https://kevesko.vn/20251124/cptpp-khong-co-my-viet-nam-van-huong-loi-lon-39721703.html
CPTPP không có Mỹ, Việt Nam vẫn hưởng lợi lớn
CPTPP không có Mỹ, Việt Nam vẫn hưởng lợi lớn
Sputnik Việt Nam
Hết tháng 10/2025, thương mại hàng hóa giữa Việt Nam và 11 thị trường thuộc Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đạt 102,8 tỷ... 24.11.2025, Sputnik Việt Nam
2025-11-24T19:29+0700
2025-11-24T19:29+0700
2025-11-24T19:29+0700
việt nam
thông tin
cptpp
kinh tế
fta
hoa kỳ
bộ công thương
hàng hóa
asean
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/0b/18/39721946_0:247:3202:2048_1920x0_80_0_0_6915b06ab362bc2fee34372f41fbed72.jpg
Việt Nam vẫn tăng trưởng xuất khẩu và tận dụng tốt CPTPP. Trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung thúc đẩy chủ nghĩa bảo hộ trên toàn cầu, CPTPP vẫn được xem là một trụ cột quan trọng của thương mại tự do toàn cầu.Thương mại Việt Nam và thành viên CPTPP tăng 20,6%Sau gần 7 năm thực thi, CPTPP tiếp tục chứng minh vai trò là động lực quan trọng, giúp nhiều ngành hàng của Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu và thâm nhập sâu hơn vào thị trường các nước thành viên.Đây cũng là hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới đầu tiên mà Việt Nam tham gia. CPTPP hiện có 12 thành viên gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Malaysia, Nhật Bản, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Vương quốc Anh và Việt Nam, với dân số hơn 500 triệu người – tương đương 15% GDP toàn cầu.Theo số liệu Bộ Công thương, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và các thị trường CPTPP trong 10 tháng năm 2025 (bao gồm cả Vương quốc Anh sau khi Hiệp định có hiệu lực với nước này từ ngày 15/12/2024) đạt 102,8 tỷ USD, tăng 20,6% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt 58,3 tỷ USD (tăng 26%) và nhập khẩu đạt 44,5 tỷ USD (tăng 14,47%). Con số này đã vượt mức 102,1 tỷ USD của cả năm 2024.Theo báo cáo của Bộ Công thương về cơ hội thúc đẩy xuất khẩu sang các thị trường CPTPP, tổng kim ngạch nhập khẩu của khối gần 2.500 tỷ USD. Nhu cầu tại những thị trường tiêu thụ lớn như Australia, Nhật Bản, Singapore, Canada được dự báo tiếp tục duy trì ở mức cao đối với hàng hóa Việt Nam.Việc thực thi CPTPP giúp hàng Việt Nam mở rộng đáng kể thị phần tại các thị trường “khó tính” như Nhật Bản, Australia, New Zealand, đồng thời tạo ra bước bứt phá mạnh ở những thị trường châu Mỹ lần đầu tiên có FTA với Việt Nam như Canada, Mexico, Peru.Ngoài tác động thúc đẩy xuất nhập khẩu, CPTPP còn tạo chuyển biến rõ rệt trong việc áp dụng quy tắc xuất xứ để hưởng ưu đãi thuế quan.Tỷ lệ hàng hóa được cấp C/O ưu đãi tăng mạnh so với thời điểm hiệp định bắt đầu có hiệu lực. Năm 2019, giá trị hàng hóa Việt Nam được cấp C/O mới đạt 0,7 tỷ USD – tương đương khoảng 2% kim ngạch xuất khẩu sang khối CPTPP. Đến năm 2024, con số này đã tăng lên 5 tỷ USD, tương đương 8,8%. Đáng chú ý, tỷ lệ cấp C/O tại các thị trường lần đầu có FTA với Việt Nam như Mexico, Canada tăng nhanh và mang tính bền vững hơn.Australia tiếp tục là một thị trường có tăng trưởng thương mại tích cực trong CPTPP. Theo bà Trần Thị Thanh Mỹ – Phó Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Sydney, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Australia, nước này là một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của Việt Nam, thuộc nhóm 10 thị trường lớn nhất, đặc biệt là thị trường xuất khẩu chủ lực.Sau khi CPTPP có hiệu lực, doanh nghiệp hai nước tận dụng rất tốt ưu đãi, đưa kim ngạch thương mại tăng nhanh: từ 5 tỷ USD năm 2012 lên 8 tỷ USD năm 2019 (khi CPTPP bắt đầu thực thi), rồi đạt kỷ lục 15,7 tỷ USD vào năm 2022. Riêng 10 tháng năm 2025, kim ngạch hai chiều đạt 11,5 tỷ USD.Tính chung giai đoạn 2018–2022, thương mại song phương Việt Nam – Australia tăng trưởng bình quân khoảng 20%/năm. Hai năm 2023–2024 dù chịu ảnh hưởng từ Covid-19 và bối cảnh thương mại toàn cầu khó khăn, kim ngạch giữa hai nước vẫn duy trì mức quanh 14 tỷ USD.Với nỗ lực xúc tiến thương mại và tận dụng tốt ưu đãi CPTPP, hàng hóa Việt Nam ngày càng hiện diện mạnh tại Australia, nhất là nông, thủy sản. Hạt điều Việt Nam hiện chiếm 90% tổng lượng hạt điều nhập khẩu của Australia; hạt tiêu Việt Nam chiếm gần 30%. Nhóm thủy sản như tôm, cá tra, hải sản chế biến – hưởng thuế suất 0% theo CPTPP – đã vươn lên chiếm thị phần hàng đầu tại Australia. Các mặt hàng khác như dệt may, giày dép cũng đang nâng dần vị thế, trong khi bánh kẹo, sản phẩm ngũ cốc, gạo, clanke và xi măng ghi nhận tăng trưởng mạnh và tiềm năng lớn trong thời gian tới.Tại thị trường Canada, CPTPP cũng thúc đẩy hợp tác thương mại nhờ cắt giảm thuế quan, mở cửa thị trường và cải cách thủ tục. Theo bà Trần Thu Quỳnh – Tham tán Thương mại Việt Nam tại Canada, quốc gia này là một trong những thị trường tiềm năng nhất, có nền kinh tế mở, nhu cầu tiêu dùng đa dạng, sức mua lớn và hệ thống tiêu chuẩn cao. Canada cũng là cửa ngõ thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận sâu hơn chuỗi cung ứng Bắc Mỹ.Canada là nước nhập khẩu lớn thứ 11 thế giới, với giá trị khoảng 310 tỷ USD mỗi năm. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Canada và đứng đầu ASEAN, chiếm gần 45% kim ngạch Canada nhập khẩu từ khu vực. Năm 2024, thương mại song phương đạt khoảng 7,2 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 6,3 tỷ USD và nhập khẩu gần 0,8 tỷ USD.Các mặt hàng chủ lực của Việt Nam gồm dệt may, giày dép, gỗ và sản phẩm gỗ, thủy sản, cà phê, linh kiện điện tử, máy móc thiết bị… vốn được người tiêu dùng Canada đánh giá cao. Ngược lại, Canada cung cấp cho Việt Nam các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao, thực phẩm chế biến, phân bón và nguyên liệu công nghiệp.Hàng hoá Việt Nam vẫn gặp thách thứcTuy nhiên, theo ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại – hoạt động thương mại vẫn tồn tại hạn chế khi khoảng 4 tỷ USD hàng hóa Việt Nam vào Canada thông qua trung gian đặt tại Hoa Kỳ, làm giảm lợi ích từ ưu đãi CPTPP. Bà Trần Thu Quỳnh nhấn mạnh nhu cầu nâng cao tỷ lệ sử dụng ưu đãi thuế quan vì hiện nay mới đạt khoảng 18%.Với cơ cấu hàng hóa bổ trợ, không cạnh tranh trực tiếp, bà Quỳnh cho rằng chuỗi sản xuất hai nước còn nhiều dư địa liên kết sâu hơn. Theo bà, việc khai thác CPTPP không chỉ dừng lại ở ưu đãi thuế mà phải hướng đến kết nối sản xuất, đầu tư, công nghệ và thương hiệu để tạo chuỗi giá trị cao hơn.Về triển vọng, bà Trịnh Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, nhận định thương mại với CPTPP thời gian tới sẽ xuất hiện cả cơ hội và thách thức mới. Nhu cầu của các thị trường có sức mua lớn như Australia, Nhật Bản, Singapore và Canada dự báo tiếp tục duy trì ở mức cao. Việc Vương quốc Anh chính thức thực thi CPTPP cũng được kỳ vọng mở thêm không gian xuất khẩu nội khối cho hàng hóa Việt Nam.Tuy nhiên, hàng hóa Việt Nam cũng sẽ đối mặt với thách thức do các nước ban hành chính sách thương mại mới, trong đó có chính sách thuế đối ứng của Mỹ, có thể làm dịch chuyển dòng chảy xuất nhập khẩu. Áp lực cạnh tranh cũng gia tăng khi nhiều nước xuất khẩu khác đẩy mạnh thâm nhập CPTPP, đồng thời các nước thành viên tích cực tham gia thêm các FTA mới để đa dạng hóa chuỗi cung ứng.Trong tương lai, CPTPP sẽ tiếp tục mở rộng. Hiện có gần 10 nền kinh tế nộp đơn xin gia nhập gồm Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Ecuador, Costa Rica, Uruguay, Ukraine, Indonesia, Philippines và UAE.Trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ – Trung thúc đẩy chủ nghĩa bảo hộ, CPTPP đang nổi lên như một trụ cột quan trọng của thương mại tự do.Mục tiêu của CPTPP là tăng cường hợp tác kinh tế, loại bỏ thuế quan và rào cản thương mại, tạo thuận lợi cho trao đổi hàng hóa – dịch vụ – đầu tư giữa các nước thành viên. Hiệp định này cũng đặt ra các tiêu chuẩn chung về thương mại hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, sở hữu trí tuệ, lao động, môi trường và mua sắm công.
https://kevesko.vn/20250130/cptpp-tac-dong-tich-cuc-toi-xuat-khau-cua-viet-nam-34273325.html
https://kevesko.vn/20240608/chu-tich-nuoc-viet-nam-de-nghi-quoc-hoi-phe-chuan-van-kien-gia-nhap-cptpp-cua-anh-30202557.html
https://kevesko.vn/20251124/nha-mua-hang-phuong-tay-tin-viet-nam-dan-my-van-thich-hang-viet-39713261.html
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/0b/18/39721946_372:0:3103:2048_1920x0_80_0_0_19ca684f05d94c53508c202209fd7f6d.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, thông tin, cptpp, kinh tế, fta, hoa kỳ, bộ công thương, hàng hóa, asean
việt nam, thông tin, cptpp, kinh tế, fta, hoa kỳ, bộ công thương, hàng hóa, asean
Việt Nam vẫn tăng trưởng xuất khẩu và tận dụng tốt CPTPP. Trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung thúc đẩy chủ nghĩa bảo hộ trên toàn cầu, CPTPP vẫn được xem là một trụ cột quan trọng của thương mại tự do toàn cầu.
Thương mại Việt Nam và thành viên CPTPP tăng 20,6%
Sau gần 7 năm thực thi, CPTPP tiếp tục chứng minh vai trò là động lực quan trọng, giúp nhiều ngành hàng của Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu và thâm nhập sâu hơn vào thị trường các nước thành viên.
Đây cũng là hiệp định thương mại tự do (
FTA) thế hệ mới đầu tiên mà Việt Nam tham gia. CPTPP hiện có 12 thành viên gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Malaysia, Nhật Bản, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Vương quốc Anh và Việt Nam, với dân số hơn 500 triệu người – tương đương 15% GDP toàn cầu.
Theo số liệu
Bộ Công thương, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và các thị trường CPTPP trong 10 tháng năm 2025 (bao gồm cả Vương quốc Anh sau khi Hiệp định có hiệu lực với nước này từ ngày 15/12/2024) đạt 102,8 tỷ USD, tăng 20,6% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt 58,3 tỷ USD (tăng 26%) và nhập khẩu đạt 44,5 tỷ USD (tăng 14,47%). Con số này đã vượt mức 102,1 tỷ USD của cả năm 2024.
Theo báo cáo của Bộ Công thương về cơ hội thúc đẩy xuất khẩu sang các thị trường CPTPP, tổng kim ngạch nhập khẩu của khối gần 2.500 tỷ USD. Nhu cầu tại những thị trường tiêu thụ lớn như Australia, Nhật Bản, Singapore, Canada được dự báo tiếp tục duy trì ở mức cao đối với hàng hóa Việt Nam.
Việc thực thi CPTPP giúp hàng Việt Nam mở rộng đáng kể thị phần tại các thị trường “khó tính” như Nhật Bản, Australia, New Zealand, đồng thời tạo ra bước bứt phá mạnh ở những thị trường châu Mỹ lần đầu tiên có FTA với Việt Nam như Canada, Mexico, Peru.
Ngoài tác động thúc đẩy xuất nhập khẩu, CPTPP còn tạo chuyển biến rõ rệt trong việc áp dụng quy tắc xuất xứ để hưởng ưu đãi thuế quan.
Tỷ lệ hàng hóa được cấp C/O ưu đãi tăng mạnh so với thời điểm hiệp định bắt đầu có hiệu lực. Năm 2019, giá trị hàng hóa Việt Nam được cấp C/O mới đạt 0,7 tỷ USD – tương đương khoảng 2% kim ngạch xuất khẩu sang khối CPTPP. Đến năm 2024, con số này đã tăng lên 5 tỷ USD, tương đương 8,8%. Đáng chú ý, tỷ lệ cấp C/O tại các thị trường lần đầu có FTA với Việt Nam như Mexico, Canada tăng nhanh và mang tính bền vững hơn.
Australia tiếp tục là một thị trường có tăng trưởng thương mại tích cực trong CPTPP. Theo bà Trần Thị Thanh Mỹ – Phó Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Sydney, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Australia, nước này là một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của Việt Nam, thuộc nhóm 10 thị trường lớn nhất, đặc biệt là thị trường xuất khẩu chủ lực.
Sau khi CPTPP có hiệu lực, doanh nghiệp hai nước tận dụng rất tốt ưu đãi, đưa kim ngạch thương mại tăng nhanh: từ 5 tỷ USD năm 2012 lên 8 tỷ USD năm 2019 (khi CPTPP bắt đầu thực thi), rồi đạt kỷ lục 15,7 tỷ USD vào năm 2022. Riêng 10 tháng năm 2025, kim ngạch hai chiều đạt 11,5 tỷ USD.
Tính chung giai đoạn 2018–2022, thương mại song phương
Việt Nam – Australia tăng trưởng bình quân khoảng 20%/năm. Hai năm 2023–2024 dù chịu ảnh hưởng từ Covid-19 và bối cảnh thương mại toàn cầu khó khăn, kim ngạch giữa hai nước vẫn duy trì mức quanh 14 tỷ USD.
Với nỗ lực xúc tiến thương mại và tận dụng tốt ưu đãi CPTPP, hàng hóa Việt Nam ngày càng hiện diện mạnh tại Australia, nhất là nông, thủy sản. Hạt điều Việt Nam hiện chiếm 90% tổng lượng hạt điều nhập khẩu của Australia; hạt tiêu Việt Nam chiếm gần 30%. Nhóm thủy sản như tôm, cá tra, hải sản chế biến – hưởng thuế suất 0% theo CPTPP – đã vươn lên chiếm thị phần hàng đầu tại Australia. Các mặt hàng khác như dệt may, giày dép cũng đang nâng dần vị thế, trong khi bánh kẹo, sản phẩm ngũ cốc, gạo, clanke và xi măng ghi nhận tăng trưởng mạnh và tiềm năng lớn trong thời gian tới.
Tại thị trường Canada, CPTPP cũng thúc đẩy hợp tác thương mại nhờ cắt giảm thuế quan, mở cửa thị trường và cải cách thủ tục. Theo bà Trần Thu Quỳnh – Tham tán Thương mại Việt Nam tại Canada, quốc gia này là một trong những thị trường tiềm năng nhất, có nền kinh tế mở, nhu cầu tiêu dùng đa dạng, sức mua lớn và hệ thống tiêu chuẩn cao. Canada cũng là cửa ngõ thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận sâu hơn chuỗi cung ứng Bắc Mỹ.
Canada là nước nhập khẩu lớn thứ 11 thế giới, với giá trị khoảng 310 tỷ USD mỗi năm. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Canada và đứng đầu
ASEAN, chiếm gần 45% kim ngạch Canada nhập khẩu từ khu vực. Năm 2024, thương mại song phương đạt khoảng 7,2 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 6,3 tỷ USD và nhập khẩu gần 0,8 tỷ USD.
Các mặt hàng chủ lực của Việt Nam gồm dệt may, giày dép, gỗ và sản phẩm gỗ, thủy sản, cà phê, linh kiện điện tử, máy móc thiết bị… vốn được người tiêu dùng Canada đánh giá cao. Ngược lại, Canada cung cấp cho Việt Nam các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao, thực phẩm chế biến, phân bón và nguyên liệu công nghiệp.
Hàng hoá Việt Nam vẫn gặp thách thức
Tuy nhiên, theo ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại – hoạt động thương mại vẫn tồn tại hạn chế khi khoảng 4 tỷ USD hàng hóa Việt Nam vào Canada thông qua trung gian đặt tại Hoa Kỳ, làm giảm lợi ích từ ưu đãi CPTPP. Bà Trần Thu Quỳnh nhấn mạnh nhu cầu nâng cao tỷ lệ sử dụng ưu đãi thuế quan vì hiện nay mới đạt khoảng 18%.
Với cơ cấu hàng hóa bổ trợ, không cạnh tranh trực tiếp, bà Quỳnh cho rằng chuỗi sản xuất hai nước còn nhiều dư địa liên kết sâu hơn. Theo bà, việc khai thác CPTPP không chỉ dừng lại ở ưu đãi thuế mà phải hướng đến kết nối sản xuất, đầu tư, công nghệ và thương hiệu để tạo chuỗi giá trị cao hơn.
Về triển vọng, bà Trịnh Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, nhận định thương mại với CPTPP thời gian tới sẽ xuất hiện cả cơ hội và thách thức mới. Nhu cầu của các thị trường có sức mua lớn như Australia, Nhật Bản, Singapore và Canada dự báo tiếp tục duy trì ở mức cao. Việc Vương quốc Anh chính thức thực thi CPTPP cũng được kỳ vọng mở thêm không gian xuất khẩu nội khối cho hàng hóa Việt Nam.
Tuy nhiên,
hàng hóa Việt Nam cũng sẽ đối mặt với thách thức do các nước ban hành chính sách thương mại mới, trong đó có chính sách thuế đối ứng của Mỹ, có thể làm dịch chuyển dòng chảy xuất nhập khẩu. Áp lực cạnh tranh cũng gia tăng khi nhiều nước xuất khẩu khác đẩy mạnh thâm nhập CPTPP, đồng thời các nước thành viên tích cực tham gia thêm các FTA mới để đa dạng hóa chuỗi cung ứng.
Trong tương lai, CPTPP sẽ tiếp tục mở rộng. Hiện có gần 10 nền kinh tế nộp đơn xin gia nhập gồm Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Ecuador, Costa Rica, Uruguay, Ukraine, Indonesia, Philippines và UAE.
Trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ – Trung thúc đẩy chủ nghĩa bảo hộ, CPTPP đang nổi lên như một trụ cột quan trọng của thương mại tự do.
Mục tiêu của CPTPP là tăng cường hợp tác kinh tế, loại bỏ thuế quan và rào cản thương mại, tạo thuận lợi cho trao đổi hàng hóa – dịch vụ – đầu tư giữa các nước thành viên. Hiệp định này cũng đặt ra các tiêu chuẩn chung về thương mại hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, sở hữu trí tuệ, lao động, môi trường và mua sắm công.