https://kevesko.vn/20240122/khung-hoang-bien-do-hang-viet-nam-di-chau-au-bang-may-bay-tang-cao-27723629.html
Khủng hoảng Biển Đỏ: Hàng Việt Nam đi châu Âu bằng máy bay tăng cao
Khủng hoảng Biển Đỏ: Hàng Việt Nam đi châu Âu bằng máy bay tăng cao
Sputnik Việt Nam
Trong bối cảnh khủng hoảng Biển Đỏ buộc các tàu vận tải phải đi vòng qua Mũi Hảo Vọng, nhiều doanh nghiệp Việt Nam chọn xuất hàng đi châu Âu, Mỹ bằng máy bay... 22.01.2024, Sputnik Việt Nam
2024-01-22T18:08+0700
2024-01-22T18:08+0700
2024-01-22T18:08+0700
việt nam
biển đỏ
thế giới
kinh tế
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e8/01/16/27723969_0:159:3077:1890_1920x0_80_0_0_9ad4c8c65014f0710ff9a780fce4ca05.jpg
Chuyên gia cho rằng, để bù đắp sự chậm trễ khi đi vòng qua Mũi Hảo Vọng, các hãng vận tải biển cần bổ sung thêm 1 hoặc 2 tàu nữ. Nhiều khả năng, các hãng này có thể sẽ thêm tàu sau dịp Tết Nguyên đán sắp tới.Tăng vận chuyển hàng bằng máy bayCNBC nhắc lại thực tế, việc các tàu chở hàng đường biển phải chuyển hướng để tránh các cuộc tấn công của phiến quân Houthi ở Biển Đỏ đã khiến hài trình kéo dài hơn bình thường.Điều này dẫn tới hệ quả là khối lượng hàng vận chuyển bằng hàng không tăng vọt trong thời gian qua.Theo dữ liệu của nền tảng theo dõi chuỗi và tư vấn cung ứng Xeneta, khối lượng hàng hóa trên một tuyến bay chính từ Việt Nam đến châu Âu, thường sử dụng để vận chuyển hàng thời trang, đã tăng 62% trong tuần kết thúc vào ngày 14/1 .Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tham chiếu Xeneta cho hay, nhu cầu vận tải hàng không tăng đột biến chủ yếu là do khối lượng hàng hóa từ châu Á đến châu Âu, vì ngày càng có nhiều công ty tìm cách giảm bớt thời gian vận chuyển khi các tàu container phải thay đổi hành trình dài hơn bằng cách đi vòng qua Mũi Hảo Vọng của Nam Phi để tránh Biển Đỏ.Ông Van de Wouw, Giám đốc mảng vận tải hàng không của Xeneta, cho biết hoạt động vận tải hàng không có xu hướng trầm lắng hơn trong tuần cuối cùng của tháng 12 và tuần đầu tiên của tháng 1 năm 2024.Tuy nhiên, theo dữ liệu gần đây và thông tin từ khách hàng của Xeneta, nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng máy bay lại tăng mạnh.Theo ông, khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng máy bay hiện tại cao hơn bất kỳ thời điểm nào trong năm 2023. Các chuyến bay trung bình đã lấp đầy 93% công suất vận chuyển hàng hóa và giá cước vận tải hàng không có thể sẽ tăng thêm 10% nếu nhu cầu tiếp tục tăng như hiện nay.Cũng theo ông, những khác biệt chính khác với vận tải hàng không trong đại dịch và thời điểm hiện nay là sự quay trở lại của hành khách và mức độ nhu cầu tiêu dùng tổng thể thấp hơn.Theo đó, nhu cầu vận tải hàng không tăng đột biến không phải vì người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn, mà chủ yếu do nhu cầu của các công ty cố gắng giảm thiểu sự chậm trễ trong vận chuyển đường biển.Xeneta ghi nhận, khối lượng hàng hóa trên một tuyến bay chính thường vận chuyển hàng thời trang từ Việt Nam đến châu Âu tăng 62% trong tuần kết thúc vào ngày 14 tháng 1, cao hơn 6% so với tuần cao điểm vào tháng 10/2023. Đây là dấu hiệu đầu tiên cho thấy khủng hoảng hàng hải ở Biển Đỏ đang tác động đến nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng máy bay.Cũng theo ông, dịp Tết Nguyên đán sắp tới có thể sẽ góp phần làm tăng khối lượng hàng may mặc vận chuyển bằng máy bay.Giá cước vận tải hàng không từ Việt Nam đến châu Âu đã tăng 10%, nhưng với khối lượng vận chuyển tăng gây áp lực lên công suất, giá cước có thể tăng thêm. Chuyên gia Emily Stausbøll của Xeneta cho biết, giá cước vận tải hàng không chưa đạt đến mức trong thời kỳ Covid-19, nhưng tính chất đột ngột của cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đã khiến tốc độ tăng giá cước nhanh hơn.Trong khi đó, các công ty hậu cần cho biết, nhiều nhà