"Trong khi căng thẳng leo thang ở Biển Đỏ, các cuộc tấn công của người Houthis chủ yếu ảnh hưởng đến các tàu liên quan đến Israel và phương Tây. Trong tình hình này, hoạt động thương mại giữa Israel, Mỹ và Anh sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi vì lực lượng Houthis tiếp tục tấn công và chiếm giữ tàu của họ. Tuy nhiên, tuyến đường Biển Đỏ cực kỳ quan trọng đối với các nước EU. Mặc dù các tàu liên quan đến các quốc gia ven bờ Biển Đỏ chưa bị tấn công, nhưng tình hình bất ổn đang khiến nhiều công ty vận tải biển phải lựa chọn những tuyến đường khác tránh đi qua Biển Đỏ, do đó lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp hàng hải đã giảm. Vì vậy, nhìn chung, tình hình căng thẳng ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động thương mại thế giới", - chuyên gia lưu ý.
Chi phí vận chuyển tăng cao
"Tất nhiên, trong thời gian tới, các doanh nghiệp sẽ có chi phí hoạt động tăng cao, điều này sẽ tác động xấu đến nền kinh tế thế giới và thương mại toàn cầu. Về lâu dài, nếu tình hình Biển Đỏ không xấu đi thêm và khủng hoảng không vượt khỏi tầm kiểm soát thì thị trường toàn cầu sẽ thích ứng với những thay đổi. Các ngành công nghiệp khác nhau sẽ trở lại hoạt động ổn định sau khi thích ứng với những thay đổi, và tác động tiêu cực của tình trạng này đối với nền kinh tế toàn cầu sẽ giảm đi. Nhưng, nếu tình hình trở nên gay gắt hơn thì đây sẽ là một cú đòn nghiêm trọng đối với nền thương mại thế giới", - chuyên gia Bian Yongzu giải thích.
Khoản đầu tư của những người chơi lớn đang bị đe dọa
"Vận tải đường bộ đang phát triển nhanh chóng. Một mặt, do tình hình khu vực Trung Đông nên giá vận tải đường biển đang tăng cao. Vì vậy, những lợi thế của logistics đường bộ về giá cả, thời gian giao hàng đang dần lộ rõ. Mặt khác, cơ sở hạ tầng đường bộ sẽ tiếp tục cải thiện trong quá trình phát triển quan hệ thương mại giữa các quốc gia lục địa. Tất nhiên, tình hình ở Biển Đỏ làm tăng sức hấp dẫn của các tuyến vận tải đường bộ giữa Trung Quốc và châu Âu, đồng thời khiến nhiều quốc gia nhận ra lợi thế của dịch vụ hậu cần đường bộ. Tất cả điều này sẽ thúc đẩy phát triển dịch vụ vận tải đường bộ", - chuyên gia Bian Yongzu kết luận.