https://kevesko.vn/20250921/viet-nam-vuot-thai-lan-thanh-thien-duong-moi-cua-khach-trung-quoc-38453790.html
Việt Nam vượt Thái Lan, thành “thiên đường” mới của khách Trung Quốc
Việt Nam vượt Thái Lan, thành “thiên đường” mới của khách Trung Quốc
Sputnik Việt Nam
Việt Nam đang trở thành điểm đến nổi bật của khách du lịch Trung Quốc, vượt qua Thái Lan – “ông lớn” nhiều năm thống trị thị trường này. 21.09.2025, Sputnik Việt Nam
2025-09-21T10:35+0700
2025-09-21T10:35+0700
2025-09-21T10:35+0700
việt nam
thế giới
kinh tế
thái lan
du lịch
trung quốc
malaysia
châu á
https://cdn.img.kevesko.vn/img/281/87/2818742_0:347:2895:1975_1920x0_80_0_0_586a450e9f113d24d7f0f6d1209c455b.jpg
Sự dịch chuyển dòng khách không chỉ mang lại lợi thế cho Việt Nam mà còn khiến ngành du lịch Thái Lan đối mặt nguy cơ thất thu hàng tỷ USD.Thị phần “xứ chùa Vàng” thu hẹpLoạt tờ báo Thái Lan như The Nation, Bangkok Post… dẫn lại báo cáo của Bloomberg cho thấy lợi thế du lịch của nước này đang bị san sẻ vào tay Việt Nam cũng như một số nước láng giềng khác, khi xu hướng du lịch của khách Trung Quốc thay đổi mạnh.Các ý kiến nhận định sự bùng nổ tăng trưởng của du lịch Việt Nam đang tái định hình lại ngành công nghiệp du lịch hàng tỷ USD của toàn khu vực. Trái ngược với điều này, Thái Lan – vốn nhiều năm giữ vị thế “ông lớn” – lại đang tụt lại và dần mất thị phần.Theo dữ liệu từ China Trading Desk – đơn vị chuyên phân tích hành vi du lịch và chi tiêu của khách Trung Quốc – sự dịch chuyển này có thể khiến Thái Lan thất thu hơn 3,5 tỷ USD, trong khi dòng tiền du lịch lại đổ sang Việt Nam và Malaysia.Theo báo Dân Trí, trong 8 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã đón gần 14 triệu lượt khách quốc tế. Trong đó, lượng khách Trung Quốc – thị trường lớn nhất – tăng tới 44% so với cùng kỳ năm ngoái.Thái Lan dần mất ưu thếBloomberg dẫn trường hợp cụ thể cho hay, mùa hè vừa rồi, thay vì lựa chọn Thái Lan, gia đình chị Hu Jia (33 tuổi, đến từ Tứ Xuyên, Trung Quốc) đã sang Việt Nam du lịch 2 tuần, chi tiêu gần 3.000 USD (tương đương khoảng 79 triệu đồng). Câu chuyện của Hu Jia phản ánh xu hướng chung khi có tới hơn 3,5 triệu lượt khách Trung Quốc đã đến Việt Nam trong 8 tháng, góp phần đưa Việt Nam vượt qua Thái Lan, trở thành lựa chọn hàng đầu trong nhóm khách du lịch độc lập.Ngược lại, Thái Lan đang trải qua nhiều trở ngại. Bangkok Post cho biết, trong 8 tháng đầu năm, số ghế bay một chiều từ Trung Quốc sang Thái Lan đã giảm hơn 11%. Điều này kéo theo lượng khách Trung Quốc sụt giảm tới 35%.Thêm vào đó, sự cố đầu năm liên quan đến một nam diễn viên Trung Quốc bị lừa đưa sang Myanmar bởi đường dây lừa đảo qua mạng, xuất phát từ Thái Lan, càng làm gia tăng tâm lý lo ngại.Không chỉ vấn đề an ninh, Thái Lan còn dần mất ưu thế về giá cả. Trên mạng xã hội, nhiều khách Trung Quốc phàn nàn rằng giá khách sạn, đồ ăn và taxi đều tăng đáng kể sau đại dịch Covid-19.Trung tâm nghiên cứu Kasikorn dự báo, doanh thu khách sạn Thái Lan trong năm nay sẽ giảm 4,5%, công suất phòng cũng sụt giảm so với trước.Chay đua hút khách Trung QuốcTrong lúc đó, Việt Nam cùng Malaysia đang triển khai nhiều biện pháp nhằm thu hút dòng khách lớn từ Trung Quốc. Tại Quảng Ninh, hàng loạt sự kiện như lễ hội khinh khí cầu, trình diễn dù lượn… được tổ chức để giữ chân du khách. Ở Đà Nẵng, nhiều cơ sở dịch vụ đã gắn biển hiệu bằng tiếng Trung, khách sạn ưu tiên tuyển nhân viên nói tiếng Trung hoặc sử dụng ứng dụng dịch thuật để thuận tiện giao tiếp.Tại Đà Nẵng, Nha Trang, các doanh nghiệp du lịch chuyển hướng sang phân khúc khách cao cấp, chỉ riêng tháng 8 đã tăng trưởng 20%. Một khách sạn ở Nha Trang cho biết, gần một nửa số phòng thường xuyên do du khách Trung Quốc đặt kín.Malaysia cũng ghi nhận kết quả khả quan. Trong nửa đầu năm, lượng khách Trung Quốc đến nước này tăng 35%, số ghế bay từ Trung Quốc sang Malaysia cũng tăng gần 50%. Chính sách miễn thị thực cho công dân Trung Quốc cộng với đồng ringgit suy yếu giúp ngành khách sạn ghi nhận lượng khách và công suất phòng cao hơn so với năm trước.Theo Bloomberg, xu hướng du lịch của khách Trung Quốc đã thay đổi rõ rệt. Hơn 40% là những người lần đầu ra nước ngoài, có học vấn cao, thích trải nghiệm mới mẻ và sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn. Thay vì chọn tour trọn gói giá rẻ với lịch trình dày đặc, họ muốn tận hưởng sự tự do và tiếp xúc nhiều hơn với văn hóa bản địa.Trong bối cảnh ấy, Việt Nam nổi lên như một điểm đến mới lạ, hấp dẫn. Còn Thái Lan – vốn từng được xem là “thiên đường du lịch châu Á” – đang buộc phải chạy đua để giành lại niềm tin và thị phần từ nhóm khách du lịch quan trọng bậc nhất thế giới.
https://kevesko.vn/20250920/khach-nga-tang-26-lan-du-lich-nga---viet-co-co-hoi-tro-lai-thoi-hoang-kim-38405399.html
https://kevesko.vn/20250805/ban-do-du-lich-cua-dong-nam-a-dich-chuyen-sau-tieng-sung-37533084.html
thái lan
trung quốc
malaysia
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/281/87/2818742_71:0:2802:2048_1920x0_80_0_0_ea1e2796a1bf2dd453f52edac18da7d2.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, thế giới, kinh tế, thái lan, du lịch, trung quốc, malaysia, châu á
việt nam, thế giới, kinh tế, thái lan, du lịch, trung quốc, malaysia, châu á
Việt Nam vượt Thái Lan, thành “thiên đường” mới của khách Trung Quốc
Việt Nam đang trở thành điểm đến nổi bật của khách du lịch Trung Quốc, vượt qua Thái Lan – “ông lớn” nhiều năm thống trị thị trường này.
Sự dịch chuyển dòng khách không chỉ mang lại lợi thế cho Việt Nam mà còn khiến ngành du lịch Thái Lan đối mặt nguy cơ thất thu hàng tỷ USD.
Thị phần “xứ chùa Vàng” thu hẹp
Loạt tờ báo Thái Lan như The Nation, Bangkok Post… dẫn lại báo cáo của Bloomberg cho thấy lợi thế du lịch của nước này đang bị san sẻ vào tay Việt Nam cũng như một số nước láng giềng khác, khi xu hướng du lịch của khách
Trung Quốc thay đổi mạnh.
Các ý kiến nhận định sự bùng nổ tăng trưởng của du lịch Việt Nam đang tái định hình lại ngành công nghiệp du lịch hàng tỷ USD của toàn khu vực. Trái ngược với điều này, Thái Lan – vốn nhiều năm giữ vị thế “ông lớn” – lại đang tụt lại và dần mất thị phần.
Theo dữ liệu từ China Trading Desk – đơn vị chuyên phân tích hành vi du lịch và chi tiêu của khách Trung Quốc – sự dịch chuyển này có thể khiến Thái Lan thất thu hơn 3,5 tỷ USD, trong khi dòng tiền du lịch lại đổ sang Việt Nam và Malaysia.
“Thế hệ du khách Trung Quốc mới tìm thấy ở Việt Nam trải nghiệm khác biệt. Với nhiều người, đây vẫn là một điểm đến chưa quá đông đúc và còn giữ được bản sắc địa phương rõ nét”, ông Subramania Patra, Giám đốc điều hành China Trading Desk, nhận xét.
Theo báo Dân Trí, trong 8 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã đón gần 14 triệu lượt khách quốc tế. Trong đó, lượng khách Trung Quốc – thị trường lớn nhất – tăng tới 44% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bloomberg dẫn trường hợp cụ thể cho hay, mùa hè vừa rồi, thay vì lựa chọn Thái Lan, gia đình chị Hu Jia (33 tuổi, đến từ Tứ Xuyên, Trung Quốc) đã sang Việt Nam du lịch 2 tuần, chi tiêu gần 3.000 USD (tương đương khoảng 79 triệu đồng).
Chị Hu Jia chia sẻ: “Tôi thích những nơi còn tự nhiên, chưa bị khai thác quá mức. Nếu có dịp, tôi chắc chắn sẽ trở lại Việt Nam”.
Câu chuyện của Hu Jia phản ánh xu hướng chung khi có tới hơn 3,5 triệu lượt khách Trung Quốc đã đến Việt Nam trong 8 tháng, góp phần đưa Việt Nam vượt qua
Thái Lan, trở thành lựa chọn hàng đầu trong nhóm khách du lịch độc lập.
Ngược lại, Thái Lan đang trải qua nhiều trở ngại. Bangkok Post cho biết, trong 8 tháng đầu năm, số ghế bay một chiều từ Trung Quốc sang Thái Lan đã giảm hơn 11%. Điều này kéo theo lượng khách Trung Quốc sụt giảm tới 35%.
Thêm vào đó, sự cố đầu năm liên quan đến một nam diễn viên Trung Quốc bị lừa đưa sang Myanmar bởi đường dây lừa đảo qua mạng, xuất phát từ Thái Lan, càng làm gia tăng tâm lý lo ngại.
“Nhiều du khách Trung Quốc, nhất là những người lần đầu tới Thái Lan, vẫn còn e dè. Chúng tôi chưa thực sự làm tốt trong việc trấn an rằng chính phủ đã mạnh tay xử lý nạn lừa đảo”, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Thái Lan Thienprasit Chaiyapatranun thừa nhận.
Không chỉ vấn đề an ninh, Thái Lan còn dần mất ưu thế về giá cả. Trên mạng xã hội, nhiều khách Trung Quốc phàn nàn rằng giá khách sạn, đồ ăn và taxi đều tăng đáng kể sau đại dịch Covid-19.
Trung tâm nghiên cứu Kasikorn dự báo, doanh thu khách sạn Thái Lan trong năm nay sẽ giảm 4,5%, công suất phòng cũng sụt giảm so với trước.
Chay đua hút khách Trung Quốc
Trong lúc đó, Việt Nam cùng Malaysia đang triển khai nhiều biện pháp nhằm thu hút dòng khách lớn từ Trung Quốc. Tại Quảng Ninh, hàng loạt sự kiện như lễ hội khinh khí cầu, trình diễn dù lượn… được tổ chức để giữ chân du khách. Ở
Đà Nẵng, nhiều cơ sở dịch vụ đã gắn biển hiệu bằng tiếng Trung, khách sạn ưu tiên tuyển nhân viên nói tiếng Trung hoặc sử dụng ứng dụng dịch thuật để thuận tiện giao tiếp.
Tại Đà Nẵng, Nha Trang, các doanh nghiệp du lịch chuyển hướng sang phân khúc khách cao cấp, chỉ riêng tháng 8 đã tăng trưởng 20%. Một khách sạn ở
Nha Trang cho biết, gần một nửa số phòng thường xuyên do du khách Trung Quốc đặt kín.
Malaysia cũng ghi nhận kết quả khả quan. Trong nửa đầu năm, lượng khách Trung Quốc đến nước này tăng 35%, số ghế bay từ Trung Quốc sang Malaysia cũng tăng gần 50%. Chính sách miễn thị thực cho công dân Trung Quốc cộng với đồng ringgit suy yếu giúp ngành khách sạn ghi nhận lượng khách và công suất phòng cao hơn so với năm trước.
Theo Bloomberg, xu hướng du lịch của khách Trung Quốc đã thay đổi rõ rệt. Hơn 40% là những người lần đầu ra nước ngoài, có học vấn cao, thích trải nghiệm mới mẻ và sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn. Thay vì chọn tour trọn gói giá rẻ với lịch trình dày đặc, họ muốn tận hưởng sự tự do và tiếp xúc nhiều hơn với văn hóa bản địa.
Trong bối cảnh ấy, Việt Nam nổi lên như một điểm đến mới lạ, hấp dẫn. Còn Thái Lan – vốn từng được xem là “thiên đường du lịch châu Á” – đang buộc phải chạy đua để giành lại niềm tin và thị phần từ nhóm khách du lịch quan trọng bậc nhất thế giới.