sản xuất đang tìm cách vận chuyển sản phẩm bằng đường hàng không trong vài tuần tới khi các cuộc tấn công của lực lượng Houthi nhằm vào tàu hàng đi qua Biển Đỏ buộc họ phải tìm các tuyến đường thay thế.Các công ty vận tải đang tích cực đặt chỗ trên các chuyến bay và một số khách hàng đã bắt đầu vận chuyển toàn bộ hoặc một phần hàng hóa bằng đường hàng không nhằm hạn chế tình trạng chậm trễ.Khoảng 28% thương mại container trên thế giới đi qua Kênh đào Suez và Biển Đỏ. Bank of America cho hay, gần 30% hàng hóa trong số các container đó là đồ nội thất, gia dụng và quần áo. Ngoài ra, điện máy cũng là mặt hàng được vận chuyển nhiều nhất dọc theo tuyến đường này.Theo Bank of America, các thương hiệu thời trang bị ảnh hưởng đáng kể do thời gian vận chuyển Á – Âu dài hơn, bao gồm Phillips-Van Heusen, Birkenstock, Capri Holdings, Nike, Ralph Lauren, CP VF và Levi Strauss & Co.Việc tàu hàng phải vòng qua Mũi Hảo Vọng để tránh Biển Đỏ sẽ làm tăng thêm thời gian vận chuyển từ 1 đến 2 tuần so với hải trình vận chuyển qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez. Đây là lý do khiến nhu cầu sử dụng vận tải hàng không tăng lên.Khủng hoảng Biển Đỏ tác động mạnh hơn Covid-19Các chuyên gia so sánh tình trạng gián đoạn hàng hải ở Biển Đỏ hiện nay với các cú sốc chuỗi cung ứng trong đại dịch Covid-19, vốn gây tắc nghẽn ở cả đường biển và cảng, làm giá cước vận chuyển container tăng đột biến.Công ty tư vấn hàng hải Sea-Intelligence, chuyên đo lường những thay đổi về công suất vận tải biển, cho rằng cuộc khủng hoảng Biển Đỏ và các cuộc tấn công liên tục của Houthi nhằm vào các tàu container và tàu chở dầu đã tác động lớn hơn đối với ngành vận tải biển so với thời kỳ ban đầu của đại dịch Covid-19.Sea-Intelligence cho biết thêm, thời gian di chuyển dài hơn quanh Mũi Hảo Vọng ảnh hưởng mạnh hơn đến số lượng tàu sẵn sàng nhận container tại cảng so với giai đoạn ban đầu của đại dịch.Alan Murphy, CEO của Sea-Intelligence, cho rằng mức giảm công suất tàu container hiện nay lớn thứ hai trong những năm gần đây, chỉ sau sự kiện tàu container Ever Given mắc kẹt ở Kênh đào Suez trong 6 ngày hồi tháng 3/2021.Tuy nhiên, theo Murphy, ngành hàng hải hiện có sẵn các tàu mới để hoạt động, trong khi trong thời kỳ đại dịch, tất cả các tàu đều được sử dụng và nhu cầu ở mức cao lịch sử.Ước tính của Sea-Intelligence ghi nhận, có khoảng 10% trong đội tàu container trên toàn cầu hiện chưa sử dụng. Nếu được triển khai, các tàu này có thể khắc phục sự mất cân bằng về số lượng tàu sẵn có và củng cố chắc chắn lịch trình của tàu.Murphy cho rằng, để bù đắp sự chậm trễ khi đi vòng qua Mũi Hảo Vọng, các hãng vận tải biển cần bổ sung thêm 1 hoặc 2 tàu nữ. Chuyên gia dự đoán, các hãng này có thể sẽ bổ sung thêm tàu sau dịp Tết Nguyên đán sắp tới.
https://kevesko.vn/20240120/tau-my-bi-na-ten-lua-o-bien-do-viet-nam-tim-cach-ho-tro-tau-hang-di-chau-my-eu-27701075.html
https://kevesko.vn/20240118/cang-thang-bien-do-co-the-lam-tang-suc-hap-dan-cua-van-tai-duong-bo-giua-trung-quoc-va-chau-au-27668542.html
https://kevesko.vn/20240113/bien-do-cang-thang-doanh-nghiep-viet-dung-ngoi-khong-yen-27572220.html
https://kevesko.vn/20240117/cac-hang-tau-nhat-ban-dinh-chi-hoan-toan-viec-van-tai-qua-tuyen-bien-do-27638296.html
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2024
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e8/01/16/27723969_174:0:2905:2048_1920x0_80_0_0_abda839d3722ca0b73b2786631a17486.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, biển đỏ, thế giới, kinh tế
việt nam, biển đỏ, thế giới, kinh tế
Khủng hoảng Biển Đỏ: Hàng Việt Nam đi châu Âu bằng máy bay tăng cao
Trong bối cảnh khủng hoảng Biển Đỏ buộc các tàu vận tải phải đi vòng qua Mũi Hảo Vọng, nhiều doanh nghiệp Việt Nam chọn xuất hàng đi châu Âu, Mỹ bằng máy bay để giảm thời gian vận chuyển.
