Trình Quốc hội chương trình hơn 580.000 tỷ đồng hiện đại hóa giáo dục

© Ảnh : Nguyễn Phương Hoa - TTXVNKhai mạc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV
Khai mạc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.11.2025
Đăng ký
Sáng 25/11, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trình Quốc hội chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 - 2035.
Đây là bước thể chế hóa các chủ trương lớn của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết 71 năm 2025, nhằm xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia mới cho giáo dục, tạo nền tảng lâu dài cho phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, giáo dục Việt Nam thời gian qua đạt nhiều kết quả quan trọng, song chưa có bước đột phá để đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của đất nước. Mạng lưới cơ sở giáo dục còn chênh lệch giữa các vùng, giáo dục mầm non thiếu giáo viên và phòng học kiên cố, trong khi thiết bị dạy học và phòng bộ môn ở bậc phổ thông mới đạt khoảng một nửa yêu cầu. Các cơ sở đại học và giáo dục nghề nghiệp hiện thiếu hạ tầng, phòng thí nghiệm và trung tâm nghiên cứu để đào tạo nhân lực cho các lĩnh vực chiến lược như bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI), đường sắt tốc độ cao và điện hạt nhân.
Chính phủ đề xuất triển khai chương trình trong 10 năm, với tổng nguồn lực khoảng 580.133 tỷ đồng, bao gồm: ngân sách trung ương hơn 349.000 tỷ đồng, ngân sách địa phương hơn 115.000 tỷ đồng, vốn đối ứng của các cơ sở giáo dục đại học và dạy nghề hơn 89.000 tỷ đồng, phần còn lại là vốn huy động hợp pháp khác. Trong đó, giai đoạn 2026 - 2030 bố trí tối thiểu 174.673 tỷ đồng, còn giai đoạn 2031 - 2035 khoảng 405.460 tỷ đồng.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh phát biểu
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.09.2025
Giáo dục Việt Nam: Kỷ luật quá nhẹ với học sinh lệch chuẩn sẽ gây hệ luỵ xấu cho xã hội
Chương trình được chia thành 5 dự án thành phần:
1.
Bảo đảm cơ sở vật chất cho giáo dục mầm non và phổ thông.
2.
Hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp, hình thành 6 trung tâm quốc gia và 12 trung tâm vùng đào tạo kỹ năng cao.
3.
Tăng cường hạ tầng kỹ thuật cho các cơ sở đại học trọng điểm.
4.
Phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và người học trong bối cảnh chuyển đổi số.
5.
Kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện chương trình.
Theo Chính phủ, đây là các cấu phần then chốt, tạo năng lực nền tảng để nâng cao chất lượng giáo dục ở cả ba cấp học.
Đến năm 2030, chương trình đặt mục tiêu chuẩn hóa hệ thống mầm non và phổ thông, kiên cố hóa 100% trường lớp, hoàn thiện mạng lưới trường nội trú và nhà công vụ ở vùng khó khăn, tối thiểu 30% trường phổ thông có đủ thiết bị dạy học STEM/STEAM bằng tiếng Anh. Giáo dục nghề nghiệp phấn đấu hình thành 18 trường chất lượng cao, trong khi giáo dục đại học hướng tới ít nhất 8 cơ sở vào nhóm 200 trường hàng đầu châu Á và tối thiểu một trường vào top 100 thế giới ở một số lĩnh vực.
Cùng với đó, 95% nhà giáo và 70% học sinh được bồi dưỡng năng lực số; tối thiểu 30% cơ sở giáo dục ứng dụng hiệu quả công nghệ số và AI trong quản lý, giảng dạy và đổi mới sáng tạo. Tiếng Anh sẽ từng bước trở thành ngôn ngữ thứ hai, với 30% trường phổ thông có giáo viên đủ năng lực dạy môn khoa học bằng tiếng Anh, và 100% trường đại học sư phạm trọng điểm đủ năng lực đào tạo đội ngũ giáo viên này.
Đến năm 2035, toàn bộ cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông phải đạt chuẩn cơ sở vật chất, đủ điều kiện triển khai dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai. Mạng lưới giáo dục nghề nghiệp hướng tới 60 trường cao đẳng chất lượng cao tiếp cận chuẩn ASEAN-4 và 6 trường đạt trình độ nhóm G20. Toàn bộ cơ sở đại học công lập trong quy hoạch phải đạt chuẩn hạ tầng, đồng thời hình thành hệ thống trung tâm đổi mới sáng tạo tại các trường trọng điểm.
Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.09.2025
Multimedia
Duma Quốc gia Nga ủng hộ Nga - Việt hợp tác về kinh tế, năng lượng và giáo dục
Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội tán thành sự cần thiết của chương trình nhưng lưu ý Chính phủ cần rà soát để tránh chồng chéo với các chương trình mục tiêu quốc gia khác, đồng thời làm rõ căn cứ xác định tỷ lệ vốn đối ứng của địa phương và các cơ sở đại học, dạy nghề, bởi mức đề xuất hiện còn cao.
Ủy ban cũng đề nghị đánh giá kỹ tính khả thi của mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai, trong bối cảnh nguồn giáo viên, thiết bị và cơ sở vật chất giữa các vùng còn chênh lệch. Ngoài ra, cần bổ sung chỉ tiêu cụ thể về số lượng người được cử đi đào tạo ở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước, rà soát quy định liên quan đến điều chỉnh nguồn vốn chưa giải ngân, đảm bảo phù hợp Luật Ngân sách Nhà nước, đồng thời hoàn thiện thể chế và đưa nội dung vào chương trình xây dựng luật hằng năm.
Quốc hội sẽ thảo luận nội dung này tại tổ trong sáng 25/11, sau đó thảo luận tại hội trường vào ngày 2/12 và xem xét thông qua ngày 11/12.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала