Việt Nam sắp họp 3 Bộ bàn giải pháp ứng phó khó khăn vì căng thẳng Biển Đỏ

Dự kiến, ngày 6/2/2024, ba Bộ của Việt Nam gồm Ngoại giao, Công Thương, Giao thông Vận tải sẽ họp bàn giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp trước căng thẳng Biển Đỏ.
Sputnik
Trong khi thế giới dồn mắt theo dõi xung đột giữa lực lượng Houthis ở Yemen tấn công nhằm vào các tàu của Anh, Mỹ trên vịnh Aden, thì tại Việt Nam, nhà chức trách đang nỗ lực tìm biện pháp giảm ảnh hưởng từ căng thẳng Biển Đỏ cũng như giải quyết áp lực tăng cước vận chuyển và nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng.

3 Bộ sắp họp giải quyết khó khăn giúp doanh nghiệp vì xung đột Biển Đỏ

Đầu tuần tới, liên 3 Bộ Công Thương, Giao thông vận tải và Bộ Ngoại giao sẽ phối hợp tổ chức cuộc họp nhằm cập nhật thông tin, bàn bạc giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trước tình hình căng thẳng tại Biển Đỏ.
Theo báo Đầu tư, cuộc họp do Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phối hợp với Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT), Vụ Trung Đông - châu Phi (Bộ Ngoại giao) đồng tổ chức vào ngày 6/2/2024.
Tham dự họp còn có đại diện VCCI, hiệp hội logistics, các hiệp hội ngành hàng, một số doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Ba bộ cùng ngồi lại để tìm cách gỡ khó cho doanh nghiệp trước tình hình căng thẳng tại Biển Đỏ phát sinh tác động tiêu cực đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam với khu vực châu Âu và Bắc Mỹ.
Khủng hoảng Biển Đỏ: Hàng Việt Nam đi châu Âu bằng máy bay tăng cao
Căng thẳng leo thang giữa lực lượng Houthis liên tục tấn công nhằm vào các tàu Anh, Mỹ tại khu vực Aden, Biển Đỏ kéo dài từ cuối tháng 11/2023 tới nay đã khiến các hãng vận tải lớn như Maersk, Yang Ming Line, One, Evergreen Line…tránh đi qua kênh đào Suez, tuyến đường thủy nối châu Á với châu Âu và Mỹ.
Thay vì vậy, các tàu container sẽ phải đi vòng qua mũi Hảo Vọng của châu Phi, khiến hành trình dài hơn khoảng 40%, làm tăng đáng kể chi phí vận chuyển.
Thống kê cũng cho thấy, hoạt động vận tải hàng hóa toàn cầu qua Biển Đỏ đã giảm 20% trong tháng 12/2023 so với cùng kỳ năm 2022, do các tàu chở hàng phải tìm tuyến vận tải mới tránh khu vực có thể bị lực lượng Houthis ở Yemen tấn công.
Do đi đường vòng, cước vận tải tăng thêm với nhiều khoản phụ phí phát sinh, đe dọa chuỗi cung ứng toàn cầu.

Giá cước tăng mạnh, hàng Việt đi Âu, Mỹ bị ảnh hưởng

Liên quan đến biến động giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container và phụ thu, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, từ tháng 1/2024, cước vận chuyển container bằng tàu biển đi Mỹ/Canada tăng nhiều so với tháng 12/2023 tùy hãng và tùy tuyến.
Trong khi đó, giá cước vận chuyển sang Mỹ, Canada đến Bờ Tây từ mức 1.850 USD/container tháng 12/2023 lên 2.873 - 2.950 USD/container vào tháng 1/2024 (tăng thêm 55% - 60%); cước tàu đến Bờ Đông tháng 12/2023 giá ở mức 2.600 USD/container tăng lên 4.100 - 4.500 USD/container vào tháng 1/2024 (tăng thêm 58% - 73%).
Riêng giá cước sang châu Âu ghi nhận tăng mạnh so với tháng 12/2023. Cụ thể, cước đi Hamburg có giá 1.200 - 1.300 USD trong tháng 12/2023 tăng lên 4.350 - 4.450 USD trong tháng 1/2024, tăng hơn gấp đôi.
Phản ánh của các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP), những ngày đầu tháng 1, giá cước đi Mỹ, EU tăng vọt, gần 3.000 USD một chuyến đến bờ Tây (Mỹ), tức cao hơn 55-60% so với cuối 2023. Tương tự, cước đi bờ Đông (Mỹ) tăng 50-70%, lên 4.100 - 4.500 USD.
Tàu Mỹ bị nã tên lửa ở Biển Đỏ, Việt Nam tìm cách hỗ trợ tàu hàng đi châu Mỹ, EU
VOV dẫn lời bà Lê Hằng, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (Vasep) cho hay:
“Chúng tôi nhận được thông tin từ doanh nghiệp thủy sản cho thấy là trong vòng chưa tới 1 tháng cước vận tải biển đi các tuyến như Canada, Mỹ, EU là đều tăng từ 80%, thậm chí lên tới 300% so với tháng 12 do câu chuyện tại vùng Biển Đỏ. Và các line vận tải họ phải chuyển hướng khiến cho lộ trình dài hơn và thời gian lâu hơn, chi phí tăng lên”.
Nhà chức trách cũng nhận định, căng thẳng Biển Đỏ đang ảnh hưởng nghiêm trọng các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2024 khi phải đối mặt với nguy cơ tăng giá cước tàu, tăng thời gian vận chuyển, tăng đơn hàng đặt chỗ, tăng hoãn đơn hàng và tăng các loại phụ phí, ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.
Các ngành hàng chịu ảnh hưởng nặng nhất sẽ là dệt may, da giày, đồ gỗ và các sản phẩm điện tử. ...Đây vốn là những nhóm ngành hàng của Việt Nam có kim ngạch xuất khẩu lớn đi Mỹ, châu Âu.
Lo ngại trước xung đột Biển Đỏ cũng như tình trạng giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container đi châu Âu, châu Mỹ tăng cao, Bộ GTVT trước đó đã yêu cầu hỗ trợ vận chuyển hàng hóa container đi châu Âu, châu Mỹ.
Biển Đỏ căng thẳng, doanh nghiệp Việt “đứng ngồi không yên”
Bộ GTVT yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành hàng hải chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan bảo đảm hệ thống cảng biển thông suốt trên toàn quốc, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu; đồng thời, nghiên cứu, triển khai ngay các giải pháp để nâng cao hiệu quả khai thác kết cấu hạ tầng hàng hải.
Cục Hàng hải khẩn trương nghiên cứu cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đặc biệt là thủ tục liên quan đến hoạt động tàu thuyền.
Cục này cũng có trách nhiệm đẩy nhanh thủ tục ra - vào cảng và việc xếp dỡ hàng hóa đối với tàu thuyền vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, đặc biệt là hàng container đi châu Mỹ, châu Âu.
“Khẩn trương làm việc với hãng tàu có tuyến vận tải đi châu Mỹ, châu Âu để kêu gọi và thu hút các hãng tàu duy trì tuyến, bổ sung chỗ, vỏ container về Việt Nam, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa”, - Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng hải nhanh chóng hành động.
Thảo luận