Chuyên gia cho rằng, để bù đắp sự chậm trễ khi đi vòng qua Mũi Hảo Vọng, các hãng vận tải biển cần bổ sung thêm 1 hoặc 2 tàu nữ. Nhiều khả năng, các hãng này có thể sẽ thêm tàu sau dịp Tết Nguyên đán sắp tới.
Tăng vận chuyển hàng bằng máy bay
CNBC nhắc lại thực tế, việc các tàu chở hàng đường biển phải chuyển hướng để tránh các cuộc tấn công của phiến quân Houthi ở Biển Đỏ đã khiến hài trình kéo dài hơn bình thường.
Điều này dẫn tới hệ quả là khối lượng hàng vận chuyển bằng hàng không tăng vọt trong thời gian qua.
Theo dữ liệu của nền tảng theo dõi chuỗi và tư vấn cung ứng Xeneta, khối lượng hàng hóa trên một tuyến bay chính từ Việt Nam đến châu Âu, thường sử dụng để vận chuyển hàng thời trang, đã tăng 62% trong tuần kết thúc vào ngày 14/1 .
Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tham chiếu Xeneta cho hay, nhu cầu vận tải hàng không tăng đột biến chủ yếu là do khối lượng hàng hóa từ châu Á đến châu Âu, vì ngày càng có nhiều công ty tìm cách giảm bớt thời gian vận chuyển khi các tàu container phải thay đổi hành trình dài hơn bằng cách đi vòng qua Mũi Hảo Vọng của Nam Phi để tránh Biển Đỏ.
Ông Van de Wouw, Giám đốc mảng vận tải hàng không của Xeneta, cho biết hoạt động vận tải hàng không có xu hướng trầm lắng hơn trong tuần cuối cùng của tháng 12 và tuần đầu tiên của tháng 1 năm 2024.
Tuy nhiên, theo dữ liệu gần đây và thông tin từ khách hàng của Xeneta, nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng máy bay lại tăng mạnh.
“Một vài tuần trước, tôi bắt đầu nói chuyện với các công ty và nhận thấy, các nhà bán lẻ bắt đầu coi vận tải hàng không là cách để đưa sản phẩm trực tiếp đến tay khách hàng”, - ông Van de Wouw cho biết.
Theo ông, khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng máy bay hiện tại cao hơn bất kỳ thời điểm nào trong năm 2023. Các chuyến bay trung bình đã lấp đầy 93% công suất vận chuyển hàng hóa và giá cước vận tải hàng không có thể sẽ tăng thêm 10% nếu nhu cầu tiếp tục tăng như hiện nay.
“Nếu cuộc khủng hoảng Biển Đỏ kéo dài, ngày càng có nhiều công ty sẽ lo lắng”, - ông Van de Wouw nói.
Cũng theo ông, những khác biệt chính khác với vận tải hàng không trong đại dịch và thời điểm hiện nay là sự quay trở lại của hành khách và mức độ nhu cầu tiêu dùng tổng thể thấp hơn.
Theo đó, nhu cầu vận tải hàng không tăng đột biến không phải vì người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn, mà chủ yếu do nhu cầu của các công ty cố gắng giảm thiểu sự chậm trễ trong vận chuyển đường biển.
Xeneta ghi nhận, khối lượng hàng hóa trên một tuyến bay chính thường vận chuyển hàng thời trang từ Việt Nam đến châu Âu tăng 62% trong tuần kết thúc vào ngày 14 tháng 1, cao hơn 6% so với tuần cao điểm vào tháng 10/2023. Đây là dấu hiệu đầu tiên cho thấy khủng hoảng hàng hải ở Biển Đỏ đang tác động đến nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng máy bay.
“Hàng hóa vận chuyển trên các tuyến bay từ Việt Nam đến châu Âu chủ yếu là hàng may mặc, một lĩnh vực mà chúng tôi nhận thấy có sự chuyển đổi phương thức vận chuyển nhiều hơn từ đường biển sang đường hàng không do khủng hoảng Biển Đỏ”, - Van de Wouw nói.
