Căng thẳng xung đột Palestine-Israel

Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch tham gia vụ kiện chống Israel tại Liên Hợp Quốc

MATXCƠVA (Sputnik) - Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch tham gia vụ kiện chống Israel tại Tòa án Công lý Quốc tế vào thứ Tư, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan tuyên bố hôm thứ Hai.
Sputnik
Tòa án Công lý Quốc tế tại The Hague đã tổ chức phiên điều trần vào ngày 16-17/5 liên quan đến yêu cầu của Nam Phi về các biện pháp bổ sung chống Israel do hoạt động của nước này ở Rafah. Tòa án hôm 24/5 đã ra lệnh cho Israel chấm dứt hoạt động quân sự ở Rafah và thực hiện các bước để đảm bảo quyền tiếp cận Gaza cho các phái đoàn điều tra các cáo buộc diệt chủng.
“Đến thứ Tư, chúng tôi dự định nộp hồ sơ lên ​​Tòa án Công lý Quốc tế ở The Hague để tham gia vụ kiện chống Israel,” ông Fidan nói trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ai Cập ở Cairo.
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ họp bất thường về vụ sát hại thủ lĩnh Hamas ở Tehran
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan đã đến Ai Cập hôm Chủ nhật và đến thăm trạm kiểm soát Rafah ở biên giới với Dải Gaza, lưu ý tầm quan trọng của việc đảm bảo cung cấp viện trợ nhân đạo và lệnh ngừng bắn. Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ lưu ý rằng Israel đã sát hại nhà đàm phán chính - người đứng đầu văn phòng chính trị Hamas, Ismail Haniyeh.
Ngày 10 tháng 5, Nam Phi đã kháng cáo lên Tòa án Công lý Quốc tế với yêu cầu khẩn cấp thực hiện các biện pháp bổ sung chống Israel vì tình hình ở Rafah do “hoàn cảnh thay đổi và tình tiết mới”, người nộp đơn cũng yêu cầu điều chỉnh các biện pháp đã được tòa án tuyên bố ngày 26 tháng 1. Sau đó, chính quyền ra lệnh cho Israel thực hiện mọi biện pháp để ngăn chặn nạn diệt chủng ở Dải Gaza, trừng phạt những lời kêu gọi diệt chủng đối với người Palestine, đảm bảo luồng viện trợ nhân đạo đến cư dân trong khu vực và đảm bảo lưu giữ bằng chứng liên quan đến cáo buộc thực hiện các hành vi chống người dân Palestine được mô tả trong công ước về nạn diệt chủng. Đồng thời, tòa án Liên Hợp Quốc không bắt buộc Israel phải ngừng hoạt động quân sự ở Dải Gaza, điều mà Nam Phi đã yêu cầu trong vụ kiện của mình.
Trước đó, ngày 29/12/2023, Nam Phi đã đệ đơn kiện Israel theo công ước diệt chủng lên Tòa án Công lý Quốc tế ở The Hague về tình hình ở Dải Gaza, kêu gọi tòa án áp dụng các biện pháp tạm thời đối với chính quyền Israel. Nam Phi chỉ ra rằng hành động của Israel chống người Palestine ở Dải Gaza là "vi phạm nghĩa vụ theo Công ước diệt chủng". Theo tuyên bố của quốc gia châu Phi này, "các hành động của Israel... mang tính chất diệt chủng, với mục đích cụ thể... nhằm tiêu diệt người Palestine ở Dải Gaza như một phần của kế hoạch rộng lớn hơn, tiêu diệt dân tộc và chủng tộc Palestine."
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Ngoại trưởng Nga tuyên bố tại Liên Hợp Quốc: Hoa Kỳ là đồng phạm trong xung đột ở Ukraina và Gaza
Thảo luận