Xe địa hình phổ thông: Các kỹ sư Nga chế tạo xe dành cho những cung đường khó khăn nhất

© SputnikNguyên mẫu xe địa hình bánh xích bán tải nhỏ gọn MS-25
Nguyên mẫu xe địa hình bánh xích bán tải nhỏ gọn MS-25 - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.11.2025
Đăng ký
Gần đây, các loại xe địa hình của Nga thuộc nhiều phân khúc và mức độ tinh vi khác nhau đã được trưng bày tại Triển lãm Vezdehoder-2025 ở Matxcơva.
Các công ty đã giới thiệu những chiếc xe tiện dụng và đơn giản, nhưng chính sự đơn giản này lại tạo nên độ tin cậy và độ bền bỉ. Và đây chính là những phẩm chất then chốt của một chiếc xe địa hình.
Sputnik giới thiệu một trong những chiếc xe như vậy.
Liên minh các công ty Vostok-Zapad từ St. Petersburg có những kinh nghiệm phong phú trong lĩnh vực sản xuất xe địa hình. Trong suốt 15 năm hoạt động, công ty đã phát triển nhiều loại xe như vậy. Để mở rộng cơ sở khách hàng, các kỹ sư của Liên minh Vostok-Zapad đã chế tạo nguyên mẫu xe địa hình bánh xích bán tải nhỏ gọn MS-25 để trưng bày tại Triển lãm Vezdehoder. Họ sử dụng các linh kiện từ các loại xe sản xuất hàng loạt ở Nga và động cơ diesel nhỏ gọn của Trung Quốc.
Xe buýt địa hình Bắc Cực T-24 8x8 - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.11.2025
Xe địa hình lội nước ZVEZDA trở thành điểm nhấn của triển lãm Vezdehoder-2025
Chiếc xe trông đơn giản: kết cấu thân xe được hàn kín hoàn toàn bằng kim loại, không có cả mái lẫn cửa, bạn phải ngồi vào xe như việc bước lên chiếc thuyền. Nó có khung chống lật gắn trên nóc làm bằng ống. Ghế lái đơn giản, bọc da giả, và các hành khách ngồi trên những chiếc ghế dài bằng gỗ dọc hai bên! Hệ thống điều khiển xe địa hình tương tự như máy kéo sử dụng các loại cần gạt.
Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, ông Sergei Rylov, Tổng giám đốc điều hành công ty Navigator, một thành viên của Liên minh Vostok-Zapad, giải thích: "Ban đầu, chúng tôi chuyên bán xe “Los” BV206 - xe địa hình hạng nhẹ, bánh xích, hai liên kết, được kết nối bằng khớp nối, được thiết kế bởi Thụy Điển. Chúng tôi đã học cách bảo dưỡng, phục chế chúng từ bãi phế liệu, hiện đại hóa và thành thạo việc lắp ráp. Tuy nhiên, chúng tôi đã hiểu rõ rằng, cần có một loại xe địa hình bánh xích chở khách-hàng hóa giá rẻ hơn. Nó phải có khả năng thực hiện tất cả các chức năng địa hình, lội nước và chở được tải trọng đủ lớn. Nhưng nó phải càng đơn giản về mặt kỹ thuật càng tốt, sử dụng các linh kiện sẵn có trong nước, và chủ xe có thể dễ dàng sửa chữa mà không cần dụng cụ hay thiết bị phức tạp".
© SputnikGhế lái của MS-25
Ghế lái của MS-25 - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.11.2025
Ghế lái của MS-25
Và ông Sergei Rylov đã tìm được một kỹ sư cùng chí hướng. Họ cùng nhau phát triển thiết kế và chế tạo nguyên mẫu "xe địa hình giá rẻ và phổ thông" bằng cách sử dụng các cơ sở sản xuất hiện có của công ty.
"Hầu hết các nhà sản xuất xe địa hình đều sử dụng bố cục tiêu chuẩn theo kiểu ô tô: động cơ được lắp phía trước, tài xế và hành khách ngồi phía sau, - ông Sergei Rylov nói tiếp. - Nhưng chúng tôi đã có ý định chế tạo một chiếc xe cực kỳ nhỏ gọn, vì vậy chúng tôi đặt động cơ bên cạnh tài xế, phần nào mô phỏng bố cục của xe buýt nhỏ (minibus) huyền thoại UAZ-SGR (trước đây là UAZ-452). Chúng tôi cũng cố gắng đạt được sự phân bổ trọng lượng hợp lý để xe không bị kẹt khi không tải. Chúng tôi đã đạt được sự phân bổ trọng lượng mong muốn để xe địa hình có thể vận hành êm ái, vượt qua chướng ngại vật và lội nước ngay cả khi không tải. Hơn nữa, nhiều nhà sản xuất sử dụng truyền động xích trong hệ thống truyền động của xe địa hình hạng nhẹ. Những loại truyền động này đắt tiền, không đáng tin cậy và có thể khó bảo trì trên đường. Còn chiếc xe của chúng tôi sử dụng truyền động cardan đáng tin cậy và bền hơn".
© SputnikBánh xích cao su-kim loại của MS-25 đã được thử nghiệm trong điều kiện địa hình.
Bánh xích cao su-kim loại của MS-25 đã được thử nghiệm trong điều kiện địa hình. - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.11.2025
Bánh xích cao su-kim loại của MS-25 đã được thử nghiệm trong điều kiện địa hình.
Ông Ivan Erokhin, nhân viên của công ty Vostok-Zapad, cho biết chi tiết hơn về các tính năng kỹ thuật của xe bán tải địa hình MS-25:
"Chiếc xe dài khoảng 3 mét, và chiều rộng vừa vặn với thùng chứa hàng của chiếc xe tải thương mại GAZelle. Trọng lượng không tải của nó khoảng 800 kg, và tải trọng là 1 tấn. Tốc độ tối đa trên cạn là 30 km/h và trên mặt nước là 5 km/h. Việc chuyển hướng được thực hiện bằng cách sử dụng phanh bên phải hoặc bên trái. Hệ thống truyền động là động cơ diesel LIFAN xi-lanh đơn đã được kiểm chứng, vòng tua thấp, sản sinh công suất 18 mã lực. Hộp số được lấy từ xe LADA SAMARA của Nga. Mọi thứ đều đơn giản và đáng tin cậy, phụ tùng thay thế cũng rẻ và dễ kiếm".
Theo đại diện của nhà phát triển, nguyên mẫu MS-25 đã thu hút sự quan tâm đáng kể tại Triển lãm Vezdehoder. Có nhiều đơn đặt hàng từ các công ty lâm nghiệp, những chiếc xe như vậy rất cần thiết cho các nhà địa chất, thợ săn, ngư dân và thậm chí cả cư dân nông thôn. Bất kỳ tài xế máy kéo nào cũng có thể thành thạo vận hành xe địa hình này chỉ trong 10 phút..
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала