Tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ở Việt Nam

© Ảnh : TTXVN - Phạm Thế DuyệtGiờ học tiếng Việt của học sinh Trường Tiểu học Hiến Nam (phường Phố Hiến, tỉnh Hưng Yên)
Giờ học tiếng Việt của học sinh Trường Tiểu học Hiến Nam (phường Phố Hiến, tỉnh Hưng Yên) - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.10.2025
Đăng ký
Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 2371/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045”.
Theo đó, đến năm 2030, tất cả các trường phổ thông phải dạy tiếng Anh bắt buộc từ lớp 1. Hiện, Việt Nam đã bắt đầu dạy tiếng Anh từ lớp 3 thay vì từ lớp 6 như trước.

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Chính phủ Việt Nam vừa gây chú ý với Quyết định số 2371 phê duyệt Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045” với mục tiêu chung là đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ở Việt Nam; tiếng Anh được sử dụng rộng rãi, thường xuyên, hiệu quả trong dạy học, giao tiếp, quản lý và các hoạt động giáo dục của nhà trường; hình thành hệ sinh thái sử dụng tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục từ Mức độ 1 đến Mức độ 3.
Cụ thể, ít nhất 20% số trường đạt mức độ 1 về giảng dạy ngôn ngữ tiếng Anh, 5% đạt mức độ 2 và 2% đạt mức độ 3. Các năm tiếp theo, số trường đạt mức độ 3 tăng dần lên 15%, mức độ 2 là 20% và mức độ 1 là 50%.
Thi tốt nghiệp ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.08.2024
Tiếng Anh sẽ thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ở Việt Nam
Các mức độ 1,2,3 căn cứ môi trường ngôn ngữ và truyền thông, chương trình giáo dục và hoạt động dạy học, tài liệu, học liệu, chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhan tạo, chất lượng đội ngũ nhà giáo, hợp tác quốc tế…
Chính phủ cũng nhắm đến mục tiêu nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh, dạy học bằng tiếng Anh để góp phần xây dựng thế hệ công dân toàn cầu đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế của Việt Nam.
Đối với giáo dục mầm non, mục tiêu của Đề án là giúp trẻ được trải nghiệm làm quen với tiếng Anh, hướng tới hình thành và phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh, chuẩn bị tốt cho việc học tiếng Anh ở cấp học phổ thông.
Đối với giáo dục phổ thông, mục tiêu của Đề án là giúp học sinh hình thành, phát triển năng lực, kỹ năng sử dụng tiếng Anh trong phát triển tư duy và phẩm chất, năng lực học tập các môn học, các hoạt động giáo dục, giao lưu, trải nghiệm trong và ngoài nhà trường góp phần phát triển con người Việt Nam toàn diện trong thời đại hội nhập quốc tế sâu rộng.
Đối với giáo dục đại học, mục tiêu của Đề án là phát triển môi trường sử dụng tiếng Anh hiệu quả trong giảng dạy các học phần, mô đun, tín chỉ trong chương trình đào tạo, trong đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, giảng viên Phát triển giáo dục đại học thành trụ cột dẫn dắt quốc gia trong hệ sinh thái tiếng Anh với năng lực hội nhập sâu rộng, chuyển giao tri thức và đổi mới sáng tạo bằng tiếng Anh.
Đối với giáo dục nghề nghiệp, Nghị quyết đặt mục tiêu nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp và định hướng nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động trong nước và quốc tế. Phát triển môi trường sử dụng tiếng Anh hiệu quả trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Đối với giáo dục thường xuyên mục tiêu của Đề án giúp nâng cao năng lực tiếng Anh cho người học giáo dục thường xuyên, đa dạng hóa hình thức và nội dung học tập tiếng Anh nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của xã hội, góp phần nâng cao chất lượng của nguồn nhân lực.
Hiện môn tiếng Anh được dạy bắt buộc từ lớp 3. Các trường có điều kiện cơ sở vật chất và có giáo viên có thể dạy từ lớp 1 nhưng tiếng Anh sẽ là môn tự chọn với 2 tiết mỗi tuần.

Cần thêm nhiều biên chế tiếng Anh

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, hiện trên thế giới, tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức hoặc ngôn ngữ thứ 2 ở 54 nước và 27 vùng lãnh thổ như Anh, Mỹ, Canada, Úc, Singapore, Ấn Độ, Đài Loan, Hong Kong…
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đề án này sẽ có tác động đến khoảng 50.000 cơ sở giáo dục với gần 30 triệu người từ trẻ em, học sinh, sinh viên cũng như khoảng 1 triệu cán bộ quản lý, giáo viên ở tất cả các cấp học, ngành học, ngành nghề đào tạo.
Thời gian thực hiện là 20 năm (2025-2045), được triển khai với 3 giai đoạn chính. Trong đó, giai đoạn đầu (2025-2030) là giai đoạn xây dựng nền tảng, chuẩn hóa, nền tảng để tiếng Anh được sử dụng thường xuyên và có hệ thống trong môi trường giáo dục.
Tranh đạo đức học đường được dán trên tường trường tiểu học Quang Trung, phường Phú Mỹ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.09.2025
Việt Nam: Trường học gây xôn xao với tranh “luật nhân - quả”
Giai đoạn này đặt mục tiêu 100% cơ sở giáo dục phổ thông dạy tiếng Anh bắt buộc từ lớp 1; 100% số cơ sở giáo dục mầm non tại các thành phố, đô thị... cho trẻ em được làm quen với tiếng Anh. Giai đoạn 2 (2030 - 2035) mở rộng và tăng cường, đẩy mạnh việc sử dụng tiếng Anh thường xuyên hơn. Giai đoạn 3 (2035-2045) sẽ hoàn thiện, nâng cao, tiếng Anh được sử dụng một cách tự nhiên, phát triển hệ sinh thái sử dụng tiếng Anh trong môi trường giáo dục, giao tiếp và quản trị nhà trường.
Về nguồn lực, Bộ Giáo dục cho biết, sẽ cần khoảng 22.000 biên chế giáo viên tiếng Anh. Trong đó, dự kiến, bậc mầm non cần có 1 giáo viên tiếng Anh ở mỗi cơ sở giáo dục, dự kiến sẽ phát sinh biên chế giáo viên tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập 12.000 người.
Với bậc tiểu học, để dạy tiếng Anh bắt buộc từ lớp 1 sẽ phát sinh thêm gần 10.000 giáo viên tiếng Anh.
Cùng với đó, sẽ cần đào tạo và bồi dưỡng tiếng Anh, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm cho ít nhất 200.000 giáo viên dạy học bằng tiếng Anh từ nay đến 2035.
Đáng chú ý, đề án cũng nhấn mạnh việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiên tiến, trí tuệ nhân tạo (AI), nền tảng số, hạ tầng công nghệ thông tin để tổ chức hoạt động giáo dục, dạy học tiếng Anh, dạy học bằng tiếng Anh theo hướng cá nhân hóa, phù hợp và hiệu quả.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала