TP.HCM tự tin xây metro số 2 nhanh gấp 2,5 lần so với metro số 1

© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Vũ Thành ĐạtKhách lên xuống tàu metro tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên
Khách lên xuống tàu metro tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.12.2025
Đăng ký
TP.HCM dự kiến sẽ đẩy nhanh đáng kể tiến độ xây dựng tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), với thời gian thi công rút ngắn tối đa, nhanh hơn khoảng 2,5 lần so với tuyến đầu tiên.
Cơ sở để đảm bảo tiến độ này là do việc áp dụng hàng loạt cơ chế mới chưa từng có trước đây, cũng như việc rút kinh nghiệm từ quá trình triển khai tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Rút ngắn thời gian hoàn thành tuyến

Dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có tổng chiều dài 11,269 km. Trong đó, đoạn đi ngầm dài 9,255 km, đoạn đi trên cao dài 0,846 km. Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án vào khoảng 57.000 tỷ đồng.
Ngày 18/12, ông Phan Công Bằng, Giám đốc Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), cho biết công tác bồi thường, hỗ trợ và giải phóng mặt bằng của dự án hiện đã hoàn tất 100%. Dự kiến, việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật sẽ được hoàn thành vào đầu năm 2026.
TP Hồ Chí Minh khánh thành tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.03.2025
Metro số 1 TP.HCM chính thức khánh thành
UBND TP.HCM đã chấp thuận chủ trương điều chỉnh dự án. Hiện nay, Ban Quản lý Đường sắt đô thị đang phối hợp với các sở, ban, ngành cùng các đơn vị tư vấn để hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục liên quan. Các công việc đang được triển khai gồm trình phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh của dự án, lập và phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu, tổ chức lựa chọn nhà thầu EPC cho các gói thầu, đồng thời lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế FEED đối với các hạng mục dự kiến khởi công. Mục tiêu là bảo đảm đủ điều kiện để khởi công toàn tuyến vào ngày 15/1/2026.
Theo ông Phan Công Bằng, mặc dù có tới 10/11 nhà ga của tuyến metro số 2 được xây dựng ngầm, khiến phương án thi công phức tạp hơn nhiều so với các nhà ga trên cao, song các đơn vị liên quan vẫn dự kiến hoàn thành toàn bộ dự án trong vòng 57 tháng, đưa tuyến metro số 2 vào khai thác vào cuối năm 2030. So với thời gian thi công kéo dài khoảng 12 năm của tuyến metro số 1, tiến độ của tuyến số 2 được rút ngắn hơn 2,5 lần.

Đã rút kinh nghiệm từ dự án metro số 1

Lý giải về cơ sở để bảo đảm tiến độ này, Giám đốc MAUR cho biết tuyến metro số 2 đã rút ra nhiều bài học từ dự án tuyến số 1. Trước khi chính thức khởi công, dự án đã được chuẩn bị một mặt bằng “sạch” cả trên mặt đất lẫn trong lòng đất, với độ sâu lên tới 10 m. Việc này tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình thi công, qua đó góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng.
Bên cạnh đó, tuyến metro số 2 là một trong những dự án trọng điểm của TP.HCM tiên phong áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết số 188. Phần lớn các nội dung liên quan đến hệ thống pháp luật đều do thành phố chủ động xử lý, không mất nhiều thời gian xin ý kiến Trung ương như đối với tuyến metro số 1. Nguồn vốn thực hiện dự án cũng là vốn đầu tư công từ ngân sách thành phố, không phụ thuộc vào vốn vay nước ngoài.
Đoàn tàu metro chạy thử tại depot Long Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.12.2024
Sau 12 năm thi công, metro đầu tiên của TP. HCM sắp chạy chính thức
Ngoài các yếu tố trên, trình độ kỹ thuật của các nhà thầu trong nước hiện nay đã có sự phát triển rõ rệt so với thời điểm triển khai tuyến metro số 1. Nhiều doanh nghiệp xây dựng Việt Nam đã cơ bản làm chủ được công nghệ, từ khâu xây lắp cho tới đầu máy và toa xe.
"Hồi tháng 10, Ban đã tổ chức 1 cuộc hội thảo tham vấn ý kiến của các nhà thầu cả trong và ngoài nước. Sau khi xem xét đầy đủ mọi yếu tố, các nhà thầu tính toán nếu nỗ lực tối đa, tuyến metro số 2 sẽ thi công trong 57 tháng là hoàn thành. Đây là tuyến mang tính chất xương sống, quan trọng trong hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị của thành phố nên Ban đang chuẩn bị đầy đủ mọi nguồn lực, quyết tâm nỗ lực hết sức đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ", báo Thanh niên dẫn lời ông Bằng.
Sau khi hoàn thành, tuyến metro số 2 sẽ kết nối khu vực trung tâm thành phố với khu vực Tây Bắc, đồng thời đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách công cộng rất lớn trên hành lang Đông - Tây, dọc theo trục Bến Thành - Cách mạng Tháng Tám - Trường Chinh - Tham Lương. Theo tính toán của MAUR, trong giai đoạn đầu khai thác, tuyến metro số 2 có khả năng vận chuyển khoảng 140.000 lượt hành khách mỗi ngày, cao gấp gần 3 lần so với lượng hành khách hiện đang sử dụng tuyến metro số 1.
TP.HCM cần những cơ chế mới, cách làm mới để hiện thực hóa giấc mơ metro - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.12.2024
TP.HCM muốn làm xong 355 km metro trong 10 năm
Trước đó, UBND TP.HCM đã chấp thuận phương án công nghệ áp dụng cho tuyến metro số 2, đồng thời đề nghị Bộ Xây dựng xem xét và thống nhất danh mục các quy chuẩn, tiêu chuẩn chủ yếu được áp dụng cho dự án. Theo phương án được đề xuất, tuyến metro số 2 sẽ được nâng cấp mức độ tự động hóa lên GoA4, tức là vận hành hoàn toàn tự động, không có lái tàu và không bố trí nhân viên trên tàu.
Việc lựa chọn công nghệ mới tuân thủ các nguyên tắc áp dụng hệ thống tiêu chuẩn châu Âu, tích hợp các công nghệ tiên tiến, đồng thời bảo đảm đáp ứng đầy đủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành của Việt Nam. Việc cập nhật công nghệ này nhằm bảo đảm khả năng kết nối đồng bộ và liên thông với tuyến metro số 1 cũng như các tuyến metro khác trong tương lai. Hiện nay, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng để tiếp thu, giải trình và hoàn thiện các nội dung liên quan đến hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn áp dụng cho dự án.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала