Trong phiên thảo luận kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, ngày 26/10, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã giải trình về 3 vấn đề được quan tâm là thi cử, sách giáo khoa (SGK) và giáo viên.
Trước hết, ông khẳng định giáo dục và đào tạo liên quan mọi người, mọi nhà. Ngành có những vấn đề mà nhận thức được rồi nhưng việc khắc phục cần có thời gian, cũng như sự chung tay của cả hệ thống chính trị và toàn dân.
Ổn định thi THPT quốc gia
Thi cử là một trong những vấn đề nhận được sự quan tâm của xã hội và gây bức xúc. Bộ trưởng Nhạ khẳng định bộ thực hiện chủ trương của Nghị quyết Trung ương 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, trong đó quy định rõ phải tiến tới đổi mới hình thức thi và xét công nhận THPT theo hướng giảm áp lực, ít tốn kém cho xã hội, trung thực, khách quan, đánh giá đúng năng lực học sinh và làm cơ sở để xét tuyển đại học, cao đẳng.
Bộ GD&ĐT đặt ra lộ trình 6 năm (2015-2020) theo hướng một kỳ thi đánh giá được năng lực của học sinh tốt nghiệp THPT, sau đó, làm cơ sở để trường cao đẳng, đại học xét tuyển.
Bộ GD&ĐT đã cân nhắc nhiều phương án, nhận thức công tác chuẩn bị câu hỏi chuẩn hóa, đề thi rất quan trọng. Sau từng năm, bộ đều có cải thiện, tốt hơn. Khâu bảo mật đề thi bằng công nghệ, chấm thi, thanh tra đều được chú trọng.
Tư lệnh ngành giáo dục báo cáo sau các năm thực hiện, mục tiêu giảm áp lực, đỡ tốn kém được chứng minh rõ, được nhân dân đón nhận. Tính khách quan, trung thực cũng thể hiện khá rõ qua đổi mới thi trắc nghiệm, tiêu cực giảm so với trước đây. Tuy nhiên, kỳ thi nào cũng có vấn đề, bộ chỉ có thể khắc phục tối đa.
Hiện tại, 11 người đã bị xử lý theo quy định của pháp luật, bộ cũng áp dụng quy chế đối với 151 thí sinh. Ông Nhạ cũng khẳng định tiếp tục xử lý sai phạm.
"Tinh thần là sai thì sửa, sửa nghiêm theo đúng quy chế. Bộ GD&ĐT cùng cá nhân tôi phản đối và kiên quyết chống tiêu cực", bộ trưởng nhấn mạnh.
Người đứng đầu ngành giáo dục nói thêm trong quá trình xử lý, Thủ tướng chỉ đạo và bộ đã ngay lập tức rà soát toàn bộ quy trình về thi, chấm thi. Quy trình đầy đủ nhưng một số khâu, đặc biệt chuẩn bị câu hỏi, ra đề thi, cần tốt hơn. Theo ông, đây là vấn đề khó, cần thời gian. Kinh nghiệm quốc tế cũng vậy, không phải có ngay ngân hàng đề thi.
Đối với địa phương, Thủ tướng chỉ đạo rất rõ, phê bình và kiểm điểm trách nhiệm cá nhân liên quan sai phạm. Theo phân cấp, chủ tịch hội đồng thi sẽ phải chịu trách nhiệm.
Tư lệnh ngành dẫn Luật Giáo dục Đại học cho biết các trường tự chủ tuyển sinh. Kỳ thi này tốt để các trường sử dụng kết quả phục vụ tuyển sinh. Thực tế, các năm qua, các trường chủ yếu sử dụng kết quả thi, đồng thời đa dạng hình thức xét tuyển.
Ông nói thêm tuyển sinh năm 2018 đã khắc phục được tình trạng điểm 8 cũng đỗ cao đẳng sư phạm và phải kiên định định hướng đổi mới. Năm tới, bộ tiếp tục ổn định kỳ thi với những khắc phục cần thiết. Đặc biệt, khâu ra đề sẽ bám sát phổ thông, phân hóa để các trường lấy kết quả xét tuyển.
Không độc quyền SGK
Điểm tốt của cách làm này là chương trình ổn định cho toàn quốc, nhiều vùng giáo viên khác nhau, trình độ khác nhau. Tuy nhiên, nó cũng tồn tại nhiều bất cập. Vì có một bộ SGK, nhiều thầy cô phụ thuộc sách dẫn đến máy móc, cứng nhắc, rập khuôn. Điểm này được cân nhắc rất kỹ khi xây dựng Nghị quyết 88 của Quốc hội.
Một bộ SGK chưa khai thác được trí tuệ của nhiều người, khó xã hội hóa. Sắp tới, nước ta thực hiện một chương trình, nhiều bộ SGK, song nhiều khó khăn vẫn tồn tại. Việc quản lý một bộ sách đã phức tạp, tới đây, một chương trình nhiều bộ SGK sẽ càng khó hơn.
Có thể, một số sách không có NXB nào nhận làm hoặc trình độ không đồng đều giữa giáo viên các vùng miền. Do đó, Quốc hội đã giao Bộ GD&ĐT chủ động biên soạn một bộ sách, đồng thời khuyến khích các cá nhân, tổ chức có điều kiện tham gia biên soạn, không để độc quyền.
Ông Nhạ giải thích thiết kế chương trình gồm 80% khung thống nhất toàn quốc, 20% vùng miền, địa phương. Khi ban hành chương trình mới, Bộ GD&ĐT sẽ chỉ đạo hạn chế vẽ, tô vào sách, tránh lãng phí.
Đề nghị không giảm biên chế giáo viên
Theo người đứng đầu ngành giáo dục, Bộ GD&ĐT chịu trách nhiệm về chất lượng, quy chuẩn giáo viên; đủ giáo viên cho các trường, chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho trường sư phạm.
Nhận thấy nhiều vấn đề về chất lượng, quy chuẩn, bộ đã sửa nhưng việc sử dụng tuyển dụng lại thuộc thẩm quyền của địa phương.
"Tôi tha thiết đề nghị địa phương ưu tiên bố trí giáo viên, không giảm biên chế cơ học, thực hiện như Thủ tướng chỉ đạo, ở đâu có học trò, ở đó phải có giáo viên, trường lớp", ông nói.
Bộ trưởng cũng cho rằng chính sách đảm bảo giáo viên cho vùng sâu, xa, không nên dồn dịch cơ học, tránh học sinh bỏ học vì nhà xa, không đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất, trường lớp.
Tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị các bí thư tỉnh ủy ưu tiên bố trí cho giáo viên. Bộ Nội vụ tham mưu để đảm bảo chế độ chính sách cho thầy cô.
Ông khẳng định Bộ GD&ĐT không thể chịu trách nhiệm chất lượng nếu thiếu hai điều kiện quan trọng là biên chế giáo viên đúng theo định mức và chế độ chính sách, trường lớp, cơ sở vật chất.