https://kevesko.vn/20251210/tai-sao-phuong-tay-ngan-xe-tang-nga-t-95-chu-khong-phai-la-t-14-armata-40058579.html
Tại sao phương Tây "ngán" xe tăng Nga T-95 chứ không phải là T-14 "Armata"
Tại sao phương Tây "ngán" xe tăng Nga T-95 chứ không phải là T-14 "Armata"
Sputnik Việt Nam
MATXCƠVA (Sputnik) - Xe tăng T-95 của Nga nguy hiểm hơn T-14 "Armata", là loại được phát triển sau này dựa trên nền tảng của "tiền bối" T-95, tạp chí phương... 10.12.2025, Sputnik Việt Nam
2025-12-10T03:14+0700
2025-12-10T03:14+0700
2025-12-10T03:14+0700
nga
xe tăng
armata
t-14 armata
thế giới
báo chí thế giới
quân sự
t-64
xe tăng "leopard"
m1 "abrams"
https://cdn.img.kevesko.vn/img/229/80/2298012_0:169:3043:1880_1920x0_80_0_0_42c846f2ee6abf743b29ec30677837e7.jpg
Tạp chí này lưu ý rằng T-95 ("Đề án 195") là chương trình xe tăng lớn nhất của Liên Xô kể từ khi T-64 được chế tạo vào năm 1964, vượt xa đến 15-20 năm so với các phương tiện chiến đấu của phương Tây. Tuy nhiên, như tạp chí này chỉ ra, với sự ra đời của xe tăng Leopard 2 và M1A1 Abrams, Liên Xô cần phải thu hẹp khoảng cách với phương Tây, vì giải pháp T-72 và T-80 của Liên Xô tỏ ra kém hiệu quả hơn rõ rệt. Nguyên nhân này là động lực thúc đẩy chương trình "Đề án 195", nhằm tạo ra loại xe tăng mới có khả năng cạnh tranh vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000. MWM nhắc rằng T-95 cần được trang bị pháo 152 mm, vũ khí sẽ mang lại cho nó ưu thế rất lớn về khả năng xuyên giáp. T-95 cũng sẽ là xe tăng đầu tiên trên thế giới có kíp lái được bố trí riêng trong một mô-đun bọc thép và có khả năng điều khiển từ xa với tháp pháo và pháo.MWM viết rằng "Đề án T-95" được thực hiện đến giai đoạn nguyên mẫu, nhưng việc triển khai toàn diện đã bị ngăn cản bởi sự tan rã của Liên Xô. Thay vào đó, Nga đã trình làng T-14 "Armata", là phiên bản đơn giản hóa của "Đề án 195".Trước đó, kênh Telegram gustiiz-3D đã đăng loạt bài viết với những bản vẽ chi tiết về nguyên mẫu đầu tiên của xe tăng Nga "Đề án 195", được biết đến với tên gọi ngắn gọn là T-95, dựa trên album bản vẽ xác thực. Bộ Quốc phòng Nga đã huỷ bỏ Đề án này vào năm 2008.
https://kevesko.vn/20251204/tong-thong-putin-t-90-cua-nga-la-mot-trong-nhung-loai-xe-tang-tot-nhat-the-gioi-39954689.html
liên xô
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/229/80/2298012_155:0:2886:2048_1920x0_80_0_0_cd67791e96002cf3a09e96122f9b44d3.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
nga, xe tăng, armata, t-14 armata, thế giới, báo chí thế giới, quân sự, t-64, xe tăng "leopard", m1 "abrams", t-72, xe tăng t-80, liên xô
nga, xe tăng, armata, t-14 armata, thế giới, báo chí thế giới, quân sự, t-64, xe tăng "leopard", m1 "abrams", t-72, xe tăng t-80, liên xô
Tại sao phương Tây "ngán" xe tăng Nga T-95 chứ không phải là T-14 "Armata"
MATXCƠVA (Sputnik) - Xe tăng T-95 của Nga nguy hiểm hơn T-14 "Armata", là loại được phát triển sau này dựa trên nền tảng của "tiền bối" T-95, tạp chí phương Tây Military Watch Magazine (MWM) nhận xét.
Tạp chí này lưu ý rằng T-95 ("Đề án 195") là chương trình xe tăng lớn nhất của Liên Xô kể từ khi T-64 được chế tạo vào năm 1964, vượt xa đến 15-20 năm so với các phương tiện chiến đấu của phương Tây. Tuy nhiên, như tạp chí này chỉ ra, với sự ra đời của
xe tăng Leopard 2 và M1A1 Abrams, Liên Xô cần phải thu hẹp khoảng cách với phương Tây, vì giải pháp T-72 và T-80 của Liên Xô tỏ ra kém hiệu quả hơn rõ rệt. Nguyên nhân này là động lực thúc đẩy chương trình "Đề án 195", nhằm tạo ra loại xe tăng mới có khả năng cạnh tranh vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000. MWM nhắc rằng T-95 cần được trang bị pháo 152 mm, vũ khí sẽ mang lại cho nó ưu thế rất lớn về
khả năng xuyên giáp.
"Nếu T-64 tiên phong trong việc bảo vệ kíp lái và tự động hóa, thì thế hệ kế nhiệm tiếp theo của nó cũng được kỳ vọng trở thành dẫn đầu thế giới trong việc thiết lập những tiêu chuẩn mới, với mức độ bảo vệ giáp theo nguyên tắc là 1.000 mm trước đạn xuyên giáp và 1.500 mm trước đạn nổ lõm", ấn phẩm phương Tây nêu rõ.
T-95 cũng sẽ là xe tăng đầu tiên trên thế giới có kíp lái được bố trí riêng trong một mô-đun bọc thép và có khả năng điều khiển từ xa với tháp pháo và pháo.
MWM viết rằng "Đề án T-95" được thực hiện đến giai đoạn nguyên mẫu, nhưng việc triển khai toàn diện đã bị ngăn cản bởi sự tan rã của Liên Xô. Thay vào đó,
Nga đã trình làng T-14 "Armata", là phiên bản đơn giản hóa của "Đề án 195".
Trước đó, kênh Telegram gustiiz-3D đã đăng loạt bài viết với những bản vẽ chi tiết về nguyên mẫu đầu tiên của xe tăng Nga "Đề án 195", được biết đến với tên gọi ngắn gọn là T-95, dựa trên album bản vẽ xác thực. Bộ Quốc phòng Nga đã huỷ bỏ Đề án này vào năm 2008.