Cũng theo ông, dịp Tết Nguyên đán sắp tới có thể sẽ góp phần làm tăng khối lượng hàng may mặc vận chuyển bằng máy bay.
Giá cước vận tải hàng không từ Việt Nam đến châu Âu đã tăng 10%, nhưng với khối lượng vận chuyển tăng gây áp lực lên công suất, giá cước có thể tăng thêm. Chuyên gia Emily Stausbøll của Xeneta cho biết, giá cước vận tải hàng không chưa đạt đến mức trong thời kỳ Covid-19, nhưng tính chất đột ngột của cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đã khiến tốc độ tăng giá cước nhanh hơn.
Trong khi đó, các công ty hậu cần cho biết, nhiều nhà sản xuất đang tìm cách vận chuyển sản phẩm bằng đường hàng không trong vài tuần tới khi các cuộc tấn công của lực lượng Houthi nhằm vào tàu hàng đi qua Biển Đỏ buộc họ phải tìm các tuyến đường thay thế.
Các công ty vận tải đang tích cực đặt chỗ trên các chuyến bay và một số khách hàng đã bắt đầu vận chuyển toàn bộ hoặc một phần hàng hóa bằng đường hàng không nhằm hạn chế tình trạng chậm trễ.
Khoảng 28% thương mại container trên thế giới đi qua Kênh đào Suez và Biển Đỏ. Bank of America cho hay, gần 30% hàng hóa trong số các container đó là đồ nội thất, gia dụng và quần áo. Ngoài ra, điện máy cũng là mặt hàng được vận chuyển nhiều nhất dọc theo tuyến đường này.
Theo Bank of America, các thương hiệu thời trang bị ảnh hưởng đáng kể do thời gian vận chuyển Á – Âu dài hơn, bao gồm Phillips-Van Heusen, Birkenstock, Capri Holdings, Nike, Ralph Lauren, CP VF và Levi Strauss & Co.
Việc tàu hàng phải vòng qua Mũi Hảo Vọng để tránh Biển Đỏ sẽ làm tăng thêm thời gian vận chuyển từ 1 đến 2 tuần so với hải trình vận chuyển qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez. Đây là lý do khiến nhu cầu sử dụng vận tải hàng không tăng lên.
“Chúng ta chắc chắn đang chứng kiến sự chuyển đổi sang vận tải hàng không đối với mọi mặt hàng từ quần áo thời trang đến phụ tùng ô tô”, - Brian Bourke, Giám đốc thương mại toàn cầu của SEKO Logistics, đánh giá.
Khủng hoảng Biển Đỏ tác động mạnh hơn Covid-19
Các chuyên gia so sánh tình trạng gián đoạn hàng hải
ở Biển Đỏ hiện nay với các cú sốc chuỗi cung ứng trong đại dịch Covid-19, vốn gây tắc nghẽn ở cả đường biển và cảng, làm giá cước vận chuyển container tăng đột biến.
Công ty tư vấn hàng hải Sea-Intelligence, chuyên đo lường những thay đổi về công suất vận tải biển, cho rằng cuộc khủng hoảng Biển Đỏ và các cuộc tấn công liên tục của Houthi nhằm vào các tàu container và tàu chở dầu đã tác động lớn hơn đối với ngành vận tải biển so với thời kỳ ban đầu của đại dịch Covid-19.
Sea-Intelligence cho biết thêm, thời gian di chuyển dài hơn quanh Mũi Hảo Vọng ảnh hưởng mạnh hơn đến số lượng tàu sẵn sàng nhận container tại cảng so với giai đoạn ban đầu của đại dịch.
Alan Murphy, CEO của Sea-Intelligence, cho rằng mức giảm công suất tàu container hiện nay lớn thứ hai trong những năm gần đây, chỉ sau sự kiện tàu container Ever Given mắc kẹt ở Kênh đào Suez trong 6 ngày hồi tháng 3/2021.
Tuy nhiên, theo Murphy, ngành hàng hải hiện có sẵn các tàu mới để hoạt động, trong khi trong thời kỳ đại dịch, tất cả các tàu đều được sử dụng và nhu cầu ở mức cao lịch sử.
Ước tính của Sea-Intelligence ghi nhận, có khoảng 10% trong đội tàu container trên toàn cầu hiện chưa sử dụng. Nếu được triển khai, các tàu này có thể khắc phục sự mất cân bằng về số lượng tàu sẵn có và củng cố chắc chắn lịch trình của tàu.
Murphy cho rằng, để bù đắp sự chậm trễ khi đi vòng qua Mũi Hảo Vọng, các hãng vận tải biển cần bổ sung thêm 1 hoặc 2 tàu nữ. Chuyên gia dự đoán, các hãng này có thể sẽ bổ sung thêm tàu sau dịp Tết Nguyên đán sắp tới.