Chuyên gia giải thích vì sao Trung Quốc cần tàu sân bay

© Ảnh : Weibo chính thức của Trung tâm Báo chí và Truyền thông Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung QuốcTàu sân bay thứ ba Phúc Kiến của Trung Quốc
Tàu sân bay thứ ba Phúc Kiến của Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.09.2025
Đăng ký
Theo Dmitry Stefanovich, nhà nghiên cứu tại Trung tâm An ninh Quốc tế thuộc Viện Kinh tế Thế giới và Quan hệ Quốc tế thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, nói với Sputnik, Trung Quốc cần tàu sân bay nhằm tạo ra tiềm lực “chiếu rọi sức mạnh” ra khoảng cách xa.
Trước đó, báo nhà nước Trung Quốc Global Times đưa tin, tàu sân bay thứ ba mang tên “Phúc Kiến” dự kiến sẽ được biên chế vào lực lượng vũ trang nước này trước cuối năm 2025.

Ông Stefanovich phát biểu bên lề Diễn đàn An ninh Hương Sơn tại Bắc Kinh: “Về tàu sân bay, theo tôi, ý tưởng ở đây là tạo ra tiềm lực để chiếu rọi sức mạnh ra khoảng cách lớn, nói một cách tương đối, để không bị giam giữ trong các chuỗi đảo theo đúng kế hoạch của Mỹ".

Ông lưu ý: “Trung Quốc đang từng bước tăng cường năng lực, thứ nhất là để vượt ra khỏi các chuỗi đảo này, thứ hai là tiến hành các hoạt động ở khoảng cách đáng kể so với lãnh thổ của mình, điều này không thể thực hiện được nếu không có tàu sân bay, đặc biệt là khi Trung Quốc vẫn có thành phần hàng hải trong sáng kiến ‘Một vành đai, Một con đường’, có chính sách khá tích cực tại châu Phi, và cũng không thể quên Pakistan".

Ông nhấn mạnh: “Chính vì vậy, Trung Quốc cần tất cả những điều này", khi trả lời câu hỏi vì sao Trung Quốc lại đóng tàu sân bay, trong khi Đài Loan và các đảo ở Biển Đông, những khu vực mà Bắc Kinh quan tâm ưu tiên, lại nằm ngay gần đó.

Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra một vấn đề khác: “Nhiều nước, trong đó có cả bạn bè Ấn Độ của chúng ta, rất lo ngại về điều này, cho rằng mọi động thái này đều nhằm vào họ, có lẽ điều đó cũng không hoàn toàn đúng".
“Và trên thực tế, đây chính là một trong những vấn đề lớn nhất: hiếm khi có ngoại lệ, bất kỳ quốc gia nào tăng cường tiềm lực của mình, thì mỗi đối thủ tiềm năng của họ đều tự ‘đo ni đóng giày’, nói một cách nào đó, áp dụng điều đó vào chính mình", chuyên gia nhận định.
Cảnh hạ thuỷ tàu Phúc Kiến - hàng không mẫu hạm quốc gia thứ ba của Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.06.2022
Tàu chiến Trung Quốc nguy hiểm hơn hàng không mẫu hạm mới nhất "Phúc Kiến"
Hiện tại, Trung Quốc đang biên chế hai tàu sân bay, “Liêu Ninh” và “Sơn Đông”. Tàu sân bay thứ ba “Phúc Kiến”, được đặt tên theo tỉnh ven biển ở phía đông nam đất nước, được hạ thủy vào tháng 6 năm 2022 và hoàn thành thử nghiệm neo đậu vào tháng 11 năm ngoái. “Phúc Kiến” là tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc sử dụng công nghệ máy phóng điện từ để phóng máy bay, được thiết kế và đóng hoàn toàn trong nước. Lượng giãn nước đầy tải của tàu vượt quá 80.000 tấn.
Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, “Liêu Ninh”, được đóng trên cơ sở tàu sân bay tuần dương chưa hoàn thiện của Liên Xô, “Varyag”, mua từ Ukraina năm 1998. Theo hiệp định phân chia Hạm đội Biển Đen của Liên Xô, “Varyag” thuộc về Ukraina, sau đó được bán cho Trung Quốc với mục đích cải tạo thành sòng bạc. Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận tàu, Bắc Kinh hoàn thiện và hiện đại hóa nó thành tàu sân bay, đồng thời đổi tên thành “Liêu Ninh”, theo tên tỉnh ở đông bắc Trung Quốc. Công tác cải tạo tàu bắt đầu tại xưởng đóng tàu ở Đại Liên (Trung Quốc) từ năm 2005; các cuộc thử nghiệm trên biển đầu tiên của “Liêu Ninh” diễn ra năm 2011, và đến tháng 9 năm 2012, tàu chính thức gia nhập Hải quân Trung Quốc. Tháng 11 năm 2012, Trung Quốc công bố thực hiện thành công các cuộc thử nghiệm hạ cánh tiêm kích J-15 xuống boong tàu.
“Sơn Đông” là tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc và là tàu đầu tiên do Trung Quốc tự đóng, với thiết kế sao chép từ “Liêu Ninh”. Tàu dài 315 mét, rộng 75 mét, trọng lượng 70.000 tấn, tốc độ hành trình 31 hải lý/giờ. Truyền thông Trung Quốc cho biết tàu có thể triển khai 36 tiêm kích “Kiềm-15” (J-15). Việc đóng tàu bắt đầu từ năm 2013, hạ thủy tháng 4 năm 2017, thực hiện chuyến hải trình thử nghiệm đầu tiên từ ngày 13 đến 18 tháng 5 năm 2019, và chính thức bàn giao cho Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc vào ngày 17 tháng 11 năm 2019.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала