https://kevesko.vn/20250920/khach-nga-tang-26-lan-du-lich-nga---viet-co-co-hoi-tro-lai-thoi-hoang-kim-38405399.html
Khách Nga tăng 2,6 lần: Du lịch Nga - Việt có cơ hội trở lại ‘thời hoàng kim’?
Khách Nga tăng 2,6 lần: Du lịch Nga - Việt có cơ hội trở lại ‘thời hoàng kim’?
Sputnik Việt Nam
Du lịch Nga - Việt phục hồi mạnh sau đại dịch với hàng loạt đường bay thẳng và charter. Chuyên gia dự báo khách Nga có thể đạt 430.000 lượt trong năm 2025... 20.09.2025, Sputnik Việt Nam
2025-09-20T11:09+0700
2025-09-20T11:09+0700
2025-09-20T11:09+0700
quan điểm-ý kiến
tác giả
việt nam
hợp tác nga-việt
liên bang nga
du lịch
aeroflot
vietnam airlines
vietjet air
đường bay thẳng
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/09/12/38405812_0:512:2732:2048_1920x0_80_0_0_070b55c94e58fb58c58d5051cdf4fdf2.jpg
Hàng không - Động lực chính cho phục hồiTừ tháng 8/2025, hãng hàng không quốc gia Aeroflot tăng tần suất trên tuyến bay Moskva - Nha Trang lên 5 chuyến/tuần, nâng lên 6 chuyến từ ngày 22/9 và sẽ khai thác hằng ngày từ 1/10/2025. Song song với đó, các chuyến bay thuê chuyến và đường bay khu vực từ Vladivostok, Khabarovsk hay Blagoveshchensk do Vietjet Air khai thác đang mở ra cơ hội tiếp cận nguồn khách mới từ vùng Viễn Đông Nga.Cũng theo bà Phương, thị trường khách Nga đang phục hồi nhanh chóng, cần tăng tần suất và mở thêm đường bay để tận dụng xu thế này.Theo dự đoán của các chuyên gia, Việt Nam có thể đón khoảng 430.000 lượt khách Nga trong năm 2025, gần gấp đôi so với năm trước. Cùng với Aeroflot và Vietnam Airlines, các chuyến bay thuê chuyến đóng vai trò cầu nối quan trọng.Trở lại “thời hoàng kim”?Việc Aeroflot tăng tần suất chuyến bay Moskva - Nha Trang và Vietjet Air mở thêm nhiều đường bay từ Viễn Đông Nga là bước tiến rõ ràng. Đây là yếu tố nền tảng để khách Nga quay lại đều đặn hơn. Trong 7 tháng đầu năm 2025, lượng khách Nga đến Việt Nam đã tăng hơn 2,6 lần so với cùng kỳ năm trước, cho thấy nhu cầu thực sự tồn tại.Trong bối cảnh hàng loạt quốc gia châu Á như Thái Lan, Campuchia, Nepal, Indonesia… đang đối mặt với bất ổn chính trị, thị trường du lịch khu vực có nguy cơ bị xáo trộn mạnh. Đối với Việt Nam, đây vừa là cơ hội vừa là thách thức trong việc thu hút dòng khách Nga, một trong những phân khúc quan trọng nhất giai đoạn trước đại dịch.Mặc dù sở hữu nhiều cơ hội, trên thực tế vẫn còn nhiều hạn chế. Đơn cử, sân bay Cam Ranh và hệ thống lưu trú ở Khánh Hòa đã được đầu tư, việc đón lượng khách tăng nhanh có thể gây áp lực lớn. Chính quyền địa phương thừa nhận tỉnh có khoảng 60.000 phòng lưu trú, song vẫn cần nâng cao chất lượng dịch vụ và đào tạo nhân lực, đặc biệt là về ngoại ngữ và văn hóa Nga, để đáp ứng tốt hơn nhu cầu.Từ cơ hội ngắn hạn đến chiến lược dài hạnTheo giới chuyên gia, triển vọng thị trường Nga giai đoạn 2026 - 2030 phụ thuộc vào khả năng Việt Nam tận dụng lợi thế “điểm đến an toàn” và đồng thời nâng cấp hạ tầng, sản phẩm.Trong kịch bản thận trọng, Việt Nam chỉ có thể đón khoảng 540.000 - 620.000 khách Nga vào năm 2030, tức quay về mức 2019 nhưng không bứt phá.Với kịch bản cơ sở, nếu duy trì công suất bay cao, chính sách e-visa ổn định và phát triển thêm các sản phẩm văn hóa, wellness, lượng khách Nga có thể đạt 680.000 - 800.000 lượt vào năm 2030, vượt đỉnh trước dịch khoảng 20% và đạt mốc này từ năm 2027.Ở kịch bản lạc quan, Việt Nam không chỉ giữ vững lợi thế chính trị ổn định mà còn biến thành thông điệp tiếp thị quốc tế, đồng thời khai thác thêm các đường bay từ Nga và xây dựng gói trải nghiệm khác biệt. Khi đó, thị trường Nga có thể đạt từ 900.000 - 1 triệu lượt vào năm 2030, đưa Việt Nam trở thành điểm đến biển hàng đầu Đông Nam Á cho phân khúc khách này. Tuy vậy, để đi từ cơ hội ngắn hạn đến thành công dài hạn, Việt Nam cần hành động ngay từ bây giờ.
https://kevesko.vn/20250907/vladivostok-lua-chon-uu-tien-phat-trien-du-lich-noi-dia-voi-khu-vuc-vien-dong-va-siberia-38170765.html
https://kevesko.vn/20250903/luong-khach-du-lich-den-vien-dong-can-tang-gap-ba-lan-vao-nam-2030-38092816.html
https://kevesko.vn/20250315/nhu-cau-du-lich-viet-nam-cua-nguoi-nga-dau-nam-2025-tang-73-35023118.html
https://kevesko.vn/20250114/pho-thu-tuong-lien-bang-nga-luong-khach-du-lich-tu-nga-den-viet-nam-trong-nam-2024-tang-gan-85-34005307.html
https://kevesko.vn/20250412/viet-nam-vuon-len-dan-dau-dong-nam-a-ve-toc-do-phat-trien-du-lich-35486896.html
https://kevesko.vn/20250614/dao-ngoc-cua-viet-nam-se-tro-thanh-trung-tam-du-lich-sinh-thai-tam-the-gioi-36644108.html
https://kevesko.vn/20250216/ky-luc-moi-cua-nganh-du-lich-viet-nam-34541324.html
liên bang nga
vladivostok
nha trang
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Taras Ivanov
https://cdn.img.kevesko.vn/img/921/33/9213389_0:189:511:700_100x100_80_0_0_45fe7a54df37496801dfdab04a46c8a3.jpg
Taras Ivanov
https://cdn.img.kevesko.vn/img/921/33/9213389_0:189:511:700_100x100_80_0_0_45fe7a54df37496801dfdab04a46c8a3.jpg
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/09/12/38405812_0:0:2732:2048_1920x0_80_0_0_0c4e72bcfbcad02f8dd1fb36a2918ec9.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
Taras Ivanov
https://cdn.img.kevesko.vn/img/921/33/9213389_0:189:511:700_100x100_80_0_0_45fe7a54df37496801dfdab04a46c8a3.jpg
quan điểm-ý kiến, tác giả, việt nam, hợp tác nga-việt, liên bang nga, du lịch, aeroflot, vietnam airlines, vietjet air, đường bay thẳng, vladivostok, nha trang, du khách
quan điểm-ý kiến, tác giả, việt nam, hợp tác nga-việt, liên bang nga, du lịch, aeroflot, vietnam airlines, vietjet air, đường bay thẳng, vladivostok, nha trang, du khách
Khách Nga tăng 2,6 lần: Du lịch Nga - Việt có cơ hội trở lại ‘thời hoàng kim’?
Du lịch Nga - Việt phục hồi mạnh sau đại dịch với hàng loạt đường bay thẳng và charter. Chuyên gia dự báo khách Nga có thể đạt 430.000 lượt trong năm 2025 nhưng vẫn còn nhiều thách thức.
Hàng không - Động lực chính cho phục hồi
Từ tháng 8/2025,
hãng hàng không quốc gia Aeroflot tăng tần suất trên tuyến bay Moskva - Nha Trang lên 5 chuyến/tuần, nâng lên 6 chuyến từ ngày 22/9 và sẽ khai thác hằng ngày từ 1/10/2025. Song song với đó, các chuyến bay thuê chuyến và đường bay khu vực từ Vladivostok, Khabarovsk hay Blagoveshchensk do Vietjet Air khai thác đang mở ra cơ hội tiếp cận nguồn khách mới từ vùng Viễn Đông Nga.
“Một trong những nguyên nhân giúp lượng khách Nga đến Việt Nam tăng trưởng mạnh nhất từ đầu năm là việc nối lại đường bay thẳng từ Moskva. Đây thực sự là cơ hội mở ra hướng hợp tác cho các hãng lữ hành quốc tế của cả hai quốc gia, nghiên cứu khai thác thêm các chuyến bay charter đến Việt Nam và tới Nga”, bà Hoàng Minh Phương, Giám đốc Kinh doanh Joymark Travel Ltd., nhận định với Sputnik.
Cũng theo bà Phương, thị trường khách Nga đang phục hồi nhanh chóng, cần tăng tần suất và mở thêm đường bay để tận dụng xu thế này.
“Việt Nam có lợi thế cạnh tranh tốt so với các nước Đông Nam Á nhờ có các vùng biển ấm, ẩm thực độc đáo và chi phí dịch vụ mùa thấp điểm. Trong bối cảnh tình hình địa chính trị tại khu vực đang có nhiều bất ổn, Việt Nam nổi lên là điểm đến an toàn và hấp dẫn với các du khách châu Âu, đặc biệt là du khách Nga”, bà cho biết thêm.
Theo dự đoán của các chuyên gia, Việt Nam có thể đón khoảng 430.000 lượt khách Nga trong năm 2025, gần gấp đôi so với năm trước. Cùng với Aeroflot và Vietnam Airlines, các chuyến bay thuê chuyến đóng vai trò cầu nối quan trọng.
“Chúng tôi sẽ phối hợp Azur Air khai thác charter từ 11 thành phố Nga tới Cam Ranh. Khách Nga thường lưu trú dài ngày, mức chi tiêu cao, đây là nguồn khách mà chúng tôi rất chú trọng”, ông Bùi Quốc Đại, Phó giám đốc kinh doanh Anex Việt Nam, chia sẻ với Báo Khánh Hòa.
Trở lại “thời hoàng kim”?
Việc Aeroflot tăng tần suất chuyến bay Moskva - Nha Trang và
Vietjet Air mở thêm nhiều đường bay từ Viễn Đông Nga là bước tiến rõ ràng. Đây là yếu tố nền tảng để khách Nga quay lại đều đặn hơn. Trong 7 tháng đầu năm 2025, lượng khách Nga đến Việt Nam đã tăng hơn 2,6 lần so với cùng kỳ năm trước, cho thấy nhu cầu thực sự tồn tại.
“Tuy nhiên, nếu so với “thời hoàng kim” 2013 - 2019 với hơn 600.000 khách/năm, con số hiện tại vẫn còn khiêm tốn. Muốn đạt mức đó, ngoài tăng chuyến bay, còn cần chính sách visa cởi mở và sản phẩm du lịch đủ sức cạnh tranh”, chuyên gia du lịch Trần Quỳnh phân tích với Sputnik.
Trong bối cảnh hàng loạt quốc gia châu Á như Thái Lan, Campuchia, Nepal, Indonesia… đang đối mặt với bất ổn chính trị, thị trường du lịch khu vực có nguy cơ bị xáo trộn mạnh. Đối với Việt Nam, đây vừa là cơ hội vừa là thách thức trong việc thu hút dòng khách Nga, một trong những phân khúc quan trọng nhất giai đoạn trước đại dịch.
“Năm 2024, Thái Lan đón khoảng 1,75 triệu khách Nga, song đã chững lại trong nửa đầu 2025 do nhiều yếu tố, bao gồm cả biến động chính trị và chi phí tăng cao. Thổ Nhĩ Kỳ vẫn là điểm đến số 1 với 6,7 triệu khách Nga năm 2024, nhưng chính nước này cũng đang phải đối mặt với rủi ro về giá và chi phí. Điều này mở ra cơ hội cho Việt Nam giành lại một phần thị phần khách Nga trong khu vực”, bà Hoàng Phương, Giám đốc Kinh doanh Joymark Travel Ltd., chỉ ra.
Mặc dù sở hữu nhiều cơ hội, trên thực tế vẫn còn nhiều hạn chế. Đơn cử, sân bay Cam Ranh và hệ thống lưu trú ở
Khánh Hòa đã được đầu tư, việc đón lượng khách tăng nhanh có thể gây áp lực lớn. Chính quyền địa phương thừa nhận tỉnh có khoảng 60.000 phòng lưu trú, song vẫn cần nâng cao chất lượng dịch vụ và đào tạo nhân lực, đặc biệt là về ngoại ngữ và văn hóa Nga, để đáp ứng tốt hơn nhu cầu.
“Sản phẩm du lịch Việt Nam hiện vẫn tập trung chủ yếu vào nghỉ dưỡng biển, trong khi Bali hay Phuket có thêm lợi thế về mua sắm, nightlife và giải trí. Nếu không nhanh chóng đa dạng hóa trải nghiệm, Việt Nam có thể bỏ lỡ cơ hội giữ chân khách Nga trong dài hạn", bà Phương cho biết thêm.
Từ cơ hội ngắn hạn đến chiến lược dài hạn
Theo giới chuyên gia, triển vọng thị trường Nga giai đoạn 2026 - 2030 phụ thuộc vào khả năng Việt Nam tận dụng lợi thế “điểm đến an toàn” và đồng thời nâng cấp hạ tầng, sản phẩm.
Trong kịch bản thận trọng,
Việt Nam chỉ có thể đón khoảng 540.000 - 620.000 khách Nga vào năm 2030, tức quay về mức 2019 nhưng không bứt phá.
Với kịch bản cơ sở, nếu duy trì công suất bay cao, chính sách e-visa ổn định và phát triển thêm các sản phẩm văn hóa, wellness, lượng khách Nga có thể đạt 680.000 - 800.000 lượt vào năm 2030, vượt đỉnh trước dịch khoảng 20% và đạt mốc này từ năm 2027.
Ở kịch bản lạc quan, Việt Nam không chỉ giữ vững lợi thế chính trị ổn định mà còn biến thành thông điệp tiếp thị quốc tế, đồng thời khai thác thêm các đường bay từ Nga và xây dựng gói trải nghiệm khác biệt. Khi đó, thị trường Nga có thể đạt từ 900.000 - 1 triệu lượt vào năm 2030, đưa Việt Nam trở thành điểm đến biển hàng đầu
Đông Nam Á cho phân khúc khách này.
Tuy vậy, để đi từ cơ hội ngắn hạn đến thành công dài hạn, Việt Nam cần hành động ngay từ bây giờ.