Hoa hậu Phương Lê sẽ bị xử lý vì chế lời Quốc ca Việt Nam

Phương Lê - Hoa hậu Quý bà Hoà bình Thế giới, bị chỉ trích vì hành vi hát chế lời Quốc ca Việt Nam ngay trên sóng livestream.
Sputnik
Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM đang mời Phương Lê lên làm việc và sẽ có biện pháp xử lý theo đúng quy định.

Sẽ xử lý đúng quy định

Chiều 22/8, bà Võ Thị Thu Sương, Chánh Thanh tra, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, đã thông tin về hướng xử lý Hoa hậu Phương Lê sau hành vi hát "chế lời" Quốc ca Việt Nam trên livestream, gây bức xúc dư luận trước đó.
Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho hay, đang phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan để mời Phương Lê lên làm việc.
Cơ quan chức năng sẽ có biện pháp xử lý theo đúng quy định pháp luật.
Để giáo viên đánh bài trong thư viện, hiệu trưởng có bị xử lý?
Theo nhà chức trách, việc sử dụng Quốc ca đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn tại Văn bản Hướng dẫn số 3420/HD-BVHTTDL ngày 02/10/2012 về việc sử dụng Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Theo đó, Quốc ca được sử dụng trong các buổi lễ chào cờ tại các công sở nhà nước, trường học, các nghi lễ sinh hoạt chính trị của đất nước, các đoàn thể, các lễ hội quốc gia, các sự kiện thể thao cấp Nhà nước và Quốc tế….
Việc sử dụng Quốc ca không đúng hướng dẫn trên thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 351 Bộ Luật hình sự năm 2015 quy định "Tội xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca".
Người nào cố ý xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.
Riêng trong lĩnh vực xử phạt vi phạm hành chính thì hiện nay chưa có quy định cụ thể để xử phạt các hành vi vi phạm có tính chất xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca.

Phương Lê chế lời Quốc ca

Phương Lê sinh năm 1979, quê ở Trà Vinh. Năm 2017, cô giành chiến thắng trong cuộc thi Hoa hậu Quý bà Hoà bình Thế giới. Cô không ít lần vướng ồn ào phát ngôn trên mạng xã hội.
Trong một buổi livestream, hoa hậu Phương Lê đã "chế lời" Quốc ca khiến cộng đồng mạng tại Việt Nam phẫn nộ.
Cô đã chế lời lời Quốc ca "Đoàn quân Việt Nam đi trong lòng của má" với giọng điệu đùa cợt. Phiên livestream này còn có NSƯT Vũ Luân – chồng của cô. Hành động này khiến cộng đồng mạng phẫn nộ, kêu gọi cơ quan quản lý vào cuộc kiểm tra.
Phương Lê sau đó lên tiếng xin lỗi trên trang cá nhân khẳng định bản thân không chế lời hay xúc phạm Quốc ca. Tuy nhiên, lời xin lỗi của Phương Lê không được cộng đồng mạng chấp nhận.
“Trước tiên cho Phương Lê được gửi lời xin lỗi đến mọi người nếu câu nói của Phương Lê đã gây ra hiểu lầm, làm phiền lòng và gây khó chịu”, cô hoa hậu chia sẻ.
Hoa hậu khẳng định, từ bao lâu nay, cô cũng như mỗi người dân Việt Nam đều tự hào và xúc động khi cất tiếng hát bài Quốc ca thiêng liêng, cũng như ý thức việc thay đổi, sửa lời bài hát là hành động không thể chấp nhận được.
Ông Đặng Trung Hoành bị xử lý “đúng quy trình”
Thảo luận