https://kevesko.vn/20251013/da-la-than-quen-cua-viet-nam-dong-co-diesel-nga-dieu-chinh-thich-ung-cho-nganh-dong-tau-38901213.html
Đã là thân quen của Việt Nam: Động cơ diesel Nga điều chỉnh thích ứng cho ngành đóng tàu
Đã là thân quen của Việt Nam: Động cơ diesel Nga điều chỉnh thích ứng cho ngành đóng tàu
Sputnik Việt Nam
Động cơ diesel thương hiệu YAMZ của Nga trước đây chủ yếu được sử dụng cho các phương tiện trên bộ. Tuy nhiên, hiện nay nhà sản xuất – Công ty Cổ phần Công... 13.10.2025, Sputnik Việt Nam
2025-10-13T15:49+0700
2025-10-13T15:49+0700
2025-10-13T15:49+0700
quan điểm-ý kiến
chuyên gia
tác giả
động cơ
nga
cuộc triển lãm
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/0a/0a/38861624_4:0:3645:2048_1920x0_80_0_0_5a69407828b5626eee8095c0efc9c12b.jpg
Mời xem bài viết của Sputnik với những thông tin chi tiết hơn.Các động cơ của thương hiệu này, với công suất từ 130 đến 1.000 mã lực, hiện được lắp đặt trên khoảng 400 biến thể phương tiện giao thông vận tải khác nhau do các doanh nghiệp tại Nga và các nước SNG sản xuất.Các dòng động cơ diesel đời cũ của Yaroslavl (236, 238, 240) vốn đã rất quen thuộc tại Việt Nam. Cách đây vài năm, Việt Nam đã nhập khẩu một lô lớn xe ủi đất Nga nhãn hiệu CHETRA T9 dành phục vụ cho công tác bốc xếp tại các bến cảng, và theo yêu cầu của phía khách hàng, những cỗ xe này được trang bị chính là động cơ YAMZ – loại động cơ đơn giản, dễ vận hành và chắc chắn, đáng tin cậy.“Avtodizel” là một trong những thành viên tham gia Triển lãm về Đóng tàu Dân sự NEVA-2025, tổ chức gần đây ở Saint-Peterburg.Trả lời phỏng vấn độc quyền của “Sputnik” trong thời gian diễn ra triển lãm, kỹ sư thiết kế chính của Công ty Cổ phần “Avtodizel”, ông Dmitry Epifanov cho biết:Theo lời ông Dmitry Epifanov, tất cả các loại động cơ diesel của Yaroslavl – dù đã được điều chỉnh để sử dụng cho tàu thuyền hay vẫn đang chờ điều chỉnh – đều đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn môi trường hiện hành, có xét đến đặc thù ứng dụng trên phương tiện tàu thủy.Kỹ sư Epifanov cũng lưu ý rằng về mặt kỹ thuật, hoàn toàn có thể “biển hóa” cả các loại động cơ khí YAMZ. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi sự tham gia trực tiếp của khách hàng. Hệ thống năng lượng hàng hải sử dụng khí là tổ hợp kỹ thuật khá phức tạp, mà động cơ chỉ là một phần trong đó. Cần phải cấu hình tổng hoà hệ thống này một cách chính xác theo từng loại động cơ cụ thể, đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt các quy định an toàn – vốn nghiêm ngặt hơn rất nhiều so với yêu cầu đối với động cơ diesel dùng nhiên liệu lỏng.
https://kevesko.vn/20251012/mot-loai-radar-cua-nga-phu-hop-voi-khi-hau-viet-nam-duoc-trung-bay-tai-trien-lam-neva-38838955.html
https://kevesko.vn/20250927/neva-2025-nhung-chiec-nha-thuyen-cua-nga-co-kha-nang-vuot-bao-38578849.html
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Dmitry Shorkov
https://cdn.img.kevesko.vn/img/259/03/2590377_0:0:500:500_100x100_80_0_0_262698182804eb87388c75a7f483f92d.jpg
Dmitry Shorkov
https://cdn.img.kevesko.vn/img/259/03/2590377_0:0:500:500_100x100_80_0_0_262698182804eb87388c75a7f483f92d.jpg
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/0a/0a/38861624_459:0:3190:2048_1920x0_80_0_0_41acc38cade07c9cf5fcc395bc020361.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
Dmitry Shorkov
https://cdn.img.kevesko.vn/img/259/03/2590377_0:0:500:500_100x100_80_0_0_262698182804eb87388c75a7f483f92d.jpg
quan điểm-ý kiến, chuyên gia, tác giả, động cơ, nga, cuộc triển lãm
quan điểm-ý kiến, chuyên gia, tác giả, động cơ, nga, cuộc triển lãm
Đã là thân quen của Việt Nam: Động cơ diesel Nga điều chỉnh thích ứng cho ngành đóng tàu
Động cơ diesel thương hiệu YAMZ của Nga trước đây chủ yếu được sử dụng cho các phương tiện trên bộ. Tuy nhiên, hiện nay nhà sản xuất – Công ty Cổ phần Công khai “Avtodizel” (thành phố Yaroslavl, thuộc phần trung tâm châu Âu của nước Nga) – đã quyết định mở rộng phạm vi ứng dụng của sản phẩm này.
Mời xem bài viết của Sputnik với những thông tin chi tiết hơn.
Các động cơ của thương hiệu này, với công suất từ 130 đến 1.000 mã lực, hiện được lắp đặt trên khoảng 400 biến thể phương tiện giao thông vận tải khác nhau do các doanh nghiệp tại Nga và các nước SNG sản xuất.
Các dòng động cơ diesel đời cũ của Yaroslavl (236, 238, 240) vốn đã rất quen thuộc tại Việt Nam. Cách đây vài năm, Việt Nam đã nhập khẩu một lô lớn xe ủi đất Nga nhãn hiệu CHETRA T9 dành phục vụ cho công tác bốc xếp tại các bến cảng, và theo yêu cầu của phía khách hàng, những cỗ xe này được trang bị chính là động cơ YAMZ – loại động cơ đơn giản, dễ vận hành và chắc chắn, đáng tin cậy.
“Avtodizel” là một trong những thành viên tham gia Triển lãm về Đóng tàu Dân sự
NEVA-2025, tổ chức gần đây ở Saint-Peterburg.
Trả lời phỏng vấn độc quyền của “Sputnik” trong thời gian diễn ra triển lãm, kỹ sư thiết kế chính của Công ty Cổ phần “Avtodizel”, ông Dmitry Epifanov cho biết:
“Quả thực là nhà máy đã nêu sáng kiến chủ động quyết định điều chỉnh dòng sản phẩm động cơ để phục vụ cho lĩnh vực đóng tàu dân sự. Chúng tôi giới thiệu phiên bản biển hóa của máy phát điện diesel dựa trên cơ sở dòng động cơ 530 và loại động cơ mới tăng áp mạnh V12 là YAMZ-855 – phiên bản dành cho tàu thủy của mẫu này sẽ sẵn sàng trong thời gian tới. Các đối thủ cạnh tranh nước ngoài đã rút khỏi thị trường Nga, nên hiện nay chỉ còn hai lựa chọn cho các tàu dân sự: hoặc là động cơ Trung Quốc hoặc là các động cơ nội địa Nga. Chúng tôi theo dõi sát sao thị trường động cơ diesel toàn cầu và tin chắc rằng chúng tôi có khả năng sản xuất các tổ hợp động lực hàng hải không thua kém gì sản phẩm ngoại về tổng thể đặc tính. Chúng tôi hướng tới việc thay thế các dòng động cơ phổ biến nhất hiện đang được khách hàng ngành đóng tàu ưa chuộng”.
Theo lời ông Dmitry Epifanov, tất cả các loại động cơ diesel của Yaroslavl – dù đã được điều chỉnh để sử dụng cho tàu thuyền hay vẫn đang chờ điều chỉnh – đều đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn môi trường hiện hành, có xét đến đặc thù ứng dụng trên phương tiện tàu thủy.
Kỹ sư Epifanov cũng lưu ý rằng về mặt kỹ thuật, hoàn toàn có thể “biển hóa” cả các loại động cơ khí YAMZ. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi sự tham gia trực tiếp của khách hàng. Hệ thống năng lượng hàng hải sử dụng khí là tổ hợp kỹ thuật khá phức tạp, mà động cơ chỉ là một phần trong đó. Cần phải cấu hình tổng hoà hệ thống này một cách chính xác theo từng loại động cơ cụ thể, đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt các quy định an toàn – vốn nghiêm ngặt hơn rất nhiều so với yêu cầu đối với
động cơ diesel dùng nhiên liệu lỏng.