“Điểm cốt tử” trong vụ tàu Vịnh Xanh 58 lật 2 tiếng mới có tin báo

© Ảnh : TTXVN - Bùi Đức HiếuLực lượng chức năng tiếp cận khu vực tàu đắm tiền hành cứu hộ cứu nạn
Lực lượng chức năng tiếp cận khu vực tàu đắm tiền hành cứu hộ cứu nạn - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.07.2025
Đăng ký
Vụ tai nạn đường thủy nghiêm trọng xảy ra vào chiều 19/7 trên Vịnh Hạ Long, khi tàu du lịch Vịnh Xanh 58 bất ngờ bị lật úp do giông lốc, đã khiến 39 người thiệt mạng, chỉ 10 người được cứu sống.
Tuy nhiên, phải sau 2 tiếng xảy ra sự cố lật tàu Vịnh Xanh 58 bị lật trên vịnh Hạ Long, đơn vị cứu hộ mới tiếp nhận tin báo tai nạn đầu tiên. Chính phủ đang chỉ đạo làm rõ.
Đây được xem là một trong những thảm kịch hàng hải thảm khốc nhất trong lĩnh vực du lịch nội địa, đồng thời phơi bày hàng loạt lỗ hổng trong giám sát hành trình, cảnh báo thời tiết và thiết kế an toàn tàu du lịch.

Chính phủ chỉ đạo xử lý lỗ hổng từ vụ lật tàu Vịnh Xanh 58

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, tàu Vịnh Xanh 58 chở 46 hành khách và 3 thuyền viên rời bến cảng Bãi Cháy (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) lúc 12h55 ngày 19/7.
Đến 13h30, khi đang di chuyển gần khu vực hang Đầu Gỗ thì gặp giông lốc bất ngờ, khiến tàu bị lật úp, toàn bộ người trên tàu rơi xuống biển. Đến 14h05, hệ thống GPS ngắt kết nối, tàu hoàn toàn mất dấu vết.
Nến và hoa tưởng niệm - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.07.2025
Lễ cầu siêu tưởng niệm 39 nạn nhân vụ lật tàu trên Vịnh Hạ Long
Vị trí tàu chìm chỉ cách bến Tuần Châu hơn một km và cách đất liền khoảng 3 km, một khoảng cách không xa, nhưng do không có tín hiệu cảnh báo, lực lượng cứu hộ không thể triển khai kịp thời.
Đáng chú ý, theo đại tá Hoàng Văn Thuyết, Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ninh, đơn vị mới chỉ nhận được tin báo tai nạn lúc 15h30 – tức sau gần 2 tiếng xảy ra sự cố.
Trong khoảng thời gian đó, nạn nhân chủ yếu phải tự cứu nhau. Nhiều người bị mắc kẹt trong khoang tàu được bạn đồng hành cứu ra ngoài, nhưng do kiệt sức đã không qua khỏi. Điều này cho thấy sự thiếu vắng của hệ thống cảnh báo và cứu hộ tức thời trong các chuyến du lịch đường thủy hiện nay ở Việt Nam.
Văn phòng Chính phủ hôm nay vừa có công văn truyền đạt chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình, yêu cầu Bộ Xây dựng phối hợp rà soát, đề xuất giải pháp quản lý và khắc phục các lỗ hổng được báo chí phản ánh từ vụ việc, báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/8.
Nhà chức trách chỉ ra rằng, tàu Vịnh Xanh 58 dù có hệ số an toàn ổn định là 2,3 (cao hơn mức tối thiểu theo tiêu chuẩn đăng kiểm là 1,0), nhưng lại thiếu thiết bị phát tín hiệu cấp cứu tự động.
Khi GPS mất kết nối, không có cơ chế cảnh báo khẩn cấp được kích hoạt. Cơ quan giám sát cũng không phát hiện được tình trạng khẩn cấp do thiếu hệ thống theo dõi độc lập và liên tục.
© Ảnh : TTXVN - Bùi Đức HiếuCác xuồng thuộc Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Quảng Ninh) tham gia tìm kiếm khu vực trên vịnh Hạ Long
Các xuồng thuộc Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Quảng Ninh) tham gia tìm kiếm khu vực trên vịnh Hạ Long - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.07.2025
Các xuồng thuộc Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Quảng Ninh) tham gia tìm kiếm khu vực trên vịnh Hạ Long
Báo VnExpress trước đó dẫn lời ông Phạm Hà, CEO Lux Group – một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch đường thủy – cho rằng khi tàu bị mất tín hiệu định vị, thuyền trưởng có thể phát cảnh báo qua bộ đàm hoặc nút khẩn cấp của hệ thống AIS.
Tuy nhiên, nếu gặp sự cố bất ngờ và thuyền viên không kịp phản ứng, thì toàn bộ hệ thống trở nên vô dụng. Đây là lỗ hổng nghiêm trọng trong thiết kế kỹ thuật tàu du lịch hiện nay – khi hoàn toàn không có hệ thống cảnh báo tự động được kích hoạt trong trường hợp khẩn cấp.
Ngoài ra, quy định hiện hành không bắt buộc hành khách mặc áo phao trong điều kiện di chuyển bình thường. Dù vậy, theo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh, nhiều nạn nhân đã mặc áo phao, cho thấy có thể thuyền trưởng đã kịp cảnh báo khi tàu gặp sự cố.

Dự báo thời tiết lạc hậu, không theo kịp diễn biến thực tế

Một nguyên nhân quan trọng dẫn đến thảm kịch là sự chậm trễ trong cảnh báo thời tiết.
Theo cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh, các bản tin dự báo khí tượng phát lúc 6h30 và 10h ngày 19/7 của Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh đều không đề cập đến hiện tượng thời tiết nguy hiểm. Đến 13h30, thời điểm tàu gặp giông lốc mới có bản tin cảnh báo cập nhật. Lúc đó đã quá muộn.
Theo ông Phạm Hà, Việt Nam cần thay đổi tư duy dự báo biển, không thể chỉ dựa vào bản tin định kỳ 6 tiếng một lần như hiện nay.
Thay vào đó, cần có hệ thống dự báo thời tiết biển theo thời gian thực, ứng dụng công nghệ radar ven bờ, phao đo sóng, dữ liệu vệ tinh và trí tuệ nhân tạo để mô phỏng, cảnh báo theo vùng cụ thể.
Ông Nguyễn Văn Công, phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, tại họp báo - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.07.2025
Những câu hỏi lớn nhất trong vụ lật tàu ở Hạ Long
Đồng thời, hệ thống cảnh báo phải được truyền tải đa nền tảng từ ứng dụng di động, đài VHF đến màn hình trên tàu với ngôn ngữ dễ hiểu và chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo cả thuyền viên và hành khách có thể tiếp cận kịp thời.
Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình đã yêu cầu các bộ, ngành liên quan không chỉ rà soát quy chuẩn an toàn, mà còn phải sớm hoàn thiện hệ thống cảnh báo tự động, cải thiện công nghệ dự báo thời tiết biển, đồng thời củng cố năng lực giám sát hành trình và cứu hộ khẩn cấp.
Vụ lật tàu Vịnh Xanh 58 là hồi chuông cảnh báo về sự thiếu đồng bộ trong hạ tầng kỹ thuật, quản lý và phản ứng khẩn cấp của ngành du lịch đường thủy Việt Nam. Đây không phải là sự cố đầu tiên, nhưng là một trong những thảm kịch lớn nhất trong ngành vận tải đường thủy nội địa.
Chỉ khi các lỗ hổng này được bịt kín bằng hành động cụ thể và cải cách đồng bộ, ngành du lịch biển đảo mới có thể phát triển bền vững và đảm bảo an toàn tối đa cho du khách, tránh lặp lại những bi kịch đau lòng như Vịnh Xanh 58.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала