https://kevesko.vn/20251130/bi-ca-viet-nam-reo-ten-dai-dien-mekolor-chung-toi-soc-va-lay-lam-tiec-39841128.html
“Bị cả Việt Nam réo tên”, đại diện Mekolor: Chúng tôi sốc và lấy làm tiếc
“Bị cả Việt Nam réo tên”, đại diện Mekolor: Chúng tôi sốc và lấy làm tiếc
Sputnik Việt Nam
Ông Võ Xuân Trường, Chủ tịch Mekolor, đại diện liên minh Mekolor – Great USA lên tiếng phản hồi sau thông tin Không liên lạc được với doanh nghiệp tuyên bố có... 30.11.2025, Sputnik Việt Nam
2025-11-30T17:25+0700
2025-11-30T17:25+0700
2025-11-30T17:25+0700
việt nam
đường sắt
đường sắt việt nam
thông tin
hoa kỳ
thế giới
doanh nghiệp
kinh tế
imf
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/0b/1e/39841364_66:0:665:337_1920x0_80_0_0_32593342e875f8c725e3e242840611ed.jpg
“Chúng tôi sốc và lấy làm tiếc”Theo tin báo chí truyền thông trong nước cho biết, hiện đã liên lạc được với liên minh nhà đầu tư Mekolor và Great (USA) từng tuyên bố hùng hồn có 100 tỷ USD làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.Cụ thể, ông Võ Xuân Trường, Chủ tịch Mekolor, đại diện liên minh Mekolor – Great USA vừa lên tiếng sau 2 ngày bị báo chí, truyền thông và mạng xã hội “réo tên” vì đơn vị này không tham dự cuộc họp dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam do Chính phủ chủ trì ngày 27/11.Trên trang cá nhân, ông Trường đăng tải hình ảnh thư kiến nghị gửi lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ, khẳng định bản thân “không hề nhận được bất kỳ thư mời nào” liên quan cuộc họp nói trên.Theo thư kiến nghị, đại diện Mekolor cho biết thời gian qua liên doanh đã tìm hiểu thông tin về Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam – dự án được đánh giá là mang tính biểu tượng chiến lược của Việt Nam – và đã gửi ba văn bản đề xuất tham gia.Liên minh cũng bày tỏ sẵn sàng ký quỹ 100% giá trị tương đương 100 tỷ USD để thể hiện quyết tâm đầu tư. Tuy nhiên, đến nay Mekolor và Great USA vẫn chưa nhận được phản hồi chính thức nào về việc quan tâm tới đề xuất của họ.Liên doanh cho biết “phải qua báo chí” mới biết thông tin Phó Thủ tướng Nguyễn Hoà Bình phát biểu rằng Liên minh Mekolor – Great USA “có đăng ký nhưng không tới họp”, và Chính phủ cũng “không liên hệ được địa chỉ”.“Chưa nhận hồi đáp”Trong thư, Mekolor đề nghị tổ chức một buổi làm việc chính thức giữa liên minh Mekolor – Great USA và Chính phủ, vì liên minh đã nhiều lần gửi hồ sơ, kiến nghị, báo cáo tiền khả thi và đề xuất đầu tư các dự án hạ tầng trọng điểm, trong đó có dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, nhưng chưa nhận được hồi đáp.Buổi tiếp xúc nhằm giải trình toàn diện năng lực tài chính, hồ sơ pháp lý, khả năng triển khai cũng như cam kết đầu tư lâu dài.Liên doanh cũng đề xuất cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu đã hợp pháp hóa về nguồn vốn, đồng thời mong muốn thiết lập cơ chế trao đổi trực tiếp để tránh hiểu nhầm và rà soát lại quy trình gửi thư mời.Đại diện Mekolor cũng kiến nghị đính chính phát biểu được cho là chưa chính xác liên quan đến việc “không liên hệ được địa chỉ”, bởi theo họ, thông tin này gây ảnh hưởng tới uy tín của liên minh và có thể bị sử dụng làm căn cứ truyền thông không đúng sự thật.Ông Trường khẳng định ông vẫn đang ở Việt Nam và văn phòng đại diện đầu mối của liên minh là Công ty Cổ phần Mekolor, đặt tại phường Ninh Kiều (TP. Cần Thơ), vẫn hoạt động bình thường và tiếp tục nghiêm túc theo đuổi đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.Vốn điều lệ 1 tỷ đồng, tuyên bố huy động được 100 tỷ USDTrong văn bản đề xuất hồi tháng 6, Mekolor giới thiệu mình là tổ chức tư nhân được thành lập tại Việt Nam, hoạt động như một “bộ não đổi mới kinh tế”, với sứ mệnh phát triển mô hình kinh tế nhân bản, không phụ thuộc nợ vay; ứng dụng blockchain và giá trị lao động để “tái định nghĩa tín dụng và tài sản”.Tuy nhiên, dữ liệu đăng ký doanh nghiệp cho thấy Mekolor có ngành nghề chính là tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại, vốn điều lệ 1 tỷ đồng, thành lập ngày 27/10/2016.Great USA được thành lập tại Florida (Hoa Kỳ), là pháp nhân đại diện toàn bộ hệ sinh thái Great Network tại Mỹ và quốc tế. Great USA đảm nhiệm phát hành và vận hành các loại stablecoupon như USDG, EURG; kết nối vốn từ các quỹ đầu tư, đối tác ESG; và điều phối hệ thống dữ liệu – hợp đồng thông minh – phân phối tài sản toàn cầu.Theo đề xuất tháng 6, Mekolor – Great USA cho biết nguồn vốn đầu tư 100 tỷ USD gồm 10 tỷ USD phục vụ giai đoạn vận hành sau xây dựng và 10 tỷ USD dành cho bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Toàn bộ vốn đầu tư do liên minh tự thu xếp, đảm bảo 100% nguồn tiền mặt (100 tỷ USD từ các quỹ Great Core Fund và Mekolor Capital). Liên minh khẳng định không yêu cầu Chính phủ cấp vốn đối ứng hay bảo lãnh tài chính, nhằm giảm gánh nặng nợ công.Liên doanh cũng cam kết hoàn thành và đưa vào vận hành dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sau 5 năm kể từ ngày được bàn giao mặt bằng sạch, đồng thời đề xuất thời hạn khai thác 49 năm. Ngoài ra, liên minh cam kết dành 10 tỷ USD tự thu xếp để phối hợp Nhà nước trong công tác bồi thường, tái định cư; sử dụng 95% nhân lực vận hành là người Việt; và hợp tác với các nhà thầu trong nước đủ tiêu chuẩn kỹ thuật.Đáng chú ý, liên minh Mekolor – Great USA đề xuất miễn 100% giá vé trong 6 tháng đầu cho toàn bộ người dân khi đi tàu tốc độ cao Bắc – Nam.Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tháng 11/2024, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 1,7 triệu tỷ đồng (tương đương 67 tỷ USD). Tuyến đường dài 1.541 km, chạy từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TP.HCM), đi qua 20 tỉnh thành.Dự án được xây mới theo khổ đôi 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục, gồm 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và có thể chở hàng khi cần, đồng thời phục vụ nhiệm vụ quốc phòng - an ninh.Trước đó, như đã thông tin, ngày 27/11, Chính phủ đã mời 6 doanh nghiệp tham gia cuộc họp liên quan dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam nhưng chỉ có năm đơn vị có mặt: Công ty TNHH Việt Nam 3000 – Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Việt Nam, CTCP Tập đoàn Discovery, CTCP Vận tải Đường sắt Việt Nam, CTCP Tập đoàn Trường Hải và CTCP Đầu tư và Phát triển Đường sắt Cao tốc VinSpeed. Riêng Liên minh Mekolor – Great USA, đơn vị công bố ý định đầu tư 100 tỷ USD vào dự án, không tham dự.Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình cho biết qua cuộc họp, Chính phủ nắm được thiện chí và mức độ nghiêm túc của từng doanh nghiệp. Ông nhấn mạnh đây là dự án có quy mô lớn, rất quan trọng với nền kinh tế và đòi hỏi hàm lượng công nghệ cao, nên việc trao đổi và làm rõ thông tin với nhà đầu tư là cần thiết.
https://kevesko.vn/20251128/khong-lien-lac-duoc-voi-nha-dau-tu-tuyen-bo-huy-dong-100-ty-usd-lam-duong-sat-toc-do-cao-39795294.html
https://kevesko.vn/20251107/duong-sat-bac---nam-bi-chia-cat-39392702.html
https://kevesko.vn/20251112/vi-sao-viet-nam-khong-chon-cong-nghe-duong-sat-dat-nhat-39493926.html
https://kevesko.vn/20251102/vinspeed-lam-duong-sat-cao-toc-ha-noi---quang-ninh-chay-tu-2028-39319655.html
https://kevesko.vn/20250910/viet-nam-dau-tu-dien-hat-nhan-huy-dong-tu-nhan-lam-duong-sat-toc-do-cao-38245632.html
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/0b/1e/39841364_141:0:590:337_1920x0_80_0_0_4df8df7c6fd977f1eff64ab9b328e2e3.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, đường sắt, đường sắt việt nam, thông tin, hoa kỳ, thế giới, doanh nghiệp, kinh tế, imf
việt nam, đường sắt, đường sắt việt nam, thông tin, hoa kỳ, thế giới, doanh nghiệp, kinh tế, imf
“Bị cả Việt Nam réo tên”, đại diện Mekolor: Chúng tôi sốc và lấy làm tiếc
Ông Võ Xuân Trường, Chủ tịch Mekolor, đại diện liên minh Mekolor – Great USA lên tiếng phản hồi sau thông tin Không liên lạc được với doanh nghiệp tuyên bố có 100 tỷ USD làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
“Chúng tôi sốc và lấy làm tiếc. Bởi đến hiện tại, chúng tôi chưa nhận được bất kỳ thư mời nào để tham dự cuộc họp; trong khi thông tin điện thoại, văn phòng, địa chỉ đại diện của chúng tôi tại Việt Nam vẫn đang tồn tại và hoạt động bình thường”, ông Trường nói.
“Chúng tôi sốc và lấy làm tiếc”
Theo tin báo chí truyền thông trong nước cho biết, hiện đã liên lạc được với liên minh nhà đầu tư Mekolor và Great (USA) từng tuyên bố hùng hồn có 100 tỷ USD làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Cụ thể, ông Võ Xuân Trường, Chủ tịch Mekolor, đại diện liên minh Mekolor – Great USA vừa lên tiếng sau 2 ngày bị báo chí, truyền thông và mạng xã hội “réo tên” vì đơn vị này không tham dự cuộc họp
dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam do Chính phủ chủ trì ngày 27/11.
Trên trang cá nhân, ông Trường đăng tải hình ảnh thư kiến nghị gửi lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ, khẳng định bản thân “không hề nhận được bất kỳ thư mời nào” liên quan cuộc họp nói trên.
Ông viết: “Chúng tôi đề nghị làm việc trực tiếp để giải trình đề xuất đầu tư, chứng minh vốn, đồng thời đề nghị rà soát quy trình gửi thư mời, đính chính các phát biểu sai lệch gây ảnh hưởng đến uy tín. Nguồn vốn của Liên minh là vốn sạch, được IMF, WB, FATF giám sát – đã hợp pháp hóa đầy đủ và chúng tôi luôn nghiêm túc đồng hành cùng chiến lược phát triển quốc gia”.
Theo thư kiến nghị, đại diện Mekolor cho biết thời gian qua liên doanh đã tìm hiểu thông tin về Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam – dự án được đánh giá là mang tính biểu tượng chiến lược của Việt Nam – và đã gửi ba văn bản đề xuất tham gia.
Liên minh cũng bày tỏ sẵn sàng ký quỹ 100% giá trị tương đương 100 tỷ USD để thể hiện quyết tâm đầu tư. Tuy nhiên, đến nay Mekolor và Great USA vẫn chưa nhận được phản hồi chính thức nào về việc quan tâm tới đề xuất của họ.
Liên doanh cho biết “phải qua báo chí” mới biết thông tin Phó Thủ tướng Nguyễn Hoà Bình phát biểu rằng Liên minh Mekolor – Great USA “có đăng ký nhưng không tới họp”, và Chính phủ cũng “không liên hệ được địa chỉ”.
Ông Trường phản hồi lại rằng: “Với thông tin này, chúng tôi sốc và lấy làm tiếc. Bởi đến hiện tại, chúng tôi chưa nhận được bất kỳ thư mời nào để tham dự cuộc họp; trong khi thông tin điện thoại, văn phòng, địa chỉ đại diện của chúng tôi tại Việt Nam vẫn đang tồn tại và hoạt động bình thường”.
Trong thư, Mekolor đề nghị tổ chức một buổi làm việc chính thức giữa liên minh Mekolor – Great USA và Chính phủ, vì liên minh đã nhiều lần gửi hồ sơ, kiến nghị, báo cáo tiền khả thi và đề xuất
đầu tư các dự án hạ tầng trọng điểm, trong đó có dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, nhưng chưa nhận được hồi đáp.
Buổi tiếp xúc nhằm giải trình toàn diện năng lực tài chính, hồ sơ pháp lý, khả năng triển khai cũng như cam kết đầu tư lâu dài.
Liên doanh cũng đề xuất cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu đã hợp pháp hóa về nguồn vốn, đồng thời mong muốn thiết lập cơ chế trao đổi trực tiếp để tránh hiểu nhầm và rà soát lại quy trình gửi thư mời.
Đại diện Mekolor cũng kiến nghị đính chính phát biểu được cho là chưa chính xác liên quan đến việc “không liên hệ được địa chỉ”, bởi theo họ, thông tin này gây ảnh hưởng tới uy tín của liên minh và có thể bị sử dụng làm căn cứ truyền thông không đúng sự thật.
Ông Trường khẳng định ông vẫn đang ở Việt Nam và văn phòng đại diện đầu mối của liên minh là Công ty Cổ phần Mekolor, đặt tại phường Ninh Kiều (TP. Cần Thơ), vẫn hoạt động bình thường và tiếp tục nghiêm túc theo đuổi đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Vốn điều lệ 1 tỷ đồng, tuyên bố huy động được 100 tỷ USD
Trong văn bản đề xuất hồi tháng 6, Mekolor giới thiệu mình là tổ chức tư nhân được thành lập tại Việt Nam, hoạt động như một “bộ não đổi mới kinh tế”, với sứ mệnh phát triển mô hình kinh tế nhân bản, không phụ thuộc nợ vay; ứng dụng blockchain và giá trị lao động để “tái định nghĩa tín dụng và tài sản”.
Tuy nhiên, dữ liệu đăng ký
doanh nghiệp cho thấy Mekolor có ngành nghề chính là tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại, vốn điều lệ 1 tỷ đồng, thành lập ngày 27/10/2016.
Great USA được thành lập tại Florida (Hoa Kỳ), là pháp nhân đại diện toàn bộ hệ sinh thái Great Network tại Mỹ và quốc tế. Great USA đảm nhiệm phát hành và vận hành các loại stablecoupon như USDG, EURG; kết nối vốn từ các quỹ đầu tư, đối tác ESG; và điều phối hệ thống dữ liệu – hợp đồng thông minh – phân phối tài sản toàn cầu.
Theo đề xuất tháng 6, Mekolor – Great USA cho biết nguồn vốn đầu tư 100 tỷ USD gồm 10 tỷ USD phục vụ giai đoạn vận hành sau xây dựng và 10 tỷ USD dành cho bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Toàn bộ vốn đầu tư do liên minh tự thu xếp, đảm bảo 100% nguồn tiền mặt (100 tỷ USD từ các quỹ Great Core Fund và Mekolor Capital). Liên minh khẳng định không yêu cầu Chính phủ cấp vốn đối ứng hay bảo lãnh tài chính, nhằm giảm gánh nặng nợ công.
Liên doanh cũng cam kết hoàn thành và đưa vào vận hành dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sau 5 năm kể từ ngày được bàn giao mặt bằng sạch, đồng thời đề xuất thời hạn khai thác 49 năm. Ngoài ra, liên minh cam kết dành 10 tỷ USD tự thu xếp để phối hợp Nhà nước trong công tác bồi thường, tái định cư; sử dụng 95% nhân lực vận hành là người Việt; và hợp tác với các nhà thầu trong nước đủ tiêu chuẩn kỹ thuật.
Đáng chú ý, liên minh Mekolor – Great USA đề xuất miễn 100% giá vé trong 6 tháng đầu cho toàn bộ người dân khi đi tàu tốc độ cao Bắc – Nam.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tháng 11/2024, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 1,7 triệu tỷ đồng (tương đương 67 tỷ USD). Tuyến đường dài 1.541 km, chạy từ ga Ngọc Hồi (
Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TP.HCM), đi qua 20 tỉnh thành.
Dự án được xây mới theo khổ đôi 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục, gồm 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và có thể chở hàng khi cần, đồng thời phục vụ nhiệm vụ quốc phòng - an ninh.
Trước đó, như đã thông tin, ngày 27/11, Chính phủ đã mời 6 doanh nghiệp tham gia cuộc họp liên quan dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam nhưng chỉ có năm đơn vị có mặt: Công ty TNHH Việt Nam 3000 – Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Việt Nam, CTCP Tập đoàn Discovery, CTCP Vận tải Đường sắt Việt Nam, CTCP Tập đoàn Trường Hải và CTCP Đầu tư và Phát triển Đường sắt Cao tốc VinSpeed. Riêng Liên minh Mekolor – Great USA, đơn vị công bố ý định đầu tư 100 tỷ USD vào dự án, không tham dự.
Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình cho biết qua cuộc họp, Chính phủ nắm được thiện chí và mức độ nghiêm túc của từng doanh nghiệp. Ông nhấn mạnh đây là dự án có quy mô lớn, rất quan trọng với nền kinh tế và đòi hỏi hàm lượng công nghệ cao, nên việc trao đổi và làm rõ thông tin với nhà đầu tư là cần thiết.