Xe địa hình lội nước ZVEZDA trở thành điểm nhấn của triển lãm Vezdehoder-2025

© SputnikXe buýt địa hình Bắc Cực T-24 8x8
Xe buýt địa hình Bắc Cực T-24 8x8 - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.11.2025
Đăng ký
Gần đây, các sản phẩm của Nhà máy sản xuất xe địa hình lội nước ZVEZDA từ thành phố Kstovo (tỉnh Nizhny Novgorod, Vùng Volga) đã trở thành điểm nhấn của Triển lãm Vezdehoder-2025 được tổ chức ở Matxcơva.
Sputnik có cơ hội giới thiệu chi tiết hơn về những chiếc xe địa hình này với những người đam mê off-road.
Hai mẫu xe địa hình “siêu việt” dân dụng mang thương hiệu ZVEZDA đã được trưng bày tại Triển lãm Vezdehoder-2025. Mẫu đầu tiên là xe chở khách T-13 6x6 với tổng trọng lượng 10 tấn, và mẫu thứ hai là xe buýt Bắc Cực T-24 8x8 với tổng trọng lượng 12 tấn.
© SputnikMẫu xe địa hình T-13 6x6
Mẫu xe địa hình T-13 6x6 - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.11.2025
Mẫu xe địa hình T-13 6x6
Xe địa hình ZVEZDA được chế tạo trên nền tảng tiêu chuẩn, chỉ khác nhau về chiều dài khung và thân xe, số lượng bánh xe và kiểu động cơ. Có thể có hàng chục cải tiến cụ thể. Những chiếc xe này được thiết kế để vận chuyển hành khách và hàng hóa quanh năm trong điều kiện khắc nghiệt ở vùng Viễn Bắc và Bắc Cực của Nga, và, với một số hạn chế nhất định, ở vùng Nam Cực. Tuy nhiên, những chiếc xe này cũng có thể hoạt động hiệu quả ở các vùng khí hậu khác, tại các khu vực không có đường xá thuận tiện nhưng lại có nhiều địa hình off-road gồm đường mòn, núi, sông, cát, sỏi, đá, bùn và đầm lầy.
ZVEZDA không di chuyển "trên đường", mà "theo một hướng nhất định". Nó có thể di chuyển hàng giờ, mà nếu có lượng nhiên liệu dự trữ lớn hơn và các thiết bị bổ sung trong cabin thì trong nhiều ngày liền. Hệ thống chiếu sáng bên ngoài hiện đại, mạnh mẽ của chiếc xe địa hình này xuyên qua bóng tối, hỗ trợ tầm nhìn và an toàn khi di chuyển trong đêm vùng cực và nhiệt đới.
Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Sputnik tại Triển lãm Vezdehoder, người sáng tạo ra những chiếc xe này, Tổng Giám đốc Nhà máy Xe địa hình lội nước, Tiến sĩ Kỹ thuật và Phó Giáo sư Alexander Blokhin, cho biết:
"Chúng tôi giới thiệu hai phiên bản xe địa hình phổ biến nhất của nhà máy. Xe buýt địa hình Bắc Cực T-24 8x8 được thiết kế cho 24 hành khách cộng với tài xế, trong khi xe buýt địa hình T-13 (12 hành khách cộng với tài xế) được định vị là "xe phản ứng nhanh". Những chiếc xe này có khả năng vượt địa hình tuyệt vời, có tính cơ động cao, tốc độ cao và tiện nghi”.
Theo ông Alexander Blokhin, khung gầm hình thuyền là bộ phận quan trọng nhất và đắt tiền nhất của xe. Nó có thể chứa một khoang hành khách hoặc khoang y tế/chăm sóc đặc biệt, có thể biến thành xe bán tải chở hàng, hoặc chỉ có cabin với sàn chở hàng, xe tải đông lạnh, xe bồn, nó có thể mang nhiều thiết bị chuyên dụng khác. Thậm chí nó có thể được chuyển đổi thành đầu kéo sơ mi rơ moóc.
Xe địa hình ZVEZDA có tỷ lệ nội địa hóa cao.
"Tỷ lệ linh kiện Nga trên các mẫu xe của chúng tôi chiếm hơn 90%. Hơn 60% trong số này là do nhà máy chúng tôi sản xuất, - ông Alexander Blokhin nói tiếp. - Chúng tôi tự sản xuất thân xe, khung thuyền, bộ phận truyền động, bộ phận lái và phanh, và hệ thống phản lực nước cho động cơ đẩy nổi".
Giám đốc nhà máy lưu ý rằng, hệ thống phản lực nước là tùy chọn. Lực nổi chính của xe ZVEZDA được tạo ra bởi sự dịch chuyển của lốp xe lớn và khung thuyền kín. Tuy nhiên, việc có hay không có hệ thống phản lực nước quyết định tốc độ, độ ổn định và khả năng điều khiển tương đối cao của xe trên mặt nước. Tốc độ tối đa trên mặt nước là 6-8 km/h.
Tại Khu triển lãm phức hợp trong công viên Patriot ở tỉnh Matxcơva đã diễn ra triển lãm quy mô lớn Vezdehoder (Xe địa hình) lần thứ bảy - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.11.2025
Multimedia
Triển lãm "Vezdehoder-2025": Những chiếc xe của Nga không biết từ "không thể"
Xe ZVEZDA có khả năng off-road trên cạn rất tuyệt vời! ZVEZDA có thể di chuyển với tốc độ 80-100 km/h trên địa hình tương đối cứng, hoặc di chuyển với tốc độ 5 km/h qua đầm lầy. Quãng đường di chuyển được xác định bởi dung tích nhiên liệu và mức tiêu thụ nhiên liệu. Xe địa hình được trang bị hai bình nhiên liệu 350 lít, mặc dù có thể bố trí bình nhiên liệu lớn hơn theo yêu cầu của khách hàng. Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình trên địa hình tương đối dễ đi là 25-30 lít/100 km, nhưng trên địa hình khó khăn có thể lên tới 100 lít/100 km.
Động cơ của xe địa hình Kstovo cũng được sản xuất tại Nga.
"Chúng tôi sử dụng động cơ diesel tăng áp 4 xi-lanh YaMZ-534 và YaMZ-535 hiện đại của Nga. Đây là những động cơ rất mạnh mẽ (250-300 mã lực) mang lại cho các xe địa hình của chúng tôi hiệu suất tuyệt vời trong phân khúc xe này. Đây là một trong những động cơ diesel tốt nhất thế giới hiện nay", ông Alexander Blokhin lưu ý.
Về khả năng thích ứng với các loại khí hậu khác nhau, xe địa hình ZVEZDA được tích hợp khả năng này ngay trong thiết kế. Không phải ngẫu nhiên mà xe buýt T-24 được sơn màu xanh lam sáng chứ không phải màu cam "Bắc Cực". Ở Bắc Cực, nó sẽ hòa quyện vào cảnh quan, nhưng ở sa mạc hay rừng rậm, nó sẽ khá dễ nhận thấy.
"Tất nhiên, mẫu xe này phù hợp với điều kiện vận hành phi truyền thống, chẳng hạn như vùng nhiệt đới", - Tổng giám đốc nhà máy cho biết. - Thân xe được cách nhiệt và có tác dụng giống phích nước nóng (giữ nhiệt bên trong và làm mát trong thời gian dài). Xe địa hình có thể được trang bị cả hệ thống sưởi và điều hòa. Hơn nữa, vùng nhiệt đới đặt ra yêu cầu đặc biệt về khả năng chống ăn mòn của các bộ phận và cụm chi tiết. Toàn bộ kết cấu đỡ của xe được mạ kẽm nhúng nóng, bảo vệ chiếc xe khỏi bị ăn mòn trong mấy thập kỷ. Hơn nữa, đầm lầy, bùn và cát là những bề mặt có khả năng chịu tải thấp tương đương với tuyết. Và xe địa hình được thiết kế cho các điều kiện như vậy! Nhà máy đảm bảo xe hoạt động đáng tin cậy ở nhiệt độ môi trường từ -60°C đến +50°C".
© SputnikKhu trưng bày của nhà máy sản xuất xe địa hình ZVEZDA tại triển lãm Vezdehoder-2025
Khu trưng bày của nhà máy sản xuất xe địa hình ZVEZDA tại triển lãm Vezdehoder-2025 - Sputnik Việt Nam
1/3
Khu trưng bày của nhà máy sản xuất xe địa hình ZVEZDA tại triển lãm Vezdehoder-2025
© SputnikNếu xe bị kẹt, tời tiêu chuẩn sẽ giúp ích.
Nếu xe bị kẹt, tời tiêu chuẩn sẽ giúp ích. - Sputnik Việt Nam
2/3
Nếu xe bị kẹt, tời tiêu chuẩn sẽ giúp ích.
© SputnikĐây là hình ảnh bên dưới của xe địa hình ZVEZDA. Khung sườn hình thuyền được mạ kẽm, bịt kín là nền tảng vững chắc.
Đây là hình ảnh bên dưới của xe địa hình ZVEZDA. Khung sườn hình thuyền được mạ kẽm, bịt kín là nền tảng vững chắc. - Sputnik Việt Nam
3/3
Đây là hình ảnh bên dưới của xe địa hình ZVEZDA. Khung sườn hình thuyền được mạ kẽm, bịt kín là nền tảng vững chắc.
1/3
Khu trưng bày của nhà máy sản xuất xe địa hình ZVEZDA tại triển lãm Vezdehoder-2025
2/3
Nếu xe bị kẹt, tời tiêu chuẩn sẽ giúp ích.
3/3
Đây là hình ảnh bên dưới của xe địa hình ZVEZDA. Khung sườn hình thuyền được mạ kẽm, bịt kín là nền tảng vững chắc.
Tại Triển lãm Vezdehoder, các nhà báo đã được thưởng thức màn trình diễn sôi động một số mẫu xe. Chiếc T-24 ZVEZDA có kính thước lớn đã lấn át các xe khác được trưng bày. Việc điều khiển xe buýt Bắc Cực khổng lồ đòi hỏi một tài xế chuyên nghiệp, có kinh nghiệm lái các loại xe tải hạng nặng, dẫn động bốn bánh như xe KrAZ-255 ba trục của Liên Xô hoặc xe Oshkosh M911 bốn trục của Mỹ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала