Đèo Cả hợp tác PowerChina Trung Quốc, Fecon, Sucgi xin thầu metro số 2 TP.HCM

© Ảnh : VGPTuyến metro số 2 TP.HCM
Tuyến metro số 2 TP.HCM - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.07.2025
Đăng ký
Tập đoàn Đèo Cả đại diện cho liên danh Đèo Cả - Fecon - PowerChina - Sucgi kiến nghị UBND TP.HCM giao thầu thực hiện dự án metro số 2 (đoạn Bến Thành - Tham Lương) và một số dự án metro khác của thành phố.
Liên danh cam kết triển khai dự án theo hình thức EPC, trong đó, doanh nghiệp Việt Nam làm chủ hoàn toàn công nghệ và tránh phụ thuộc công nghệ nước ngoài.

Liên danh Đèo Cả, Fecon, PowerChina Trung Quốc, Sucgi muốn làm metro số 2 TP.HCM

Theo báo Tuổi Trẻ, ngày 8/7, Tập đoàn Đèo Cả vừa gửi văn bản tới UBND TP.HCM, đề xuất chỉ định thầu cho liên danh các doanh nghiệp trong và ngoài nước, do Đèo Cả đứng đầu, thực hiện dự án metro số 2 (đoạn Bến Thành - Tham Lương) cùng một số tuyến metro khác tại thành phố. Đề xuất này dựa trên cơ chế đặc thù của Nghị quyết 188 về phát triển đường sắt đô thị.
Tập đoàn Đèo Cả cho biết đã chủ động xây dựng “chiến lược đường sắt” với trọng tâm phát triển nguồn nhân lực và đầu tư thiết bị chuyên dụng. Doanh nghiệp hợp tác với các tổ chức tại Pháp, Trung Quốc và các quốc gia khác để đào tạo nhân sự và chuyển giao công nghệ.
Từ đầu năm 2024, Đèo Cả phối hợp với Trường Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM tổ chức đào tạo hơn 200 kỹ sư có kinh nghiệm trong lĩnh vực giao thông. Đồng thời, các nhóm kỹ sư và công nhân được cử tham gia học tập thực tế tại dự án đường sắt liên thành phố Quảng Châu - Đông Quản - Thâm Quyến (Trung Quốc), nhằm nắm vững công nghệ thi công hầm TBM.
TP.HCM cần những cơ chế mới, cách làm mới để hiện thực hóa giấc mơ metro - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.06.2025
Nhiều tỷ phú top đầu Việt Nam đồng loạt xin làm metro TP.HCM
Tập đoàn cũng cho biết, Liên danh Đèo Cả - Fecon - PowerChina - Sucgi đã ký kết thỏa thuận hợp tác, sẵn sàng triển khai các dự án đường sắt đô thị tại Việt Nam.
Tập đoàn Đèo Cả đề xuất thực hiện dự án theo hình thức EPC (thiết kế, cung cấp thiết bị, thi công), trong đó các doanh nghiệp Việt Nam sẽ làm chủ công nghệ, tránh phụ thuộc vào độc quyền công nghệ từ đối tác nước ngoài.
Tập đoàn Đèo Cả sẽ là đầu mối cùng hợp tác với các doanh nghiệp trong và ngoài nước thực hiện triển khai dự án theo hình thức EPC. Đèo Cả khẳng định sẽ minh bạch, trách nhiệm và hiệu quả trong toàn bộ quá trình thực hiện dự án.
Với đội ngũ nhân sự được đào tạo bài bản và hệ thống thiết bị TBM đã đầu tư, liên danh cam kết đảm bảo chất lượng, tiến độ và tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn, môi trường dưới sự giám sát của cơ quan quản lý nhà nước.

Nhiều ông lớn muốn tham gia cuộc chơi

TP.HCM đang đẩy mạnh triển khai 7 tuyến metro với tổng chiều dài 355km, dự kiến hoàn thành vào năm 2035, theo Nghị quyết 188.
Ngoài ra, hai tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và tuyến kết nối trung tâm TP.HCM - Cần Giờ cũng được ưu tiên thực hiện với sự tham gia của nguồn vốn tư nhân. Đáng chú ý, tổng nhu cầu vốn cho 9 tuyến đường sắt và metro ước tính hơn 1,2 triệu tỷ đồng.
Cơ chế đặc thù từ Nghị quyết 188 và Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân đã thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ cộng đồng doanh nghiệp. Ngoài liên danh Đèo Cả, nhiều tập đoàn lớn như Vingroup (tuyến metro trung tâm - Cần Giờ), Sovico (metro số 4), Thaco (metro số 2 và tuyến Thủ Thiêm - Long Thành), và liên danh Đại Dũng - Xây dựng số 1 - Hòa Phát cũng đề xuất tham gia đầu tư và xây dựng các dự án metro tại TP.HCM, đặc biệt là metro số 2 Bến Thành – Tham Lương.
UBND TP.HCM đã báo cáo Bộ Xây dựng, đề xuất Thủ tướng giao thành phố làm cơ quan chủ quản đầu tư các dự án metro. Thành phố khuyến khích các nhà đầu tư chủ động nghiên cứu, đề xuất để tổng hợp và trình cấp có thẩm quyền xem xét. Với sự tham gia tích cực của khu vực tư nhân, TP.HCM kỳ vọng đẩy nhanh tiến độ phát triển hệ thống đường sắt đô thị, đáp ứng nhu cầu giao thông hiện đại và bền vững trong tương lai.
Tại Đại hội cổ đông thường niên, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả (DCG) đã thông qua kế hoạch phát triển giai đoạn tiếp theo, tập trung tham gia các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia như cao tốc Bắc - Nam và hạ tầng đường sắt.
Đoàn tàu metro chạy thử tại depot Long Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.03.2025
TP.HCM cần huy động khoảng 40,2 tỉ USD để xây metro
Trong năm nay, DCG dự kiến phát hành hơn 193 triệu cổ phần để tăng vốn điều lệ từ 4.206 tỷ đồng lên 6.772 tỷ đồng. Nguồn vốn huy động sẽ được sử dụng cho các dự án chiến lược, bao gồm mở rộng cao tốc Bắc - Nam, tuyến BT đại lộ ven sông Hồng, hạ tầng TOD đường sắt đô thị và đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Để chuẩn bị cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, ông Nguyễn Tấn Đông, Phó Chủ tịch HĐQT DCG, khẳng định tập đoàn sở hữu nhiều kinh nghiệm và năng lực trong thi công kết cấu hạ tầng đường sắt, bao gồm nền đường, hầm và cầu. DCG đã hợp tác với các đối tác từ Nhật Bản, Trung Quốc và Mỹ để nghiên cứu công nghệ thi công đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị. Đồng thời, tập đoàn đặt trọng tâm vào đào tạo nhân lực chuyên môn tại các cơ sở trong và ngoài nước.
Ông Đông nhấn mạnh: “Khi dự án đường sắt tốc độ cao được triển khai tại Việt Nam, DCG tự tin sẽ là một trong những nhà thầu xây lắp chủ lực cho công trình trọng điểm này”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала