Phó thủ tướng yêu cầu ACV đổi mới tư duy phát triển cảng hàng không

© Ảnh : TỔNG CÔNG TY CẢNG HÀNG KHÔNG VIỆT NAM - CTCPXây dựng sân bay Long Thành
Xây dựng sân bay Long Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.07.2025
Đăng ký
Tại Đại hội Đảng bộ Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) lần thứ III, nhiệm kỳ 2025-2030, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu ACV cần thay đổi cách tiếp cận trong phát triển cảng hàng không, không dừng lại ở hạ tầng kỹ thuật mà hướng tới xây dựng một đô thị hàng không tích hợp.
Phó thủ tướng đề nghị ACV cần định hình lại mối quan hệ giữa cảng hàng không và hãng hàng không, coi đây là một quan hệ hữu cơ thay vì hai thực thể độc lập, thiếu liên kết. Việc xem các bên như đối thủ cạnh tranh, theo ông, là tư duy hạn hẹp, không phù hợp với yêu cầu phát triển hiện nay.
Lãnh đạo Chính phủ cho rằng cần có chiến lược chung và vai trò kiến tạo của Nhà nước để hình thành nền tảng liên kết bền vững, tạo năng lực cạnh tranh quốc gia trong lĩnh vực hàng không. Theo đó, cảng hàng không cần được nhìn nhận là một không gian phát triển toàn diện, tích hợp các chức năng về logistics, thương mại điện tử, khu phi thuế quan, du lịch, dịch vụ phụ trợ và công nghiệp.
Đoàn công tác Quốc hội làm việc về các điều chỉnh liên quan sân bay Long Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.11.2024
Sân bay Long Thành: Bỏ thầu thấp hơn cả ngàn tỷ vẫn trượt thầu, ACV nói gì?
“Chỉ khi xây dựng được chuỗi giá trị đồng bộ, kết nối chặt chẽ giữa các lĩnh vực gồm cảng hàng không, hàng không, logistics, du lịch, đầu tư, thương mại… Việt Nam mới có thể hình thành các thương hiệu cảng hàng không có tầm khu vực và quốc tế,” Phó thủ tướng nhấn mạnh.
Với tiềm lực vốn hiện có, ACV được kỳ vọng phát triển mô hình đô thị hàng không hiện đại, đồng bộ, tích hợp các dịch vụ cốt lõi trong một tổng thể hoàn chỉnh. Từ đó, doanh nghiệp này sẽ đóng vai trò điều phối hiệu quả giữa các chủ thể trong hệ sinh thái hàng không, tạo nên sự phối hợp chặt chẽ, hài hòa.
“ACV cần thực sự trở thành nhạc trưởng điều phối nhịp điệu phát triển chung của toàn ngành,” Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nói, đồng thời nhấn mạnh phát triển hạ tầng hàng không cần gắn kết với chiến lược phát triển các ngành kinh tế khác, nhằm phục vụ mục tiêu tăng trưởng hai con số của đất nước.
Phó thủ tướng cũng đề nghị ACV chủ động kết nối, đối thoại với toàn bộ các doanh nghiệp hàng không đang hoạt động tại Việt Nam, không phân biệt sở hữu nhà nước hay tư nhân, để tìm kiếm mô hình liên kết hiệu quả, cùng có lợi.
Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.05.2025
Ga T3 Tân Sơn Nhất lại dột nước, đích thân Bộ trưởng Xây dựng yêu cầu ACV xử lý dứt điểm
Theo ông, trong một nền kinh tế hàng không hiện đại, cảng hàng không và hãng hàng không không thể tách rời, mà cần có mối quan hệ tương hỗ, phát triển đồng bộ.
Ngoài nhiệm vụ vận hành hạ tầng cảng, ACV được kỳ vọng mở rộng vai trò sang các lĩnh vực như phát triển đô thị sân bay, thương mại sân bay, khu vực miễn thuế, logistics hàng không, và cả năng lượng hàng không bền vững.
Đây là những không gian phát triển mới và thị trường tiềm năng mà ACV có thể khai thác dựa trên lợi thế sở hữu hệ thống cảng hàng không quy mô lớn, đa lĩnh vực và có nền tảng tài chính vững mạnh.
Phó thủ tướng khẳng định dư địa phát triển của ACV còn rất lớn. Tuy nhiên, điều cần thiết là phải có tư duy cởi mở, khả năng liên kết tốt, tinh thần chủ động và sẵn sàng đổi mới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала