đó, ngay tại Việt Nam, mọi người cũng sẽ không cần dùng đến tiền mặt nữa”, Chủ tịch BND cho biết.
Do đó, vào năm ngoái, VNG đã đặt ra tầm nhìn mới, khi VNG mở rộng ra thị trường quốc tế, người dùng cũng sẽ không cần phải dùng đến tiền mặt hay đổi tiền nữa.
“Mục tiêu của chúng tôi là người dùng Zalopay đi đến đâu trên thế giới cũng có thể thanh toán bằng ứng dụng”, ông nói.
Từ năm 2022 đến nay, VNG đã giảm mức đầu tư cho Zalopay nhưng Zalopay vẫn duy trì tăng trưởng mạnh mẽ, không phụ thuộc nhiều vào vốn đầu tư mới. Điều này cho thấy sự tăng trưởng của Zalopay là bền vững.
“Năm 2025, Zalopay sẽ tiếp tục cung cấp các sản phẩm tài chính đa dạng và chúng tôi kỳ vọng sẽ đạt tăng trưởng doanh số nhanh chóng. Đây cũng là một chiến lược then chốt giúp Zalopay rút ngắn thời gian hòa vốn”, lãnh đạo VNG nhấn mạnh.
Một cửa hàng vàng trang sức của PNJ - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.05.2025
Động thái bất ngờ của Thanh tra Ngân hàng Nhà nước

Cạnh tranh khốc liệt

Theo Doanh nghiệp và Kinh doanh dẫn báo cáo mới nhất từ FiinGroup, thị trường Việt Nam hiện có khoảng 50 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực trung gian thanh toán.
Tuy nhiên, ước tính đến cuối năm 2024, chỉ khoảng 50 triệu ví điện tử thực sự hoạt động, và phần lớn người dùng chỉ tập trung vào một số thương hiệu lớn như MoMo, ShopeePay và VNPay.
Trong số này, MoMo là ví điện tử hiếm hoi báo lãi. Theo hồ sơ gửi cơ quan quản lý, MoMo đạt lãi ròng 347,5 tỷ đồng (tương đương 13,4 triệu USD) trong năm 2024, trong khi năm trước đó công ty vẫn còn lỗ gần 9,9 triệu USD.
Trong khi đó, phần lớn các ví điện tử khác như ZaloPay, Moca, Payoo, ViettelPay, VNPT Pay…được cho là vẫn đang "đốt tiền" để duy trì sự hiện diện trên thị trường.
Lý do chủ yếu đến từ tâm lý người dùng hiện vẫn ưu tiên các chương trình khuyến mãi và ưu đãi hấp dẫn. Khi các ưu đãi giảm, người dùng thường dễ dàng chuyển sang nhà cung cấp khác, buộc các ví điện tử phải duy trì chiến lược chi mạnh để giữ chân khách hàng.
Trước áp lực thua lỗ kéo dài và cạnh tranh gay gắt, ZaloPay đã lựa chọn hướng đi mới với mục tiêu chuyển mình thành nền tảng thanh toán đa dạng, thoát khỏi mô hình ví điện tử truyền thống. Tháng 7/2023, ZaloPay công bố nhận diện thương hiệu mới và định vị lại chiến lược phát triển.
Tại sự kiện ra mắt, bà Lê Lan Chi, Tổng Giám đốc ZaloPay cho biết công ty đang mở rộng kết nối thanh toán, tích hợp đa dạng phương thức giao dịch, từ ứng dụng ngân hàng, thẻ ATM, thẻ quốc tế đến Apple Pay.
ZaloPay cũng hợp tác cùng Napas để ra mắt ZaloPay QR đa năng. Đây là một giải pháp cho phép chấp nhận thanh toán từ mọi ngân hàng và ví điện tử khác. Được biết, nền tảng thanh toán Zalopay đang triển khai loạt dịch vụ mới như hỗ trợ du học sinh Việt Nam đóng học phí tại Hàn Quốc.
Khách thăm triển lãm 70 năm ngành công nghiệp hạt nhân. Phản ứng dây chuyền của sự thành công tại Moskva - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.03.2025
Bùng nổ trí tuệ nhân tạo: Vì sao sinh viên Việt Nam chọn du học AI?
Nhờ những bước đi này, tỷ lệ người dùng thanh toán bằng các hình thức không phải ví ZaloPay như thẻ quốc tế, Apple Pay, hay ứng dụng ngân hàng – đã chiếm tới 37% trong tổng số người dùng mới mỗi tháng, theo số liệu do doanh nghiệp công bố.
Cũng trong năm tài chính 2023, nhờ chiến lược giảm phụ thuộc vào khuyến mãi, ZaloPay ghi nhận doanh thu tăng trưởng 40% và mức lỗ hoạt động giảm 42% so với năm trước đó.
Thêm vào đó, một trong những thay đổi mang tính bước ngoặt đối với toàn ngành là quy định chính thức công nhận ví điện tử là phương tiện thanh toán, có hiệu lực từ ngày 1/7 tới.
Theo đó, ví điện tử sẽ được phép sử dụng cho tất cả các giao dịch thanh toán – không chỉ tại điểm bán, mà cả chuyển tiền giữa ví với ví, từ ví sang tài khoản và ngược lại. Điều này sẽ giúp tăng khả năng tiếp cận của ví điện tử đến người dùng, đặc biệt là khu vực chưa có dịch vụ ngân hàng truyền thống.
Giới phân tích đánh giá đây là cú hích lớn, giúp các công ty trung gian thanh toán mở rộng thị phần và phát triển sản phẩm tài chính số linh hoạt hơn. Đồng thời, với sự hậu thuẫn từ VNG cùng chiến lược chuyển đổi rõ ràng, ZaloPay có cơ hội hiện thực hóa mục tiêu hòa vốn sau gần một thập kỷ "bù lỗ để lớn".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала