Nhà mua hàng phương Tây tin Việt Nam, dân Mỹ vẫn thích hàng Việt

© Ảnh : TTXVN - Lê Thị XuânHệ thống Aseptic (công nghệ vô trùng) là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay với giá đầu tư khoảng 1 triệu USD thực hiện chiết rót, đóng gói sản phẩm giúp ngăn chặn vi sinh vật gây hại
Hệ thống Aseptic (công nghệ vô trùng) là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay với giá đầu tư khoảng 1 triệu USD thực hiện chiết rót, đóng gói sản phẩm giúp ngăn chặn vi sinh vật gây hại - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.11.2025
Đăng ký
Khả năng cung ứng đa dạng, chủng loại phong phú, giá cả cạnh tranh, chất lượng liên tục được cải thiện cùng cam kết bảo đảm nguồn cung theo hướng bền vững đang giúp Việt Nam tiếp tục trở thành điểm đến đặt hàng của nhiều nhà mua hàng toàn cầu.
Đáng chú ý, dù kinh tế toàn cầu biến động và thuế quan Mỹ tăng, sức mua từ thị trường Mỹ đối với hàng Việt Nam vẫn duy trì ở mức cao kỷ lục. Chỉ trong 10 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ đã vượt 126 tỷ USD, mức cao nhất từ trước đến nay, cho thấy hàng hóa Việt Nam tiếp tục giữ được vị thế và sức hút đặc biệt với người tiêu dùng Mỹ.

Nhà mua hàng quốc tế vẫn đặt niềm tin ở Việt Nam

Như Sputnik trước đó đã thông tin, theo dữ liệu mới nhất do Cục Hải quan công bố, tính từ đầu năm đến ngày 15/11/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đã đạt 801 tỷ USD, đưa cán cân thương mại vào trạng thái thặng dư gần 20 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên ngoại thương Việt Nam vượt ngưỡng 800 tỷ USD, đồng thời cao hơn gần 15 tỷ USD so với tổng mức của năm ngoái.
Tân Chủ tịch EuroCham Việt Nam, ông Bruno Jaspaert - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.11.2025
Việt Nam có thể gia nhập nhóm 15 nền kinh tế hàng đầu thế giới
Mặc dù kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2025 tiếp tục giảm 15,2% so với nửa cuối tháng 10, nhưng nhờ nhiều tháng trước đó duy trì đà tăng cao, tính đến giữa tháng 11, tổng giá trị xuất khẩu đạt 410,28 tỷ USD và nhập khẩu đạt 390,74 tỷ USD. Cán cân thương mại thặng dư 19,54 tỷ USD.
Việc xuất khẩu vượt mốc 410 tỷ USD chỉ tính đến ngày 15/11, tức cao hơn cả năm ngoái hơn 5 tỷ USD, cho thấy mức tăng trưởng nổi bật trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh bởi thuế quan của Mỹ và nhiều rào cản mới từ các thị trường chủ lực. Đáng chú ý, 10 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu giày dép Việt Nam đạt xấp xỉ 20 tỷ USD, tăng gần 7% so với cùng kỳ.
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu từ đầu năm đến 15/11 đạt hơn 801 tỷ USD, mức cao nhất từ trước đến nay, trong đó xuất khẩu đạt 410,28 tỷ USD và nhập khẩu 390,74 tỷ USD, qua đó đưa mức xuất siêu lên 19,54 tỷ USD.
Theo Cục Hải quan, những khó khăn liên quan thuế quan và chuỗi cung ứng khiến giá hàng hóa đội lên, buộc nhiều hãng giày của Mỹ phải tính toán lại chiến lược, nhưng lượng đơn hàng đặt tại Việt Nam không giảm.
Thực tế, mới đây, trong buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên tại Washington, D.C, đại diện các thương hiệu Nike, Adidas, Under Armour, Michael Kors, Steve Madden, Columbia Sportswear… đều khẳng định họ vẫn nhìn thấy dư địa tăng trưởng dài hạn của thị trường Việt Nam và mong muốn mở rộng hợp tác.
Trong khi đó, nhóm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đóng góp lớn vào mức kim ngạch xuất khẩu hơn 410 tỷ USD. Trong 10 tháng/2025, nhóm hàng này đạt 87,29 tỷ USD, chiếm 22,3% tổng trị giá xuất khẩu và tăng 47,9% so với cùng kỳ năm 2024.

Hàng Việt xuất sang Mỹ đạt kỷ lục

Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ trong 10 tháng đầu năm đã vượt 126 tỷ USD, mức kỷ lục cao nhất từ trước tới nay, vượt cả ngạch năm 2024, tăng 28% so với cùng kỳ.
Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, chiếm trên 30% tổng kim ngạch và giữ vai trò dẫn dắt triển vọng thương mại năm 2026.
Cả nước xuất siêu 12,25 tỷ USD nửa đầu năm 2023  - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.08.2023
Phương Tây thắt chặt chi tiêu, xuất khẩu Việt Nam sang Mỹ giảm mạnh
Đằng sau những con số kỷ lục này là sự mở rộng mạnh mẽ ở nhiều nhóm hàng chủ lực. Công nghiệp chế biến – chế tạo tiếp tục giữ vai trò then chốt, đặc biệt là các ngành điện tử, máy móc và công nghệ.
Máy vi tính, điện tử và linh kiện tăng gần 78%, đạt hơn 34 tỷ USD, mức tăng mạnh nhất trong thập niên qua, được thúc đẩy bởi nhu cầu máy chủ AI, thiết bị công nghệ và linh kiện phục vụ ngành bán dẫn. Máy móc và thiết bị tăng 9,2%, đạt 19,6 tỷ USD; điện thoại và linh kiện tăng nhẹ lên 9,02 tỷ USD sau hai năm chững lại; dệt may đạt 14,81 tỷ USD, tăng 11,4%, cho thấy sự phục hồi rõ nét của ngành truyền thống.
Nhóm đồ chơi và dụng cụ thể thao chứng kiến sự bứt phá mạnh khi kim ngạch xuất khẩu tăng hơn 255%, từ 1,47 tỷ USD lên 5,24 tỷ USD sau khi nhiều doanh nghiệp Mỹ chuyển đơn hàng khỏi Trung Quốc. Cùng với đó, gỗ và sản phẩm gỗ đạt 7,8 tỷ USD (tăng 6%), còn phương tiện vận tải và phụ tùng tăng gần 11%.
Khu vực nông – thủy sản cũng tăng tốc, đặc biệt là rau quả tăng 58,5%; cà phê tăng trên 60% nhờ giá thế giới cao; sản phẩm cao su tăng 51%. Thủy sản phục hồi với mức tăng 7,5% khi lượng tồn kho tại Mỹ giảm mạnh và nhu cầu sản phẩm cao cấp tăng trở lại.
Không thể phụ nhận, thị trường Mỹ vẫn rất chuộng hàng hoá của các nhà xuất khẩu Việt Nam.

Việt Nam chuyển mình thành trung tâm sản xuất thông minh

Chỉ đạo gần nhất của Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương và các bộ, ngành tập trung giữ ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy xuất khẩu, nhất là giai đoạn cuối năm và đầu năm mới; đẩy mạnh xúc tiến thương mại; đa dạng hóa thị trường, sản phẩm và chuỗi cung ứng; hệ thống thương vụ ở nước ngoài hỗ trợ doanh nghiệp khai thác hiệu quả các FTA.
Nếu kim ngạch xuất nhập khẩu duy trì mức 80 tỷ USD mỗi tháng trong hai tháng cuối năm, tổng giá trị cả năm có thể vượt 920 tỷ USD. Ngay cả khi đơn hàng giảm dưới mốc 80 tỷ USD/tháng, xuất nhập khẩu vẫn có thể đạt trên 915 - 917 tỷ USD, và Việt Nam tiếp tục xuất siêu năm thứ 10 liên tiếp.
Công nhân thực hiện công đoạn kiểm tra sản phẩm lần cuối trước khi đóng gói xuất khẩu - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.11.2025
Là cường quốc xuất khẩu nhưng vì sao Việt Nam vẫn phải đi mua nông sản?
Bộ Công thương đánh giá, dù thị trường xuất khẩu đang trải qua nhiều biến động, kết quả ngoại thương gần 11 tháng năm 2025 tiếp tục cho thấy doanh nghiệp Việt đã tận dụng hiệu quả các FTA – đặc biệt các FTA thế hệ mới – để mở rộng thị trường, cải thiện năng lực cạnh tranh và nâng cao tính bền vững của chuỗi cung ứng. Xuất nhập khẩu duy trì đà phục hồi, trở thành trụ cột quan trọng giúp tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
Chuyên trang Đầu tư Chứng khoán của Báo Đầu tư cũng dẫn ý kiến của TS. Lê Duy Bình (Giám đốc Economica Việt Nam) cho rằng, xuất khẩu Việt Nam có tính chu kỳ và đang bước vào giai đoạn thuận lợi nhờ nhu cầu mùa vụ, sự hạ nhiệt căng thẳng thương mại và việc các nền kinh tế lớn bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ. Lạm phát giảm giúp nhu cầu tiêu dùng và nhập khẩu toàn cầu phục hồi, tạo động lực để Việt Nam tăng tốc trong những tháng cuối năm.
Trong khi đó, bà Đỗ Thị Thúy Hương, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam (VEIA) chia sẻ niềm vui rằng Việt Nam đã chuyển đổi mạnh mẽ, từ nền kinh tế gia công sang trung tâm sản xuất thông minh, thu hút hàng trăm tỷ USD FDI từ các tập đoàn lớn như Samsung, Intel, Foxconn khi phát biểu vừa qua tại hội thảo “Chuỗi cung ứng bền vững ESG từ lý thuyết tới thực tế”.
Theo bà Hương, ngành điện tử hiện không chỉ tạo việc làm cho hơn 1,5 triệu lao động chất lượng cao, mà còn thúc đẩy chuyển giao công nghệ và phát triển hệ sinh thái linh kiện nội địa hóa, đạt mức 40 - 50% ở một số phân khúc.
Các chuyên gia ngành hàng nhìn nhận, diễn biến tích cực năm nay phản ánh sự dịch chuyển mạnh mẽ của chuỗi cung ứng toàn cầu. Khi lạm phát tại Mỹ hạ nhiệt, lãi suất ổn định và chu kỳ xả kho bước vào giai đoạn cuối, nhiều doanh nghiệp Mỹ buộc phải đặt hàng mới.
Bốc xếp hàng hóa qua Cảng Container Quốc tế Tân Cảng – Hải Phòng (TC-HICT) - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.11.2025
Nền kinh tế Việt Nam lập kỷ lục khó tin
Xu hướng giảm phụ thuộc vào Trung Quốc tiếp tục củng cố lợi thế cho Việt Nam trong các lĩnh vực điện tử, cơ khí, đồ chơi, dệt may và công nghiệp nhẹ.
Triển vọng năm 2026 được đánh giá vừa khả quan vừa thách thức và “trong nguy có cơ”. Dù Mỹ đang tăng cường điều tra phòng vệ thương mại, đặc biệt với gỗ, kim loại và dệt may, đồng thời áp dụng tiêu chuẩn môi trường và yêu cầu truy xuất nguồn gốc khắt khe hơn, nhưng nếu doanh nghiệp Việt duy trì khả năng thích ứng, nâng cao minh bạch nguyên liệu và đẩy mạnh đầu tư vào sản xuất xanh, các ngành điện tử, máy móc, giày dép, dây cáp điện, đồ chơi và nông - thủy sản chất lượng cao hoàn toàn có thể tiếp tục giữ được đà tăng trưởng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала