Robot của Nga giúp phục hồi chức năng sau chấn thương đa dạng và phức tạp

Công ty cổ phần Android Technics đạt Giải thưởng Công nghiệp năm 2024. Một số công ty Nga đạt được thành công đáng kể nhất trong sản xuất hoặc phát triển và triển khai các giải pháp công nghệ cao được đề cử cho giải thưởng Công nghiệp hàng năm.
Sputnik
Công ty Nga “Android Technics” là nhà phát triển và sản xuất hệ thống robot. Các sản phẩm của công ty đang được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp (bao gồm cả hàng không vũ trụ), y học và giáo dục.
Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Sputnik, ông Evgeny Dudorov, giám đốc điều hành của công ty “Android Technics”, cho biết:

“Công ty của chúng tôi vừa đánh dấu kỷ niệm 15 năm hoạt động. Mặc dù đội ngũ nhân viên của chúng tôi còn khiêm tốn - chỉ 190 người, nhưng ngày nay công ty “Android Technics” là một trong những trung tâm nghiên cứu tư nhân hàng đầu của Nga trong lĩnh vực này. Chúng tôi thực hiện các công việc nghiên cứu và phát triển. Ví dụ, những sản phẩm của chúng tôi đang được sử dụng thành công ở những nơi mà sự hiện diện của con người là cực kỳ không mong muốn: nơi có tác động của điện từ trường, bức xạ, v.v.

Một số robot của chúng tôi là những phương tiện có bánh xích hoặc bánh lốp quen thuộc với các mức độ tự chủ khác nhau, nhưng cũng có những robot hình người. Trong 15 năm qua, chúng tôi đã tạo ra hơn 40 mẫu thiết bị như vậy, bao gồm những nền tảng nghiên cứu được sử dụng trong một số trường đại học bởi sinh viên và nghiên cứu sinh, cũng như những cánh tay robot thay thế con người đang được sử dụng không chỉ trên mặt đất mà còn trong không gian vũ trụ”.

“Sản xuất tại Nga”: máy xúc lật mini diesel và máy quét bụi tự động

Robot y tế

Theo ông Evgeny Dudorov, một lĩnh vực riêng biệt là công nghệ y tế. Ví dụ, tổ hợp ORTHEZ-1 được thiết kế để phục hồi chức năng sau đột quỵ hoặc chấn thương , để cuộc sống của trẻ bị bại não bẩm sinh trở nên dễ dàng hơn. Với sự trợ giúp của thiết bị này có thể phục hồi chức năng vận động tinh bàn tay. Bộ xương ngoài của bàn tay nằm trong tổ hợp này thực hiện các chuyển động dưới sự kiểm soát của phần mềm đặc biệt (do công ty phát triển), robot hiểu suy nghĩ của bệnh nhân và thực hiện các thao tác mà người bệnh yêu cầu.
Các kỹ sư của công ty đang cải tiến thiết bị này để các mẫu cập nhật của nó giúp phục hồi chức năng vận động của khuỷu tay, vai, đầu gối và mắt cá chân. Để một người mắc bệnh hiểm nghèo không chỉ có thể tự chăm sóc bản thân mà còn có thể trở lại cuộc sống bình thường.

Ông Evgeny Dudorov cho biết thêm: “Nguyên tắc hoạt động của các thiết bị như vậy là sự tương tác giữa các trường điện từ và các thực thể sinh học. Bệnh nhân có ý muốn chuyển động, chẳng hạn như bàn tay, và điện não đồ được thực hiện tại thời điểm này sẽ chuyển đổi ý muốn này thành các xung điện tử mà robot có thể hiểu được. Robot thực hiện chuyển động và báo hiệu cho bệnh nhân thông qua phản hồi. Bệnh nhân nhận ra rằng mình đã hoàn thành chuyển động mong muốn”.

Nga đang giải quyết vấn đề tái chế rác thải như thế nào
Vài năm trước, công ty “Android Technics” bắt đầu phát triển theo hướng mới về cơ bản - động cơ điện không chổi than (BLDC). Động cơ này loại bỏ việc sử dụng chổi than và cổ góp thường thấy trong động cơ DC truyền thống. Thay vào đó, nó sử dụng một hệ thống chuyển mạch điện tử, giúp chuyển đổi dòng điện trong cuộn dây của động cơ vào đúng thời điểm để đạt được chuyển động quay. Chính vì công việc này mà công ty đã được trao Giải thưởng Công nghiệp.

Giám đốc điều hành của công ty cho biết thêm: “Những động cơ này khá độc đáo và được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Không chỉ trong các hệ thống robot, mà còn trong công nghệ vũ trụ, trong các thiết bị hoạt động dưới nước, dưới lòng đất (thiết bị dầu khí), trong hệ thống định vị, trong công nghệ máy bay. Phạm vi ứng dụng của những động cơ như vậy rất rộng vì chúng có các chỉ số cụ thể tốt nhất “công suất - trọng lượng”, “mô-men xoắn - trọng lượng”. Chúng tôi có các giải pháp công nghệ để tạo ra những thiết bị rất nhỏ gọn với các thông số kỹ thuật cao”.

Tỷ lệ nội địa hóa

Ông Evgeny Dudorov cho biết mức độ nội địa hóa của robot y tế là trên 90%. Có một số linh kiện điện tử được nhập khẩu, nhưng tỷ lệ của chúng không đáng kể; trong tương lai gần, chúng có thể được thay thế bằng linh kiện của Nga.
Đã xuất hiện thương hiệu thiết bị máy tính mới nội địa Nga

“Thành phần duy nhất không có nguồn gốc từ Nga là nam châm. Nói chính xác hơn, nguyên liệu mà chúng được sản xuất bởi các doanh nghiệp Nga. Tất cả các thành phần khác: dây điện, vật liệu thân máy, cảm biến đều do Nga sản xuất độc quyền. Nếu nói về ngành công nghiệp robot của Nga, tức là robot công nghiệp, thì đến nay tỷ lệ nội địa hóa đạt 60%. Ngành này được giao nhiệm vụ đạt tỷ lệ nội địa hóa 80% vào năm 2026 và trên 93% vào năm 2028. Không thể bản địa hóa mọi thứ 100% và điều đó là phi logic. Nhưng 95% là một mục tiêu có tính khả thi”, - ông Evgeny Dudorov lưu ý.

Thảo luận