Từ vùng nhiệt đới đến Bắc Cực: Tàu đệm khí của Nga sẵn sàng hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt
10:16 28.10.2025 (Đã cập nhật: 14:52 28.10.2025)
© Ảnh : GALS LLC
Đăng ký
Tại Nga, ngành sản xuất tàu dân dụng thuần túy sử dụng nguyên lý động cơ đẩy phi truyền thống đang phát triển nhanh chóng. Cả các tập đoàn đóng tàu lớn và những công ty tư nhân tương đối nhỏ đều phát triển những loại tàu này.
Sputnik đưa tin về các sản phẩm của một công ty như vậy.
Vào tháng 9, Triển lãm và Hội nghị Quốc tế NEVA 2025 ở St. Petersburg đã trưng bày đa dạng tàu sử dụng nguyên lý đẩy phi truyền thống - tàu cánh ngầm và tàu đệm khí. Đây không phải là những nguyên mẫu, mà là các tàu sản xuất hàng loạt đang được sử dụng tích cực trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau.
Công ty GALS LLC có trụ sở tại Nizhny Novgorod, một trung tâm công nghiệp lớn ở vùng Volga của Nga. Đây là một công ty thiết kế và sản xuất với 15 năm kinh nghiệm chế tạo tàu đệm khí dân dụng. Những phương tiện này được thiết kế để di chuyển trong điều kiện không có đường bộ để hỗ trợ thân tàu hoặc hệ thống đẩy (bánh xe hoặc xích). Những phương tiện này không bị ảnh hưởng bởi bề mặt: mặt nước hay lớp băng, đầm lầy than bùn hay bãi cát nông, bãi biển đầy cát hay đảo nhỏ, tuyết trắng hay đất liền. Điểm mấu chốt của nguyên lý đẩy các tàu này chính là đệm khí. Không khí được bơm dưới đáy, có vẻ như chiếc tàu lơ lửng trên bề mặt nhờ lực đẩy của chân vịt.
Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Sputnik tại Triển lãm NEVA-2025, ông Denis Zhiganov, Giám đốc điều hành của GALS LLC, cho biết:
"Công ty GALS tự thiết kế và sản xuất hàng loạt tàu đệm khí. Chúng tôi có hai mẫu chính: Sputnik-12 (sức chứa 12 người, trọng tải tối đa 1,2 tấn) và Sputnik-20 lớn hơn (sức chứa 22 người, trọng tải tối đa 2 tấn). Tàu đệm khí có thể di chuyển trên mọi loại bề mặt, với một điều kiện: phải có một bề mặt tương đối bằng phẳng. Tốc độ trung bình trên mặt nước, cát và vùng nước nông là 50-60 km/h, và trên băng hoặc tuyết, lên tới 80-100 km/h".

1/4
© Ảnh : GALS LLC
Tàu đệm khí Sputnik 12 trên hồ Baikal đóng băng

2/4
© Ảnh : GALS LLC
Tàu đệm khí Sputnik-12

3/4
© Ảnh : GALS LLC
Tàu đệm khí Sputnik-12 trên dòng sông Volga rộng lớn

4/4
© Ảnh : GALS LLC
Tàu đệm khí phù hợp để sử dụng quanh năm, 24 giờ mỗi ngày.
1/4
© Ảnh : GALS LLC
Tàu đệm khí Sputnik 12 trên hồ Baikal đóng băng
2/4
© Ảnh : GALS LLC
Tàu đệm khí Sputnik-12
3/4
© Ảnh : GALS LLC
Tàu đệm khí Sputnik-12 trên dòng sông Volga rộng lớn
4/4
© Ảnh : GALS LLC
Tàu đệm khí phù hợp để sử dụng quanh năm, 24 giờ mỗi ngày.
Theo ông Denis Zhiganov, tàu đệm khí có thể di chuyển tiến, lùi và ngang nhờ vào hệ thống cánh quạt gió và cách điều khiển hướng đẩy. Nguyên lý đẩy tổng thể của loại tàu này rất độc đáo: nó không di chuyển theo đường thẳng mà liên tục trượt trên bề mặt.
"Hệ thống khoang chứa linh hoạt của tàu chúng tôi không phải là loại “cổ điển” dành cho tàu đệm khí. Đây không phải là một tập hợp các bộ phận có thể tháo rời xung quanh chu vi của đệm khí, mà là loại được gọi là “kiểu trượt”. Hai tầng bong bóng khí bơm hơi được lắp đặt xung quanh toàn bộ thân tàu. Cùng với thân tàu kín nước, chúng cung cấp lực nổi. Ngay cả khi động cơ đột ngột chết máy, tàu vẫn không có nguy cơ bị chìm", - ông Denis Zhiganov nói thêm.
Theo ông Zhiganov, công ty đã sẵn sàng để điều chỉnh tàu đệm khí thích ứng với các điều kiện khí hậu khắc nghiệt.
"Chúng tôi đang thương lượng đơn hàng mới về việc sản xuất một tàu đệm khí dành cho tàu phá băng có khả năng hoạt động đáng tin cậy ở Bắc Cực ở nhiệt độ xuống đến -50°C. Nếu cần, chúng tôi sẵn sàng đóng tàu đạt chuẩn nhiệt đới, có thể chịu được nhiệt độ lên đến +50°C", - ông Denis Zhiganov, Tổng Giám đốc Điều hành của GALS LLC, cho biết.




