Việt Nam: Đề tốt nghiệp quá khó, Quốc hội yêu cầu báo cáo

© AP Photo / Vietnam News Agency/Tran Le LamThi tốt nghiệp ở Việt Nam
Thi tốt nghiệp ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.07.2025
Đăng ký
Dư luận phản ánh đề thi một số môn có độ khó rất cao so với năm trước. Đây là lần đầu tiên tổ chức thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông mới, vận hành với nhiều bộ sách giáo khoa song song. Quốc hội đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo báo cáo cụ thể.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh nhắc lại tầm quan trọng của ngoại ngữ trong thời kỳ hội nhập và Bộ Chính trị muốn có sự đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo tiếng Anh trong trường học.

Ủy ban Văn hóa – Xã hội kiến nghị làm rõ phản ánh về đề thi khó

Tại phiên họp thứ 47 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 10/7, khi cho ý kiến về báo cáo công tác dân nguyện tháng 4, 5 và 6, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh nêu thẳng vấn đề, thời gian qua dư luận phản ánh rất nhiều về đề thi một số môn học trong kỳ thi tốt nghiệp THPT có độ khó cao hơn năm trước, trong đó có nội dung được cho là vượt quá phạm vi chương trình.
Ông Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh, đây là năm đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo chương trình giáo dục phổ thông mới, trong bối cảnh đang áp dụng song song nhiều bộ sách giáo khoa.
Do đó, đề thi được định hướng gắn với thực tiễn hơn, nhưng cũng có phần vượt khỏi kiến thức học sinh đã được học chính khóa, gây khó khăn trong quá trình thích nghi.
Ủy ban Văn hóa và Xã hội đã đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo báo cáo cụ thể và sẽ tham vấn ý kiến các chuyên gia giáo dục, chuyên gia ra đề thi để đánh giá kỹ lưỡng.
Quan điểm chung của Ủy ban là đề thi cần có tính phân loại rõ ràng, hướng đến chất lượng, tránh tình trạng không phân loại được học sinh, ảnh hưởng đến tuyển sinh đại học và chất lượng đào tạo bậc sau phổ thông.
“Sự thích nghi của học sinh với cách thi, phương pháp thi mới cũng là một vấn đề. Đây là nội dung có tính chuyên môn cao, nên Ủy ban đã đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo báo cáo”, lãnh đạo Uỷ ban nhấn mạnh.
Thí sinh N.P.T.S. tại cơ quan công an - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.06.2025
Việt Nam: Phát hiện thí sinh gian lận thi tốt nghiệp bằng AI
Liên quan đến kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, Chủ nhiệm Ủy ban cho rằng đây cũng là vấn đề lớn, cần đặt trong tổng thể chính sách phân luồng học sinh và định hướng phát triển mô hình giáo dục nghề nghiệp cấp THPT.
Ông cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang đề xuất phát triển hệ THPT nghề nhằm giảm áp lực thi vào lớp 10, đồng thời tăng cường lựa chọn học nghề cho học sinh sau THCS.
Về chất lượng và vai trò của ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục, ông Nguyễn Đắc Vinh dẫn lại Kết luận số 91 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29, trong đó nêu rõ yêu cầu từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
Ông khẳng định: “Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, từ nghiên cứu khoa học đến giao tiếp, kinh doanh, du lịch đều đòi hỏi năng lực sử dụng tiếng Anh. Hệ thống giáo dục hiện nay chưa đáp ứng yêu cầu này, nên Bộ Chính trị đã yêu cầu có những đổi mới mạnh mẽ”.
Thực tế tại một số cơ sở đào tạo trong nước như Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM đã bắt đầu triển khai chương trình sau đại học bằng tiếng Anh. Điều này mở ra cơ hội lớn để thu hút sinh viên và giảng viên quốc tế, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của giáo dục Việt Nam.
Ủy ban Văn hóa và Xã hội sẽ tiếp tục kiến nghị Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng lộ trình đổi mới chương trình tiếng Anh trong nhà trường; đồng thời có biện pháp truyền thông phù hợp để tạo sự đồng thuận trong xã hội.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 diễn ra trong hai ngày 26 và 27/6. Ngay sau khi kết thúc môn thi, nhiều thí sinh phản ánh đề thi môn Toán có mức độ khó cao, cấu trúc dài và phức tạp, đặc biệt ở phần trắc nghiệm với yêu cầu trả lời ngắn gọn nhưng vận dụng tư duy tổng hợp. Nhận định này cũng được nhiều giáo viên đồng tình.
Đối với môn Tiếng Anh, một bộ phận không nhỏ thí sinh đạt chứng chỉ IELTS từ 7.0 đến 7.5 cũng tỏ ra bất ngờ trước mức độ học thuật cao của đề thi. Một số giáo viên trường chuyên cho biết, ngay cả tổ chuyên môn khi giải đề cũng gặp nhiều khó khăn, và nhận xét rằng đề thi này phù hợp với thí sinh thi chuyên Anh hơn là với kỳ thi phổ thông đại trà như tốt nghiệp THPT.
Ngay trong ngày 27/6, đại diện Ban Chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT cho biết, mức độ khó của đề thi là nội dung đã được thảo luận và quán triệt từ trước. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai thử nghiệm đề thi trên diện rộng tại cả ba miền nhằm đánh giá mức độ đáp ứng của học sinh và điều chỉnh phù hợp trước khi ban hành đề chính thức.
Ma trận đề thi năm nay được xây dựng theo hướng đa dạng, không thể dự đoán trước. Bộ Giáo dục cũng nhấn mạnh, việc đánh giá mức độ khó - dễ của đề thi sẽ được xem xét trên cơ sở kết quả chấm thi, dự kiến công bố vào ngày 16/7.
Thí sinh trao đổi về bài thi môn Ngữ văn - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.07.2025
Dư luận chỉ trích đề tốt nghiệp THPT năm nay khó, Bộ Giáo dục nói gì?

Hàng giả hàng kém chất lượng

Bên cạnh đó, liên quan đến tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, ông Nguyễn Đắc Vinh thông tin: Thường trực Ủy ban đã phối hợp với các cơ quan của Quốc hội và thống nhất kế hoạch tổ chức phiên giải trình vào tháng 8/2025, tập trung vào hai nhóm vấn đề chính là thuốc giả và thực phẩm giả.
Trong tháng 7 và đầu tháng 8, Ủy ban sẽ tiến hành tiếp nhận báo cáo từ các bộ, ngành, địa phương và thực hiện khảo sát thực tế để chuẩn bị nội dung phiên giải trình.
Phiên giải trình sẽ do Ủy ban Văn hóa – Xã hội phối hợp với Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Ủy ban Dân nguyện và các cơ quan giám sát chủ trì.
Trước đó, Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Lê Thị Nga cho biết ủy ban kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành nghiên cứu, có biện pháp quản lý chặt chẽ, tăng cường kiểm tra chất lượng sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa để bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.
Cùng với đó, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất, buôn bán hàng giả. Cần làm rõ trách nhiệm của bộ, ngành, cá nhân có trách nhiệm thực hiện việc hậu kiểm chất lượng sản phẩm đã đăng ký.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý việc cần tập trung vào việc quản lý chặt chẽ và tăng cường kiểm tra chất lượng sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa. Trong ba tháng qua, các ngành chức năng đã chỉ đạo quyết liệt về hàng kém chất lượng và nguồn gốc xuất xứ.
Theo chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm, cần tập trung vào hai lĩnh vực là thực phẩm ăn uống hằng ngày và thuốc chữa bệnh. Do đó yêu cầu từ trung ương đến địa phương phải thường xuyên kiểm tra, rà soát để chống hàng gian, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала